Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học
lượt xem 12
download
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học được thực hiện với mục tiêu nhằm thiết kế được mô hình tổ chức quản lý nhóm môn hoc cho sinh viên, quản lý hiệu quả kết quả học tập của sinh, quản lý được tình trạng tốt nghiệp của sinh viên, đồng thời hệ thống còn phải cho phép tạo ra các báo cáo từ kết quả học tập của sinh viên nhằm phục vụ công tác điều hành huấn. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học
- Trêng ®¹i häc vâ trêng to¶n KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ ĐIỂM THEO HỆ THỐNG ĐÀO TẠO TÍN CHỈ CHO MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: KS. NGUYỄN THỊ TRÚC LY PHAN MINH CƯỜNG MSSV: 0951190317 Lớp: ĐH CNTT Khóa: 2 Hậu Giang – Năm 2013
- Trêng ®¹i häc vâ trêng to¶n KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ ĐIỂM THEO HỆ THỐNG ĐÀO TẠO TÍN CHỈ CHO MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: KS. NGUYỄN THỊ TRÚC LY PHAN MINH CƯỜNG MSSV: 0951190317 Lớp: ĐH CNTT Khóa: 2 Hậu Giang – Năm 2013
- LỜI CAM ĐOAN Đề tài: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học được thực hiện bởi Phan Minh Cường. Tôi xin đảm bảo đề tài được nghiên cứu, phân tích và giải quyết một cách có logic, dựa vào chính kiến thức, sự nổ lực, quyết tâm của bản thân cùng sự hướng dẫn rất nhiệt tình của Cô Nguyễn Thị Trúc Ly. Sinh viên thực hiện (Ký và ghi rõ họ tên) Phan Minh Cường i
- LỜI CẢM TẠ Luận văn này là kết quả học tập, trong suốt bốn năm đại học của tôi tại trường Đại học Võ Trường Toản. Để hoàn thành tốt luận văn này tôi đã nhờ đến sự giúp đỡ rất nhiệt tình của quý thầy cô. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Cô Nguyễn Thị Trúc Ly đã tận tình hướng dẫn để tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Thầy Nguyễn Minh Thuận đã tư vấn nhiều kiến thức bổ ích cho tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. Xin được cảm ơn tất cả quý thầy cô đã tận tình chỉ dạy trong quá trình học tập và khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Võ Trường Toản đã tạo điều kiện để tôi có thể thực hiện và thực hiện tốt phần luận văn này. Cuối cùng, một lần nữa tôi xin cảm ơn Cô Nguyễn Thị Trúc Ly đã giúp đỡ nhiệt tình và định hướng cho tôi cũng như đã cung cấp nhiều nguồn tài liệu tham khảo quý báo cho tôi để tôi hoàn thành khóa luận này. Xin chân thành cảm ơn. Sinh viên thực hiện (Ký và ghi rõ họ tên) Phan Minh Cường ii
- BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ____________________________________________ Họ và tên người hướng dẫn: Nguyễn Thị Trúc Ly Học vị: Kỹ Sư Chuyên ngành: Công nghệ thông tin Cơ quan công tác: Đại học Võ Trường Toản Họ và tên : Phan Minh Cường Mã số sinh viên : 0951190317 Chuyên ngành : Công nghệ thông tin Tên đề tài : Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 2. Về hình thức: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt được: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 7. Kết luận: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ………., ngày…… tháng …… năm… Người nhận xét (Ký và ghi rõ họ tên) iii
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ______________________________________________ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Hậu Giang, ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện (Ký và ghi rõ họ tên) iv
- MỤC LỤC CHƯƠNG 1....................................................................................................................1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1 1.2 LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................1 1.3 PHẠM VI ĐỀ TÀI ..........................................................................................2 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................3 CHƯƠNG 2....................................................................................................................4 2.1 SQL SERVER .................................................................................................4 2.2 NGÔN NGỮ SQL ...........................................................................................4 2.2.1 SQL là ngôn ngữ cơ sở dữ liệu quan hệ ................................................4 2.2.2 Câu lệnh SQL...........................................................................................5 2.3 NGÔN NGỮ C# ..............................................................................................5 2.4 MICROSOFT VISUAL STUDIO 2008 ........................................................6 2.5 NGÔN NGỮ PHP ...........................................................................................9 2.5.1 Sơ lược về ngôn ngữ PHP .......................................................................9 2.5.2 Cài đặt cấu hình PHP kết nối SQL Server............................................9 2.5.3 Demo kết nối PHP với SQL Server........................................................9 CHƯƠNG 3..................................................................................................................10 3.1 KẾT QUẢ ĐIỀU TRA, THU THẬP THÔNG TIN...................................10 3.1.1 Quản lý nhóm môn học .........................................................................10 3.1.2 Quản lý điểm sinh viên..........................................................................11 3.1.3 Quản lý tốt nghiệp sinh viên.................................................................11 3.1.4 Quản lý danh mục .................................................................................12 3.1.5 Thống kê .................................................................................................12 3.2 GIẢI PHÁP PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ MÔ HÌNH...................................13 3.2.1 Sơ đồ Use case ........................................................................................13 3.2.2 Sơ đồ Class .............................................................................................16 3.2.3 Mô hình vật lý ........................................................................................17 3.2.4 Một số đặc tả Use case...........................................................................25 3.2.5 Sơ đồ tuần tự..........................................................................................40 3.3 KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ...............................................................................49 3.3.1 Sơ đồ hệ thống........................................................................................49 vii
- 3.3.2 Một số giao diện của chương trình (phần mềm) ................................50 3.3.3 Chức năng mở rộng của chương trình ................................................69 3.3.4 Một số giao diện của chương trình (website)......................................70 3.4 THẢO LUẬN KẾT QUẢ .............................................................................76 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ .........................................................................................78 KẾT LUẬN...............................................................................................................78 HƯỚNG PHÁT TRIỂN ..........................................................................................78 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................79 PHỤ LỤC .......................................................................................................................1 viii
- DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1: Thao tác kéo thả trong Microsoft Visual Studio 2008 ......................................6 Hình 2: Thao tác tạo liên kết các khóa trong bảng .........................................................7 Hình 3: Thao tác quy định việc cập nhật dữ liệu giữa các bảng.....................................7 Hình 4: Thao tác tạo mới store .......................................................................................8 Hình 5: Crystal Reports trong Microsoft Visual Studio 2008........................................8 Hình 6: Demo kết nối PHP với SQL Server...................................................................9 Hình 7: Sơ đồ Use case phân hệ nhân viên quản trị .....................................................13 Hình 8: Sơ đồ Use case phân hệ sinh viên xem điểm trên website ..............................13 Hình 9: Sơ đồ Use case phân hệ giảng viên .................................................................14 Hình 10: Sơ đồ Use case phân hệ nhân viên phòng đào tạo.........................................15 Hình 11: Sơ đồ Class phân hệ quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ..................16 Hình 12: Sơ đồ tuần tự đăng nhập tài khoản nhân viên ..............................................40 Hình 13: Sơ đồ tuần tự cập nhật nhóm môn học ..........................................................40 Hình 13.a: Sơ đồ tuần tự thêm nhóm môn học ............................................................41 Hình 13.b: Sơ đồ tuần tự sửa nhóm môn học...............................................................41 Hình 13.c: Sơ đồ tuần tự xóa nhóm môn học ...............................................................42 Hình 14: Sơ đồ tuần tự phân nhóm môn học...............................................................43 Hình 15: Sơ đồ tuần tự chuyển nhóm môn học ............................................................44 Hình 16: Sơ đồ tuần tự đọc điểm từ file excel..............................................................45 Hình 17: Sơ đồ tuần cập nhật điểm sinh viên theo nhóm môn học..............................46 Hình 18: Sơ đồ tuần tụ thống kê...................................................................................47 Hình 19: Sơ đồ tuần tự xem điểm sinh viên .................................................................48 Hình 20: Sơ đồ tổ chức chung của chương trình..........................................................49 Hình 21: Giao diện đăng nhập tài khoản ......................................................................50 Hình 22: Giao diện chính với nhóm quyền quản trị .....................................................50 Hình 23: Giao diện chính với nhóm quyền chuyên viên..............................................51 Hình 24: Giao diện chính với nhóm quyền giảng viên.................................................51 Hình 25: Chức năng thay đổi mật khẩu ........................................................................52 Hình 26: Giao diện thay đổi mật khẩu người dùng ......................................................52 Hình 27: Cập nhật thông tin nhóm môn học ................................................................53 ix
- Hình 28: Thêm sinh viên vào nhóm môn học ..............................................................54 Hình 29: Chuyển sinh viên từ nhóm này sang nhóm khác...........................................55 Hình 30: Hiển thị sinh viên theo nhóm môn học..........................................................55 Hình 31: Xóa sinh viên theo nhóm môn học ................................................................56 Hình 32: Cập nhật điểm sinh viên từ file excel ............................................................57 Hình 33: Cập nhật điểm sinh viên theo nhóm môn học ...............................................58 Hình 34: Xem điểm sinh viên theo học kỳ niên khóa ..................................................58 Hình 35: In điểm sinh viên theo học kỳ niên khóa.......................................................59 Hình 36: Xem điểm sinh viên theo các học kỳ niên khóa ............................................59 Hình 37: Xem điểm toàn khóa của sinh viên ...............................................................60 Hình 38.a: In điểm toàn khóa theo sinh viên................................................................60 Hình 38.b: In điểm toàn khóa theo sinh viên ...............................................................61 Hình 39: Xem điểm sinh viên theo nhóm môn học......................................................61 Hình 40: In điểm sinh viên theo nhóm môn học ..........................................................62 Hình 41: Cập nhật tình trang tốt nghiệp sinh viên........................................................63 Hình 42: Xem danh sách tốt nghiệp theo lớp ...............................................................63 Hình 43: Thống kê danh sách sinh viên theo học lực...................................................64 Hình 44: In danh sách sinh viên theo học lực...............................................................65 Hình 45: Thống kê danh sách sinh viên theo hộ khẩu..................................................65 Hình 46: Chức năng quản lý khoa ................................................................................66 Hình 47: Chức năng quản lý ngành học .......................................................................67 Hình 48: Chức năng quản lý lớp học............................................................................67 Hình 49: Chức năng quản lý môn học ..........................................................................68 Hình 50: Chức năng quản lý môn theo ngành ..............................................................68 Hình 51: Chức năng quản lý học kỳ niên khóa ............................................................69 Hình 52: Thao tác kết nối cơ sở dữ liệu .......................................................................69 Hình 53: Trang chủ.......................................................................................................70 Hình 54: Đăng nhập tài khoản......................................................................................71 Hình 55: Đăng nhập tài khoản thành công ...................................................................71 Hình 56: Thay đổi mật khẩu tài khoản .........................................................................72 Hình 57: Xem kết quả học tập ......................................................................................72 Hình 58: Xem kết quả học tập theo từng học kỳ niên khóa .........................................73 x
- Hình 59: Xem kết quả học tập theo niên khóa .............................................................74 Hình 60: Xem điểm toàn khóa......................................................................................76 xi
- DANH MỤC BIỂU BẢNG Bảng 1: MỘT SỐ CÂU LỆNH THÔNG DỤNG TRONG SQL ...............................5 Bảng 2: MÔ HÌNH VẬT LÝ (KHOA) ......................................................................17 Bảng 3: MÔ HÌNH VẬT LÝ (LỚP HỌC) ................................................................17 Bảng 4: MÔ HÌNH VẬT LÝ (NGÀNH HỌC)..........................................................18 Bảng 5: MÔ HÌNH VẬT LÝ (MÔN HỌC)...............................................................18 Bảng 6: MÔ HÌNH VẬT LÝ (MÔN HỌC TIÊN QUYẾT).....................................19 Bảng 7: MÔ HÌNH VẬT LÝ (LOẠI MÔN)..............................................................19 Bảng 8: MÔ HÌNH VẬT LÝ (SINH VIÊN)..............................................................20 Bảng 9: MÔ HÌNH VẬT LÝ (HỌC KỲ NIÊN KHÓA) ..........................................20 Bảng 10: MÔ HÌNH VẬT LÝ (NHÓM MÔN HỌC)...............................................21 Bảng 11: MÔ HÌNH VẬT LÝ (ĐIỂM)......................................................................21 Bảng 12: MÔ HÌNH VẬT LÝ (LOẠI ĐIỂM SỐ) ....................................................22 Bảng 13: MÔ HÌNH VẬT LÝ (LOẠI ĐIỂM CHỮ) ................................................22 Bảng 14: MÔ HÌNH VẬT LÝ (CÁN BỘ) .................................................................23 Bảng 15: MÔ HÌNH VẬT LÝ (TÀI KHOẢN) .........................................................23 Bảng 16: MÔ HÌNH VẬT LÝ (QUYỀN) ..................................................................24 ix
- TỪ VIẾT TẮT VÀ CÁC THUẬT NGỮ BGDĐT: Bộ giáo dục Đào tạo CSDL: Cơ sở dữ liệu IDE: Integrated Development Environment PHP: Personal Home Page QD: Quyết định SQL: Structured Query Language UI: User Interface WPF: Windows Presentation Foundation x
- TÓM TẮT Hiện nay ở hầu hết các Trường đại học lớn trên cả nước đã và đang tiến hành chuyển dần từ đào tạo theo hệ thống niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Vì vậy việc xây dựng phần mềm quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ là cần thiết ngay lúc này. Đặc biệt là phần mềm quản lý điểm sinh viên. Đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường Đại học” được xây dựng nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản về quản lý điểm của sinh viên. Hệ thống được xây dựng dựa trên: Phương pháp phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng Ngôn ngữ lập trình C#.Net 2008, PHP Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server 2005, 2008 Kết quả đạt được sau quá trình nghiên cứu và xây dựng chương trình: Cơ bản đã quản lý được điểm của sinh viên theo tín chỉ, xét tốt nghiệp cho sinh viên, quản lý nhóm môn học và một số quản lý danh mục khác về khoa, lớp học, ngành học, môn học, môn học theo ngành và học kỳ niên khóa. Do thời gian nghiên cứu còn han chế, kiến thức và kinh nghiệm của bản thân còn chưa cao nên chương trình vẫn còn một số thiếu sót về giao diện chưa chuyên nghiệp, tốc độ xử lý dữ liệu chưa thật sự nhanh. Trong thời gian sắp tới chương trình sẽ được cải tiến về một số mặt sau đây: Về giao diện: Điều chỉnh giao diện chương trình để giao diện chương trình càng lúc càng chuyên nghiệp hơn. Tốc độ xử lý dữ liệu: Nghiên cứu tìm hiểu về một số giải thuật mới để ứng dụng vào chương trình giúp cải thiện tốc độ xử lý dữ liệu. xi
- ABSTRACT Nowadays, most of the universities in our nation have been gradually changed from the chronology-based educational system to the credit-based educational system. So, to building a computer software that serves the credit-based educational system is necessary now. The important thing of the software is the student mark management system. The subject “Building a software for student mark management system of the credit-based educational system in the university” is built to respond a basic demands about student mark management system of the credit-based educational system. The system is based on: Object-oriented analysis and design Programing languages: C#.Net 2008, PHP Database management systems: SQL Sever 2005, 2008 Results after researching and building the software program: Managing mark of student of the credit-based educational system Managing graduation decision for students Managing subjects group and managing some other items about faculties, classes, branches, subjects, subjects of branches and the semester, academic years. Because of the limitation of my researching time, knowledge and experiences, my software is still having restriction about functioning, UI (User Interface) and slow data processing. In the next time, the software will improve things below: About interface: Improving UI to be more professional. Speed of data processing: Researching and finding new algorithm to help improve processing speed. xii
- Luận văn tốt nghiệp đại học: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ Từ khi Quyết định số 43/2007/QD-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo có hiệu lực về việc áp dụng Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ. Hầu hết các Trường đại học lớn trên cả nước đã và đang tiến hành chuyển dần từ đào tạo theo hệ thống niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Trường Đại học Võ Trường Toản cũng đang và sẽ chuyển dần sang hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong một thời gian không xa. Nắm bắt được tình hình thực tế, khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Võ Trường Toản đang dần triển khai xây dựng phần mềm quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ bằng cách đưa ra một số đề tài có liên quan đến việc xây dựng phần mềm quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Điển hình là đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường Đại học”. Đề tài này yêu cầu: Thể hiện được mô hình tổ chức quản lý nhóm môn hoc cho sinh viên. Quản lý hiệu quả kết quả học tập của sinh. Quản lý được tình trạng tốt nghiệp của sinh viên. Hệ thống còn phải cho phép tạo ra các báo cáo từ kết quả học tập của sinh viên nhằm phục vụ công tác điều hành huấn. Ngoài các chức năng chính như trên, phần mềm này còn cần thêm một số chức năng khác như: cập nhật các loại danh mục dữ, các chức năng sao lưu và phục hồi dữ liệu và một số chức năng trợ giúp khác. 1.2 LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Trong suốt khoảng thời gian từ 15 tháng 8 năm 2007 đến tháng 5 năm 2013 đã có không ít các trường đại học và cao đẳng trong cả nước dần chuyển đổi sang mô hình đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Một số trường đại học triển khai xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ: Đại học Bách Khoa TP.HCM: Từ năm 1993, trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đề xuất xin phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành chuyển đổi từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Qua hơn 13 năm thực hiện, trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đã rất thành công trong việc xây dựng phần mềm quản GVHD: KS. Nguyễn Thị Trúc Ly SVTH: Phan Minh Cường 1
- Luận văn tốt nghiệp đại học: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học lý đào tạo theo học chế tín chỉ trong đó có phần mềm quản lý kết quả học tập theo học chế tín chỉ. Tuy nhiên sinh viên của trường vẫn chưa chủ động được trong viêc xem kết quả học tập vì hiện tại website của trường Đại học Bách Khoa TP.HCM vẫn chưa cung cấp chức năng xem kết quả học tập của sinh viên. Đại học Đà Lạt: Từ năm 1994, trường Đại học Đà Lạt đã tiến hành chuyển đổi từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Qua hơn 10 năm thực hiện kết hoạch đào tạo theo học chế tín chỉ, ngày 27 tháng 10 năm 2005 trường Đại học Đà Lạt được tổ chức quốc tế BVQI (thuộc Vương quốc Anh chuyên cung cấp chứng nhận quản lý ISO quốc tế) đã trao bằng chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Phần mềm quản lý của trường Đại học Đà Lạt lúc đầu chỉ được nối mạng giữa các Phòng chức năng của khu vực quản lý cấp Trường, nay đã nối mạng từ Trường đến các Khoa, Ban, Bộ môn và sinh viên có thể theo dõi kết quả học tập của mình qua trang web của trường. Tuy nhiên website của trường Đại học Đà Lạt bước đầu hình thành và đang tiếp tục triển khai phát triển. Vì vậy phần xem kết quả học tập của sinh viên còn chưa được hoàn chỉnh (chỉ xem điểm theo từng học kỳ, năm học, không cung cấp khả năng xem điểm tất cả các học kỳ của năm học, xem điểm toàn khóa, chưa phân quyền cho sinh viên khi xem điểm). Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Nẵng, Đại học Sư Pham TP.HCM và một số trường đại học khác. Vì vậy đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường Đại học” cũng không xa lạ đối với người tham gia vào đề tài này. Nhưng xét trong phạm vi trường Đại học Võ Trường Toản thì đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường Đại học” là đề tài mới, lần đầu tiên được triển khai cho sinh viên thực hiện. 1.3 PHẠM VI ĐỀ TÀI Đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường Đại học” được xem như module của phân hệ quản lý đào tạo theo tín chỉ. Đề tài này bao gồm 2 module: Module quản lý kết quả học tập của sinh viên theo phân hệ phần mềm. Module xem kết quả học tập của sinh viên theo phân hệ website. Tuy nhiên để có thể đáp ứng hiệu quả được nhu cầu sử dụng của người dùng thì bắt buộc người tham gia vào đề tài này phải nghiên cứu tìm hiểu thật kỹ quy trình quản GVHD: KS. Nguyễn Thị Trúc Ly SVTH: Phan Minh Cường 2
- Luận văn tốt nghiệp đại học: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học lý điểm của một số trường Đại học (Đại học Võ Trường Toản, Đại học Cần Thơ …) và phải có một lượng kiến thức thật vững để có thể thực hiện tốt đề tài này. Vì vậy đề tài này được xem là đề tài tương đối khó đối với người tham gia nghiên cứu và phát triển. 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để có thể thực hiện tốt phần đề tài này bắt buộc người tham gia xây dựng và phát triển đề tài phải lập ra được một kế hoạch nghiên cứu phù hợp. Về lý thuyết liên quan: Có thể tham khảo các quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc áp dụng Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ. Một số quy định về đào tạo tín chỉ của môt số trường Đại học: “Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Lạt, Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh” trên các website của Bộ hay của các trường đại học cao đẳng trên cả nước. Tìm hiểu về quy trình quản lý điểm sinh viên đại học theo hình thức đào tạo niên chế của trường Đại học Võ Trường Toản. Về thực nghiệm, điều tra để giải quyết vấn đề: Liên hệ với một số thầy, cô khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Võ Trường Toản tư vấn về quy trình quản lý điểm sinh viên hiện tại của trường theo hệ đào tạo niên chế từ đó lập kế hoạch để xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ. GVHD: KS. Nguyễn Thị Trúc Ly SVTH: Phan Minh Cường 3
- Luận văn tốt nghiệp đại học: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 SQL SERVER SQL Server là hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (Relational DataBase Management System- RDBMS) sử dụng các lệnh giáo chuyển Transaction-SQL để trao đổi dữ liệu giữa Client Computer và Server Computer. SQL Server có một số đặc tính sau: Cho phép quản trị một hệ CSDL lớn (lên đến vài tega byte), có tốc độ xử lý dữ liệu nhanh đáp ứng yêu cầu về thời gian. Cho phép nhiều người cùng khai thác trong một thời điểm đối với một CSDL và toàn bộ quản trị CSDL (lên đến vài chục ngàn user). Có hệ thống phân quyền bảo mật tương thích với hệ thống bảo mật của công nghệ NT (Network Technology), tích hợp với hệ thống bảo mật của Windows NT hoặc sử dụng hệ thống bảo vệ độc lập của SQL Server. Hỗ trợ trong việc triển khai CSDL phân tán và phát triển ứng dụng trên Internet. Cho phép lập trình kết nối với nhiều ngôn ngữ lập trình khác dùng xây dựng các ứng dụng đặc thù (Visual Basic, C, C++, C#, ASP, PHP …). Sử dụng câu lệnh truy vấn dữ liệu Transaction-SQL. 2.2 NGÔN NGỮ SQL 2.2.1 SQL là ngôn ngữ cơ sở dữ liệu quan hệ SQL, viết tắt của Structured Query Language (ngôn ngữ hỏi có cấu trúc), là công cụ sử dụng để tổ chức, quản lý và truy xuất dữ liệu đuợc lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu. SQL là một hệ thống ngôn ngữ bao gồm tập các câu lệnh sử dụng để tương tác với cơ sở dữ liệu quan hệ. Định nghĩa dữ liệu: SQL cung cấp khả năng định nghĩa các cơ sở dữ liệu, các cấu trúc lưu trữ và tổ chức dữ liệu cũng như mối quan hệ giữa các thành phần dữ liệu. Truy xuất và thao tác dữ liệu: Với SQL, người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác truy xuất, bổ sung, cập nhật và loại bỏ dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu. GVHD: KS. Nguyễn Thị Trúc Ly SVTH: Phan Minh Cường 4
- Luận văn tốt nghiệp đại học: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học Điều khiển truy cập: SQL có thể được sử dụng để cấp phát và kiểm soát các thao tác của người sử dụng trên dữ liệu, đảm bảo sự an toàn cho cơ sở dữ liệu. Đảm bảo toàn vẹn dữ liệu: SQL định nghĩa các ràng buộc toàn vẹn trong cơ sở dữ liệu nhờ đó đảm bảo tính hợp lệ và chính xác của dữ liệu trước các thao tác cập nhật cũng như các lỗi của hệ thống. SQL là một ngôn ngữ hoàn thiện được sử dụng trong các hệ thống cơ sở dữ liệu và là một thành phần không thể thiếu trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Mặc dù SQL không phải là một ngôn ngữ lập trình như C, C++, Java,... song các câu lệnh mà SQL cung cấp có thể được nhúng vào trong các ngôn ngữ lập trình nhằm xây dựng các ứng dụng tương tác với cơ sở dữ liệu. 2.2.2 Câu lệnh SQL SQL chuẩn bao gồm khoảng 40 câu lệnh. Bảng 1 liệt kê danh sách một số câu lệnh thường được sử dụng nhất trong số các câu lệnh của SQL. Bảng 1: MỘT SỐ CÂU LỆNH THÔNG DỤNG TRONG SQL Stt Câu lệnh Chức năng 1 SELECT Truy xuất dữ liệu 2 INSERT Bổ sung dữ liệu 3 UPDATE Cập nhật dữ liệu 4 DELETE Xoá dữ liệu 5 CREATE TABLE Tạo bảng 6 DROP TABLE Xoa bảng 7 ALTER TABLE Sửa đổi bảng 8 EXECUTE Thực thi một câu lệnh SQL 2.3 NGÔN NGỮ C# Ngôn ngữ C# khá đơn giản, chỉ khoảng 80 từ khóa và hơn mười mấy kiểu dữ liệu được xây dựng sẵn. Tuy nhiên, ngôn ngữ C# có ý nghĩa cao khi nó thực thi những khái niệm lập trình hiện đại. C# bao gồm tất cả những hỗ trợ cho cấu trúc, thành phần component, lập trình hướng đối tượng. Những tính chất đó hiện diện trong một ngôn ngữ lập trình hiện đại. Và ngôn ngữ C# hội đủ những điều kiện như vậy, hơn nữa nó được xây dựng trên nền tảng của hai ngôn ngữ mạnh nhất là C++ và Java. GVHD: KS. Nguyễn Thị Trúc Ly SVTH: Phan Minh Cường 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Công nghệ sấy lạnh
105 p | 699 | 186
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý cửa hàng bán thuốc
109 p | 28 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý công tác tuyển sinh tại một trường đại học
77 p | 29 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại một phòng khám (Dương Văn Phong)
166 p | 33 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng website bán hàng nông sản
67 p | 19 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Website quản lý bán vé máy bay
88 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Phần mềm quản lý mua bán và bảo hành các thiết bị máy tính
131 p | 25 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Hệ thống quản lý tour du lịch
65 p | 23 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học
85 p | 16 | 10
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý cây thảo dược - Áp dụng hỗ trợ quản lý công tác khám chữa bệnh tại một cơ sở trị bệnh bằng cây thảo dược
85 p | 23 | 10
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý mua bán, chế tạo máy móc tại một nhà máy cơ khí
102 p | 21 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý công tác tuần tra giao thông, xử lý vi phạm và các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
67 p | 20 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ vụ án cho một tòa án huyện
80 p | 20 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý thông tin cho một công ty TNHH TM&DV chuyên mua bán dụng cụ Nha khoa và có dịch vụ Nha khoa
85 p | 13 | 8
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý hồ sơ Đảng viên trường Đại học Võ Trường Toản
72 p | 15 | 7
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý ngày công và thanh toán lương của một cơ quan nhà nước
98 p | 20 | 7
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhân khẩu ở địa phương
79 p | 13 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn