
1
Chương 9
Lập trình
thư viện động

2
9.1. Giới thiệu thư viện động - DLL
Thư viện là một tập các đại lượng, các hàm cung cấp cho việc thực hiện
các công việc cho các chương trình ứng dụng.
Thư viện tĩnh (static library) được lập trình, dịch và liên kết với chương
trình sử dụng nó. Dẫn đến các chương trình rất lớn khi lưu trữ, chiếm tài
nguyên nhiều khi chạy,...
Thư viện động (DLL) cho phép phép một chương trình sử dụng được lưu
trữ độc lập với nó, chỉ khi chạy cần đến mới nạp vào máy. Nhằm mục đích
giảm tải cho hệ thống khi chạy các ứng dụng.
Minh họa thư viện động:
Chương
trình ứng
dụng
Thư viện
động
EXE
DLL
Chạy chương trình ứng dụng
EXE DLL
compile
compile

3
9.1. Giới thiệu thư viện động – DLL...
Thư viện động có 2 cơ chế làm việc: kiểu loadtime thư viện sẽ được nạp
vào máy cùng với chương trình khi chạy, kiểu runtime thư viện được nạp
vào máy mỗi khi chương trình cần, dùng xong sẽ giải phóng nó khỏi máy.
Minh họa như sau:
LoadTime
RunTime
DLL-1, DLL-2, DLL-3, Chương trình
Chương trình DLL-1 DLL-2 DLL-1 DLL-3
DLL-1
DLL-2
DLL-3
Chương trình
DLL-1
DLL-2
DLL-1
DLL-3

4
9.2. Giao diện thư viện DLL
Giao diện thư viện (interface) là các kiểu, đại lượng, hàm cung cấp cho
chương trình ứng dụng, nó là cầu nối giữa ứng dụng với bên trong thư
viện.
Minh họa như sau:
DLL
Chương trình
ứng dụng
interface
Chương trình không sử dụng được các thành phần này
vì không có trên giao diện, mặc dù có trong thư viện.
using
using
using

5
9.3. Các kiểu thư viện DLL
Có hai kiểu thư viện động có thể tạo trong lập trình MFC
- DLL mở rộng MFC và
- DLL thông thường.
Đối với thư viện DLL mở rộng MFC thì các giao diện có thể chứa các thành
phần trong C++ và MFC và tất nhiên có thể sử dụng C++ và MFC để lập
trình tạo ra DLL. Chương trình liên kết tương ứng phải có cùng phiên bản
với thư viện MFC của DLL.
Thư viện DLL thông thường được lập trình các thành phần từ đầu, tuy
nhiên có thể dùng các thành phần cơ bản của ngôn ngữ và hệ thông như
API, lệnh cơ bản,...
DLL1
MFC
DLL2
DLL3
DLL mở
rộng từ
MFC
DLL thông
thường
DLL có sử
dụng MFC