intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 1 - Lê Thị Minh Nguyện

Chia sẻ: Phong Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

79
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 1 cung cấp cho người học các kiến thức: Dẫn nhập, mô tả chu trình phát triển phần mềm, phương pháp hướng chức năng và phương pháp hướng đối tượng, mô hình RUP. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 1 - Lê Thị Minh Nguyện

8/30/2017<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Chương 1.<br /> Tổng quan về phân tích<br /> thiết kế hệ thống thông tin<br /> <br /> 1. Dẫn nhập<br /> 2. Mô tả chu trình phát triển phần mềm<br /> 3. Phương pháp hướng chức năng và phương pháp hướng đối<br /> tượng<br /> 4. Mô hình RUP<br /> <br /> GV: Lê Thị Minh Nguyện<br /> Email: nguyenltm@huflit.edu.vn<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1. Dẫn nhập<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1.1. Đặc điểm của phần mềm<br /> <br /> 1.1. Đặc điểm của phần mềm<br /> 1.2. Tính trực quan<br /> 1.3. Mô hình trừu tượng<br /> 1.4. Mô hình hóa trực quan<br /> <br /> Một phần mềm tốt cần mang lại:<br /> Chức năng<br /> (Functionality)<br /> <br /> Hiệu năng<br /> (Performance)<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1<br /> <br /> 8/30/2017<br /> <br /> 1.1. Đặc điểm của phần mềm<br /> <br /> 1.1. Đặc điểm của phần mềm<br /> <br /> Một phần mềm tốt cần đảm bảo<br /> <br /> Một phần mềm tốt cần đảm bảo<br /> <br /> Usability<br /> <br /> Maintainability<br /> <br /> Efficiency<br /> <br /> Khả năng phát<br /> triển/tiến hóa để có thể<br /> đáp ứng được các yêu<br /> cầu thay đổi của<br /> khách hàng<br /> <br /> Maintainability<br /> Portability<br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1.1. Đặc điểm của phần mềm<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.1. Đặc điểm của phần mềm<br /> Một phần mềm tốt cần đảm bảo<br /> <br /> Một phần mềm tốt cần đảm bảo<br /> <br /> Efficiency<br /> <br /> Dependability<br /> <br /> Không được lãng phí<br /> tài nguyên hệ thống.<br /> Bao gồm: khả năng<br /> đáp ứng, thời gian xử<br /> lý và quản lý vùng nhớ<br /> <br /> Đảm bảo được tính ổn<br /> định, độ tin cậy và bảo<br /> mật.<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 7<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> 8/30/2017<br /> <br /> 1.1. Đặc điểm của phần mềm<br /> <br /> 1.2. Tính trực quan<br /> Số<br /> mẫu tin<br /> 11000<br /> 22000<br /> 33000<br /> 44000<br /> 55000<br /> 66000<br /> 77000<br /> 88000<br /> 99000<br /> 110000<br /> 220000<br /> 330000<br /> 440000<br /> 2458285<br /> <br /> Một phần mềm tốt cần đảm bảo<br /> Acceptability<br /> <br /> Phù hợp với loại người<br /> dùng mà phần mềm<br /> hướng đến<br /> Dễ sử dụng, dễ hiểu và<br /> tương thích với hệ<br /> thống hiện tại<br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> Số lần Thời gian<br /> lặp<br /> tuần tự<br /> 12<br /> 14<br /> 16<br /> 52<br /> 15<br /> 93<br /> 20<br /> 219<br /> 17<br /> 305<br /> 17<br /> 555<br /> 25<br /> 1318<br /> 19<br /> 1045<br /> 20<br /> 1959<br /> 20<br /> 2304<br /> 29<br /> 19526<br /> 21<br /> 37891<br /> 22<br /> 88506<br /> 25<br /> Treo máy<br /> <br /> Thời gian<br /> song song<br /> 25<br /> 50<br /> 62<br /> 102<br /> 107<br /> 124<br /> 286<br /> 183<br /> 210<br /> 234<br /> 654<br /> 692<br /> 981<br /> 6236<br /> <br /> "Một số tập hợp dữ liệu phức tạp nhất định khi được trình bày bằng đồ thị<br /> sẽ truyền tải đến người đọc nhiều thông tin hơn so với các dữ liệu thô".<br /> Sự trình bày trực quan mang tính cốt yếu đối với quá trình phát triển<br /> các hệ thống phức tạp<br /> 9<br /> <br /> 1.3. Mô hình trừu tượng<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.4. Mô hình hóa trực quan<br /> <br /> "Cuộc khủng hoảng phần mềm"<br /> <br /> Mô hình hoá trực quan là một phương thức tư duy về vấn đề sử<br /> dụng các mô hình được tổ chức xoay quanh các khái niệm đời thực<br /> <br /> phần mềm không thể sản sinh ra những hệ thống thoả mãn<br /> đòi hỏi và nhu cầu của khách hàng, mà còn vượt quá ngân<br /> sách và thời hạn<br /> <br /> Để xây dựng các hệ thống phức tạp tức là trừu tượng hóa nhiều<br /> hướng nhìn khác nhau của hệ thống, sử dụng ký hiệu chính xác để<br /> xây dựng mô hình<br /> <br /> Các công nghệ mới như lập trình hướng đối tượng,<br /> lập trình trực quan<br /> <br /> Xây dựng mô hình tập trung vào bức tranh lớn về sự tương tác<br /> giữa các thành phần trong phần mềm<br /> <br /> Chỉ hướng tới tầng thấp nhất của việc phát triển phần<br /> mềm: phần viết lệnh (coding).<br /> <br /> Ban quản trị thiếu hiểu biết về quy trình phát triển<br /> phần mềm<br /> <br /> Mô hình giúp chúng ta tổ chức, trình bày trực quan, thấu hiểu và<br /> tạo nên các hệ thống phức tạp.<br /> <br /> Cần xây dựng các mô hình trừu tượng cho hệ thống<br /> <br /> Mô hình hóa giúp đáp ứng các thách thức của việc phát triển<br /> phần mềm, hôm nay cũng như ngày mai<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 11<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 12<br /> <br /> 3<br /> <br /> 8/30/2017<br /> <br /> 2. Mô tả chu trình phát triển phần mềm<br /> <br /> 2.1. Một bài toán phức tạp<br /> <br /> 2.1. Software Development – một bài toán phức tạp<br /> <br /> Những người phát triển phần mềm rất khó hiểu cho<br /> <br /> 2.2. Chu Trình Phát Triển Phần Mềm (Software<br /> <br /> Yêu cầu của người dùng thường thay đổi trong thời<br /> gian phát triển.<br /> <br /> đúng những gì người dùng cần<br /> <br /> Development Life Cycle)<br /> <br /> Yêu cầu thường được miêu tả bằng văn bản, dài dòng,<br /> khó hiểu<br /> Khả năng nắm bắt các dữ liệu phức tạp của con người<br /> (tại cùng một thời điểm) là có hạn<br /> Khó định lượng chính xác hiệu suất của thành phẩm và<br /> thỏa mãn chính xác sự mong chờ từ phía người dùng.<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 13<br /> <br /> 2.1. Một bài toán phức tạp<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 14<br /> <br /> 2.2. Chu Trình Phát Triển Phần Mềm<br /> <br /> Các khiếm khuyết thường gặp trong phát triển phần mềm<br /> Hiểu không đúng những gì người dùng cần<br /> Không thể thích ứng cho phù hợp với những thay đổi<br /> về yêu cầu đối với hệ thống<br /> Các Module không khớp với nhau<br /> Phần mềm khó bảo trì và nâng cấp, mở rộng<br /> Phát hiện trễ các lỗ hổng của dự án<br /> Hiệu năng của phần mềm thấp<br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 15<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 16<br /> <br /> 4<br /> <br /> 8/30/2017<br /> <br /> 2.2. Chu Trình Phát Triển Phần Mềm<br /> <br /> 2.2. Chu Trình Phát Triển Phần Mềm<br /> <br /> • Chu Trình Phát Triển Phần Mềm là một chuỗi các hoạt<br /> động của nhà:<br /> • Nhà phân tích (Analyst):<br /> • Nhà thiết kế (Designer):<br /> • Chuyên gia lĩnh vực (Domain Experts)<br /> • Lập trình viên (Programmer)<br /> • Lập trình viên (Programmer<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 17<br /> <br /> 2.2. Chu Trình Phát Triển Phần Mềm<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 18<br /> <br /> 2.2. Chu Trình Phát Triển Phần Mềm<br /> Nghiên cứu sơ bộ (Preliminary Investigation hay còn gọi là<br /> Feasibility Study):<br /> • Các hoạt động: thu thập các ý tưởng, nhận biết rủi ro, nhận biết các giao<br /> diện bên ngoài, nhận biết các các chức năng chính mà hệ thống cần cung<br /> cấp, và có thể tạo một vài nguyên mẫu dùng để “minh chứng các khái<br /> niệm của hệ thống”.<br /> • Ý tưởng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: khách hàng, chuyên gia<br /> lĩnh vực, các nhà phát triển khác, chuyên gia về kỹ nghệ, các bản nghiên<br /> cứu tính khả thi cũng như việc xem xét các hệ thống khác đang tồn tại<br /> • Nhóm phát triển hệ thống cần xem xét các yêu cầu của doanh nghiệp (cần<br /> dùng hệ thống), những nguồn tài nguyên có thể sử dụng, công nghệ<br /> cũng như cộng đồng người dùng cùng các ý tưởng của họ đối với hệ<br /> thống mới.<br /> Kết quả của giai đoạn này là: Báo cáo kết quả nghiên cứu tính khả thi<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 19<br /> <br /> Phân tích thiết kế hướng đối tượng<br /> <br /> 20<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0