intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 5 - Hoàng Thanh Hòa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Mạng máy tính - Chương 5: Cơ sở giao thức định tuyến" cung cấp cho người học các kiến thức: Các khái niệm cơ bản trong định tuyến, các thuật toán định tuyến, một số giao thức định tuyến thông dụng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 5 - Hoàng Thanh Hòa

  1. BÀI GIẢNG MÔN: MẠNG MÁY TÍNH Giảng viên: Hoàng Thanh Hòa
  2. CHƢƠNG 5. CƠ SỞ GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN Các khái niệm cơ bản trong 5.1. định tuyến 5.2. Các thuật toán định tuyến Một số giao thức định tuyến 5.3. thông dụng thanhhoa48dhv@gmal.com 2
  3. 5.1. Các khái niệm cơ bản trong định tuyến  Định tuyến  Bảng định tuyến  Metric  Giao thức định tuyến  Giao thức đƣợc định tuyến  Khoảng cách địa lý thanhhoa48dhv@gmal.com 3
  4. Khái niệm định tuyến  Là phƣơng pháp xác định đƣờng đi cho việc vận chuyển các gói tin từ nguồn đến đích hiệu quả nhất.  Do các thiết bị thuộc lớp 3 của mô hình OSI, thƣờng là Router.  Router phải xây dựng cho mình một bảng chứa các thông tin cần thiết => đƣờng đi tối ƣu nhất đến đích thanhhoa48dhv@gmal.com 4
  5. Bảng định tuyến  Là một bảng chứa thông tin về các tuyến đƣờng trên mạng, đƣợc lƣu trữ trong RAM của Router.  Bảng có thể đƣợc lập bởi ngƣời quản trị hoặc bằng các giao thức định tuyến. thanhhoa48dhv@gmal.com 5
  6. Bảng định tuyến  Gồm có các thông tin: - Địa chỉ đích của mạng, mạng con của hệ thống. - Địa chỉ IP của Router chặng kế tiếp phải đến. - Cổng đi đến Router kế tiếp. - Mặt nạ mạng của địa chỉ đích. - Khoảng cách để đến đích. - Thời gian từ khi Router cập nhật lần cuối. thanhhoa48dhv@gmal.com 6
  7. Khái niệm Metric  Là một số đo mà giao thức định tuyến sử dụng để từ đó chọn ra con đƣờng tối ƣu nhất.  Một giao thức định tuyến có thể sử dụng nhiều metric khác nhau thanhhoa48dhv@gmal.com 7
  8. Khái niệm Metric  Các metric thường được sử dụng là: - Path Length (chiều dài tuyến đƣờng): là metric cơ bản, đƣợc xác định bằng số Hop giữa nguồn và đích. - Reliability (độ tin cậy): là khái niệm chỉ độ tin cậy của một liên kết. - Delay (độ trễ): Chỉ thời gian cần để chuyển một packet từ nguồn tới đích. - Bandwith (băng thông): Chỉ lƣu lƣợng dữ liệu tối đa có thể truyền trên liên kết. thanhhoa48dhv@gmal.com 8
  9. Giao thức định tuyến  Là các giao thức để các Router sử dụng để trao đổi thông tin định tuyến với các Router khác.  Đƣợc cài đặt tại các Router, đƣợc sử dụng để tạo bảng định tuyến.  Có 2 loại giao thức định tuyến: - Giao thức định tuyến nội vùng: Rip, OSPF, IGRP, EIGRP. - Giao thức định tuyến ngoại vùng: BGP. thanhhoa48dhv@gmal.com 9
  10. Giao thức định tuyến  Chức năng của giao thức định tuyến: - Học thông tin định tuyến về các mạng từ Router kế cận. - Quảng bá thông tin định tuyến về các mạng đến các Router kế cận. - Nếu có nhiều hơn một tuyến đƣờng đến một mạng, chọn tuyến đƣờng tốt nhất dựa vào metric. - Chức năng hội tụ định tuyến. thanhhoa48dhv@gmal.com 10
  11. Giao thức đƣợc định tuyến  Là giao thức đƣợc sử dụng để định hƣớng cho gói dữ liệu của ngƣời dùng.  Cung cấp đầy đủ thông tin về địa chỉ lớp mạng để gói dữ liệu có thể truyền từ host này tới host khác dựa trên cấu trúc địa chỉ đó.  Các giao thức đƣợc định tuyến gồm có: - Internet Protocol (IP). - Internetwork Packet Exchange (EPX). thanhhoa48dhv@gmal.com 11
  12. Khoảng cách địa lý  Administrative Distance (AD): là thông số để đánh giá độ tin cậy của thông tin định tuyến mà Router nhận đƣợc từ Router hàng xóm.  AD là một số nguyên có giá trị từ 0 đến 255.  Mỗi giao thức định tuyến có một giá trị AD tƣơng ứng: - Kết nối trực tiếp: 0 - Tuyến đường tĩnh: 1 - Rip: 120 - OSPF: 110 - IGRP: 100 thanhhoa48dhv@gmal.com 12
  13. 5.2. Các thuật toán định tuyến 5.2.1. Thuật toán tìm đƣờng đi ngắn nhất 5.2.2. Thuật toán định tuyến vector khoảng cách. 5.2.3. Thuật toán trạng thái đƣờng liên kết 5.2.4. So sánh các thuật toán thanhhoa48dhv@gmal.com 13
  14. Thuật toán tìm đƣờng đi ngắn nhất  Thuật toán Bellman- Ford: Bài toán: cho đồ thị G với các đỉnh A,B,C,D có độ dài và đƣờng đi nhƣ hình dƣới, tìm đƣờng đi ngắn nhất từ B đến D. thanhhoa48dhv@gmal.com 14
  15. Thuật toán tìm đƣờng đi ngắn nhất  Thuật toán Bellman- Ford: Bƣớc 0: Ta đánh dấu đỉnh xuất phát B là 0, các đỉnh còn lại là vô cực. thanhhoa48dhv@gmal.com 15
  16. Thuật toán tìm đƣờng đi ngắn nhất Thuật toán Bellman- Ford: Bƣớc 1: Cập nhật lại chi phí các đỉnh A,C thanhhoa48dhv@gmal.com 16
  17. Thuật toán tìm đƣờng đi ngắn nhất Thuật toán Bellman- Ford: Bƣớc 2: Cập nhật lại chi phí các đỉnh C, D thanhhoa48dhv@gmal.com 17
  18. Thuật toán tìm đƣờng đi ngắn nhất Thuật toán Bellman- Ford: Bƣớc 3: Cập nhật lại chi phí đỉnh D thanhhoa48dhv@gmal.com 18
  19. Thuật toán tìm đƣờng đi ngắn nhất Thuật toán Bellman- Ford: Bài toán: Tìm đƣờng đi từ nút u đến các nút còn lại Gọi: D(v) là độ dài đƣờng đi ngắn nhất từ một đỉnh nào đó tới v T(v) là đỉnh nằm phía trƣớc v trên đƣờng đi ngắn nhất thanhhoa48dhv@gmal.com 19
  20. Thuật toán tìm đƣờng đi ngắn nhất Thuật toán Bellman- Ford: Dùng thuật toán Bellman- Ford ta có bảng: Lặp D(v), T(v) D(x), T(x) D(w), T(w) D(y), T(y) D(z), T(z) Khởi tạo 2,u 1,u 5,u ∞,u ∞,u K=1 2,u 1,u 4,x 2,x 10,w K=2 2,u 1,u 3,y 2,x 8,w K=3 2,u 1,u 3,y 2,x 4,y K=4 2,u 1,u 3,y 2,x 4,y thanhhoa48dhv@gmal.com 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2