intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục - Thạc sĩ Nguyễn Đỗ Hùng

Chia sẻ: Bin Bin | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:70

331
lượt xem
82
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục được biên soạn nhằm giới thiệu đến người học các kiến thức về phương pháp thực hiện một công trình khoa học, những vấn đề chung, tiến trình thực hiện một đề tài NCKH, phương pháp nghiên cứu trong nghiên cứu khoa học giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục - Thạc sĩ Nguyễn Đỗ Hùng

  1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC. Thạc sĩ Nguyễn Đỗ1 Hùng
  2. TẠI SAO CHÚNG TA CẦN PHẢI NCKH? Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Giáo dục là một khoa học. Trình độ năng lực người làm giáo dục. 2
  3. MỤC TIÊU BÀI HỌC: PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN MỘT CÔNG TRÌNH KHOA HỌC:  Bản báo cáo khoa học (Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm; Bài báo chuyên ngành; Bài chuyên khảo).  Tiểu luận tốt nghiệp. 3
  4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU BÀI HỌC. Nghe và nắm vững mục tiêu bài học, mối liên hệ logic giữa các phần của bài học. (Việc ghi bài ?) Nghiên cứu tài liệu; trao đổi. Làm bài tập. Tham khảo tiểu luận minh họa. Thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục (tiểu luận). 4
  5. NỘI DUNG BÀI HỌC 1.Những vấn đề chung:  Khoa học?  Nghiên cứu khoa học  Phương pháp luận NCKH 1.Tiến trình thực hiện một đề tài NCKH:  Giai đoạn chuẩn bị  Giai đoạn thực hiện cơng trình nghiên cứu  Giai đoạn hồn hồn thành cơng trình 1.Phương pháp nghiên cứu (PP. Thu thập và xử lý thơng tin):  Khái niệm về PPNC.  Hệ thống các PPNC. 5
  6. Khoa học là gì? KHOA HỌC là hệ thống các tri thức về tự nhiên, xã hội và tư duy được hình thành và phát triển trong lịch sử xã hội để giải thích thế giới. 6
  7. Khoa học là gì? ri thức về Thế giới. (kiến thức, kỹ năng, thái độ). ình thành và phát triển trong lịch sử xã hội. iải thích và cải tạo Thế giới. 7
  8. Bản chất của khoa học: Tri thức KINH NGHIỆM được tạo nên do sự tổng Tri thức KHOA HỌC hợp tự nhiên của con được hình thành và phát người về thế giới khách quan. triển trong lịch sử xã hội. Tri thức kinh nghiệm có thể đúng, sai, Tri thức khoa học mang thiếu chặt chẽ, thiếu hệ tính khái quát, tính qui luật. thống ... Tri thức kinh nghiệm là Nhờ tri thức khoa học, tiền đề, nguyên liệu để con người có có thể cải tạo tạo tri thức khoa học. tự nhiên và cải tạo xã hội. 8
  9. Chức năng của khoa học. Giải thích. ⇨ Bản chất, qui luật vận động của thế giới. ⇨ Hình thành lý thuyết. ⇨ Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. 9
  10. Các tiêu chí của khoa học: − Đối tượng nghiên cứu. − Hệ thống lý thuyết. − Hệ thống phương pháp luận. − Các tri thức của khoa học phải được kiểm nghiệm, được chứng minh một cách khách quan. − Có mục đích ứng dụng trong thực tiễn. 10
  11. Cấu trúc của khoa học.  Tài liệu, tư liệu về thế giới thu thập được bằng các phương pháp nghiên cứu cụ thể.  Hệ thống lý thuyết (được xây dựng dựa trên các sự kiện đã được chứng minh và do khái quát tư duy lý luận mà có).  Các nguyên tắc qui định về mặt quan điểm nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu.  Những phương pháp nhận thức khoa học để rút ra các kết luận khoa học.  Những qui trình vận dụng các lý luận vào 11
  12. Nghiên cứu khoa học là gì ? HIỆN TƯỢNG: – Chứa đựng những mâu thuẫn. – Giải quyết những mâu thuẫn. – Đi tới các kết luận khoa học 12
  13. Nghiên cứu khoa học là gì ? NỘI DUNG: Mục đích - Kế hoạch – Phương pháp => Giải thích, cải tạo thế giới. 13
  14. Nghiên cứu khoa học là gì ? QUÁ TRÌNH: Tìm tòi thông tin => quy luật mới => phục vụ cuộc sống 14
  15. Chức năng cơ bản của NCKH.  Mô tả  Giải thích  Dự báo  Sáng tạo 15
  16. Hệ thống các kỹ năng NCKH.  Nhóm 1: – Kỹ năng nắm vững KH và PPLNC. – Kỹ năng phân tích và đề xuất phương hướng nghiên cứu.  Nhóm 2 : Phải sử dụng thành thạo các PPNC, xây dựng được các bước đi để thực hiện đề tài.  Nhóm 3 : Kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, để thu thập, xử lý hay để viết, trình 16
  17. •Những điều kiện cần thiết đối với người NCKH  Có thực tế giáo dục  Có hiểu biết những lý luận cơ bản và những phương pháp nghiên cứu chủ yếu của khoa học giáo dục  Có những phẩm chất của người nghiên cứu khoa học 17
  18. •Những điều kiện cần thiết đối với người NCKH  Có những phẩm chất của người nghiên cứu khoa học: - Lòng ham mê khoa học, quyết tâm ngiên cứu, tìm tòi chân lý. - Tính kiên trì, trung thực, hoài nghi khoa học. - Tác phong tỉ mỉ, nghiêm túc, chính xác; suy nghĩ tích cực, độc lập; thói quen lập luận có căn c ứ. - Thái độ hợp tác tích cực trong khoa học. 18
  19. Khái niệm: PPL. NCKH là lý thuyết về phương pháp nhận thức khoa học, gồm: – Hệ thống những luận điểm chung nhất chỉ đạo quá trình tổ chức và nghiên cứu khoa học. – Hệ thống các phương pháp nghiên cứu khoa học được sử dụng trong công trình nghiên cứu khoa học. – Lý thuyết về quá trình tổ chức thực hiện một đề tài. 19
  20. Ý nghĩa của phương pháp luận nghiên cứu. Chức năng thế giới quan: – Thế giới quan định hướng cho việc NC. – Cơ sở phương pháp luận sẽ chỉ đạo toàn bộ việc nghiên cứu, bắt đầu từ việc xây dựng phương hướng, kế hoạch đến việc vận dụng phương pháp nghiên cứu. Chức năng nhận thức: 20 Tiến hành việc nghiên cứu; khám phá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2