Bài giảng Lí luận dạy học đại học - GV. Nguyễn Ánh Hồng
lượt xem 42
download
Bài giảng "Lí luận dạy học đại học" có kết cấu nội dung gồm 5 chương, nội dung bài giảng giới thiệu đến các bạn quá trình dạy học, các nguyên tắc dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lí luận dạy học đại học - GV. Nguyễn Ánh Hồng
- CAÁU TRUÙC CHÖÔNG TRÌNH MOÂN HOÏC LÍ LUAÄN DAÏY HOÏC ÑAÏI HOÏC Soá tieát: 45 GV: Nguyeãn AÙnh Hoàng anhhonguyen@yahoo.com
- Phaàn lyù luaän: Chöông 1: Quaù trình daïy hoïc Chöông 2: Caùc nguyeân taéc daïy hoïc Chöông 3: Noäi dung daïy hoïc Chöông 4: Phöông phaùp daïy hoïc Chöông 5: Hình thöùc toå chöùc daïy hoïc Thieát keá baøi giaûng vaø taäp giaûng.
- Taøi lieäu tham khaûo: 1. Lyù luaän daïy hoïc ñaïi hoïc, NXB ñaïi hoïc sö phaïm, Ñaëng Vuõ Hoaït – Haø Thò Ñöùc (2004) 2. Lyù luaän daïy hoïc ñaïi hoïc, NXB Giaùo duïc, Löu Xuaân Môùi (2000) 3. Caùc lyù thuyeát vaø moâ hình giaùo duïc höôùng vaøo ngöôøi hoïc ôû phöông taây, Vieän Khoa hoïc Giaùo duïc, Haø Noäi 1995. 4. Quan nieäm vaø xu theá phaùt trieån phöông phaùp daïy hoïc treân theá giôùi, Haø Noäi 2001. 5. Caùc chieán löôïc ñeå daïy hoïc coù hieäu quaû, Allan C. Ornstein & Thomas J. Lasley,II, Taøi lieäu tham khaûo noäi boä. 6. Giảng dạy theo tình huống, James A.Erskine,
- QUAÙ TRÌNH DAÏY HOÏC ĐẠI HỌC 1. Khaùi nieäm veà quaù trình DHĐH 2. Caùc nhaân toá caáu truùc cuûa quaù trình DHĐH 3. Caùc nhieäm vuï cuûa quaù trình daïy hoïc 4. Baûn chaát cuûa quaù trình daïy hoïc
- Câu hỏi thảo luận nhóm Anh/chị hiểu như thế nào về dạy học? Chúng ta gặp những khó khăn gì trong quá trình dạy học ?
- 1. Khaùi nieäm veà quaù trình daïy hoïc: Quaù trình daïy hoïc laø quaù trình thoáng nhaát bieän chöùng giöõa hoaït ñoäng daïy cuûa gỉang vieân (G) vaø hoaït ñoäng hoïc cuûa sinh vieân (SV) nhaèm thöïc hieän caùc nhieäm vuï daïy hoïc.
- QUAÙ TRÌNH DAÏY HOÏC Hoaït ñoäng Hoaït ñoäng daïy cuûa G hoïc cuûa sv -G chuû theå -sv chuû theå cuûa hoaït cuûa hoaït ñoäng daïy ñoäng hoïc -G giöõ vai troø -sv giöõ vai troø chuû ñaïo:Toå chuû ñoäng, tích chöùc, ñieàu cöïc: Töï toå
- Caâu hoûi thaûo luaän nhoùm Baïn hieåu nhö theá naøo veà daïy hoïc höôùng vaøo ngöôøi hoïc? Baïn hieåu nhö theá naøo veà daïy hoïc höôùng vaøo ngöôøi thầy? Phaûi chaêng khi daïy hoïc höôùng vaøo ngöôøi hoïc thì vai troø cuûa G (người thầy) bò giaûm?
- MUÏC TIEÂU GV LÀ TRUNG SV LÀ TRUNG TÂM TÂM Chuẩn bị cho ngöôøi học thích ứng với Truyền đạt kiến đời sống xã hội thức đã quy định trong chương trình Tôn trọng nhu cầu, và SGK hứng thú, lợi ích và khả năng của ngöôøi Quan tâm trước hết học đến việc thực hiện nhiệm vụ của GV
- Veà noäi dung GV LÀ TRUNG TÂM SV LÀ TRUNG TÂM Chương trình hướng vào Chương trình được sự chuẩn bị phục vụ thiết thiết kế chủ yếu theo thực cho thực tế logic nội dung bài học Giáo án có nhiều phương Giáo án được soạn án theo kiểu phân nhánh trước theo đường linh hoạt, có thể được thẳng chung cho mọi điều chỉnh. SV Chú trọng các kỹ năng Chú trọng hệ thống thực hành, vận dụng kiến kiến thức lý thuyết, sự thức, năng lực giải quyết phát triển của các khái các vấn đề thực tiễn. niệm
- Veà phöông phaùp GV LÀ TRUNG TÂM SV LÀ TRUNG TÂM Chủ yếu là thuyết Khám phá và giải trình, giảng giải, tập quyết vấn đề trung vào bài giảng. Người học chủ Người học thụ động, tích cực tham động. gia Ghi nhớ Tìm tòi và thể hiện GVchiếm ưu thế, có GV điều khiển, thúc uy quyền, áp đặt đẩy sự tìm tòi
- Veà moâi tröôøng hoïc taäp GV LÀ TRUNG TÂM SV LÀ TRUNG TÂM Tự chủ, thân mật, Không khí lớp không hình thức học: hình thức, Chỗ ngồi linh hoạt máy móc Sử dụng thường Sắp xếp chỗ ngồi xuyên các phương ổn định tiện kỹ thuật dạy Dùng phương tiện, học kỹ thuật dạy học ở mức tối thiểu
- Veà keát quaû GV LÀ TRUNG TÂM SV LÀ TRUNG TÂM Tri thức có sẵn Tri thức tự tìm Trình độ phát triển Trình độ cao hơn về nhận thức thấp mặc phát triển nhận dù có hệ thống thức, tình cảm và Phụ thuộc vào tài hành vi liệu Tự tin GV độc quyền SV tự giác chịu trách đaùnh giá kết quả nhiệm về kết quả học tập; học sinh học tập, được tham chấp nhận các giá trị gia đánh giá, tự đánh truyền thống giá, tự xác định các
- Câu hỏi thảo luận nhóm 2 Theo các anh chị làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học ở đại học hiện nay?
- Taïi sao chuùng ta laïi ñeà caäp ñeán nhieàu yeáu toá khi baøn ñeán vaán ñeà daïy hoïc?
- 2. Caùc nhaân toá caáu truùc cuûa quaù trình daïy hoïc ñaïi hoïc. 2.1. Muïc ñích vaø nhieäm vuï daïy hoïc. oMuïc ñích daïy hoïc phaûn aùnh taäp trung nhaát nhöõng yeâu caàu cuûa xaõ hoäi ñoái vôùi hoaït ñoäng daïy hoïc đh oTreân cô sôû muïc ñích daïy hoïc, caùc nhieäm vuï cuï theå cuûa daïy hoïc ñöôïc xaây döïng. oMuïcñích vaø nhieäm vuï daïy hoïc ñònh höôùng cho söï vaän ñoäng vaø phaùt
- 2.2.Noäi dung daïy hoïc ôû ñaïi hoïc quy ñònh heä thoáng nhöõng tri thöùc cô baûn, cô sôû vaø chuyeân ngaønh; quy ñònh nhöõng kyõ naêng, kyõ xaûo töông öùng gaén lieàn vôùi ngheà nghieäp töông lai cuûa sinh vieân. - Noäi dung daïy hoïc taïo neân noäi dung giaûng daïy vaø hoïc taäp cuûa G vaø sv
- 2.3. Caùc phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc laø heä thoáng nhöõng caùch thöùc, phöông tieän phoái hôïp cuûa G vaø SV nhaèm thöïc hieän caùc nhieäm vuï daïy hoïc. 2.4. G vôùi hoaït ñoäng daïy, SV vôùi hoaït ñoäng hoïc laø hai nhaân toá ñaëc tröng cô baûn, nhaân toá trung taâm cuûa quaù trình daïy hoïc.
- 2.5. Keát quaû quaù trình daïy hoïc KQDH phaûn aùnh chaát löôïng vaø hieäu quaû hoïc taäp cuûa SV, cuõng laø keát quaû phaùt trieån toång hôïp cuûa toaøn heä thoáng. Caùc nhaân toá cuûa QTDH coù quan heä, taùc ñoäng qua laïi moät caùch bieän chöùng, phaûn aùnh tính quy luaät cuûa QTDH.
- 2.6. QTDHĐH toàn taïi vaø phaùt trieån trong moâi tröôøng kinh teá – xaõ hoäi vaø moâi tröôøng khoa hoïc – coâng ngheä. Daïy hoïc coù nhöõng nhieäm vuï gì? Phaûi chaêng G chæ caàn daïy chöõ, SVchæ caàn hoïc chöõ?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lí luận và phương pháp dạy học - PGS.TS. Trần Khánh Đức
82 p | 413 | 113
-
Bài giảng Môn học Lý luận dạy học - ThS. Tiêu Kim Cương
85 p | 358 | 81
-
Lí luận văn học part 1
72 p | 198 | 74
-
Bài giảng Lí luận dạy học - TS. Nguyễn Ánh Hồng
99 p | 152 | 28
-
Bài giảng Công nghệ dạy học
58 p | 170 | 27
-
Action research – PP thẩm định quá trình dạy học
5 p | 327 | 21
-
Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học trong môn Lí luận dạy học ở trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Tp Hồ Chí Minh
8 p | 102 | 13
-
Bài giảng Hoạt động dạy học ở trường trung học cơ sở - ĐH Phạm Văn Đồng
74 p | 87 | 8
-
Quan niệm về văn học - Đóng góp của Bùi Giáng với lý luận văn học dân tộc
7 p | 82 | 8
-
Vận dụng mô hình Just-in-Time Teaching trong giảng dạy các học phần cơ sở ngành quản trị kinh doanh tại trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin hữu nghị Việt - Hàn
4 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lí luận dạy học - TS. Ngô Thu Dung
126 p | 16 | 4
-
Sự thích ứng với đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên trường Đại học Kinh tế Nghệ An
15 p | 37 | 3
-
Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học trong môn Lí luận dạy học ở trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Tp Hồ Chí Minh - Diệp Phương Chi
8 p | 71 | 2
-
Đề xuất tiêu chí đánh giá hoạt động thiết kế bài giảng cho sinh viên sư phạm
5 p | 79 | 2
-
Phương pháp truyền thống và hiện đại trong dạy học triết học
4 p | 51 | 2
-
Quản lí đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học cơ sở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang - thực trạng và biện pháp
6 p | 71 | 2
-
Các mô hình lí luận và phương pháp dạy học hóa học hiện đại
14 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn