Ế Ọ

KQHT 11. KINH T  H C C A  Ạ ƯỜ NG PHÁI CHÍNH HI N Đ I

TR

ả ộ

Gi ng viên: Nguy n Văn Vũ An B  môn Tài chính – Ngân hàng

ậ ủ

ặ  h c tr

ệ ự ấ I. S  xu t hi n và đ c đi m c a ph ế ọ lu n c a kinh t

ớ ữ ố

ấ ế

ậ ế ủ ủ

ể ơ ế ể ỉ

ữ ạ ầ ủ

ườ ệ ạ

ươ ể ng pháp  ườ ị ệ ng phái chính tr  hi n  đ iạ Nh ng nhà “Keynes m i” và  “Keynes chính th ng”  ữ ọ cũng  nh n  th y  nh ng  khuy t    đi m  trong  h c  ế ự ề ề   đi u  thuy t  c a  Keynes  v   vai  trò  c a  c   ch   t ch nh trong quá trình phát tri n kinh t ủ ự ế ỷ Trong nh ng năm 60, 70 c a th  k  XX, di n ra s   ườ ng phái “Keynes chính  i g n nhau c a 2 tr xích l ế ớ ổ ể ố th ng”  và  “c   đi n  m i,  hình  thành  nên  “kinh  t   ọ ủ h c c a tr ng phái chính hi n đ i”

ậ ủ

ệ ự ấ I. S  xu t hi n và đ c đi m c a ph ế ọ lu n c a kinh t

ặ  h c tr

ươ ể ng pháp  ườ ị ệ ng phái chính tr  hi n  đ iạ ậ

ươ ỗ ậ ủ

ế ủ

ệ ớ ườ ng phái “c  đi n m i” và các quan đi m kinh t

ườ

ế ủ ể ặ ế Đ c  đi m  ph   ng  pháp  lu n  n i  b t  c a  kinh  t ườ ọ ơ ở ế ạ h c “tr ng phái chính hi n đ i” là trên c  s  k t  ợ h p  các  lý  thuy t  c a  tr ng  phái  “Keynes  m i”,  ớ ườ ể ế tr   ủ ể ế ọ  h c khác đ   c a các xu h ng phái kinh t ơ ở ế ủ ư   c a  mình  làm  c   s   lý  đ a  ra  lý  thuy t  kinh  t ệ ủ ế thuy t  cho  ho t  đ ng  c a  doanh  nghi p  và  chính  ướ ư ả c t sách kinh t ổ ể ướ ng tr ế ạ ộ  c a nhà n s n

ậ ủ

ặ  h c tr

ệ ự ấ I. S  xu t hi n và đ c đi m c a ph ế ọ lu n c a kinh t

i sáng l p ra khoa kinh t

ậ ậ ỹ

ệ ọ ế   ạ ng  đ i  h c  k   thu t  Masasschusette  ạ ườ ố t  nghi p    đ i  h c  Chicago  và  i  t

ố ấ

ố ế ậ

ươ ể ng pháp  ườ ị ệ ng phái chính tr  hi n  đ iạ ườ Paul A. Samuelson là ng ọ ườ ủ ọ h c  c a  tr dành  cho  ng Harvard ự ữ ế Ông là c  v n cho lý thuy t cho ngân hàng  d  tr   ề ổ ứ ư ố ấ  ch c t  nhân, c  v n  liên bang Hoa K  và nhi u t ế ạ ủ ố ngân  kh   qu c  gia,  ch   bút  t p  chí  “Nhà  kinh  t ”,  ỹ ề ệ thành viên sáng l p Qu  ti n t

qu c t IMF

ế ề ề

ế ổ

II. Lý thuy t v  n n kinh t

ợ  h n h p

ế

ng phát tri n kinh t

ướ

ủ ẫ

ư ị

ủ ươ ả Samuelson ch  tr  ph i  ự ị d a  vào  c   hai  bàn  tay  là  nhà  n c  và  th   ộ ườ ề tr ng.  Ông  cho  r ng  đi u  hành  m t  n n  ị ườ ế ng   không có c  Chính ph  l n th  tr kinh t ằ ẳ thì  ch ng  khác  nào  nh   đ nh  “v   tay  b ng  m t bàn tay”

ơ ế ị ườ

1. C  ch  th  tr

ng

ứ ứ ổ ộ ườ ế ị ườ ơ ,  trong  đó  cá  nhân  ng

ộ ẫ

ứ ộ i mua  ạ ẫ i l n

ị ườ ị ườ ườ ể ị ng ườ ng là m t quá trình mà trong đó ng i bán m t th  hàng hóa tác đ ng qua l ng hàng hóa

ơ

ng  là  m t  Theo  Paul  A.  Samuelson,  c   ch   th   tr ế hình  th c  t i    ch c  kinh  t tiêu dùng và nhà kinh doanh tác đ ng l n nhau qua  th  tr ộ Th  tr ộ và ng ố ượ ả nhau đ  xác đ nh giá c  và s  l ề ỗ ế ị ườ Trong  c   ch   th   tr ng,  m i  hàng  hóa  đ u  có  giá  ườ ậ ạ ủ i thu nh p cho ng c a nó. Giá c  mang l i mang  ậ ườ ạ ỗ hàng  hóa  đi  bán,    m i  ng i  dùng  thu  nh p  đó  i  l mua cái mình cầ

ơ ế ị ườ

1. C  ch  th  tr

ng

ế ế ị ườ

ế ự ượ ng  là  ph i  nói  đ n  cung  ­  ng

i bán trên th  tr

ng ố ủ ự ả ủ ị ườ ườ ng  ch u  s   chi  ph i  c a  hai  l c

ự ự ỹ ộ ợ i nhu n là đ ng l c chi

i kinh doanh ạ ộ ậ ế ng c nh tranh do qui lu t kinh t

ơ Nói  đ n  c   ch   th   tr ầ c u  hàng  hóa  đó  là  khái  quát  c a  hai  l c  l ườ ng i mua và ng ị ế ị ườ Kinh  t   th   tr ậ ườ ượ i tiêu dùng và k  thu t l ng: ng ậ ế ị ườ ng, l  th  tr Trong kinh t ườ ủ ạ ộ ố ph i ho t đ ng c a ng ộ ả ế ị ườ   th   tr Kinh  t ng  ph i  ho t  đ ng  trong  m t  môi  ạ ườ  khách quan chi  tr ph iố

ế

ủ ng

ị ườ

ng

ế ậ ữ ả ự

ế

2. Vai trò c a chính ph  trong kinh t ị ườ th  tr ậ ổ t l p khuôn kh  pháp lu t Thi ấ ạ ủ ữ S a ch a nh ng th t b i c a th  tr ằ ả Đ m b o s  công b ng Ổ ị  vĩ mô n đ nh kinh t