
Nhập môn về lập trình (C3) Slide 1
Chương 3
T chc d liu trong chương
trnh
Presenter:

Nhập môn về lập trình (C3) Slide 2
Learning outcomes
L.O.2.1 – Biết được tên và các thuộc tính của các kiểu d
liu cơ bản về số, ký tự, enum và logic (logic trong
mở rộng của C, C++).
L.O.2.2 – Khai báo được các biến và hằng.
L.O.2.3 – Xác định và giải thích rõ các kiểu lưu tr biến.
L.O.2.4 – Sử dụng được các toán tử có thể thực hin được
với các kiểu d liu để thành lập biểu thc.
L.O.2.5 – Nhập được giá trị của các biến từ bàn phím và
xuất được giá trị của các biến ra màn hình (nhắc
lại có nâng cao).
L.O.2.6 – Định nghĩa được các kiểu có cấu trúc và sử dụng
chúng.

Nhập môn về lập trình (C3) Slide 3
T chc d liu trong chương trnh C
Phân loại
D liu dng trong cc chương trnh C thưng
xuất hin dưới 3 hnh thc:
• Gi trị tc thi (value).
•Hằng (constant): c tên (name) v gi trị thay thế
(value).
• Biến (variable): c tên (name), kiểu (type) v nội dung
cha bên trong (value).

Nhập môn về lập trình (C3) Slide 4
Gi trị tc thi
Cch viết
D liu số:
• Số nguyên h 8: bắt đu bằng ch „O‟ (Octal)
V dụ: O165 -O203
• Số nguyên h 16: bắt đu bằng 0x (Hexadecimal)
V dụ: 0x3D -0x3AF8
• Số nguyên h 10: (Decimal)
V dụ: 169 -2053
• Số thực chấm động: (floating point)
V dụ: 3.14159 -0.31459e1 -83.1E-9
D liu k tự / chui
• K tự: đt trong 2 dấu nhy đơn („)
V dụ: „A‟ „7‟ „\064‟ „\t‟
• Chui: đt trong 2 dấu nhy kp (“)
V dụ: “Nhap so: “ “%-10.3f\n”

Nhập môn về lập trình (C3) Slide 5
Hằng
Hằng l một gi trị được đt tên (thưng dng ch lớn)
Cú php định nghĩa hằng gợi nhớ cơ bản :
const <type> <name> = <value> ;
hay
#define <ConstName> <value>
V dụ: const int VMAX = 15;
#define VMAX 15
Lưu : dấu < > ch để miêu tả phn tử do ngưi sử dụng đt
tên ch không viết ra.