Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - ĐH Bách Khoa Hà Nội
lượt xem 3
download
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 Cú pháp Java cơ bản với mục tiêu chính là nêu được các quy ước đặt tên trong các chương trình Java, tạo ra các định danh hợp lệ; Mô tả các kiểu dữ liệu cơ bản trong Java và cách sử dụng; Các toán tử; Giải thích về phạm vi của biến; Sử dụng các câu lệnh điều khiển, cấu trúc điều kiện, cấu trúc lặp và rẽ nhánh; Khai báo, khởi tạo các biến và mảng trong Java.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - ĐH Bách Khoa Hà Nội
- 8/31/17 Mục tiêu bài học Bộ môn Công nghệ Phần mềm n Nêu được các quy ước đặt tên trong các chương Viện CNTT & TT trình Java, tạo ra các định danh hợp lệ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội n Mô tả các kiểu dữ liệu cơ bản trong Java và cách sử dụng n Các toán tử LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG n Giải thích về phạm vi của biến Bài 02. Cú pháp Java cơ bản n Sử dụng các câu lệnh điều khiển, cấu trúc điều kiện, cấu trúc lặp và rẽ nhánh n Khai báo, khởi tạo các biến và mảng trong Java 2 Nội dung Nội dung 1. Định danh 1. Định danh 2. Các kiểu dữ liệu 2. Các kiểu dữ liệu 3. Toán tử 3. Toán tử 4. Cấu trúc điều khiển 4. Cấu trúc điều khiển 5. Mảng 5. Mảng 3 4 1
- 8/31/17 1. Định danh 1. Định danh (2) n Định danh: n Quy ước với định danh (naming convention): n Xâu ký tự thể hiện tên các biến, các n Bắt đầu bằng chữ cái phương thức, các lớp và nhãn n Gói (package): tất cả sử dụng chữ thường n Quy định với định danh: n theexample n Các ký tự có thể là chữ số, chữ cái, '$' hoặc ‘_’ n Lớp (Class): viết hoa chữ cái đầu tiên trong các từ ghép lại n Tên không được phép: n TheExample n Bắt đầu bởi một chữ số n Trùng với từ khóa n Phương thức/thuộc tính (method/field): Bắt đầu bằng n Chứa dấu cách chữ thường, viết hoa chữ cái đầu tiên trong các từ còn lại n Phân biệt chữ hoa chữ thường n theExample n Yourname, yourname, YourName và n Hằng (constants): Tất cả viết hoa yourName là 4 định danh khác nhau n THE_EXAMPLE 5 6 1. Định danh (3) Nội dung n Literals 1. Định danh null true false n Từ khóa (keyword) 2. Các kiểu dữ liệu abstract assert boolean break byte case catch char class continue default do double else extends final 3. Toán tử finally float for if implements import instanceof int interface long native new package private 4. Cấu trúc điều khiển protected public return short static strictfp super switch synchronized this throw throws transient try void volatile while 5. Mảng n Từ dành riêng (reserved for future use) byvalue cast const future generic goto inner operator outer rest var volatile 7 8 2
- 8/31/17 2. Các kiểu dữ liệu 2.1. Kiểu dữ liệu nguyên thủy n Trong Java kiểu dữ liệu được chia thành hai n Mọi biến đều phải khai báo loại: một kiểu dữ liệu n Kiểu dữ liệu nguyên thủy (primitive) n Các kiểu dữ liệu cơ bản chứa Số nguyên (integer) một giá trị đơn n n Số thực (float) n Ký tự (char) n Kích thước và định dạng phải n Giá trị logic (boolean) phù hợp với kiểu của nó n Kiểu dữ liệu tham chiếu (reference) n Java phân loại thành 4 kiểu n Mảng (array) dữ liệu nguyên thủy n Đối tượng (object) 9 10 a. Số nguyên b. Số thực n Số nguyên có dấu n Khởi tạo với giá trị 0.0 n Khởi tạo với giá trị 0 11 12 3
- 8/31/17 c. Ký tự d. Giá trị logic n Ký tự Unicode không dấu, được đặt giữa hai dấu n Giá trị boolean được xác định rõ ràng trong Java nháy đơn n Một giá trị int không thể sử dụng thay cho giá trị boolean n 2 cách gán giá trị: n Có thể lưu trữ giá trị hoặc true hoặc false n Sử dụng các chữ số trong hệ 16: char uni ='\u05D0'; n Biến boolean được khởi tạo là false n Sử dụng ký tự: char a = ‘A’; n Giá trị mặc định là giá trị zero (\u0000) 13 14 2.2. Giá trị hằng (literal) a. Số nguyên n Literal là một giá trị của các kiểu dữ liệu n Hệ cơ số 8 (Octals) bắt đầu với chữ số 0 nguyên thủy và xâu ký tự. n 032 = 011 010(2) = 16 + 8 + 2 = 26(10) Hệ cơ số 16 (Hexadecimals) bắt đầu với 0 và ký n Gồm 5 loại: n tự x integer n Literals n 0x1A = 0001 1010(2) = 16 + 8 + 2 = 26(10) n floating point integer…………..7 boolean n Kết thúc bởi ký tự “L” thể hiện kiểu dữ liệu long n floating point…7.0f n 26L n character boolean……….true string n Ký tự hoa, thường cho giá trị bằng nhau n character……….'A' n 0x1a , 0x1A , 0X1a , 0X1A đều có giá trị 26 trong hệ string………….."A" decimal 15 16 4
- 8/31/17 b. Số thực c. boolean, ký tự và xâu ký tự n float kết thúc bằng ký tự f (hoặc F) n boolean: n 7.1f n true n double kết thúc bằng ký tự d (hoặc D) n false n 7.1D n Ký tự: n e (hoặc E) được sử dụng trong dạng biểu n Được đặt giữa 2 dấu nháy đơn diễn khoa học: n Ví dụ: ‘a’, ‘A’ hoặc '\uffff‘ n 7.1e2 n Xâu ký tự: n Một giá trị thực mà không có ký tự kết thúc n Được đặt giữa hai dấu nháy kép đi kèm sẽ có kiểu là double n Ví dụ: “Hello world”, “Xin chao ban”,… n 7.1 giống như 7.1d 17 18 d. Escape sequence 2.3. Chuyển đổi kiểu dữ liệu (Casting) n Các ký tự điều khiển nhấn phím n Java là ngôn ngữ định kiểu chặt \b backspace Gán sai kiểu giá trị cho một biến có thể dẫn đến n n n \f form feed n \n newline các lỗi biên dịch hoặc các ngoại lệ của JVM n \r return (về đầu dòng) n JVM có thể ngầm định chuyển từ một kiểu \t tab dữ liệu hẹp sang một kiểu rộng hơn n n Hiển thị các ký tự đặc biệt trong xâu n \" quotation mark n Để chuyển sang một kiểu dữ liệu hẹp hơn, n \’ apostrophe cần phải định kiểu rõ ràng. n \\ backslash double f; int a, b; int d; long g; short c; short e; f = g; a = b + c; e = (short)d; g = f; //error 19 20 5
- 8/31/17 2.3. Chuyển đổi kiểu dữ liệu (2) Ví dụ - chuyển đổi kiểu n Chuyển đổi kiểu sẽ long p = (long) 12345.56; // p == 12345 int g = p; // không hợp lệ dù kiểu int được thực hiện tự //có thể lưu giá trị 12345 động nếu không xảy ra char c = ‘t’; mất mát thông tin int j = c; n byte à short à int à short k = c; long à float à double short k = (short) c; n Ép kiểu trực tiếp float f = 12.35; (explicit cast) được yêu float f = 0.0; cầu nếu có “nguy cơ” float f = 0; long l = 999999999999; giảm độ chính xác 21 short k = 99999999; 22 Ví dụ - chuyển đổi kiểu (2) Ví dụ - chuyển đổi kiểu (3) n long l = 9999999999999L; n int i = 99999999; n int i = (int) l; n short j = (short) i; n System.out.println(i); //1316134911 n System.out.println(j); //-7937 n long l = 99999999999999L; n int i = 9999999; n int i = (int) l; n short j = (short) i; n System.out.println(i); //276447231 n System.out.println(j); //-27009 23 24 6
- 8/31/17 2.4. Khai báo và khởi tạo biến Chú thích n Các biến đơn (biến không phải là mảng) cần n Java hỗ trợ ba kiểu chú thích như sau: phải được khởi tạo trước khi sử dụng trong các n // Chú thích trên một dòng biểu thức n Có thể kết hợp khai báo và khởi tạo cùng một lúc. // Không xuống dòng n Sử dụng = để gán (bao gồm cả khởi tạo) n /* Chú thích một đoạn */ n Ví dụ: n /** Javadoc * chú thích dạng Javadoc */ n int i, j; // Khai báo biến n i = 0; n int k =i+1; n float x=1.0f, y=2.0f; n System.out.println(i); // In ra 0 n System.out.println(k); // In ra 1 n System.out.println(j); // Lỗi biên dịch 27 28 Câu lệnh Nội dung n Các câu lệnh kết thúc bởi dấu; 1. Định danh n Nhiều lệnh có thể viết trên một dòng 2. Các kiểu dữ liệu Một câu lệnh có thể viết trên nhều dòng n 3. Toán tử n Ví dụ: 4. Cấu trúc điều khiển System.out.println( “This is part of the same line”); 5. Mảng a=0; b=1; c=2; 29 30 7
- 8/31/17 3. Toán tử (Operators) 3. Toán tử (2) n Kết hợp các giá trị đơn hoặc các n Toán tử số học biểu thức con thành những biểu thức mới, phức tạp hơn và có n +, -, *, /, % thể trả về giá trị. n Toán tử bit n Java cung cấp nhiều dạng toán n AND: &, OR: |, XOR: ^, NOT: ~ tử sau: n Toán tử số học n Dịch bit: n Toán tử bit, toán tử quan hệ n Toán tử quan hệ Toán tử logic ==, !=, >, =, >,
- 8/31/17 Ví dụ Thứ tự ưu tiên của toán tử Cho biết toán tử nào thực hiện trước – được xác định bởi các dấu n int i; n ngoặc đơn hoặc theo ngầm định như sau: Postfix operators [] . (params) x++ x-- n System.out.println(i=5); //5 n n Unary operators ++x --x +x -x ~ ! Creation or cast new (type)x n System.out.println(i+=4); //9 n n Multiplicative * / % n System.out.println(i++); //9 n n Additive + - Shift > >>> (unsigned shift) n System.out.println(--i); //9 n n Relational < > = instanceof Equality == != n Bitwise AND & n Bitwise exclusive OR ^ n Bitwise inclusive OR | n Logical AND && n Logical OR || n Conditional (ternary) ?: 35 n Assignment = *= /= %= += -= >>= >= &= ^= |= 36 Nội dung 4.1. Lệnh if - else 1. Định danh n Cú pháp if (dieu_kien){ 2. Các kiểu dữ liệu cac_cau_lenh; 3. Toán tử } else { 4. Cấu trúc điều khiển cac_cau_lenh; 5. Mảng } n Biểu thức điều kiện nhận giá trị boolean n Mệnh đề else là tùy chọn 37 38 9
- 8/31/17 Ví dụ - Kiểm tra số chẵn – lẽ 4.2. Lệnh switch - case class CheckNumber n Kiểm tra một biến đơn { public static void main(String args[]) với nhiều giá trị khác { nhau và thực hiện case a [false] [true] case a break trường hợp tương ứng action(s) int num =10; [true] if (num %2 == 0) n break: Thoát khỏi lệnh case b [false] case b action(s) break System.out.println (num+ “la so chan”); switch-case . else . default kiểm soát các . n [true] System.out.println (num + “la so le”); giá trị nằm ngoài các giá case z case z break [false] action(s) } trị case: default action(s) } 39 40 Ví dụ - Lệnh switch - case (1) Ví dụ - Lệnh switch - case (2) public class Test { public static void main(String args[]) { switch (day) { case 0: int i = 2; case 1: rule = “weekend”; switch (i) { break; case 1: case 2: System.out.println("1"); case 3: case 4: case 2: case 5: if (day == 0 || day == 1) { System.out.println("2"); case 6: rule = “weekend”; case 3: rule = “weekday”; } else if (day > 1 && day
- 8/31/17 Bài tập: Tính số ngày trong tháng 4.3. Vòng lặp while và do while n Input: Năm, tháng n Thực hiện một câu lệnh hoặc một khối lệnh n Output: số ngày trong tháng của năm đó khi điều kiện vẫn nhận giá trị true n Yêu cầu: sử dụng lệnh switch-case n while() thực hiện 0 hoặc nhiều lần n do...while() thực hiện ít nhất một lần action state n Gợi ý: int x = 2; [true] Tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12: 31 ngày condition n while (x < 2) { x++; n Tháng 4, 6, 9, 11: 30 ngày System.out.println(x); [false] n Riêng tháng 2: } n Năm thường: 28 ngày int x = 2; n Năm nhuận: 29 ngày (năm nhuận là “năm chia hết cho 4 và do { không chia hết cho 100”, hoặc là “năm chia hết cho 400”) x++; System.out.println(x); } while (x < 2); 43 45 Ví dụ - Vòng lặp while 4.4. Vòng lặp for class WhileDemo{ n Cú pháp: public static void main(String args[]){ n for (start_expr; test_expr; increment_expr){ int a = 5,fact = 1; n // code to execute repeatedly n } while (a >= 1){ n 3 biểu thức đều có thể vằng mặt fact *=a; n Có thể khai báo biến trong câu lệnh for a--; n Thường sử dụng để khai báo một biến đếm n Thường khai báo trong biểu thức “start” } n Phạm vi của biến giới hạn trong vòng lặp System.out.println(“The Factorial of 5 n Ví dụ: is “+fact); n for (int index = 0; index < 10; index++) { } n System.out.println(index); } n } 46 47 11
- 8/31/17 Ví dụ - vòng lặp for 4.5. Các lệnh thay đổi cấu trúc điều khiển class ForDemo { n break public static void main(String args[]) n Có thể được sử dụng để thoát ra ngoài câu lệnh { switch int i=1, sum=0; for (i=1;i
- 8/31/17 4.6. Phạm vi biến Nội dung Phạm vi của biến là vùng chương trình mà trong đó biến có n thể được tham chiếu đến 1. Định danh n Các biến được khai báo trong một phương thức thì chỉ có 2. Các kiểu dữ liệu thể truy cập trong phương thức đó n Các biến được khai báo trong vòng lặp hoặc khối lệnh thì 3. Toán tử chỉ có thể truy cập trong vòng lặp hoặc khối lệnh đó 4. Cấu trúc điều khiển 5. Mảng 53 54 5. Mảng (array) 5.1. Khai báo và khởi tạo mảng n Tập hợp hữu hạn các phần tử cùng kiểu n Khai báo, khởi tạo giá trị ban đầu: n Phải được khai báo trước khi sử dụng n Cú pháp: n Khai báo: n kieu_dl[] ten_mang = {ds_gia_tri_cac_ptu}; n Cú pháp: n Ví dụ: kieu_dlieu[] ten_mang = new kieu_dlieu[KT_MANG]; n n int[] number = {10, 9, 8, 7, 6}; n kieu_dlieu ten_mang[] = new kieu_dlieu[KT_MANG]; n Ví dụ: variableName n Nếu không khởi tạo à nhận giá trị mặc định n char c[] = new char[12]; tùy thuộc vào kiểu dữ liệu. reference n Luôn bắt đầu từ phần tử có chỉ số 0 Array or Object 55 56 13
- 8/31/17 Ví dụ - mảng 5.1. Khai báo và khởi tạo mảng (2) Tên của mảng (tất cả các thành phần c[ 0 ] c[ 1 ] -45 6 n Ví dụ: trong mảng có int MAX = 5; cùng tên, c) c[ 2 ] 0 c[ 3 ] 72 boolean bit[] = new boolean[MAX]; c[ 4 ] 1543 float[] value = new float[2*3]; c.length: cho biết int[] number = {10, 9, 8, 7, 6}; độ dài của mảng c c[ 5 ] -89 c[ 6 ] 0 System.out.println(bit[0]); // prints “false” c[ 7 ] 62 System.out.println(value[3]); // prints “0.0” c[ 8 ] -3 System.out.println(number[1]); // prints “9” c[ 9 ] 1 Chỉ số (truy nhập đến các thành phần của c[ 10 ] 6453 mảng thông qua chỉ số) c[ 11 ] 78 57 58 5.2. Mảng nhiều chiều 5.2. Mảng nhiều chiều (2) Column 0 Column 1 Column 2 Column 3 n Bảng với các dòng và cột Row 0 b[ 0 ][ 0 ] b[ 0 ][ 1 ] b[ 0 ][ 2 ] b[ 0 ][ 3 ] n Thường sử dụng mảng hai chiều n Ví dụ khai báo mảng hai chiều b[2][2] Row 1 b[ 1 ][ 0 ] b[ 1 ][ 1 ] b[ 1 ][ 2 ] b[ 1 ][ 3 ] n int b[][] = { { 1, 2 }, { 3, 4 } }; Row 2 b[ 2 ][ 0 ] b[ 2 ][ 1 ] b[ 2 ][ 2 ] b[ 2 ][ 3 ] n 1 và 2 được khởi tạo cho b[0][0] và b[0][1] n 3 và 4 được khởi tạo cho b[1][0] và b[1][1] n int b[3][4]; Chỉ số cột Chỉ số hàng Tên mảng 60 61 14
- 8/31/17 Bài tập Bài tập n 1. Viết chương trình nhập chiều cao h từ bàn phím, sau n 2. Nhập vào kích thước ô vuông n*n. Hiển thị đó hiển thị các tam giác hình sao có chiều cao h như dưới đây. Chú ý có kiểm tra điều kiện của h: 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 3: Kế thừa
18 p | 135 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 141 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - ĐH Bách Khoa TP.HCM
12 p | 109 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 5 - Trần Minh Thái
12 p | 59 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 3 - ThS. Thái Kim Phụng
13 p | 65 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 2
10 p | 54 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 8
5 p | 67 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 5
5 p | 88 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 105 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 0
2 p | 84 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 141 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 4
4 p | 69 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 0 - Châu Thị Bảo Hà
6 p | 97 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - ĐH Bách Khoa Hà Nội
16 p | 33 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming) - Chương 3: Phân tích và thiết kế chương trình theo hướng đối tượng
5 p | 12 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 6 - Đa hình
15 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn