
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 2: Lượng giá người học
lượt xem 0
download

Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 2: Lượng giá người học nhằm giúp học viên hiểu được các khái niệm cơ bản của lượng giá; phân tích được ưu nhược điểm của 3 phương pháp lượng giá kiến thức thường được sử dụng; trình bày được cấu trúc của các loại câu hỏi trắc nghiệm thường được sử dụng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 2: Lượng giá người học
- PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM Y HỌC CƠ BẢN LƯỢNG GIÁ NGƯỜI HỌC Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng- Đại học Y Hà Nội- 2019
- MỤC TIÊU HỌC TẬP 1. Hiểu được các khái niệm cơ bản của lượng giá 2. Phân tích được ưu nhược điểm của 3 phương pháp lượng giá kiến thức thường được sử dụng. 3. Trình bày được cấu trúc của các loại câu hỏi trắc nghiệm thường được sử dụng. 4. Soạn được 5 test lượng giá sử dụng các loại câu hỏi khác nhau (MCQ, đúng sai, ngỏ ngắn và tình huống). 5. Nêu được những điểm chính cần lưu ý khi soạn câu hỏi trắc nghiệm. www.ipmph.edu.vn
- I. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN www.ipmph.edu.vn
- LƯỢNG GIÁ TRONG QUI TRÌNH DẠY-HỌC (Theo Kemp) Những NGƯỜI HỌC việc LÀ AI? phải Mục làm tiêu học tập KẾT QuẢ Thích hợp PHẢI HỌC HỌC TẬP? chưa? NHỮNG GÌ? DẠY-HỌC THẾ NÀO? Phương Nguồn tiện lực Phương pháp www.ipmph.edu.vn
- LƯỢNG GIÁ TRONG QUI TRÌNH TẬP HUẤN ( PGS.TS. Đ.H.D phỏng theo Kemp, có bổ sung) MỤC TIÊU LƯỢNG GIÁ HỌC TRƯỚC TẬP LƯỢNG GIÁ THÍCH NỘI DUNG SAU HỢP? TẬP HUẤN PH. PHƯƠNG PHÁP NHÂN TIỆN TẬP LỰC HUẤN www.ipmph.edu.vn
- 1. KHÁI NIỆM LƯỢNG GIÁ VÀ ĐÁNH GIÁ 1.1. LƯỢNG GIÁ (ASSESSMENT) Lượng giá theo mục tiêu: là đo lường mức độ đạt được mục tiêu của người học. Lượng giá theo năng lực: là đo lường khả năng thực hiện nhiệm vụ của người học bằng cách lượng giá kết hợp cả kiến thức, thái độ và kỹ năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ. www.ipmph.edu.vn
- CÁC LĨNH VỰC CẦN LƯỢNG GIÁ Các lĩnh vực mục tiêu: - Kiến thức Mỗi lĩnh vực: - Kỹ năng Độ rộng? Độ cao? - Thái độ Các nhiệm vụ đảm nhận: Các năng lực cần có khi kết thúc quá trình đào tạo – Nhóm mục tiêu tương ứng mỗi năng lực. www.ipmph.edu.vn
- 1.2. ĐÁNH GIÁ (EVALUATION) Đánh giá kết quả học tập của học viên: Xử lý kết quả lượng giá Đỗ/trượt, xếp lọai Đánh giá kết quả dạy-học: Dựa trên: - Kết quả lượng giá. - Điều kiện cụ thể. www.ipmph.edu.vn
- KIẾN THỨC HẠT NHÂN VÀ LƯỢNG GIÁ Hạt nhân: Cốt lõi, Kiến Thường trực, thi xong thức vẫn phải nhớ (A) A phải a b Đề thi học Bình thường thi xong có thể B quên (B) Kiến thức phải học = A + B Đề thi = a + b (a/A >> b/B) www.ipmph.edu.vn
- 2. CÁC MỤC ĐÍCH CỦA LƯỢNG GIÁ -Kiểm tra xem học viên đã biết được gì, làm được gì trước khóa học; -Thúc đẩy học viên học tập và phản hồi kịp thời với học viên; -Cải tiến việc giảng dạy của giáo viên; -Để xử lý hoặc chứng nhận năng lực của học viên. www.ipmph.edu.vn
- 3. THỜI ĐIỂM VÀ ĐỐI TƯỢNG THAM GIA LƯỢNG GIÁ 3 THỜI ĐIỂM LƯỢNG GIÁ - Trước khi dạy-học (tiền trắc nghiệm - Pretest) - Trong khi dạy-học (lượng giá thường xuyên) - Khi kết thúc (hậu trắc nghiệm - Post test) 3 NHÓM NGƯỜI THAM GIA LƯỢNG GIÁ - Giáo viên: kích thích, hỗ trợ, đánh giá kết quả. - Học viên (tự lượng giá): điều chỉnh việc học. - Bạn học và cộng đồng: giúp đỡ quá trình học. www.ipmph.edu.vn
- 4. CÁC TIÊU CHUẨN CỦA MỘT PHƯƠNG PHÁP LƯỢNG GIÁ TỐT 1. Tính giá trị: Khả năng lượng giá chính xác mục tiêu học tập. 2. Tính tin cậy: Tính ổn định kết quả. 3. Tính tách biệt: Khả năng phân loại người học. 4. Tính công bằng: Chuẩn mực lượng giá đồng nhất, khách quan. 5. Tính kinh tế: Mức chi phí hợp lý. www.ipmph.edu.vn
- 5. LẬP KẾ HOẠCH LƯỢNG GIÁ, ĐÁNH GIÁ Xác định phương pháp, chuẩn bị công cụ và tổ chức lượng giá, đánh giá. Tên bài/chủ đề Số tiết Phương pháp Công cụ dạy-học học Lượng giá Lượng giá Bài 1. … 2 Trắc nghiệm 20 test MCQ (Lý thuyết) 10 test T/F Bài 2. Thực hành… 4 Thực hiện trên Bảng kiểm mô hình Thang điểm Lượng giá, đánh giá Trắc nghiệm + Tests, BK,TĐ Kết thúc Thực hành Xác định mức phân loại www.ipmph.edu.vn
- Không có phương pháp lượng giá nào: - chỉ toàn ưu điểm hoặc - chỉ toàn nhược điểm. Quan trọng nhất là chọn phương pháp phù hợp: - mục tiêu học tập. - điều kiện dạy-học cụ thể. www.ipmph.edu.vn
- II. PHƯƠNG PHÁP LƯỢNG GIÁ KIẾN THỨC www.ipmph.edu.vn
- CÁC PHƯƠNG PHÁP LƯỢNG GIÁ KIẾN THỨC 1. Thi viết với ít câu hỏi lớn. (Thi viết truyền thống). 2. Thi viết với nhiều câu hỏi nhỏ. 3. Thi vấn đáp. 4. Thi trắc nghiệm. 5. Bảo vệ khóa luận, luận văn. www.ipmph.edu.vn
- 2.1. Thi viết tự luận - Tự luận ít câu hỏi: - Ưu điểm: (1) Công bằng về đề thi; (2) làm đề nhanh, không cần phương tiện đặc biệt; (3) tổ chức thi đơn giản. - Nhược điểm: (1) phạm vi hỏi hẹp, (2) hạn chế phân biệt mức độ hiểu của thí sinh, (3) đáp án có thể không bao phủ hết được cách trình bày và chấm thi mất nhiều thời gian. - Tự luận nhiều câu hỏi - Tự luận với câu hỏi mở, đáp án mềm www.ipmph.edu.vn
- 2.2. Thi vấn đáp - Ưu điểm: - Cho phép lượng giá được mức độ hiểu và có thể lượng giá được khả năng vận dụng kiến thức; - Có thể hỏi rộng, không đòi hỏi phương tiện đặc biệt - Lên điểm nhanh - Nhược điểm: - Giám khảo cần kiến thức CM vững, nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hỏi thi. - Tính giá trị phụ thuộc vào giáo viên - Tính tin cậy thấp - Tính công bằng bị hạn chế www.ipmph.edu.vn
- 2.3. Thi trắc nghiệm - Ưu điểm: - Có thể hỏi rộng; - Đáp án rõ ràng, tính tin cậy - Khách quan và công bằng - Thời gian thi ngắn, chấm thi nhanh - Nhược điểm: - Chủ yếu lượng giá mức độ thuộc - Tính tách biệt của mỗi câu hỏi không cao - Đòi hỏi phương tiện - Hạn chế phát triển năng lực diễn đạt www.ipmph.edu.vn
- 2.4. Viết báo cáo - Ưu điểm: - Đánh giá tổng thể các hoạt động và kết quả - Tăng cường làm việc nhóm (nếu làm việc theo nhóm) - Nhược điểm: - Khác biệt giữa kết quả báo cáo và năng lực thực của học viên - Báo cáo nhóm: thường do một vài cá nhân nhất định - Chỉ lượng giá được tư duy tổng hợp. 2.5. Bảo vệ khóa luận, luận văn, luận án www.ipmph.edu.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Dinh dưỡng trẻ em: Chương IIII (P3) - GV. Thân Thị Diệp Nga
88 p |
390 |
94
-
Bài giảng Đại cương phục hồi chức năng vật lý trị liệu
11 p |
488 |
68
-
Bài giảng Động vật làm thuốc
42 p |
298 |
66
-
Bài giảng Dinh dưỡng trẻ em: Chương IIII (P1) - GV. Thân Thị Diệp Nga
39 p |
261 |
61
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 1 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
34 p |
237 |
38
-
Bài giảng Hải thượng Y tông tâm lĩnh - Ths. Lê Ngọc Thanh
31 p |
261 |
19
-
Bài giảng Bệnh chốc và các bệnh da có bọng nước - ThS. BS. Phạm Thị Lan
11 p |
129 |
18
-
Bài giảng Nhân học răng: Chương mở đầu - NGND.GS.BS. Hoàng Tử Hùng
42 p |
109 |
7
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Trẻ chưa biết nói - Phạm Thùy Giang
37 p |
17 |
6
-
Bài giảng bộ môn Bào chế: Hỗn dịch (Suspension)
7 p |
69 |
6
-
BÀI MỞ ĐẦU NỘI KHOA
12 p |
92 |
6
-
Bài giảng Giám sát phản ứng có hại của thuốc trong bệnh viện thông qua các phương pháp Cảnh giác Dược
0 p |
70 |
5
-
Bài giảng Y học quân sự: Bài 31 - Đại Tá Bác sỹ Bùi Xuân Quang
7 p |
83 |
4
-
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ SUY THẬN CẤP
13 p |
100 |
4
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản
259 p |
3 |
2
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 1: Thiết kế khóa tập huấn
161 p |
1 |
0
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 3: Xây dựng kế hoạch bài giảng
28 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
