10/6/2015

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

BỘ MÔN KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

NỘI DUNG

Phạm Văn Hùng Nguyễn Thị Dương Nga Hồ Ngọc Ninh

1. Viết nghiên cứu KHOA HỌC

2. Trích dẫn tài liệu và tài liệu tham khảo theo qui định của VNUA

2

3. Thuyết trình kết quả nghiên cứu

1. Viết nghiên cứu KHOA HỌC

1.1. Đề cương nghiên cứu 1.2. Báo cáo khoa học

3

3

- Báo khoa học - các loại báo cáo - Sách chuyên khảo khoa học

1

10/6/2015

1. Viết nghiên cứu KHOA HỌC

• Viết là một phương pháp trình bày nghiên cứu khoa học

• Mỗi đối tượng khác nhau thì đòi hỏi phương pháp viết khác nhau

– Cơ quan tài trợ

– Cơ quan chủ quản

– Cơ quan cấp trên

– Nhà xuất bản, v.v

4

1.1. Đề cương nghiên cứu

• Có nhiều loại đề cương khác nhau: - đề cương nghiên cứu KHCN cấp trường, cấp bộ,

cấp tỉnh

- Đề cương đề tài dự án quốc tế - Đề cương đề tài thực nghiệm - Đề cương luận văn, luận án

5

5

• Tùy theo yêu cầu của:

Đề cương nghiên cứu

Tên đề tài Lý do nghiên cứu (Vì sao tôi nghiên cứu?) Lịch sử nghiên cứu (Ai đã làm gì?)

Phạm vi nghiên cứu (Tôi làm đến đâu)

1. 2. 3. 4. Mục tiêu nghiên cứu (Tôi sẽ làm gì?) 5. 6. Mẫu khảo sát (Tôi làm ở đâu) 7.

Câu hỏi (Vấn đề) nghiên cứu (Tôi cần trả lời câu hỏi nào trong nghiên cứu/Tôi cần giải quyết vấn đề gì trong nghiên cứu của tôi)

8. Giả thuyết khoa học (Luận điểm của tôi ra sao?) 9.

Phương pháp chứng minh luận điểm Tôi chứng minh luận điểm của tôi bằng cách nào?)

10. Dự kiến nội dung nghiên cứu (luận cứ nào để chứng minh?)

1) Nội dung về lý luận và thực tiễn 2) Nội dung khảo sát thực tế 3) Nội dung dự báo

Các vấn đề khác (Xem phụ lục 1: Đề cương nghiên cứu,

Phụ lục 2: Thuyết minh đề tài nghiên cứu của bộ GD & ĐT

6

6

2

10/6/2015

1.2. Viết báo khoa học

* 5 LOẠI BÀI BÁO

Luận điểm

Luận cứ

Phương pháp

Vấn đề

x

x

o

o

Công bố ý tưởng khoa học

(x)

(x)

x

x

Công bố kết quả nghiên cứu

x

(x)

o

o

Đề dẫn thảo luận khoa học

(x)

(x)

x

x

Tham luận khoa học

o

o

o

o

Thông báo khoa học

7

7

1.2. Viết báo cáo khoa học

• Suy nghĩ những kết luận chính của nghiên cứu là gì? Đây là “thông điệp” mà chúng ta muốn gửi tới người đọc. • Đã có tất cả số liệu/thông tin, các bảng, hình, đồ thị để

minh chứng cho các kết luận trên? Nếu có thể suy nghĩ cấu trúc trình bày NÓI về kết quả. Nó sẽ giúp cho ta biết, cần phải đưa vào những nội dung nào, thiếu phần nào, tính logic của vấn đề

8

Nguyên tắc viết: Trước khi bắt đầu viết, tự hỏi: “Mình muốn nói cái gì?” • Sau khi hoàn thành viết, tự hỏi: “Liệu mình đã nói đầy đủ điều đó?”

1.3. Viết báo cáo nghiên cứu

* Các loại báo cáo: • Báo cáo không công bố của các cơ sở đào tạo

(luận án)

• Các báo cáo được phổ biến qua kênh truyền

thông (báo cáo định kỳ)

• Các báo cáo thông qua hệ thống Internet • Báo cáo trao đổi kỹ thuật • Bài báo cho các tạp chí không thẩm định • Bài báo cho tạp chí thẩm định • Sách chuyên khảo

9

3

10/6/2015

Những gợi ý cơ bản khi viết báo cáo khoa học

• Cần có tất cả các bảng, sơ đồ, đồ thị (bản nháp) khi viết?

• Suy nghĩ những điểm chính cần phải viết từ các bảng, sơ đồ,

đồ thị. Tập trung vào các giả thuyết đã chứng minh?

• Quyết định về định dạng của báo cáo NC

• Có thể viết các nội dung chính cần có (gạch đầu dòng)

– Rất khó có thể viết hoàn thiện các câu, đoạn ngay lần đầu tiên

• Thứ tự viết – tùy loại báo cáo (một số báo cáo NC có thể

viết phần phương pháp và kết quả NC trước)

• Viết phần sau xem lại phần trước để thể hiện tính gắn kết

10

Cấu trúc của báo cáo

Trang bìa Lời cảm ơn Trang mục lục Danh mục bảng, đồ thị, sơ đồ Tóm tắt

- Lý do nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu - Giả thuyết và câu hỏi

nghiên cứu

- Đối tượng, phạm vi, nội

dung nghiên cứu

• Tổng quan tài liệu NC • Phương pháp và qui trình NC • Kết quả NC và thảo luận • Kết luận • Phụ lục • Tài liệu tham khảo

Đây chỉ là định hướng, không phải cấu trúc luận án hay báo cáo cụ thể

11

Nội dung báo cáo

2. Trích dẫn khoa học

2.1. Ý nghĩa của trích dẫn khoa học: • Ý nghĩa khoa học • Ý nghĩa trách nhiệm • Ý nghĩa pháp lý • Ý nghĩa đạo đức 2.2. Một số suy nghĩ cần tránh khi trích dẫn (Zuckerman):

12

• Người trẻ muốn nhanh chóng nổi danh • Các bậc “lão làng” muốn níu kéo ánh hào quang đã tắt • Tâm lý đố kỵ, mặc cảm bị thua kém người được mình trích dẫn

4

10/6/2015

2.3. Nguyên tắc chung trích dẫn tài liệu

- Tất cả các nội dung, kiến thức của người/cơ quan/tài liệu khác

đều phải trích dẫn

- Trừ những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa (Text books) - Nếu trong văn bản có tên (nguồn) thì mục tài liệu tham khảo

cũng có và ngược lại

- Danh mục tài liệu tham khảo phải đầy đủ - người đọc hay người

quan tâm có khả năng tìm được

• Trích dẫn trực tiếp (Quotation):

- Trích dẫn toàn bộ đoạn văn, có thể có định dạng khác với văn

bản

- Cần phải chứng minh là mình đã hiểu đoạn văn và có khả năng

tóm tắt cũng như trình bày • Trích dẫn nội dung (Citation):

- Trích dẫn ý tưởng/kết luận của người khác - Cuối câu cần phải trích nguồn gồm tên tác giả (tên họ surname)

13

và năm công bố công trình. (Pindyck, 2001)

Ví dụ: Trong nông nghiệp, đa dạng hoá, theo nghĩa hẹp, có nghĩa là tăng chủng loại sản phẩm nông nghiệp hoặc dịch vụ do nông dân làm ra. Trong nhiều năm, đa dạng hoá đã là một chiến lược truyền thống của các nông hộ để đối phó với các rủi ro và duy trì an toàn lương thực (Ahmad và Isvilanonda, 2003).

14

2.4. Cách trình bày tài liệu tham khảo

Nguồn: Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, 2006. Thúc đẩy công cuộc phát triển nông thôn ở Việt Nam: Tăng trưởng, Công bằng và Ða dạng hóa. Phần 4: Ða dạng hóa nông nghiệp ở Việt Nam. Trang 6

• Các thông tin kèm theo phần

trích dẫn phải bảo đảm các yếu tố để người đọc có thể tìm được tài liệu gốc khi cần.

• Chỉ được phép đưa vào danh mục TLTK khi luận văn có sử dụng tham khảo.

Các yếu tố cơ bản của một tài liệu tham khảo

Tên tác giả: người, cơ quan,... Năm công bố tài liệu Tên tài liệu Cơ quan công bố: NXB, Tạp chí. Địa danh NXB

15

* các khối tiếng : Tiếng Việt 1. ... 97. Tiếng Anh 98. ... 105 Tiếng Nga 106

5

10/6/2015

2.5. Qui định danh mục tài liệu tham khảo Các TL được xếp theo khối tiếng Lập ABC theo từng khối tiếng Không phiên âm TL nước ngoài, kể cả TL có gốc từ La tinh Chữ cái dùng để xếp thứ tự căn cứ vào tên nếu là người Việt Nam, căn cứ vào họ nếu là người nước ngoài.

a) Tài liệu thông thường Họ và tên (năm), Tên tài liệu, NXB, địa danh NXB

1. Mai Ngọc Hai, Bùi Xuân Bính (1997), Thuỷ lợi và quan hệ làng xã, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội.

16

b) Văn bản của tổ chức, cơ quan

2. Bùi Hiếu (1985), Công tác thuỷ lợi vùng rau, NXB Nông nghiệp, Hà Nội

Tên tổ chức/ CQ (năm), tên TL, (tên tập nếu có) NXB, địa danh NXB

1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (1992), Số liệu thống kê 5 năm, xây dựng và phát triển thuỷ lợi (1986 - 1990), NXB Thống kê, Hà Nội. 2. Viện Kinh tế thủy lợi - Bộ Thủy lợi (1991), Báo cáo

17

nghiên cứu biện pháp phát huy hiệu quả kinh tế trên hệ thống thuỷ nông đã có, Hà Nội. 3. WB, ADB, FAO, UNDP (1998), Đánh giá tổng quát ngành thuỷ lợi Việt Nam, Hà Nội.

c) Tài liệu là báo cáo trong hội nghị, hội thảo

Họ và tên (năm), "tên TL", Tên Hội thảo/ Tuyển tập Hội nghị, thời gian hội thảo, hội nghị, địa điểm hội thảo, hội nghị.

1. Bryan Bruns (1997), "Tham gia quản lý thuỷ nông phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam: Những cơ hội và thách thức", Hội thảo quốc tế Người dân trong quản lý thuỷ nông ngày 7 - 11/4/1997, Nghệ An.

18

2. Trần An Phong (2000), "Mối quan hệ giữa sử dụng đất hợp lý và bảo tồn đa dạng sinh học ở Tây Nguyên", Hội thảo Bảo tồn và đa dạng sinh học, Bộ KH, CN và MT, 9-10/10/2000, Đắc Lắc.

6

10/6/2015

d) Tài liệu là luận văn, luận án, báo cáo TT TN

Họ và tên (năm), tên luận văn, lụân án, báo cáo TTTN, Luận văn thạc sĩ.../ Luận án tiến sĩ.../Báo cáo TN..., cơ sở đào tạo, địa danh CSĐT 1. Phạm Ngọc Đào (1999), Phân tích đánh giá đề xuất một số mô hình

tổ chức quản lý kinh doanh điện nông thôn Việt Nam, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Đại học Bách khoa, Hà Nội.

e) Tài liệu là bài viết trong tạp chí

truyền học, 98(1), tr. 10-16.

2. Lokendra Prasad Poudyal, Karl E. Weber (1993), "People’s

Participation: Some Methods for Measuring Intensities Across the Development Sectors", Asia-Pacific Journal of Rural Development, Vol. III, December, No. 2, pp. 178-195

19

Họ và tên (năm), "tên tài liệu", tên tạp chí, số tập, tháng, trang. 1. Quách Ân (1992), "Nhìn lại hai năm phát triển lúa lai“, Tạp chí Di

f) Tài liệu từ internet

Notes on practical approaches and methods, Institute of Development Studies, http://www.ids.susx.ac.uk/ids/particip/intro/introind.html.

2. UN (2000), United Nations Millennium Declaration,

http://www.un.org/millennium/declaratin/ares552e.htm 3. Yunus M. (2002), Grameen Bank II: Designed to open new

possibilities, Grameen Foundation, USA, http://www.glusa.org/monthly/june/news.shtml

Họ và tên (năm), tên tài liệu, các thông tin khác (nếu có), địa chỉ website 1. Robert Chambers (1996), Relaxed and Participatory Appraisal:

– Đây là chương trình quản lý tài liệu – giúp ích rất nhiều trong việc thiết lập Danh mục tài liệu tham khảo theo các dạng khác nhau

– Có thể download miễn phí từ các thư viện

20

g) Các hình ảnh minh hoạ

Chưong trình Endnote

Các bảng, hình, ảnh, đồ thị,... cần được lựa chọn tên gọi và thứ tự cho chính xác và ngắn gọn. Đánh thứ tự bảng, hình theo thứ tự của mục cấp (VD: Hình 1.3 có nghĩa là hình thứ 3 trong mục 1).

1. Tên của bảng để trên đầu bảng; Tên của hình, ảnh, đồ thị,... để ở dưới hình, ảnh, đồ thị...

21

2. Việc trình bày tên bảng, hình,... cần phải thống nhất về quy cách font, cỡ chữ trong suốt luận văn.

7

10/6/2015

3. Thuyết trình khoa học

• Trình bày báo cáo (nói)

22

 B¸o c¸o t¹i héi nghÞ, héi th¶o  Nói chuyện về kết quả NC  Bảo vệ luận văn  Poster  Trao ®æi khoa häc  Seminars, ...

3.1. Nguyên tắc thuyết trình khoa học

Cần đặt cho mình nguyên tắc rất nghiêm ngặt:

 Nói... nói... và…... PHẢI NÓI !  Không đọc trên giấy viết sẵn  Không đọc trên màn hình chiếu overhead/projector

– Tôi hình dung sự vật (giả thuyết) như sau ...

Cần có bố cục rõ ràng • Nội quan

– Kết quả quan sát / phỏng vấn / điều tra/ trắc nghiệm / thử nghiệm / thực nghiệm /.../

như sau .... • Nội quan

– Tôi kết luận như sau ...

23

23

• Ngoại quan

3.2. Kỹ thuật thuyết trình khoa học

Phải làm chủ thời gian

• • Chia nội dung thành các ý nhỏ

Chẳng hạn: – Chia bản trình bày thành 10 ý – Mỗi ý bình quân được trình bày 1-2 phút trong

• Trình bày theo cấu trúc logic

24

24

tổng 20 phút quy định cho một báo cáo

8

10/6/2015

Đề cương thuyết trình (25-30 slides)

1 slide 1

1-2 1 1-2 1-2 1 1-3

1

10-15

1. Tên đề tài 2. Lý do nghiên cứu 3. Lịch sử nghiên cứu 4. Mục tiêu nghiên cứu 5. Phạm vi nghiên cứu 6. Mẫu khảo sát 7. Vấn đề (Câu hỏi) nghiên cứu 8. Luận điểm (Giả thuyết) khoa học 9. Phương pháp chứng minh luận điểm 10. Kết quả nghiên cứu: – Luận cứ lý thuyết – Luận cứ thực tế (Khảo sát/Phỏng vấn/Điều tra/Thực nghiệm)

25

25

Luận cứ lý thuyết

1 - 2 slides 1 - 2 slides

26

26

Luận cứ thực tế

• Các khái niệm • Các liên hệ • Các phạm trù   Các lý thuyết khoa học khác có có liên quan 1 - 2 slides

1-2 slides

1-2 slides 1-2 slides 1-2 slides 1-2 slides

27

27

• Kết quả nghiên cứu tài liệu • Kết quả quan sát • Kết quả phỏng vấn • Kết quả hội thảo • Kết quả điều tra • Kết quả trắc nghiệm/thử nghiệm 1-2 slides 1-2 slides • Kết quả thực nghiệm

9

10/6/2015

Thiết kế một slide?

Các kiểu thiết kế slide phổ biến: (không

nên)

• Đánh máy các trang chữ … chiếu lên để đọc • Giới thiệu một dàn ý • Trình bày một tư tưởng

28

28

Mà : Một slide = Phải trình bày một tư tưởng

BỘ MÔN KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH

KHÓA LUẬN/CHUYÊN ĐỀ

Hồ Ngọc Ninh

TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

Tại sao Phải thực tập và viết khóa luận TN

• Giúp SV khâu nối kiến thức giữa các môn học;

• Tạo điều kiện để SV thực tập vận dụng kiến thức lý luận đã học được vào thực tiễn sản xuất;

30

• Là cơ hội để SV tập sự tiến hành nghiên cứu khoa học, một nhiệm vụ không thể thiếu đối với một cán bộ có trình độ đại học.

10

10/6/2015

Yêu cầu của KL hay báo cáo TN đại học

1. Nắm vững phương pháp nghiên cứu KH

– Nắm vững phương pháp nghiên cứu đề tài được giao;

– Khái quát hoá để nắm vững phương pháp NC KH nói chung;

31

– Độc lập tiến hành NC các đề tài KH thuộc lĩnh vực chuyên môn

Yêu cầu của KL hay báo cáo TN đại học

2. Đạt được một số kết quả nhất định trong NC

– Có thể có đóng góp về lý luận khoa học;

– Có đóng góp nhất định cho thực tiễn SX

• Đề xuất được định hướng và những giải pháp có căn cứ KH

32

• Đưa định hướng và giải pháp vào thực tiễn có kết quả

Yêu cầu của KL hay báo cáo TN đại học

3. Biết trình bày 1 kết quả NC dưới dạng 1 báo cáo KH

33

– Nội dung – Kết cấu – Hình thức

11

10/6/2015

Yêu cầu nội dung cơ bản của KL/báo cáo

• Trình bày được lý luận cơ bản liên quan đến đề tài

• Trình bày được đặc điểm địa bàn nghiên cứu

• Trình bày được phương pháp nghiên cứu đề tài

• Phân tích được thực trạng vấn đề NC

34

Lý luận cơ bản liên quan đến đề tài

• Nêu được định hướng và các giải pháp để giải quyết vấn đề

• Báo cáo KH phải có nội dung này

• Định hướng cho các nội dung khác của báo cáo

• Tổng quan tài liệu

• Tốn thời gian

35

Đặc điểm địa bàn nghiên cứu

• Khó - khi cần có quan điểm

• Cùng một đề tài nhưng mỗi điạ bàn nghiên cứu do đặc điểm riêng nên phải tiến hành với nội dung và phương pháp khác nhau cho phù hợp

• Yêu cầu:

– Trình bày được khái quát tình hình địa bàn

36

– Giới thiệu được những vấn đề có liên quan đến đề tài

12

10/6/2015

Trình bày phương pháp nghiên cứu

• Chỉ rõ những phương pháp chủ yếu

• Nêu rõ phương pháp nào được sử dụng giải quyết nội dung nào

• Phân biệt phương pháp và kỹ năng?

37

Phân tích thực trạng vấn đề NC

• Chứng tỏ được các phương pháp sử dụng là đáng tin cậy

• Chiếm khối lượng lớn trong KL/báo cáo TN • Phân tích thực trạng phải xuất phát từ cơ sở lý luận

thực trạng đó đến phát triển kinh tế, xã hội của địa bàn nghiên cứu

– Phân tích thực trạng phải đặt được cơ sở khoa học cho

đề xuất định hướng các giải pháp

38

Định hướng và các giải pháp

• Phân tích phải đi từ phản ánh thực trạng tình hình đến đánh giá kết quả và hiệu quả, xác định nguyên nhân hoặc các yếu tố ảnh hưởng – Làm rõ được thế mạnh và hạn chế cùng tác động của

• Cần nêu cơ sở/căn cứ để đề xuất giải pháp

• Nêu định hướng đúng và giải pháp phù hợp

• Định hướng và giải pháp phải xuất phát từ căn cứ

lý luận và thực tiễn và phải phù hợp với điều kiện

39

cụ thể của cơ sở nghiên cứu

13

10/6/2015

Yêu cầu viết KL

– Khóa luận/Báo cáo phải đảm bảo đúng yêu cầu về nội

dung, dung lượng và hình thức; – Hoàn thành đúng thời hạn quy định; – Có nhận xét đánh giá của cơ sở thực tập và giáo viên

hướng dẫn.

• Giới thiệu

40

Nội dung của mỗi phần

• Chỉ những khóa luận/báo cáo đạt yêu cầu trở lên mới đủ điều kiện bảo vệ hay thi trước Hội đồng chấm thi quốc gia

• Giới thiệu nội dung của phần (đang hạn chế)

• Cung cấp các thông tin cơ sở

• Cung cấp dữ liệu (bảng, hình, sơ đồ, đồ thị)

• Thực hiện phân tích

• Tóm tắt phân tích

41

• Một số kết luận của phần (đang hạn chế)

Phương pháp viết khóa luận

42

14

10/6/2015

Cấu trúc của khóa luận/báo cáo

khoa/ngành qui định (kinh tế màu nâu, PTNT màu xanh nước biển)

1. Trang bìa chính – bìa cứng chữ nhũ vàng – màu tùy

43

Nội dung của khóa luận

2. Trang bìa phụ 3. Lời cam đoan 4. Lời cảm ơn 5. Tóm tắt KL (Khoa KT) 6. Mục lục 7. Danh mục các bảng 8. Danh mục các hình, đồ thị, hộp (nếu có) 9. Danh mục các từ viết tắt (nếu có)

– Phần 1 – Phần 2 – Phần 3 – Phần 4 – Phần 5

10. Nội dung chính theo qui định của HUA

44

11. Tài liệu tham khảo 12. Phụ lục (nếu có) 13. Xác nhận của cơ sở thực tập 14. Bìa cuối

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (Times New Roman, hoa, 14, in đậm) TÊN KHOA: (Times New Roman, hoa, đậm, 16)

Bìa chính

bìa cứng, chữ nhũ

KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP (Times New Roman, hoa, đậm, 30)

ĐỀ TÀI: (Times New Roman, hoa, đậm, 18)

Hà Nội-20.. (Times New Roman, hoa, đậm, 14)

45

15

10/6/2015

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (Times New Roman, hoa, 14, in đậm) TÊN KHOA: (Times New Roman, hoa, đậm, 16)

Bìa phụ

KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP (Times New Roman, hoa, đậm, 30)

bìa giấy trắng khổ A4

ĐỀ TÀI: (Times New Roman, hoa, đậm, 18)

Người thực hiện: (Times New Roman, hoa, đậm, 14) Khoá: (Times New Roman, hoa, đậm, 14) Ngành:(Times New Roman, hoa, đậm, 14) Người hướng dẫn: Chức danh, học vị, họ và tên (Times New Roman, hoa, đậm, 14)

Hà Nội-20…

(Times New Roman, hoa, đậm, 14)

46

Cấu trúc

47

Cấu trúc

• Lời cam đoan (cho công trình lấy học vị) • Lời cam đoan danh dự thể hiện KL là công trình khoa học của riêng tác giả và chưa được sử dụng trong các công bố • Thể hiện sự thực hiện các trích dẫn đúng và đầy đủ

48

• Lời cảm ơn Tác giả bày tỏ tình cảm của mình đối với các cá nhân, tập thể đã hướng dẫn, giúp đỡ, cộng tác và tài trợ trong quá trình hoàn thành KL và có thể trong cả quá trình học – vì KL là kết quả cuối cùng của quá trình học

16

10/6/2015

• Các phần, mục và tiểu mục • Đầu đề các phần, mục, tiểu mục cần thống nhất quy cách về kiểu chữ, font chữ trong suốt KL.

49

Mục lục

• Các mục cấp 1 cần đề đầu trang • Không nên để các mục ở cuối trang • Thứ tự các mục được đánh bằng chữ ả rập. VD: • 3 • 3.1 • 3.1.1 • Không nên chia quá nhiều cấp mục • Nhưng tùy theo KL, đề mục phải làm rõ tính logic của tên đề tài. Ví dụ: Tên đề tài về giải pháp, thì trong đề mục phải thể hiện rõ được các giải pháp

• Mục lục thể hiện kết cấu chung của KL, giúp

người đọc thuận tiện trong tìm kiếm thông tin. Các tiêu đề trong mục lục phải được để nguyên văn (không viết tắt).

50

Mục lục

i ii …

1 1 …

Lời cam đoan Lời cám ơn Mục lục Danh mục các bảng Danh mục các hình Danh mục các chữ tắt và kí hiệu Phần 1. Mở đầu 1.1 .... 1.2 .… Phần 2. Cơ sở lý luận và thực tiễn 2.1 .... 2.2 .... Phần 3. Đặc điểm địa bàn và phương pháp nghiên cứu Phần 4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận Phần 5. Kết luận và kiến nghị Tài liệu tham khảo Phụ lục

51

• Có thể không cần làm mục lục quá chi tiết • Số trang các phần đầu của luận văn được đánh theo thứ tự chữ La mã thường (i, ii, iii, iv,...). • Trang của KL bắt đầu từ “Mở đầu/Đặt vấn đề” (đánh số trang 1)

17

10/6/2015

• Viết tắt và thuật ngữ có gốc nước

ngoài

• Thuật ngữ cần viết tắt được viết đầy đủ khi xuất hiện lần đầu tiên và ngay sau đó đặt kí hiệu tắt trong ngoặc đơn. • Các thuật ngữ viết tắt là những từ hay cụm từ

52

được lặp lại nhiều lần, tuy nhiên không nên lạm dụng viết tắt. • Không được viết tắt ở các đầu mục

• Viết tắt và thuật ngữ có gốc nước ngoài

53

• Đối với thuật ngữ hay cụm từ có nguồn gốc nước ngoài thì phiên âm theo quy định. Trong những trường hợp còn tranh luận về phiên âm thì có thể để nguyên văn đối với các ngôn ngữ có nguồn gốc latinh. Các ngôn ngữ khác (chữ tượng hình) cần phiên âm. • KL khoa học cần tính thống nhất cao trong trình bày các thuật ngữ khoa học

Nội dung chính của khóa luận/báo cáo

• Có 5 phần

– Phần 1: Mở đầu hay đặt vấn đề – Phần 2: Cơ sở lý luận và thực tiễn (Tổng quan tài liệu nghiên cứu) – Phần 3: Đặc điểm địa bàn và Phương pháp NC

54

(Đối tượng, qui trình và PP NC) – Phần 4: Kết quả NC và thảo luận – Phần 5: Kết luận và kiến nghị

18

10/6/2015

Nội dung của khóa luận/chuyên đề

– Mục tiêu chung – Mục tiêu cụ thể

Phần 1 (phần thứ nhất) Đặt vấn đề/Mở đầu • Sự cần thiết của đề tài NC • Mục tiêu NC

– Đối tượng NC – Phạm vi NC • Nội dung • Thời gian

55

Nội dung của khóa luận/chuyên đề

• Câu hỏi NC • Đối tượng và phạm vi NC

Phần 2 (Phần thứ hai) Cơ sở lý luận và thực tiễn

– Khái niệm

– Phân loại

– Yếu tố ảnh hưởng, .....

• Cơ sở lý luận

– Vấn đề tại Việt Nam và thế giới?

– Tại địa phương

56

Nội dung của khóa luận/chuyên đề

• Cơ sở thực tiễn

Phần 3 (Phần thứ ba) Đặc điểm địa bàn và PP NC

• Đặc điểm địa bàn NC

– Điều kiện tự nhiên (quá trình hình thành và PT cua DN)

– Điều kiện kinh tế - XH (với DN: Cơ cấu tổ chức, các yếu tố đầu vào:

lao động, vốn, tài sản, CS VC KT, kết quả SX KD)

– Thuận lợi và khó khăn

• Phương pháp NC

– (Chọn điểm NC??)

– Thu thập số liệu

– Xử lý và phân tích

– Hệ thống chỉ tiêu

– ...............

57

19

10/6/2015

Nội dung của khóa luận/chuyên đề

Phần 4 (Phần thứ tư) Kết quả NC và thảo luận

• Thực trạng vấn đề (chung cho địa bàn) và Thực trạng vấn đề của mẫu điều tra

• Các thành phần của vấn đề NC

• Nguyên nhân... (mối quan hệ, ...)

58

Nội dung của khóa luận/chuyên đề

• Định hướng và giải pháp (cơ sở KH và căn cứ đề xuất giải pháp)

Phần 5 (Phần thứ năm) Kết luận và kiến nghị

• Kết luận (KL phải theo mục tiêu)

59

Hình thức

• Kiến nghị

60

• Bìa • Giấy in (trắng, A4) • Phông chữ • Lề • Giãn dòng • Bảng, hình, sơ đồ, đồ thi • Đề mục

20

10/6/2015

• Khổ giấy, chữ, kích cỡ chữ và cách trình bày

• Bìa theo qui định • Giấy trắng khổ A4. Văn bản đánh máy trên một mặt giấy • Font chữ Time New Roman (hay Vntime) • Cỡ chữ 13 đến 14. • Chế độ dãn dòng 1.5 line spacing • Lề trái 3,5 cm • Lề phải 2,0 cm • Nếu để Lề trên 2,5 cm; Lề dưới 3,0-3,5 cm thì đánh số trang

chính giữa lề dưới và thống nhất trong toàn KL

• Nếu để Lề dưới 2,5 cm; Lề trên 3,0-3,5 cm thì đánh số trang

chính giữa lề trên và thống nhất trong toàn KL

61

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN

1. Xác định lĩnh vực, vấn đề nghiên cứu và tên

giải quyết

– Xác định đề tài nghiên cứu là khâu quan trọng đối với sinh viên làm KL/báo cáo TN. Xác định được đúng đề tài nghiên cứu thì quá trình nghiên cứu được thuận lợi, tạo khả năng hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu.

62

đề tài nghiên cứu – Xác định lĩnh vực có trước tên đề tài – lĩnh vực ưa thích thì nghiên cứu nói chung mới có kết quả tốt; – Vấn đề nghiên cứu là vấn đề chúng ta cần tìm cách

• Đề tài nghiên cứu

– Có thể do thầy hướng dẫn giao

– Có thể do sinh viên tự xác định.

– (SV nêu lên một số hướng NC với GV)

• Căn cứ để xác định đề tài

– Xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn

63

– Xuất phát từ năng lực, sở trường của sinh viên

21

10/6/2015

Nội dung đề tài có thể theo các hướng

• Mang tính nghiệp vụ như phương pháp hạch toán 1 loại chi phí, sản phẩm,..

– Phân tích kết quả hoạt động SX kinh doanh

– Huy động và sử dụng vốn

– HQ kinh tế SX kinh doanh

– HQKT sử dụng vốn

– Tiêu thụ sản phẩm

– Marketing

– ....

64

• Liên quan đến lĩnh vực quản lý vi mô của doanh nghiệp về mặt tài chính, kế toán, SX kinh doanh:

Nội dung đề tài có thể theo các hướng

tế trang trại, phát triển ngành nghề trong NT, phát triển DN vừa và nhỏ)

• Vấn đề kinh tế chung – Xoá đói giảm nghèo – Chuyển dịch cơ cấu kinh tế – CNH-HĐH – Phát triển các loại hình kinh tế (kinh tế HTX, kinh tế hộ, kinh

65

• Vấn đề cụ thể về sử dụng các yếu tố đầu vào (đất đai, lao động, cơ sở vật chất kỹ thuật), hoặc tình hình SX, tiêu thụ, HQKT của cây trồng, vật nuôi, ngành nghề • Lĩnh vực quản lý kinh tế nói chung của một ngành

– Nên ở cấp doanh nghiệp hoặc xã

– Nếu công tác trên địa bàn rộng có thể xác định đề tài trên

phạm vi huyện

– Phạm vi hẹp thì nội dung càng đòi hỏi phải có chiều sâu; đề tài nghiên cứu trên phạm vi rộng thì nội dung tổng quát hơn.

• Quy mô đề tài

– Phản ánh đúng nội dung cần nghiên cứu, có tính KH

– Ngắn gọn nhưng chính xác và dễ hiểu

– Cần có sự hấp dẫn

66

• Tên đề tài xác định sao cho

22

10/6/2015

2. Xây dựng đề cương nghiên cứu

• Đề cương nghiên cứu được xây dựng theo hai bước: (i) Đề cương sơ bộ và (ii) Đề cương chi tiết

• Đề cương sơ bộ: Là đề cương NC trong đó nêu lên toàn bộ nội dung cơ bản của đề tài nghiên cứu (SV hiện nay - chủ yếu là dưới dạng đề mục?)

• Đề cương chi tiết: Sau khi hoàn thành đề cương sơ bộ sẽ tiếp tục tham khảo tài liệu và tìm hiểu kỹ địa bàn nghiên cứu để xây dựng đề cương chi tiết

Đề cương chi tiết là chi tiết hoá đề cương sơ bộ

67

Đề cương sơ bộ

• Quan trọng nhất là ý tưởng nghiên cứu (hạn chế) • Vấn đề nghiên cứu (hạn chế) • Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu • Những giả thuyết cần chứng minh hay trắc nghiệm?? (hạn chế)

68

Cấu trúc Đề cương sơ bộ Hiện nay

• Trang tiêu đề • Phần 1: đầy đủ • Các phần khác – ?? (hiện nay SV – chỉ ghi mục lục hay đề mục – đây là dự kiến cấu trúc của KL))

• Kế hoạch thực tập • Xác nhận của địa phương và GV hướng dẫn

69

• Phương pháp nghiên cứu • Các nội dung chính sẽ thực hiện (hạn chế mới dừng ở đề mục hay dự kiến cấu trúc của KL)

23

10/6/2015

Đề cương chi tiết

• Trang tiêu đề

• Phần 1: Đầy đủ

• Phần 2: Một số nội dung chính (gạch đầu dòng)

• Phần 3: Cần chi tiết

• Phần 4: Các nội dung chính - Lập các bảng (chỉ khung bảng)

70

Thực hiện

• Kế hoạch thực tập

• Thu thập thông tin, tài liệu (thứ cấp)

• Thu thập số liệu (thông tin) sơ cấp

• Xử lý số liệu (phân biệt công cụ và phương pháp)

• Phân tích

• Viết (bản thảo – sửa - bản chính)

• In ấn, đóng quyển

71

• Một số sai sót thường gặp khi viết • Sai chính tả

• Chuẩn bị báo cáo

VD: bổ xung (bổ sung), sản suất (sản

xuất), năng xuất (năng suất), lãi xuất (lãi suất), suất khẩu (xuất khẩu), sử lí (xử lí), khuyếch tán (khuếch tán), nghành (ngành),… • Sai viết hoa VD: Việt nam (Việt Nam), Hà nội (Hà Nội),

72

• Dùng dấu chấm câu hay 2 chấm ở cuối các đề mục • VD : 3.2 Phương pháp nghiên cứu. • Dùng thừa dấu VD: Các dân tộc như: Tày, Nùng, H’Mông,... (thừa dấu :) • Câu sai VD: Theo Lê Văn A cho rằng…

24

10/6/2015

• Một số sai sót thường gặp

4.15 triệu đồng (đúng là 4,15 triệu đồng)

oc (oC), Ha (ha), KG (kg)…

H20 (H2O), PH (pH)

• Đánh dấu sai VD: • Sai đơn vị quốc tế VD: • Sai kí hiệu VD: • Sai spacing •

VD: Các dân tộc như Tày , Nùng , H’Mông

,...

Các khối tiếng ( Anh , Nga , Việt ,... ).

(thừa một khoảng trống khi đánh dấu phẩy và dấu ngoặc đơn)

73

Sửa nhanh

• Lệnh tìm và thay thế

Edit – Replace (ctrl H, w2010)

• Có thể sử dụng kết hợp nhiều trường hợp

74

Trình bày khóa luận

(báo cáo)

75

25

10/6/2015

Yêu cầu và Phương pháp

• Bảo vệ (báo cáo) khóa luận  không được thay nội dung KL

• Trung thành với các nội dung viết trong KL • Tính điểm

– Ngoài các nội dung cơ bản của khóa luận – Xét tính mới – Khả năng phản ứng, trình bày – Phương pháp – nên tăng tính đối thoại

76

Yêu cầu và Phương pháp

• Cố gắng chuyển sang sơ đồ, đồ thị, từ

– Phải tự làm, tự trình bày là tốt nhất

khóa; không nên viết quá nhiều từ, chữ quá nhỏ

• Không nên đọc nguyên văn những gì đã

chiếu lên.

• Việc trình chiếu chỉ làm gợi ý, tóm tắt

77

• Quy định trình bày KL trước HĐ

• Hình thức báo cáo: Dùng máy tính, máy chiếu, các phương tiện multimedia… • Thời gian quy định (chú ý phân phối thời

gian, chuẩn bị sao cho cú thể trình bày trong 10 phút, 20 phút đều được)

• (Kiểm tra trình độ trực tiếp trong quá trình

bảo vệ/báo cáo)

• (Chú ý phương án mất điện)

78

26

10/6/2015

Cách trình bày

• Nên có nhiều sơ đồ, hình • Ít chữ - tập trung vào từ khóa • Chú ý màu của slices • Slice show cũng cần chú ý (có thể

quên)

• Một số ví dụ

79

MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

Hệ thống cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về chuỗi cung ứng, rau an toàn

Mục tiêu chung

Tìm hiểu và phân tích hoạt động của chuỗi cung ứng sản phẩm rau an toàn Vân Nội

Đánh giá mối quan hệ giữa các tác nhân trong chuỗi cung ứng

Phân tích chuỗi cung ứng sản phẩm rau an toàn tại khu vực nghiên cứu, từ đó đưa ra những giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ rau an toàn hiệu quả hơn

Phân tích điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng

80

TỔNG QUAN TÀI LIỆU

CƠ SỞ NGHIÊN CỨU

LÝ LUẬN

- Rau an toàn - Chuỗi cung ứng - Đặc điểm của chuỗi cung ứng - Những yếu tố ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng

THỰC TIỄN -Tình hình chung về sản xuất và các điểm tiêu thụ RAT trên địa bàn Hà Nội - Tình hình sản xuất, tiêu thụ RAT tại xã Vân Nội

81

27

10/6/2015

CHUỖI CUNG ỨNG

Nguồn: Lee & Billington, 1995

82

Sơ đồ 2.2: Chuỗi cung ứng

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

SƠ ĐỒ 3.1: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CHUỖI CUNG ỨNG

83

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

84

28

10/6/2015

ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU

THỤY NINH

Diện tích: 434,80 ha

AN DÂN

VỌNG LỖ

THỤY HƯNG

THỤY CHÍNH

AN TIÊM

N

THỤY PHÚC

W

E

THỤY DUYÊN

THỤY PHONG

S

THỤY SƠN

85

QUAN HỆ TRONG GIAO DỊCH GIỮA CÁC TÁC NHÂN

Tỷ lệ giữa các đối tượng trao đổi thông tin của các thành viên trong chuỗi cung ứng (Nguồn: số liệu điều tra)

86

+ Những nhân tố ảnh hưởng đến thu nhập của hộ nông dân

Quy mô, chất lượng đất đai

Quy mô vốn

Trình độ tổ chức, QL

Thị trường

Điều kiện tự nhiên

TN HỘ NÔNG DÂN

Lao động và nhân khẩu

Chính sách của Nhà nước

Phong tục tập quán

Yếu tố khoa học kĩ thuật 87

Các yếu tố ảnh hưởng đến các khoản thu khác

29

10/6/2015

+ Những nhân tố ảnh hưởng đến thu nhập của hộ nông dân

Vốn và hiệu quả sử dụng vốn

Lao động và nhân khẩu

WTO

TN HỘ NÔNG DÂN

Quy mô, chất lượng đất đai

Cơ cấu thu nhập và nguồn thu từ các hoạt động phi nông nghiệp

88

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

• Năng suất chăn nuôi và các yếu tố ảnh hưởng đến NSCN

Diễn giải

ĐVT Chung

QM lớn

QM vừa

QM nhỏ

Tăng trọng bình quân 1 con

kg/tháng 15,42 15,81 16,32 15,04

(TTBQ)

Trong đó

%

26,42

0

16,67 34,29

+ Số hộ đạt TTBQ < 14 kg/tháng

%

30,19 66,67 33,33 22,86

+ Số hộ đạt TTBQ 14 - 16 kg/tháng

%

30,19 16,67 33,33 31,43

+ Số hộ đạt TTBQ 16 - 18 kg/tháng

%

13,20 16,67 16,67 11,42

+ Số hộ đạt TTBQ > 18 kg/tháng

89

Bảng 3.2 Tình hình lao động của huyện Yên Mỹ, 2006 - 2008

Năm 2006

Năm 2007

Năm 2008

So sánh (%)

Chỉ tiêu

ĐVT

Số lượng

Số lượng

Số lượng

07/06

08/07

BQ

Cơ cấu (%)

Cơ cấu (%)

Cơ cấu (%)

I- Tổng số nhân khẩu

Khẩu

130.264

100,00

132.693

100,00

134.285

100,00

101,86

101,19

101,53

1- Khẩu nông nghiệp

109.189

83,80

104.031

78,40

96.819

72,10

95,27

93,06

94,16

"

2- Khẩu phi nông nghiệp

21.075

16,20

28.662

21,60

37.466

27,90

136,00

130,71

133,32

"

II- Tổng số hộ

Hộ

31.617

100,00

31.974

100,00

32.049

100,00

101,12

102,23

100,68

1- Hộ nông nghiệp

25.452

80,50

24.045

75,20

22.627

70,60

94,47

94,10

94,28

"

2- Hộ phi nông nghiệp

6.165

19,50

7.929

24,80

9.422

29,40

128,61

118,82

123,62

"

III- Tổng số lao động

68.293

100,00

70.663

100,00

73.072

100,00

103,47

103,40

103,43

1- Lao động nông nghiệp

55.485

81,20

55.329

78,30

52.319

71,60

99,71

94,55

97,11

"

2- Lao động phi nông nghiệp

12.808

18,80

15.334

21,70

20.753

28,40

119,72

135,34

127,29

"

IV- Các chỉ tiêu bình quân

1- Bình quân khẩu/hộ

Khẩu

4,12

4,15

4,19

100,72

100,9

100,84

2- Bình quân lao động/hộ

2,16

2,21

2,28

102,31

103,16

102,74

3- Bình quân khẩu NN/hộ NN

Khẩu

4,28

4,32

4,28

100,93

99,07

100,00

4- Bình quân LĐ NN/hộ NN

2,18

2,30

2,31

105,50

100,43

102,93

90

Nguồn: Phòng Thống kê Huyện Yên Mỹ - CHỮ QUÁ NHỎ

30

10/6/2015

Khó khăn khi làm khóa luận/chuyên đề

• Những khó khăn chung

– Tên đề tài nghiên cứu có thể bị áp đặt

– Nghiên cứu phải hoàn thành trong một

khoảng thời gian nhất định

– Kinh phí không có

91

Khó khăn

• Những khó khăn chung

– Kết quả nghiên cứu phải được trình bày theo

một cách nhất định

– Nguời hướng dẫn khóa luận có thể không

quan tâm nhiều đến đề tài nghiên cứu hoặc

kiến thức về đề tài nghiên cứu bị hạn chế.

92

• Những khó khăn ngẫu nhiên

– Khó khăn của cá nhân sinh viên

• Ốm đau

• Không còn hoặc giảm động cơ nghiên

cứu

• Mâu thuẫn giữa nghiên cứu với các vấn

đề khác (tìm kiếm việc làm)

93

31

10/6/2015

• Những khó khăn ngẫu nhiên

– Những vấn đề của nghiên cứu

• Các yếu tố không thể kiểm soát

– Không thể kết luận (virus máy tính, hỏng ổ cứng, mất số liệu,...);

– Mất thiết bị, công cụ thí nghiệm;

– Nghiên cứu này đã được người khác triển khai

• Chậm trễ

94

• Những người quyết định cho việc nghiên cứu có thể triển khai đi vắng hoặc nghỉ

• Những khó khăn ngẫu nhiên

– Vấn đề xuất hiện liên quan đến người hướng

dẫn

• Thời gian của người hướng dẫn: đi công

tác, bận công việc

• Người hướng dẫn có thể có hạn chế trong

một số kỹ năng: Mô hình toán, kiểm định

95

thống kê, kỹ năng tính toán (máy tính)

• Những vấn đề liên quan đến hỗ trợ

– Vấn đề này thường liên quan đến người hướng dẫn

hoặc là NC. Trong nghiên cứu có thể cần: không

gian làm việc, chỗ ở, phòng thí nghiệm, điện thoại,

thư viện, máy tính, v.v. Nếu như những mục này

không đầy đủ hoặc không còn như dự toán ban đầu

sẽ gây khó khăn cho NC

96

– Do hỗ trợ tài chính (bị thay đổi)

32

10/6/2015

97

33