![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng môn Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 1 - Đỗ Thị Mai Hường
lượt xem 3
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 1 cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Phân tích thiết kế là gì?; Tại sao phải phân tích thiết kế?; Tầm quan trọng của phân tích thiết kế trong công nghệ phần mềm; Các cách tiếp cận phân tích và thiết kế hệ thống;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 1 - Đỗ Thị Mai Hường
- Phân tích hư ng i tư ng UML Giáo viên: Th Mai Hư ng B môn : Các h th ng thông tin Khoa : CNTT - H c vi n k thu t quân s Please purchase a personal 1 license.
- Bài 1 T ng quan 2
- N i dung Phân tích thi t k là gì? T i sao ph i phân tích thi t k ? T m quan tr ng c a phân tích thi t k trong công ngh ph n m m Các cách ti p c n phân tích và thi t k h th ng Các khái ni m cơ b n c a hư ng i tư ng Khái quát qui trình phát tri n h th ng thông tin Ti n trình RUP 3
- Phân tích thi t k là gì? Phân tích thi t k ph n m m: Quá trình tìm hi u và mô ph ng l i hi n tư ng, quy trình nghi p v trong th gi i th c t ó xây d ng h th ng gi i quy t bài toán t ra trên máy tính. Th gi i th c Thi t k L p trình Ki m th Ph n m m 4
- T i sao ph i phân tích thi t k ? T m quan tr ng c a thi t k B o trì B o trì Ki m th Cài t Ki m th Cài t Thi t k Có thi t k Không thi t k 5
- T m quan tr ng c a phân tích thi t k Ch t lư ng thi t k là nhân t chính quy t nh ch t lư ng ph n m m Không thi t k - ho c thi t k không t t d n n ph n m m ch t lư ng th p Không qu n lý ư c nh ng thay i yêu c u Khó ki m th Khó b o trì Không có tính ti n hóa Không tái s d ng ư c 6
- T m quan tr ng c a phân tích thi t k Thi t k t t mang l i ph n m m ch t lư ng t t: D dàng thay i yêu c u D ki m th D b o trì Có tính ti n hóa cao Có kh năng tái s d ng cao 7
- Các cách ti p c n phân tích và thi t k h th ng Có 2 cách: Hư ng ch c năng/ c u trúc Hư ng i tư ng 8
- Hư ng ch c năng c trưng c a phương pháp hư ng c u trúc là phân chia chương trình chính thành nhi u chương trình con, m i chương trình con nh m n th c hi n m t công vi c xác nh. Cách th c th c hi n c a phương pháp hư ng c u trúc là phương pháp thi t k t trên xu ng (top-down). Phương pháp này ti n hành phân rã bài toán thành các bài toán nh hơn, r i ti p t c phân rã các bài toán con cho n khi nh n ư c các bài toán có th cài t ư c ngay s d ng các hàm c a ngôn ng l p trình hư ng c u trúc. 9
- Hư ng ch c năng… 10
- Hư ng ch c năng… ây là l i ti p c n truy n th ng c a ngành Công ngh ph n m m, quan tâm ch y u t i nh ng thông tin mà h th ng s gi gìn. Căn c vào thông tin ngư i dùng c n => thi t k d li u ch a nh ng thông tin ó, cung c p Forms nh p thông tin và in báo cáo trình bày các thông tin. => T p trung vào thông tin. 11
- Hư ng i tư ng L y i tư ng làm trung tâm i tư ng = ch c năng + d li u H th ng = t p h p các i tư ng + quan h gi a các i tư ng Cách ti p c n hư ng i tư ng là m t l i tư duy theo cách ánh x các thành ph n trong bài toán vào các i tư ng ngoài i th c. V i cách ti p c n này, m t h th ng ư c chia tương ng thành các thành ph n nh g i là các i tư ng, m i i tư ng bao g m y c d li u và hành ng liên quan n i tư ng ó. 12
- Ưu i m OOA Ưu i m G n gũi v i th gi i th c Tái s d ng d dàng óng gói, che d u thông tin làm cho h th ng tin c y hơn Th a k gi m chi phí, h th ng có tính m cao Phù h p v i h th ng l n và ph c t p 13
- Các khái ni m cơ b n c a hư ng i tư ng i tư ng L p Gói K th a 14
- i tư ng i tư ng là khái ni m cho phép mô t các s v t/th c th trong th gi i th c Các i tư ng duy trì m i quan h gi a chúng Ví d : Nguy n Văn A là m t i tư ng 15
- i tư ng.. Các tính ch t c a i tư ng i tư ng = tr ng thái + hành vi + nh danh • Tr ng thái là các c tính c a i tư ng t i m t th i i m • Hành vi th hi n các ch c năng c a i tư ng • nh danh th hi n s t n t i duy nh t c a i tư ng Tr ng thái = t p h p các thu c tính M i thu c tính mô t m t c tính T i m t th i i m c th , các thu c tính mang các giá tr trong mi n xác nh Ví d M t chi c xe máy: màu xanh, 110 cm3, dream, 12000km,… 16
- i tư ng.. Hành vi = t p h p các phương th c Phương th c: là m t thao tác ho c ư c th c hi n b i chính nó, ho c th c hi n khi có yêu c u t môi trư ng (thông i p t i tư ng khác) Hành vi ph thu c vào tr ng thái Ví d m t xe máy có các hành vi: kh i ng, ch y, … 17
- Giao ti p gi a các i tư ng Các i tư ng giao ti p v i nhau G i các thông i p (message) cho nhau Các lo i thông i p Hàm d ng (constructor) Hàm h y (destructor) Hàm ch n l a (get) Hàm s a i (set) Các hàm ch c năng khác Gi a các i tư ng có m i liên k t (link) v i nhau Ví d : 18
- L p L p là khái ni m dùng mô t m t t p h p các i tư ng có cùng m t c u trúc, cùng hành vi và có cùng nh ng m i quan h v i các i tư ng khác L p = các thu c tính + các phương th c L p là m t bư c tr u tư ng hóa Tìm ki m các i m gi ng, b qua các i m khác nhau c a i tư ng Tr u tư ng hóa làm gi m ph c t p 19
- L p.. Quan h gi a các l p: k t h p M t k t h p là m t t p h p các m i liên k t gi a các i tư ng 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng (phần 1)
19 p |
653 |
246
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm - Trần Đình Quế
185 p |
205 |
39
-
Bài giảng công nghệ phần mềm - Chương 12
14 p |
127 |
28
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Phương pháp phân tích thiết kế hướng đối tượng ULM - TS. Trần Ngọc Bảo
87 p |
163 |
22
-
Bài giảng môn học Kỹ nghệ phần mềm: Bài 7 - PGS.TS. Nguyễn Văn Vỵ
54 p |
124 |
21
-
Bài giảng môn Phân tích & thiết kế phần mềm hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
23 p |
137 |
11
-
Bài giảng môn học Phân tích và thiết kế hướng đối tượng - TS. Nguyễn Văn Hiệp
175 p |
82 |
10
-
Bài giảng môn Phân tích & thiết kế phần mềm hướng đối tượng: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
14 p |
79 |
10
-
Bài giảng môn Phân tích & thiết kế phần mềm hướng đối tượng: Chương 4 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
55 p |
77 |
10
-
Bài giảng môn Phân tích & thiết kế phần mềm hướng đối tượng: Chương 6 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
43 p |
82 |
7
-
Bài giảng môn Phân tích & thiết kế phần mềm hướng đối tượng: Chương 5 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
30 p |
86 |
7
-
Bài giảng môn Phân tích & thiết kế phần mềm hướng đối tượng: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
12 p |
62 |
7
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 7 - ĐH Bách khoa TP HCM
16 p |
94 |
6
-
Đề cương chi tiết bài giảng môn Phân tích thiết kế hệ thống
29 p |
53 |
6
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng: Giới thiệu môn học - Đỗ Ngọc Như Loan
9 p |
63 |
5
-
Bài giảng môn Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
26 p |
59 |
4
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chủ đề 3 - Lương Trần Hy Hiến (tt)
84 p |
60 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)