Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Hệ thống quản lý tour du lịch
lượt xem 11
download
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Hệ thống quản lý tour du lịch được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích thiết kế một hệ thống quản lý thông tin du lịch, hệ thống được triển khai ở các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động của doanh nghiệp đó. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Hệ thống quản lý tour du lịch
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP HỆ THỐNG QUẢN LÝ TOUR DU LỊCH Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Ths. TRẦN CAO NHÂN TRẦN TRỌNG THIỆN MSSV: 0951190299 Lớp: ĐH CNTT Khóa: 2 Hậu Giang – Năm 2013
- LỜI CAM ĐOAN Tôi, Trần Trọng Thiện, xin cam đoan, đề tài “HỆ THỐNG QUẢN LÝ THÔNG TIN DU LỊCH” là kết quả của quá trình tìm tòi, nghiên cứu của tôi trong suốt thời gian làm luận văn, từ ngày 25-3-2013 đến ngày 25-5-2013. Tôi xin hoàn toàn chịu trách với nghiên cứu của tôi. Sinh viên thực hiện Trần Trọng Thiện i
- LỜI CẢM ƠN Đề tài này chứa đựng nhiều ý tưởng của riêng tôi, đồng thời làm sáng tỏ ý tưởng của nhiều người khác. Tuy nhiên, tôi sẽ không thể có được các ý tưởng cũng như giải thích và đưa chúng vào thực tế nếu tôi không có những cơ hội ngay từ khi đỗ vào trường đại học, khi bắt đầu hành trình của một người ham học hỏi, một sinh viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tôi muốn cảm ơn tập thể giảng viên của Khoa vì đã bỏ thời gian thảo luận và suy xét để chọn ra một đề tài trong danh sách đề tài mà tôi đề xuất. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn Thạc sĩ Trần Cao Nhân, là người Thầy, người đồng hành cùng tôi trong suốt thời gian làm luận văn tốt nghiệp tại Khoa Công Nghệ Thông Tin của Đại học Võ Trường Toản. Có những tài liệu tuyệt vời mà qua nhiều năm tháng tôi tìm kiếm, trắc lọc đã trở thành một nền tảng cho những kiến thức của tôi về chuyên nghành Công Nghệ Thông Tin nói chung và lĩnh vực Lập trình ứng dụng nói riêng. Trong đó, hay nhất là các bộ sưu tập tại Trung tâm Nhật Nghệ, Lynda.com, w3schools.com, tutsplus.com, … Đó là hành trang thật tuyệt vời mà những người đam mê học tập mang theo được. Thêm một lời cảm ơn dành cho các thầy, cô, bạn bè cùng tôi trải nghiệm trên con đường học tập, góp nhặt những kiến thức quý báu để nó trở thành một phần trong con người tôi. Và sau cùng, một lời cảm ơn không thể thiếu cho cha mẹ tôi. Tôi rất ham học. Tôi đã nhận ra điều đó từ họ và luôn mang theo nó bên mình. Họ đã cho tôi cơ hội được sinh ra, học tập và thành công. Sinh viên thực hiện Trần Trọng Thiện ii
- BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Họ và tên người hướng dẫn: Trần Cao Nhân Học vị: Thạc sĩ Chuyên ngành: Công Nghệ Thông Tin Cơ quan công tác: Đại học Võ Trường Toản Họ và tên : Trần Trọng Thiện Mã số sinh viên : 0951190299 Chuyên ngành : Công Nghệ Thông Tin Tên đề tài : Hệ Thống Quản Lý Thông Tin Du Lịch iii
- NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 2. Về hình thức: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt được: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 7. Kết luận: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ………., ngày…… tháng …… năm… Người nhận xét iv
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ______________________________________________ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Hậu Giang, ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện v
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ...............................................................................................................II BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ....................................................... III NỘI DUNG NHẬN XÉT ............................................................................................ IV NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN............................................................ V MỤC LỤC ................................................................................................................... VI DANH MỤC HÌNH ẢNH ....................................................................................... VIII DANH MỤC BIỂU BẢNG ........................................................................................ IX TỪ VIẾT TẮT VÀ CÁC THUẬT NGỮ .................................................................... X TÓM TẮT ................................................................................................................... XI ABSTRACT ...............................................................................................................XII CHƯƠNG 1 ....................................................................................................................1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ THÔNG TIN DU LỊCH ............................................................................................................................... 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................................1 1.2. YÊU CẦU ĐẶT RA ...................................................................................................1 1.3. LỊCH SỰ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: ................................................................................2 1.4. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT................................................................................................ 2 1.5. PHẠM VI ĐỀ TÀI VÀ HƯỚNG GIẢI QUYẾT ................................................................ 3 1.5.1. Mô tả hệ thống ................................................................................................ 3 1.5.2. Yêu cầu của hệ thống ......................................................................................8 CHƯƠNG 2 ..................................................................................................................10 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..................................................................................................10 2.1. YÊU CẦU CHUNG ..................................................................................................10 2.2. GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ ......................................................................................... 10 2.2.1 Phân tích và xây dựng hệ thống ....................................................................10 2.2.2 Cách tiếp cận trong phát triển phần mềm ..................................................... 12 CHƯƠNG 3 ..................................................................................................................21 XÂY DỰNG HỆ THỐNG ........................................................................................... 21 3.1. CÁC KÍ HIỆU CƠ BẢN ............................................................................................ 21 vi
- 2.1.1. Tác nhân (actor) ........................................................................................... 21 3.1.2. Ca sử dụng (use case) ...................................................................................21 3.1.3. Các kiểu kết hợp (association) và quan hệ (relationship) ............................ 21 3.2. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG .......................................................................................... 22 3.2.1. Gói Đối tác....................................................................................................23 3.2.2. Gói Khách hàng ............................................................................................ 26 3.2.3. Gói Nhà quản trị ........................................................................................... 30 3.3. LỚP VÀ SƠ ĐỒ LỚP................................................................................................ 37 3.3.1. Các ký hiệu cơ bản........................................................................................ 37 3.3.2. Lớp và sơ đồ lớp của hệ thống......................................................................37 3.4. THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU (CSDL) ........................................................................44 3.4.1. Sơ đồ mô hình dữ liệu quan hệ .....................................................................44 3.4.2. Các quy ước ..................................................................................................44 3.4.3. Cấu trúc các bảng trong CSDL ....................................................................45 CHƯƠNG 4 ..................................................................................................................48 KẾT LUẬN ..................................................................................................................48 4.1. TỔNG KẾT ............................................................................................................48 4.2. HƯỚNG PHÁT TRIỂN ............................................................................................. 48 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 50 LƯU ĐỒ (FLOWCHART) ........................................................................................ 50 AOS Functions Flowchart ...................................................................................... 50 Administrator Login Flowchart ..............................................................................51 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 52 vii
- DANH MỤC HÌNH ẢNH HÌNH 1- 1. SƠ ĐỒ TRIỂN KHAI CỦA HỆ THỐNG................................................................ 10 HÌNH 1- 2. MINH HỌA CÁC THÀNH PHẦN BÊN TRONG ASP.NET 3.5 ............................. 19 HÌNH 2- 1. KÍ HIỆU TÁC NHÂN ........................................................................................ 21 HÌNH 2- 2. KÍ HIỆU CA SỬ DỤNG ..................................................................................... 21 HÌNH 2- 3. KẾT HỢP GENERALIZATION (TỔNG QUÁT HÓA) GIỮA CÁC CA SỬ DỤNG .......21 HÌNH 2- 4. KẾT HỢP GENERALIZATION (TỔNG QUÁT HÓA) GIỮA CÁC TÁC NHÂN ..........22 HÌNH 2- 5. QUAN HỆ INCLUDE (TỔNG QUÁT HÓA) GIỮA CÁC CA SỬDỤNG ..................... 22 HÌNH 2- 6. QUAN HỆ EXTEND (MỞ RỘNG) GIỮA CÁC CA SỬDỤNG ..................................22 HÌNH 2- 7. GÓI “ĐỐI TÁC”.............................................................................................. 23 HÌNH 2- 8. SƠ ĐỒ CA SỬ DỤNG CỦA TÁC NHÂN ĐỐI TÁC................................................23 HÌNH 2- 9. GÓI “KHÁCH HÀNG” ..................................................................................... 26 HÌNH 2- 10. SƠ ĐỒ CA SỬ DỤNG CỦA TÁC NHÂN KHÁCH HÀNG .....................................26 HÌNH 2- 11. GÓI “NHÀ QUẢN TRỊ” .................................................................................30 HÌNH 2- 12. SƠ ĐỒ CA SỬ DỤNG CỦA TÁC NHÂN NHÀ QUẢN TRỊ ...................................31 HÌNH 3- 1. CÁC LỚP TRONG HỆ THỐNG ..........................................................................38 HÌNH 3- 2. LỚP PARTNER ............................................................................................... 42 HÌNH 3- 3. LỚP CUSTOMER ............................................................................................ 42 HÌNH 3- 4. LỚP MANAGER ............................................................................................. 43 HÌNH 3- 5. LỚP CLERK ...................................................................................................43 HÌNH 3- 6. LỚP OWNERSERVICE VÀ LỚP PARTNERSERVICE ..........................................43 HÌNH 3- 7. LỚP ACCOUNT .............................................................................................. 44 HÌNH 3- 8. MÔ HÌNH DỮ LIỆU QUAN HỆ ..........................................................................44 viii
- DANH MỤC BIỂU BẢNG BẢNG 3- 1. THUỘC TÍNH LỚP ADMINISTRATOR ............................................................. 38 BẢNG 3- 2. THUỘC TÍNH LỚP MANAGER ........................................................................39 BẢNG 3- 3. THUỘC TÍNH LỚP CLERK ..............................................................................39 BẢNG 3- 4. THUỘC TÍNH LỚP SERVICETYPE ..................................................................39 BẢNG 3- 5. THUỘC TÍNH LỚP SERVICE ...........................................................................40 BẢNG 3- 6. THUỘC TÍNH LỚP PARTNERSERVICE ............................................................ 40 BẢNG 3- 7. THUỘC TÍNH LỚP PARTNER..........................................................................41 BẢNG 3- 8. THUỘC TÍNH LỚP CUSTOMER .......................................................................41 BẢNG 3- 9. THUỘC TÍNH LỚP CONTRACT .......................................................................41 BẢNG 3- 10. THUỘC TÍNH LỚP ACCOUNT.......................................................................42 BẢNG 3- 11. THUỘC TÍNH LỚP FUNCTION ......................................................................42 BẢNG 3- 12. CÁC QUY ƯỚC ............................................................................................ 44 BẢNG 3- 13. THUỘC CSDL PARTNERS ..........................................................................45 BẢNG 3- 14. THUỘC CSDL CUSTOMERS .......................................................................45 BẢNG 3- 15. THUỘC CSDL MEMBERS ...........................................................................45 BẢNG 3- 16. THUỘC CSDL SERVICETYPES ...................................................................46 BẢNG 3- 17. THUỘC CSDL SERVICES............................................................................46 BẢNG 3- 18. THUỘC CSDL CONTRACTS .......................................................................47 BẢNG 3- 19. THUỘC CSDL ACCOUNT ...........................................................................47 BẢNG 3- 20. THUỘC CSDL FUNCITION .........................................................................47 ix
- TỪ VIẾT TẮT VÀ CÁC THUẬT NGỮ Từ viết tắt Mô tả HTQLTTDL hệ thống quản lý thông tin du lịch CNTT công nghệ thông tin CSDL cơ sở dữ liệu PTTKHĐT phân tích thiết kế hướng đối tượng x
- TÓM TẮT Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu vui chơi, giải trí của con người ngày càng cao, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, với chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế thế giới đã làm cho ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển. Hiện nay, sự phát triển của thương mại điện tử (E-Commerce) là xu hướng tất yếu của thời đại. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực này ở nước ta còn nhiều hạn chế, chưa phát huy được những thế mạnh thực sự của công nghệ thông tin. Trong bối cảnh đó, tôi đã tham khảo, tìm hiểu, nghiên cứu và phát triển một HTQLTTDL, hoạt động trên môi trường Internet và được triển khai cho các công ty kinh doanh du lịch. Đây là một bài toán có tính khả thi cao, phù hợp với quy mô phát triển của các công ty kinh doanh du lịch ở nước ta, khi đưa vào hoạt động, hệ thống sẽ góp phần nâng cao hiệu quản kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách hàng. Trong khóa luận này, tôi sẽ phân tích thiết kế hệ thống theo phương pháp phân tích thiết kế hướng đối tượng bằng ngôn ngữ UML (Unified Modeling Language) và lập trình một website mô phỏng bằng ngôn ngữ ASP (Active server Page) trên môi trường .Net Framework hay còn gọi là ASP.Net trên mô hình cơ sở dữ liệu MySQL Server. Cụ thể ở đây, tôi sẽ tập trung vào phân tích các trường hợp sử dụng hay còn gọi là chức năng (UseCase), mô hình lớp và các sơ đồ lớp (Class Diagrams). Sau đó, căn cứ vào sự phân tích trên, tôi tiến hành lập trình giao diện, tạo cơ sở dữ liệu và đưa nội dung vào. Từ khóa: thương mại điện tử, HTQLTTDL, du lịch xi
- ABSTRACT As society grows, the need for fun and entertainment of humans increasing, especially in tourist areas. Besides, with an open door policy, economic integration has made world tourism industry is growing in our country. Currently, the development of electronic commerce (E-Commerce) is the inevitable trend of the times. However, the application of information technology in this field in our country is limited, not to promote the real strengths of information technology. In this context, I see, learn, research and development of a Travel Management System, works on the Internet and are deployed for corporate business travel. This is a problem is feasible, consistent with the size of the company to develop business tourism in our country, when put into operation, the system will contribute to improving the business performance management and quality quality customer service. In this thesis, I will analyze the system design analysis method of object-oriented design using UML (Unified Modeling Language) and a Web simulation programming language ASP (Active Server Page) on environment school. aka Net Framework in ASP.Net model database MySQL Server. Specifically here, I will focus on the analysis of use cases, also known as functional (usecase), and the class model class diagram (Class Diagrams). Then, based on the above analysis, I conducted programming interface, creating the database and put the content. Keywords: E-Commerce, travel management system, travel xii
- CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ THÔNG TIN DU LỊCH 1.1. Đặt vấn đề Những năm gần đây, khi đất nước ta đang trên đà phát triển kéo theo sự phát triển về mọi mặt của nền kinh tế xã hội, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, cộng với việc mở cửa giao lưu với bạn bè thế giới đã làm cho ngành du lịch nước ta phát triển mạnh mẽ. Với thế mạnh là một đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh, có nền văn hóa lâu đời đậm đà bản sắc dân tộc, người dân thì hiền hòa, hiếu khách chúng ta ngày càng thu hút được nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đến với Việt Nam. Được đánh giá là một ngành “công nghiệp không khói”, du lịch đã được mở rộng và đầu tư mạnh mẽ. Tuy nhiên việc kinh doanh du lịch thì còn nhiều hạn chế, đó là sự bất cập trong việc quản lý các thông tin du lịch, sự manh múm thiếu liên kết trong việc tổ chức các hoạt động du lịch. 1.2. Yêu cầu đặt ra Qua khảo sát một số công ty du lịch đóng trên địa bàn Cần Thơ và các khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tôi nhận thấy còn tồn tại một số vấn đề sau: Khi các công ty kinh doanh du lịch muốn quảng cáo, giới thiệu các dịch vụ của mình tới các du khách thì họ phải đăng ký với các phương tiện thông tin đại chúng, đưa lên mạng Internet thông qua các Website,… Nhưng khi họ muốn cập nhật, sửa đổi các thông tin về dịch vụ của mình thì họ lại phải đăng ký lại với các nhà quản lý các phương tiện đó, công việc này gây tốn kém và rất không hiệu quả. Các công ty kinh doanh du lịch muốn có một môi trường mà họ vừa có thể thêm bớt, cập nhật, sửa đổi các dịch vụ của mình một cách có hiệu quả vừa có thể quảng cáo các dịch vụ đó tới đông đảo khách hàng quan tâm. Khi khách hàng đăng ký một dịch vụ nào đó mà các công ty này không thể đáp ứng được, lúc đó nếu từ chối với khách hàng thì sẽ gây thất vọng, thiếu tin tưởng cho khách hàng. Lúc này chính là lúc cần sự liên kết giữa các công ty với nhau, 1
- khai thác các dịch vụ của nhau nhằm mục đích phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Với các công ty kinh doanh du lịch, điều họ cần là một môi trường để họ có thể quảng cáo các dịch vụ của mình tới đông đảo khách hàng. Đối với du khách, điều họ muốn là có một địa chỉ để khi cần tìm kiếm một dịch vụ nào đó họ có thể vào đó để tìm kiếm các dịch vụ theo yêu cầu của mình, khi tìm thấy họ có thể đăng ký một cách nhanh chóng, tiện dụng. 1.3. Lịch sự giải quyết vấn đề: Như đã trình bày phía trên, vì vấn đề nằm ở các công ty kinh doanh du lịch nên việc giải quyết vấn đề cần nhiều thời gian và công sức. Thực tế đã có rất nhiều website về du lịch được tạo ra nhưng tất cả cũng giống nhau, đều ”chuyện ai người đó làm”, không có sự liên kết giữa họ. Cũng có được sự cải tiến từ các website, nhưng đó là rất nhỏ. Đó là sự cải tiến về giao diện người dùng, them mới hình thức kinh doanh,…. Vấn đề cốt lõi vẫn tồn tại. Một số website du lịch: www.vietravel-vn.com, dulichonline.com.vn, dulichviet.com.vn, … 1.4. Mục tiêu cần đạt Để giải quyết các vấn đề trên, đã có nhiều phương pháp có hiệu quả được tiến hành với sự trở giúp của CNTT. Trong khuôn khổ khóa luận này tôi sẽ phân tích thiết kế một hệ thống quản lý thông tin du lịch, hệ thống được triển khai ở các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động của doanh nghiệp đó. Với hệ thống này chúng ta sẽ có được: Là nơi để các đối tác cung cấp các dịch vụ của mình với nhà tổ chức các hoạt động du lịch. Mặt khác, thông qua hệ thống này các nhà cung cấp có thể giới thiệu các dịch vụ của mình đến đông đảo khách hàng quan tâm. Nói cách khác, hệ thống có thể coi như một tờ báo điện tử, quảng cáo các dịch vụ mà các đối tác đăng ký. Còn khách hàng được coi như người đọc, họ có thể đăng ký ngay các dịch vụ mà mình vừa “đọc” được. 2
- Là nơi để khách hàng tìm kiếm các thông tin liên quan đến du lịch như: khách sạn, danh lam thắng cảnh, phương tiện vận chuyển, các tour du lịch,… Từ đó khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ này ngay, ở bất cứ khi nào và ở bất cứ nới đâu, bởi vì hệ thống được triển khai trên môi trường Internet. Hệ thống giúp các công ty kinh doanh du lịch có thể liên kết với nhau, khai thác các thế mạnh của nhau nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, thu hút ngày càng được nhiều du khách hơn. Hệ thống giúp đỡ các nhà quản lý trong việc: thu thập và quản lý các thông tin từ các đối tác, tiếp nhận và quản lý các thông tin từ khách hàng, quản lý các thông tin về các dịch vụ du lịch một cách đồng bộ, khoa học và hiệu quả. 1.5. Phạm vi đề tài và hướng giải quyết Để làm rõ cho chuyên mục này tôi xin trình bày cơ bản về nghiên cứu của tôi, “Hệ thống quản lý thông tin du lịch”. HTQLTTDL là hệ thống hoạt động trên môi trường Internet, nó có nhiệm vụ tiếp nhận, lưu trữ, xử lý các thông tin từ phía các đối tác và khách hàng, từ đó giúp cho người quản lý (nhà kinh doanh du lịch) có những thông tin cần thiết để tổ chức các hoạt động kinh doanh du lịch một cách hiệu quả, kinh tế, mang lại lợi nhuận cao. 1.5.1. Mô tả hệ thống Hệ thống này được triển khai trên môi trường Internet dưới dạng một Website động, các thông tin thu nhận được sẽ được lưu vào một hệ quản trị CSDL và được quản lý bởi người quản trị. Do được triển khai trên môi trường Internet nên hệ thống có thể phục cho các khách hàng, đối tác, và nhà quản trị ở mọi nơi, mọi lúc. Ba đối tượng phục vụ chính của hệ thống đó là: các đối tác, các khách hàng và nhà quản trị. 1.5.1.1. Đối tác Đối tác ở đây chính là các nhà cung cấp các dịch vụ, các nhà kinh doanh du lịch liên kết với chúng ta. Khi đăng ký vào hệ thống, các đối tác sẽ được cung cấp một tài khoản. Khi đăng nhập vào tài khoản này, các đối tác có thể thêm bớt, sửa đổi, cập nhật các thông tin về dịch vụ của mình. 3
- Khả năng phục vụ của dịch vụ luôn được đối tác cập nhật thường xuyên. Đăng ký dịch vụ của mình cho hệ thống đối tác sẽ được quảng cáo tới mọi người dùng hệ thống, bên cạnh đó các thông tin này còn có thể được sử dụng bởi nhà quản trị để tổ chức nên những dịch vụ mới. Ta có thể chia các đối tác thành các loại chính như sau: a. Các nhà cung cấp các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí Đây chính là các nhà hàng, khách sạn,…, khi đăng ký vào hệ thống này các đối tác này có thể giới thiệu các dịch vụ của mình trên Website, từ đó sẽ giúp cho khách hàng có thể lựa chọn hợp lý theo yêu cầu của mình. Các thông tin mà đối tác cung cấp cũng có thể được sử dụng để nhà quản trị tổ chức nên các dịch vụ mới. b. Các nhà cung cấp các dịch vụ vận chuyển Đây chính là các hãng cho thuê xe du lịch, các hãng hàng không,…, các dịch vụ mà các hãng này cung cấp có thể là lịch trình các chuyến đi, thông tin về số lượng vé của chuyến đi này phải luôn được cập nhật. Cũng như các đối tác trên, khi đăng ký vào hệ thống này các dịch vụ của các hãng được giới thiệu lên Website để khách lựa chọn, các thông tin của các hãng thì được nhà quản trị sử dụng để tổ chức nên các dịch vụ khác. c. Các nhà cung cấp các dịch vụ tham quan Đây là các doanh nghiệp quản lý các danh lam thắng cảnh như: Chùa Hương, Yên Tử,... Các đối tác này liên kết với hệ thống này để giới thiệu các đặc điểm nổi bật của địa điểm tham quan đến các du khách khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, các thông tin này còn giúp nhà quản trị có cái nhìn cụ thể hơn để tổ chức nên các dịch vụ khác. d. Các công ty kinh doanh du lịch Đây chính là các công ty kinh doanh du lịch, các công ty này sẽ cung cấp các thông tin về các dịch vụ mà họ có, cụ thể ở đây là các tour du lịch của họ. Ta thấy rằng, khi du khách yêu cầu một tour du lịch nào đó, thì khó có doanh nghiệp 4
- nào có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của du khách, lúc đó thì nếu từ chối các yêu cầu của khách hàng thì sẽ gây thất vọng cho du khách, mà lại không tận dụng được lợi thế của mình. Bởi vậy, khi các công ty du lịch đăng ký tour với nhà quản trị, nhà quản trị sẽ giới thiệu đến các công ty đó các du khách yêu cầu tour mà nhà quản trị không đáp ứng được nhưng các công ty này lại có thể phục vụ. Đây là hình thức liên kết đôi bên cùng có lợi rất hữu ích, mà lại phát huy được tiềm năng du lịch của nước ta. Các thông tin mà các đối tác này cần cung cấp cho hệ thống chính là thông tin cụ thể các tour du lịch của họ. 1.5.1.2. Khách hàng Khách hàng là các du khách, những người sử dụng hệ thống để tìm kiếm thông tin và gửi đến hệ thống những yêu cầu của mình. Khi đến với Website hệ thống, khách hàng có thể xem xét và lựa chọn các dịch vụ được giới thiệu trên Website, hoặc cũng có thể tự đặt dịch vụ theo yêu cầu của mình, sau đó khách hàng gửi đến nhà quản trị các thông tin đó. Đầu tiên nhà quản trị sẽ xác minh các thông tin mà khách hàng gửi tới, nếu các thông tin này chính xác thì nhà quản trị liên lạc với khách hàng và trả lời khách hàng ngay trong thời gian ngắn nhất có thể. Khách hàng có thể đặt phòng khách sạn, đặt xe du lịch, đặt vé máy bay, lựa chọn các tour du lịch có sẵn, hoặc đặt các tour du lịch theo yêu cầu của mình,… thông qua một giao diện Web cụ thể, rõ ràng. Khách hàng cũng được cung cấp một tài khoản, khi truy cập vào tài khoản này khách hàng có thể sửa đổi nội dung thông tin đã đăng ký và gửi tới nhà quản trị để xử lý. Hệ thống còn hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm các dịch vụ mà đối tác cung cấp theo các tiêu chí riêng. 5
- Tất nhiên khách hàng cũng có thể liên hệ trực tiếp với công ty hoặc thông qua các đại lý của công ty để cung cấp thông tin, các thông tin này cũng sẽ được lưu vào CSDL và được sử dụng như các thông tin lấy từ trang Web. Ngoài các thông tin cần cung cấp cho yêu cầu của mình, khách hàng cũng phải đểlại các thông tin cá nhân để nhà quản trị có thể hồi đáp như: tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email,… 1.2.1.3. Nhà quản trị Nhà quản trị là các thành viên của công ty, những người quản lý và sử dụng các thông tin nhận được các đối tác và khách hàng. Dựa vào chức năng của nhà quản trị ta chia nhà quản trị thành hai bộ phận, đó là: bộ phận quản lý và bộ phận xử lý đăng ký của khách hàng. a. Bộ phận quản lý Bộ phận này có các nhiệm vụ sau: Quản lý thành viên của hệthống Quản lý đối tác và các dịch vụ mà đối tác cung cấp. Quản lý các dị ch vụcủa chính mình. Quản lý các hợp đồng đã hoàn thành. Phân công xử lý các đơn hàng mà khách hàng gửi tới. Quản lý thành viên của hệ thống Bộ phận này có nhiêm vụ quản lý các thành viên sử dụng hệ thống. Nhà quản lý có thể thêm mới, sửa đổi các thông tin hoặc xóa các thành viên sử dụng hệ thống cũng như phân quyền cho từng thành viên để sử dụng các chức năng quản trị của hệ thống. Quản lý đối tác và dịch vụ mà đối tác cung cấp Bộ phận này có nhiệm vụ theo dõi, quản lý các hoạt động của các đối tác. Nhà quản lý sẽ xác minh tính chính xác của một dịch vụ mới mà đối tác cung cấp trước khi cho phép nó được giới thiệu đến với khách hàng. 6
- Quản lý các dịch vụ của mình Bộ phận này sẽ tìm hiểu thị trường rồi dựa vào các thông tin về dịch vụmà đối tác gửi tới để tổ chức các dịch vụ mới để phục vụ khách hàng. Ví dụ như: nhà quản lý sẽ tham khảo các thông tin mà các nhà cung cấp các dịch vụ tham quan, các khách sạn, các phương tiện vận chuyển để tổ chức các tour du lịch mới. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng quản lý các dịch vụmà công ty của mình cung cấp, nhà quản lý sẽ cập nhật thông tin các dịch vụ này hoặc hủy đi một dịch vụ nào đó mà công ty không tổ chức hoạt đông nữa. Quản lý các hợp đồng đã hoàn thành Bộ phận này có nhiệm vụ quản lý các hợp đồng đã hoàn thành, nhà quản lý có thểtheo dõi được số tiền mà khách hàng đã thanh toán cũng như số tiền đã quyết toán với đối tác. Phân công xử lý đơn hàng Khi một đơn hàng được khách hàng gửi tới, bộ phận này có nhiêm vụ là phân công xử lý từng đơn hàng cho từng nhân viên của bộ phận xử lý các đăng ký của khách hàng. b. Bộ phận xử lý các đăng ký của khách hàng Bộ phận này có nhiêm vụ khi mộ t đơn hàng mà khách hàng đăng ký gửi đến, đầu tiên nhân viên được phân công xử lý sẽ kiểm tra tính chính các của các thông tin vềkhách hàng và đơn hàng. Nếu các thông tin này chính xác thì nhân viên đó sẽ tìm hiểu khả năng phục vụ của dịch vụ, sau đó liên lạc với khách hàng và hẹn ngày thanh toán nếu dịch vụ có thể phục vụ được. Khi khách hàng thanh toán thì thông báo cho đối tác để đưa dịch vụ vào sử dụng và thông báo lần cuối cho khách hàng. Sau đó nhân viên này sẽ liên lạc với đối tác để quyết toán với đối tác. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Công nghệ sấy lạnh
105 p | 699 | 186
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý cửa hàng bán thuốc
109 p | 28 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý công tác tuyển sinh tại một trường đại học
77 p | 29 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại một phòng khám (Dương Văn Phong)
166 p | 33 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng website bán hàng nông sản
67 p | 19 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Website quản lý bán vé máy bay
88 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học
113 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Phần mềm quản lý mua bán và bảo hành các thiết bị máy tính
131 p | 25 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý cây thảo dược - Áp dụng hỗ trợ quản lý công tác khám chữa bệnh tại một cơ sở trị bệnh bằng cây thảo dược
85 p | 23 | 10
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý công tác tuần tra giao thông, xử lý vi phạm và các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
67 p | 20 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm lưu trữ và truy xuất thông tin biến đổi khí hậu phục vụ cho các tổ chức nghiên cứu biến đổi khí hậu
103 p | 24 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý mua bán, chế tạo máy móc tại một nhà máy cơ khí
102 p | 21 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý thông tin cho một công ty TNHH TM&DV chuyên mua bán dụng cụ Nha khoa và có dịch vụ Nha khoa
85 p | 13 | 8
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý các công trình của một công ty xây dựng
96 p | 19 | 8
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhân khẩu ở địa phương
79 p | 13 | 7
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý ngày công và thanh toán lương của một cơ quan nhà nước
98 p | 20 | 7
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý hồ sơ Đảng viên trường Đại học Võ Trường Toản
72 p | 15 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn