Suy lu(cid:1)n nh(cid:2) m(cid:3)t nhà kinh t(cid:4)

• M(cid:1)i l(cid:2)nh v(cid:3)c nghiên c(cid:4)u (cid:5)(cid:6)u có nh(cid:7)ng thu(cid:8)t

• tích phân (cid:1) (cid:5)(cid:9)nh lý (cid:1) không gian véct(cid:10)

• Tâm lý h(cid:1)c

• cái tôi (cid:1) b(cid:11)n n(cid:12)ng (cid:1) mâu thu(cid:13)n nh(cid:8)n th(cid:4)c

ng(cid:7) riêng • Toán h(cid:1)c

22

• Lu(cid:8)t h(cid:1)c

Suy lu(cid:1)n nh(cid:2) m(cid:3)t Nhà Kinh T(cid:4)

• cam k(cid:14)t (cid:1) ph(cid:15) nh(cid:8)n (cid:1) l(cid:16)i dân s(cid:3) (cid:1) toà án

• Kinh t(cid:14) h(cid:1)c

Bài gi(cid:5)ng c(cid:6)a TS Ph(cid:7)m Th(cid:4) Anh pham.theanh@yahoo.com

• cung (cid:1) chi phí c(cid:10) h(cid:17)i (cid:1) h(cid:18) s(cid:19) co giãn (cid:1) th(cid:20)ng d(cid:21) ng(cid:21)(cid:22)i

tiêu dùng (cid:1) c(cid:23)u (cid:1) l(cid:24)i th(cid:14) so sánh (cid:1) t(cid:25)n th(cid:26)t xã h(cid:17)i

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

NHÀ KINH T(cid:5) LÀ M(cid:6)T NHÀ KHOA H(cid:7)C

Suy lu(cid:1)n nh(cid:2) m(cid:3)t nhà kinh t(cid:4)

• Liên quan (cid:5)(cid:14)n suy lu(cid:8)n phân tích và khách quan. • S(cid:31) d ng các ph(cid:21)(cid:10)ng pháp khoa h(cid:1)c.

• Suy ngh(cid:2) v(cid:6) các ph(cid:21)(cid:10)ng án thay th(cid:14). • (cid:28)ánh giá chi phí c(cid:15)a cá nhân và các l(cid:3)a ch(cid:1)n xã

h(cid:17)i.

• Xem xét và hi(cid:29)u (cid:5)(cid:21)(cid:24)c nh(cid:7)ng s(cid:3) ki(cid:18)n và v(cid:26)n (cid:5)(cid:6) nh(cid:26)t

(cid:5)(cid:9)nh có liên quan v(cid:30)i nhau nh(cid:21) th(cid:14) nào.

• Kinh t(cid:14) h(cid:1)c (cid:5)ào t(cid:27)o b(cid:27)n. . . . • Cách suy lu(cid:8)n kinh t(cid:14) . . .

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Vai trò c(cid:10)a các gi(cid:11) (cid:12)(cid:13)nh Ph(cid:2)(cid:8)ng pháp khoa h(cid:9)c: Quan sát, Lý thuy(cid:4)t, và Quan sát thêm

• S(cid:31) d ng các mô hình tóm l(cid:21)(cid:24)c nh!m gi(cid:11)i thích • Các nhà kinh t(cid:14) (cid:5)(cid:21)a ra các gi(cid:11) (cid:5)(cid:9)nh (cid:5)(cid:29) d" hi(cid:29)u s(cid:3) v(cid:8)n hành ph(cid:4)c t(cid:27)p c(cid:15)a th(cid:14) gi(cid:30)i th(cid:3)c. th(cid:14) gi(cid:30)i h(cid:10)n. • Ngh(cid:18) thu(cid:8)t c(cid:15)a suy lu(cid:8)n khoa h(cid:1)c là quy(cid:14)t (cid:5)(cid:9)nh • Phát tri(cid:29)n các lý thuy(cid:14)t, thu th(cid:8)p và phân tích s(cid:19) xem nên (cid:5)(cid:21)a ra nh(cid:7)ng gi(cid:11) (cid:5)(cid:9)nh nào. li(cid:18)u (cid:5)(cid:29) (cid:5)ánh giá các lý thuy(cid:14)t. • Các nhà kinh t(cid:14) s(cid:31) d ng các gi(cid:11) (cid:5)(cid:9)nh khác nhau (cid:5)(cid:29) tr(cid:11) l(cid:22)i nh(cid:7)ng câu h#i khác nhau.

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

1

Các mô hình kinh t(cid:4) Mô hình th(cid:14) nh(cid:15)t: S(cid:8) (cid:12)(cid:16) dòng chu chuy(cid:17)n

• S(cid:1) (cid:2)(cid:3) dòng chu chuy(cid:4)n là m(cid:17)t mô hình tr(cid:3)c giác

• Các nhà kinh t(cid:14) s(cid:31) d ng các mô hình (cid:5)(cid:29) (cid:5)(cid:10)n

• Dòng chu chuy(cid:29)n kinh t(cid:14) • (cid:28)(cid:21)(cid:22)ng gi(cid:30)i h(cid:27)n kh(cid:11) n(cid:12)ng s(cid:11)n xu(cid:26)t

gi(cid:11)n hoá hi(cid:18)n th(cid:3)c nh!m c(cid:11)i thi(cid:18)n s(cid:3) hi(cid:29)u bi(cid:14)t c(cid:15)a chúng ta v(cid:6) th(cid:14) gi(cid:30)i v(cid:6) n(cid:6)n kinh t(cid:14), nó cho th(cid:26)y ti(cid:6)n chu chuy(cid:29)n th(cid:14) nào qua các h(cid:17) gia (cid:5)ình và doanh nghi(cid:18)p. • Hai mô hình kinh t(cid:14) c(cid:10) b(cid:11)n nh(cid:26)t g$m:

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Hình 1 Dòng chu chuy(cid:17)n

Chi tiêu

Doanh thu

Mô hình th(cid:14) nh(cid:15)t: S(cid:8) (cid:12)(cid:16) dòng chu chuy(cid:17)n

TH(cid:20)(cid:21)(cid:22)(cid:23)(cid:24) (cid:25)NG HÀNG HOÁ VÀ D(cid:20)CH V(cid:27)

•Doanh nghi(cid:26)p bán •H(cid:3) gia (cid:12)ình mua

HH & DV (cid:12)(cid:2)(cid:18)c mua

HH & DV (cid:12)(cid:2)(cid:18)c bán

• S(cid:11)n xu(cid:26)t và bán hàng hoá và d(cid:9)ch v • Thuê và s(cid:31) d ng các nhân t(cid:19) s(cid:11)n xu(cid:26)t

• Các doanh nghi(cid:18)p

H&’()*’(cid:28)+,- •Mua và tiêu dùng hàng hoá và d(cid:9)ch v •S% h(cid:7)u và bán các nhân t(cid:19) s(cid:11)n xu(cid:26)t

DOANH NGHI(cid:19)P •S(cid:11)n xu(cid:15)t và bán hàng hoá và d(cid:9)ch v •Thuê và s(cid:31) d ng nhân t(cid:19) s(cid:11)n xu(cid:26)t

• Mua và tiêu dùng hàng hoá và d(cid:9)ch v • S% h(cid:7)u và bán các nhân t(cid:19) s(cid:11)n xu(cid:26)t

Lao (cid:5)(cid:17)ng, (cid:5)(cid:26)t (cid:5)ai và v(cid:19)n

Các nhân t(cid:19) s(cid:11)n xu(cid:26)t

TH(cid:20)(cid:21)(cid:22)(cid:23)(cid:24) (cid:25)NG CÁC NHÂN T. S/N XU0T

Income

•H(cid:17) gia (cid:5)ình bán •Doanh nghi(cid:18)p mua

Ti(cid:6)n l(cid:21)(cid:10)ng, ti(cid:6)n thuê và l(cid:24)i nhu(cid:8)n

= Dòng chu chuy(cid:29)n (cid:5)(cid:23)u vào và (cid:5)(cid:23)u ra

= Dòng ti(cid:6)n

• H(cid:17) gia (cid:5)ình

Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Mô hình th(cid:14) nh(cid:15)t: S(cid:8) (cid:12)(cid:16) dòng chu chuy(cid:17)n Mô hình th(cid:14) nh(cid:15)t: S(cid:8) (cid:12)(cid:16) dòng chu chuy(cid:17)n

• Các (cid:5)(cid:23)u vào (cid:5)(cid:21)(cid:24)c s(cid:31) d ng (cid:5)(cid:29) s(cid:11)n xu(cid:26)t ra hàng hoá

và d(cid:9)ch v

• Doanh nghi(cid:18)p bán • H(cid:17) gia (cid:5)ình mua

• (cid:28)(cid:26)t (cid:5)ai, lao (cid:5)(cid:17)ng và v(cid:19)n

• Th(cid:9) tr(cid:21)(cid:22)ng hành hoá và d(cid:9)ch v • Các nhân t(cid:19) s(cid:11)n xu(cid:26)t

• H(cid:17) gia (cid:5)ình bán • Doanh nghi(cid:18)p mua

• Th(cid:9) tr(cid:21)(cid:22)ng các nhân t(cid:19) s(cid:11)n xu(cid:26)t

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

2

Hình 2 (cid:28)(cid:2)(cid:29)ng gi(cid:30)i h(cid:31)n kh(cid:11) n ng s(cid:11)n xu(cid:15)t

Mô hình th(cid:14) 2: (cid:28)(cid:2)(cid:29)ng gi(cid:30)i h(cid:31)n kh(cid:11) n ng s(cid:11)n xu(cid:15)t

L(cid:2)(cid:8)ng máy tính

• (cid:5)(cid:6)(cid:7)ng gi(cid:8)i h(cid:9)n kh(cid:10) n(cid:11)ng s(cid:10)n xu(cid:12)t là bi(cid:29)u (cid:5)$ cho

3,000

D

C

A

2,200 2,000

(cid:28)(cid:2)(cid:29)ng gi(cid:30)i h(cid:31)n kh(cid:11) n ng s(cid:11)n xu(cid:15)t

B

1,000

th(cid:26)y các cách k(cid:14)t h(cid:24)p khác nhau c(cid:15)a s(cid:11)n l(cid:21)(cid:24)ng mà n(cid:6)n kinh t(cid:14) có kh(cid:11) n(cid:12)ng s(cid:11)n xu(cid:26)t v(cid:30)i các nhân t(cid:19) và công ngh(cid:18) s(cid:11)n xu(cid:26)t hi(cid:18)n có.

L(cid:2)(cid:8)ng xe h(cid:9)i

0

300

600

700

1,000

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright©2003 Southwestern/Thomson Learning

Hình 3 S! d(cid:13)ch chuy(cid:17)n (cid:12)(cid:2)(cid:29)ng gi(cid:30)i h(cid:31)n kh(cid:11) n ng s(cid:11)n xu(cid:15)t

Mô hình th(cid:14) 2: (cid:28)(cid:2)(cid:29)ng gi(cid:30)i h(cid:31)n kh(cid:11) n ng s(cid:11)n xu(cid:15)t

L(cid:2)(cid:8)ng máy tính

4,000

3,000

E

2,100 2,000

A

• Các khái ni(cid:18)m (cid:5)(cid:21)(cid:24)c minh ho(cid:27) b%i (cid:28)(cid:21)(cid:22)ng Gi(cid:30)i

h(cid:27)n Kh(cid:11) n(cid:12)ng S(cid:11)n xu(cid:26)t • Hi(cid:18)u qu(cid:11) • S(cid:3) (cid:5)ánh (cid:5)(cid:25)i • Chi phí c(cid:10) h(cid:17)i • T(cid:12)ng tr(cid:21)%ng kinh t(cid:14)

L(cid:2)(cid:8)ng xe h(cid:9)i

700

750

1,000

0

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western

NHÀ KINH T(cid:10) LÀ M(cid:11)T NHÀ(cid:12)(cid:13)(cid:14)(cid:12)(cid:15)(cid:16)N CHÍNH SÁCH

Kinh t(cid:4) vi mô và kinh t(cid:4) v" mô

• Kinh t(cid:13) vi mô t(cid:8)p trung vào các cá th(cid:29) trong n(cid:6)n

• Kinh t(cid:13) v(cid:14) mô xem xét n(cid:6)n kinh t(cid:14) t(cid:25)ng th(cid:29).

• Các hi(cid:18)n t(cid:21)(cid:24)ng c(cid:15)a n(cid:6)n kinh t(cid:14) nh(cid:21) l(cid:27)m phát, th(cid:26)t

nghi(cid:18)p, và t(cid:12)ng tr(cid:21)%ng kinh t(cid:14)

• Khi các nhà kinh t(cid:14) c(cid:19) g1ng gi(cid:11)i thích th(cid:14) gi(cid:30)i, h(cid:1) là nhà khoa h(cid:1)c. • Khi các nhà kinh t(cid:14) c(cid:19) g1ng thay (cid:5)(cid:25)i th(cid:14) gi(cid:30)i, kinh t(cid:14). • H(cid:17) gia (cid:5)ình và doanh nghi(cid:18)p ra quy(cid:14)t (cid:5)(cid:9)nh và t(cid:21)(cid:10)ng tác v(cid:30)i nhau nh(cid:21) th(cid:14) nào trên các th(cid:9) tr(cid:21)(cid:22)ng c th(cid:29) h(cid:1) là nhà t(cid:21) v(cid:26)n chính sách.

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

3

PHÂN TÍCH TH#C CH$NG VÀ CHU%N T&C

PHÂN TÍCH TH#C CH$NG VÀ CHU%N T&C

• Nh(cid:15)ng phát bi(cid:4)u th(cid:16)c ch(cid:17)ng là nh(cid:7)ng phát bi(cid:29)u c(cid:19)

• Phát bi(cid:29)u th(cid:3)c ch(cid:4)ng hay chu2n t1c?

?

• Vi(cid:18)c t(cid:12)ng l(cid:21)(cid:10)ng t(cid:19)i thi(cid:29)u s3 làm gi(cid:11)m vi(cid:18)c làm c(cid:15)a

nh(cid:7)ng lao (cid:5)(cid:17)ng thi(cid:14)u k(cid:2) n(cid:12)ng.

TH4C CH5NG

• Nh(cid:15)ng phát bi(cid:4)u chu(cid:18)n t(cid:19)c là nh(cid:7)ng phát bi(cid:29)u v(cid:6)

• Thâm h t ngân sách trung (cid:21)(cid:10)ng cao s3 khi(cid:14)n cho lãi

g1ng mô t(cid:11) th(cid:14) gi(cid:30)i nh(cid:21) v(cid:19)n có. • (cid:28)(cid:21)(cid:24)c g(cid:1)i là phân tích mô t(cid:11)

su(cid:26)t t(cid:12)ng.

vi(cid:18)c th(cid:14) gi(cid:30)i nên th(cid:14) nào. • (cid:28)(cid:21)(cid:24)c g(cid:1)i là phân tích kê (cid:5)(cid:10)n

?

TH4C CH5NG

?

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

PHÂN TÍCH TH#C CH$NG VÀ CHU%N T&C

Các nhà kinh t(cid:4) ’ Washington

• Phát bi(cid:29)u th(cid:3)c ch(cid:4)ng hay chu2n t1c?

?

• Thu nh(cid:8)p có (cid:5)(cid:21)(cid:24)c t6 t(cid:12)ng l(cid:21)(cid:10)ng t(cid:19)i thi(cid:29)u là t(cid:19)t h(cid:10)n

so v(cid:30)i s(cid:3) gi(cid:11)m sút nh7 c(cid:15)a vi(cid:18)c làm.

CHU8N T9C

• . . . có vai trò là các c(cid:19) v(cid:26)n c(cid:15)a quá trình ra quy(cid:14)t (cid:5)(cid:9)nh (cid:5)(cid:19)i v(cid:30)i ba nhánh c(cid:15)a chính ph(cid:15): • L(cid:8)p pháp • Hành pháp • T(cid:21) pháp

?

• Chính quy(cid:6)n các bang nên (cid:5)(cid:21)(cid:24)c phép thu phí (cid:5)(cid:19)i v(cid:30)i các công ty s(cid:11)n xu(cid:26)t thu(cid:19)c lá’(cid:5)(cid:29)’(cid:5):(cid:6)u tr(cid:9) các b(cid:18)nh liên quan (cid:5)(cid:14)n thu(cid:19)c lá c(cid:15)a ng(cid:21)(cid:22)i nghèo

CHU8N T9C

?

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Các nhà kinh t(cid:4) ’ Washington T(I SAO CÁC NHÀ KINH T(cid:5) B)T (cid:28)*NG

• M(cid:17)t s(cid:19) c(cid:10) quan chính ph(cid:15) thu th(cid:8)p s(cid:19) li(cid:18)u và

• http://www.commerce.gov • B(cid:17) Th(cid:19)ng kê và Lao (cid:5)(cid:17)ng

• http://www.bls.gov

• V(cid:12)n phòng Ngân sách Qu(cid:19)c h(cid:17)i

• H(cid:1) có th(cid:29) b(cid:26)t (cid:5)$ng v(cid:6) tính (cid:5)úng (cid:5)1n c(cid:15)a các lý thuy(cid:14)t th(cid:3)c ch(cid:4)ng khác nhau v(cid:6) s(cid:3) v(cid:8)n hành c(cid:15)a th(cid:14) gi(cid:30)i. (cid:5)(cid:21)a ra các chính sách kinh t(cid:14) nh(cid:21): • B(cid:17) Kinh t(cid:14)

• http://www.cbo.gov • C c D(cid:3) tr(cid:7) Liên bang

• http://www.federalreserve.gov

• H(cid:1) có th(cid:29) có nh(cid:7)ng giá tr(cid:9) khác nhau, và do v(cid:8)y có các quan (cid:5)i(cid:29)m chu2n t1c khác nhau v(cid:6) vi(cid:18)c nên th(cid:3)c hi(cid:18)n chính sách nào.

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

4

B(cid:11)ng 2 10 (cid:12)i(cid:17)m mà các nhà kinh t(cid:4) th(cid:2)(cid:29)ng nh(cid:15)t trí nh(cid:15)t

K(cid:4)t lu(cid:1)n

1. 2.

3.

4.

5.

6.

• Các nhà kinh t(cid:14) c(cid:19) g1ng gi(cid:11)i quy(cid:14)t tính ch(cid:15)

7.

• Hai mô hình kinh t(cid:14) (cid:5)(cid:10)n gi(cid:11)n (cid:5)ó là s(cid:10) (cid:5)$ dòng chu

8.

chuy(cid:29)n và (cid:5)(cid:21)(cid:22)ng gi(cid:30)i h(cid:27)n kh(cid:11) n(cid:12)ng s(cid:11)n xu(cid:26)t.

9.

Giá thuê tr(cid:23)n làm gi(cid:11)m c(cid:11)’;(cid:21)(cid:24)ng và ch(cid:26)t v(cid:6) nhà %. (93%) Thu(cid:14) quan và h(cid:27)n ng(cid:27)ch nh(cid:8)p kh2u th(cid:21)(cid:22)ng làm gi(cid:11)m phúc l(cid:24)i kinh t(cid:14) chung. (93%) T< giá linh ho(cid:27)t và th(cid:11) n(cid:25)i giúp cho chính sách ti(cid:6)n t(cid:18) hi(cid:18)u qu(cid:11)’=(cid:10)>. (90%) Chính sách tài khoá (ví d ’>=(cid:21)’?:(cid:11)m thu(cid:14) và/ho(cid:20)c t(cid:12)ng chi tiêu) có tác (cid:5)(cid:17)ng kích thích l(cid:30)n n(cid:6)n kinh t(cid:14) khi nó %’@(cid:21)(cid:30)i m(cid:4)c toàn d ng. (90%) N(cid:14)u cán cân ngân sách trung (cid:21)(cid:10)ng cân b!ng,’(cid:5)ó là k(cid:14)t qu(cid:11) sau c(cid:11) chu kì kinh doanh ch(cid:4) không ph(cid:11)i là hàng n(cid:12)m. (85%) Thanh toán ti(cid:6)n m(cid:20)t làm t(cid:12)ng phúc l(cid:24)i c(cid:15)a ng(cid:21)(cid:22)i nh(cid:8)n l(cid:30)n h(cid:10)n so v(cid:30)i thanh toán hàng (cid:5)(cid:25)i hàng v(cid:30)i cùng giá tr(cid:9). (84%) Thâm h t l(cid:30)n ngân sách trung (cid:21)(cid:10)ng có tác (cid:5)(cid:17)ng x(cid:26)u (cid:5)(cid:14)n n(cid:6)n kinh t(cid:14). (83%) Ti(cid:6)n l(cid:21)(cid:10)ng t(cid:19)i thi(cid:29)u làm t(cid:12)ng th(cid:26)t nghi(cid:18)p lao (cid:5)(cid:17)ng trA và thi(cid:14)u k(cid:2)’>(cid:12)>?’ (79%) Chính ph(cid:15) nên tái c(cid:10) c(cid:26)u h(cid:18) th(cid:19)ng phúc l(cid:24)i cùng v(cid:30)i “thu(cid:14) thu nh(cid:8)p âm.” (79%)

10. Thu(cid:14) gây ô nhi"m môi tr(cid:21)(cid:22)ng và vi(cid:18)c cho phép mua bán gi(cid:26)y phép gây ô

nhi"m là cách th(cid:4)c ki(cid:29)m soát ô nhi"m t(cid:19)t h(cid:10)n so v(cid:30)i vi(cid:18)c áp d ng h(cid:27)n m(cid:4)c tr(cid:23)n ô nhi"m. (78%)

quan c(cid:15)a h(cid:1) v(cid:30)i tính khách quan c(cid:15)a m(cid:17)t nhà khoa h(cid:1)c. • H(cid:1) (cid:5)(cid:21)a ra các gi(cid:11) (cid:5)(cid:9)nh h(cid:24)p lý và xây d(cid:3)ng các mô hình (cid:5)(cid:21)(cid:24)c (cid:5)(cid:10)n gi(cid:11)n hoá nh!m hi(cid:29)u (cid:5)(cid:21)(cid:24)c th(cid:14) gi(cid:30)i quanh h(cid:1).

Copyright © 2004 South-Western

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

K(cid:4)t lu(cid:1)n

K(cid:4)t lu(cid:1)n

c(cid:15)a các h(cid:17) gia (cid:5)ình và doanh nghi(cid:18)p trên th(cid:9) tr(cid:21)(cid:22)ng.

• Kinh t(cid:14) v(cid:2) mô nghiên c(cid:4)u các l(cid:3)c l(cid:21)(cid:24)ng và xu h(cid:21)(cid:30)ng (cid:11)nh h(cid:21)%ng (cid:5)(cid:14)n t(cid:25)ng th(cid:29) n(cid:6)n kinh t(cid:14)

• Phát bi(cid:29)u th(cid:3)c ch(cid:4)ng là khBng (cid:5)(cid:9)nh v(cid:6) s(cid:3) v(cid:8)n hành c(cid:15)a th(cid:14) gi(cid:30)i. • Kinh t(cid:14) h(cid:1)c (cid:5)(cid:21)(cid:24)c chia thành hai l(cid:2)nh v(cid:3)c nh#: • Kinh t(cid:14) vi mô nghiên c(cid:4)u quá trình ra quy(cid:14)t (cid:5)(cid:9)nh • Phát bi(cid:29)u chu2n t1c là khBng (cid:5)(cid:9)nh v(cid:6) vi(cid:18)c th(cid:14) gi(cid:30)i nên th(cid:14) nào.

• Khi các nhà kinh t(cid:14) (cid:5)(cid:21)a ra các phát bi(cid:29)u chu2n t1c, h(cid:1) hành (cid:5)(cid:17)ng nh(cid:21) các nhà t(cid:21) v(cid:26)n chính sách h(cid:10)n là các nhà khoa h(cid:1)c.

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

K(cid:4)t lu(cid:1)n

• Các nhà kinh t(cid:14) khi t(cid:21) v(cid:26)n cho các nhà ho(cid:27)ch (cid:5)(cid:9)nh chính sách (cid:5)(cid:21)a ra nh(cid:7)ng l(cid:22)i khuyên xung (cid:5)(cid:17)t nhau, (cid:5)i(cid:6)u (cid:5)ó ho(cid:20)c là do s(cid:3) khác nhau v(cid:6) các (cid:5)ánh giá khoa h(cid:1)c, ho(cid:20)c là do nh(cid:7)ng giá tr(cid:9) khác nhau.

• Ngoài ra, các nhà kinh t(cid:14) có th(cid:29) th(cid:19)ng nh(cid:26)t v(cid:6) l(cid:22)i khuyên, nh(cid:21)ng các nhà ho(cid:27)ch (cid:5)(cid:9)nh chính sách l(cid:27)i có th(cid:29) l(cid:22) (cid:5)i.

Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning

5