ƯƠ ƯƠCH CH
NG 9 NG 9
Ế Ủ Ế Ủ Ớ Ớ
Ự Ự
Ủ Ủ
Ế Ế CÁC LÝ THUY T KINH T C A CÁC LÝ THUY T KINH T C A CH NGHĨA T DO M I CH NGHĨA T DO M I
ộ
ộN i dung N i dung
ể
ự
ớ do m i
ủ ế ề ề
I. Đ c đi m ch nghĩa t II. H c thuy t v n n kinh t
ng xã
ế ủ
ườ
ự
ng phái t
ặ ọ ế ị ườ th tr ứ ộ ở ộ C ng hòa liên bang Đ c h i ế ọ c a tr III. Các h c thuy t kinh t Mớ ở ỹ
do m i
Ự Ự
Ủ Ủ
Ặ Ặ
Ể Ể
Ớ Ớ I. Đ C ĐI M CH NGHĨA T DO M I I. Đ C ĐI M CH NGHĨA T DO M I
ề ế ự ề ế đi u ti t
Ủ
Ự
ệ ố là h th ng t ế ậ N n kinh t do các quy lu t kinh t ự ộ đ ng, t khách quan
CH NGHĨA T DO KINH TẾ
ự ủ ạ ng ch đ o: t ế ự , t
ề ướ do kinh do kinh t ệ c không can thi p vào n n kinh
T t ư ưở doanh, nhà n ế t
Ự
Ớ
Ự
T DO CŨ
T DO M I
ế ổ ể Các nhà kinh t ổ ể c đi n, tân c đi n
ở ề ướ ừ T năm 30 TK 20 tr v tr c
ộ ệ ọ ươ ế ớ do cũ, tr ng th ọ ng m i, h c thuy t
ạ ư ả s n hi n đ i, k t h p t ậ ế ể ề ế Là m t trào l u t Keynes đ đi u ti ư ư ưở ng t t ế ề t n n kinh t ế ợ ự TBCN th p niên 70 TK20 đ n nay
ư ưở ơ ế ị ườ ủ ạ ự ề ế ủ ấ ng ch đ o: c ch th tr ng có s đi u ti t c a nhà n ướ ở ộ c ứ ộ m t m c đ nh t
T t đ nhị
ị ườ ề ướ ơ Kh u hi u: th tr ệ ng nhi u h n, nhà n c ít h n
ơ ẩ ấ ế ố ủ ả ấ Nh n m nh y u t ạ ế ị tâm lý c a cá nhân quy t đ nh s n xu t và tiêu dùng
Nguyên nhân Nguyên nhân
ế ữ ự CNTBĐQ NN : ĐQ <> T do KT Lý thuy t “Bàn tay h u ủ hình” c a Keynes
CNTD m iớ
ủ ỳ mang tính chu k :
ế ự ề ế ả Kh ng ho ng kinh t ề n n kinh t ế không t đi u ti t
ề ạ Mô hình KT ở Liên Xô (cũ) đã KHH ế ệ ấ Xu t hi n nhi u h n ch
Ế
NG
Ế Ộ Ở Ộ
Ị ƯỜ Ứ
Ề Ề II. H C THUY T V N N KINH T TH TR C NG HÒA LIÊN BANG Đ C
Ọ XÃ H I
ộ n i dung
Y u t ứ ạ Các nguyên t c ắ Các ch c năng c nh tranh ộ ế ố xã h i ề trong n n KTTT
1. Nh ng nguyên t c c b n c a 1. Nh ng nguyên t c c b n c a
ộ ộ
ế ị ườ ế ị ườ th tr th tr
ắ ơ ả ủ ắ ơ ả ủ ng xã h i” ng xã h i”
ữ ữ “ kinh t “ kinh t
Nguyên t c 1ắ
ề N n kinh t ng có
ụ
ằ
ế ợ M c tiêu: k t h p nguyên t c ế ị ườ th tr ắ T doự + công b ng XH
ạ ế ệ ợ ả i ích cá nhân, ự ủ ệ ấ H n ch tiêu c c c a KTTT: ạ L m phát, th t nghi p, phân hóa ế ơ ở ủ Khuy n kích, b o v l ạ ộ C s c a ho t đ ng KT, CT
Nguyên t c 2ắ do cá nhân
6 tiêu chu n ẩ ưở ng
ả ị ườ Quy n t ề ự Công b ng XH ằ Chu k kinh doanh ỳ Chính sách tăng tr Chính sách c c u ơ ấ Đ m b o tính t ươ ả ợ ủ ng h p c a th tr ng
ứ ứ
ề ề
n n kinh t n n kinh t
ộ
ộ ộ ng xã h i ng xã h i ố ư
i u.
ử ụ ế
ộ ỹ
ế ậ ầ
ầ ủ
ườ
ố
i tiêu dùng.
ộ ề
ỉ
ả ề ể
ạ ứ
ể
ả
ề ự
ự
ộ
ọ
ạ ạ 2. Các ch c năng c nh tranh trong 2. Các ch c năng c nh tranh trong ế ị ườ ế ị ườ th tr th tr • M t là, s d ng ngu n tài nguyên m t cách t ộ ồ • Hai là, khuy n khích ti n b k thu t. ậ • Ba là, phân ph i thu nh p l n đ u ầ ố • B n là, tho mãn m t cách đ y đ nhu c u c a ng ầ ủ • Năm là, đi u ch nh n n kinh t ế ộ ạ m t cách linh ho t. • Sáu là, ki m soát s c m nh c a n n kinh t ủ ề ế ứ . • B y là, ki m soát s c m nh chính tr ị ạ • Tám là, quy n t
do l a ch n và hành đ ng cá nhân.
ế ố ả ưở ế Các y u t nh h ạ ng đ n c nh tranh
ữ ơ ư Nh ng nguy c do t nhân gây ra ữ ủ ơ Nh ng nguy c do chính ph gây ra
ộ Đ c quy n, s th a hi p, ị ự ỏ ệ ố ử ề Phân bi ệ t đ i x … ươ ả Các quy đ nh hành chính, ạ ng m i… Các rào c n th
ệ
ả
ầ
ổ
ứ
ố
ộ
ề
ả C n ph i có bi n pháp b o v canh tranh đó là các t
ch c ch ng đ c quy n
ệ
ế ố ế ố
ộ ộ
3. Y u t 3. Y u t
xã h i trong n n kinh t xã h i trong n n kinh t
ế ị ườ ế ị ườ th tr th tr
ng xã ng xã
ề ề h iộh iộ
Tăng tr
ả ả Y u t ả ể B o hi m XH ộ xã h i nh m đ m b o nâng ứ ố ưở ng KT
ấ ế ố ằ ư cao m c s ng cho nhóm dân c ệ có thu nh p th p; b o v
ủ ộ c ng đ ng tr
ồ ề ậ ướ n n kinh t ả ữ c nh ng r i ro c a ế ị ườ th tr ủ ng
i XH: Nhà
ậ ố Phân ph i thu nh p công b ng ằ ở ợ Phúc l , ợ ấ tr c p nuôi con…
ề ủ ướ trong c Vai trò c a nhà n ế ị ườ th tr ng XH N n kinh t
ươ ỗ ng h ,
ươ ử ụ Các chính sách: s d ng nhân công, tăng ỳ ươ ưở ố ưở ắ Các nguyên t c: T ợ ng h p T ng, ch ng chu k tăng tr ng, th ạ ng m i Tr
t c a Nhà n ng
ự ề S đi u ti ả ả c vào th tr c b n nh ắ ươ ỗ Nguyên t c t ng h
ệ
ướ
ả
ế ủ ướ ệ Ph i b o v các y u t ạ ị ị ườ ư nhân ằ ề ệ ả ả ổ ế ố ơ ả ệ C nh tranh có hi u qu , s h u t n đ nh ti n t ả ở ữ ư , b o đ m an ninh, công b ng
ế ề t ợ c ph i phù h p ng, không ị ườ
ệ Các bi n pháp can thi p, đi u ti ế ủ Kinh t c a nhà n ớ V i kinh t Đi ng
ế ị ườ th tr ượ ạ ớ c l
i v i th tr
ng
ắ ươ ợ Nguyên t c t ng h p
ỳ : ử ụ :
ố ấ ệ
ợ ấ ủ CS s d ng nhân công ế Khuy n khích PT các DNVVN Thay vì DN l n ớ ư ườ ợ ế CS ch ng chu k KT ề Tr c p Th t nghi p nhi u trong ị ả gđ kh ng ho ng, ít trong gđ h ng th nh ả Thay vì gi m thu (có l i giàu) i ng
ề
ế ủ
Các chính sách đi u ti
t c a NN
CS tăng tr
CS th ưở ng: ng trình PT
ả ộ ự ạ ươ ng m i: ơ t ố h n là b o h ạ t T do c nh tranh
ỗ ợ ươ H tr ch ả cho c vùng thay vì ừ t ng DN hay ngành
ạ ắ ử ụ ậ ị ườ ề ế i, KTTTXH ch p nh n quy t c s d ng th tr
ấ ề ế ứ ầ ế ự ủ ử ứ ng nhi u đ n m c cho phép, s ủ ươ ệ ủ t; s can thi p c a chính ph t ợ ớ ị ng h p v i th
Tóm l ụ d ng chính ph nhi u đ n m c c n thi ườ tr ng
ườ ườ
ng ng
ự ự
ế ọ ế ọ III. Các h c thuy t kinh t III. Các h c thuy t kinh t do m i phái t do m i phái t
ế ủ ế ủ c a tr c a tr ớ ở ỹ ớ ở ỹ M M
ạ ở ỹ
M
ọ
ườ
M hay tr
ng
ệ ế ọ 1. Lý thuy t tr ng ti n hi n đ i • Phái tr ng ti n hi n đ i ạ ở ỹ ề ể
ề ệ ạ
phái Chicago, các đ i bi u: Miltol Friedman; Henry Simons; Geogrey Stigler…..
ế ọ ạ ở ỹ ề ệ Thuy t tr ng ti n hi n đ i M
ế ế ề ộ ứ
ỳ ề ệ ố b. Lý thuy t chu k ti n t ậ và thu nh p qu c dân ử a. Lý thuy t v thái đ ng x ậ ủ ườ i tiêu dùng và thu nh p c a ng
ộ ứ
ườ
ủ
ử a. Lý thuy t v thái đ ng x c a ng
ế ề ậ i tiêu dùng và thu nh p
ấ
ờ
ng xuyên + nh t th i
ườ ậ Thu nh p = th Y = Y p + Yt
ổ
ậ
ấ
ờ ng xuyên + nh t th i
ị Trong ĐK n đ nh có 2 nguyên nhân ơ làm tiêu dùng cao h n thu nh p: S n đ nh chi tiêu ị Các kho n thu nh p tăng lên ậ ả
ườ Tiêu dùng = th C = C P + Ct
ự ổ
ữ ườ ậ ng xuyên và thu nh p
Gi a tiêu dùng th ườ ố Th
ệ ng xuyên có m i quan h Cp = k ( i, w, u)YP Ph ụ thu cộ
ậ ấ
ữ
ệ ố ươ
.
ng quan gi a TDTX và TNTX
Thu nh p, lãi su t, tài ả s n khác
ữ
ấ
ả ậ ng quan gi a tài s n v t ch t và TNTX
ế
ậ
K: h s t i: lãi su t ấ ươ w: t ự u: s phân chia thu nh p cho tiêu dùng và ti
ệ t ki m
ỳ ề ệ ỳ ề ệ
ế ế
ố ố
b. Lý thuy t chu k ti n t b. Lý thuy t chu k ti n t
ậ và thu nh p qu c dân ậ và thu nh p qu c dân
ưở
ụ
2. Giá c hàng hóa ph thu c vào kh i
ố ả nh h ả ả ượ
ứ 1. M c cung ti n là nhân t ả ượ S n l
ng qu c gia, giá c , s n l
ng ng,
ượ
ố ộ : quan tâm đ n l m
L
ề ố Vi c làmệ
ế ạ ệ
ấ
ả ề ệ ng ti n t ơ Phát h n là th t nghi p
ứ
M c cung ti n th
ng không
ủ 3. ng h t do kinh doanh
ề ộ
ườ ủ
ổ ị
ụ
n đ nh và ph thu c ch quan vào NHTW
ộ ự ế ộ ư ữ Ch đ t h u
ứ ầ ề ổ ị ộ ậ ứ ầ Md: M c c u danh nghĩa ti n t ề ệ
ụ M c c u ti n n đ nh cao, ph thu c thu nh p M d = f ( Yn, i) Suy ra: Md = f (Yn) ậ Yn: thu nh p danh nghĩa
ấ ả ưở ng đáng
i: lãi su t, LS ko nh h kể
Keynes: M = L (i)
ủ ủ
ườ ườ
2. Các quan đi m c a tr 2. Các quan đi m c a tr
ng phái ng phái
ể ể ọ
ọtr ng cung tr ng cung
ữ
• Vào nh ng năm 1980, tr
ọ ườ ng phái tr ng cung ạ
ớ
ấ
ệ
ể
M xu t hi n, v i các đ i bi u là Athur
ờ
ằ ộ
ườ
ở ỹ Laffer; Jede. Winniski, Norman Ture……. ng phái tr ng cung ra đ i nh m tìm ị i quy t nh p đ tăng
ọ ng gi
• Tr ườ ế ưở
ế ấ
ộ
ả ng và duy trì năng su t lao đ ng.
ki m con đ tr
ọ
ố ố
ầ ầ
ơ ả ủ tr ng cung ơ ả ủ ọtr ng cung ả ả ủ ả ả ủ
ạ ạ ầ ầ
ể ể ế ế
Lu n đi m c b n c a Lu n đi m c b n c a gi gi
ậ : : cung t o ra c u, mu n ậ cung t o ra c u, mu n ả ả i quy t kh ng ho ng không ph i kích c u mà tăng NSLĐ i quy t kh ng ho ng không ph i kích c u mà tăng NSLĐ
i quy t Tăng NSLĐ
ả Gi ủ ế ả Kh ng ho ng
ế Tăng ti ệ t ki m ầ ư Tăng đ u t Kích thích lao đ ng ộ
ả ả ế Gi m lãi su t ấ Gi m thu su t ấ
ủ ủ
ườ ườ
ng phái ng phái
ể ể ọ
2. Các quan đi m c a tr 2. Các quan đi m c a tr ọtr ng cung. tr ng cung.
T ng ổ Thu nh pậ
ườ Đ ng cong Laffer
0
50% 100%
M c ứ thuế