Ch8. QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI

SỰ HOẠCH ĐỊNH TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN KHI TUNG SẢN PHẨM RA THỊ TRƯỜNG Dr Robert G. Cooper

QUY TRÌNH STAGE – GATE? 1. Quy trình Stage – Gate (cổng cho 1 giai đoạn) là 1 một chỉ dẫn mang tính khái niệm và hoạt động để thực hiện 1 dự án về sản phẩm mới.

2. Cổng, là Lối vào cho mỗi giai đoạn: Các cổng là những cuộc họp, hội ý, kiểm tra, kiểm soát.. Nhằm đưa ra quyết định tiếp tục hay dừng dự án.

3. Định dạng bao gồm: Các giai đoạn (Stage) và các cổng (Gate) và như thế dẫn đến Quy trình Stage- Gate.

TẠI SAO PHẢI CÓ 1 QUY TRÌNH THEO ĐỊNH DẠNG CHO CÁC SẢN PHẨM MỚI?

Liên quan đến tỷ lệ thất bại cao. Theo PDMA (Product Development & management Association - Chicago):

+ Cứ 10 ý tưởng về sản phẩm mới thì chỉ có 1 trở thành sản phẩm thương mại; + 1/3 sản phẩm mới thất bại; + 46% nguồn lực đổ vào sản phẩm mới.

Vì sao? Các nguyên nhân? Suy nghỉ? Các yếu tố dẫn dắt cho sự thành công và phát triển sản phẩm

mới: – Quy trình chất lượng cao – Chiến lược – Nguồn lực xứng đáng Minh họa: H

Kết quả: 1. Chuyển giao tốt nguồn lực cho NPD (New Product Development).

2. Chiến lược rõ ràng cho

H 8.1. Mô hình Ba yếu tố cơ bản cơ bản dẫn đến hiệu quả của 1 sản phẩm mới. Quy trình sản phảm mới với hiệu suất cao: Có chuẩn bị trước, xác định cụ thể SP? Quyết định tiếp tục hay ngưng

sản phẩm mới.

3. Có 1 quy trình đẳng cấp thế giới: từ lúc đưa ra ý tưởng cho đến khai trương sản phẩm.

Những kết quả sản phẩm mới

Sự chuyển giao nguồn lực: Nhân lực và ngân sách

Chiến lược sản phẩm mới

KHÁI QUÁT VỀ QUY TRÌNH STAGE-GATE (H. 8.2)

Các giai đoạn: 1. Phạm vi: Cuộc điều tra nhanh (bàn giấy) 2. Xây dựng tình huống doanh nghiệp: Chi tiết, kỹ thuật, thị trường, sản phẩm, điều chỉnh dự án… 3. Phát triển: Chi tiết hóa sản phẩm, phát triển sản

phẩm mới, quy trình sản suất..

4. Kiểm tra và tính hợp lệ: thực tế tại thị trường, hay

trong phòng thí nghiệm..

5. Triển khai sản phẩm ra thị trường: thương mại

hóa..

H. 8.2. Stage – Gate: Mô hình 5 cổng giai đoạn từ lúc tạo ra ý tưởng đến lúc kiểm duyệt sau khi tung sản phẩm ra thị trường.

Sáng kiến

Tung sản phẩm mới ra thị trường

Khai trương

Cổng 1

Tiến tới phát triển

Tiến tới kiểm thử

Màn hình ý tưởng Màn hình thứ cấp

Cổng 2

Cổng 3

Cổng 4

Cổng 5

Giai đoạn 1

Giai đoạn 2

Giai đoạn 3

Giai đoạn 4

Giai đoạn 5

Phát triển

Phạm vi

Khai trương

Kiểm thử và thẩm định

Xây dựng tình huống doanh nghiệp

$

Cổng: cuộc họp, hội ý, kiểm tra, kiểm soát..

Kiểm duyệt sau khi khai trương sản phẩm

TRIỂN KHAI STAGE-GATE: có 3 bước 1. Bước 1: Bước cơ sở-xác định các yêu cầu về quy

trình. - Tiềm kiếm sự cam kết của nhà quản lý cấp cao. - Xây dựng nhóm. - Tiềm kiếm hổ trợ từ bên ngoài. - Tổ chức những cuộc hội thảo. - Kiểm tra, kiểm soát. - Đánh giá đối thủ. - Đánh giá hồ sơ tài liệu. - Sắp xếp các bước tiếp theo. - Bảo đảm sự hổ trợ của nhà quản lý cấp cao.

2. Bước 2: Thiết kế quy trình Stage-gate 1. Thiết kế quy trình NPD(New Product Development) đạt đẳng cấp?

thế giới và khu vực...

2. Tiềm kiếm sự phản hồi, đầu tư vào quy trình cộng

đồng người sử dụng tiềm năng.

3. Thiết kế kế hoạch triển khai.

Bước này chủ yếu tập trung vào chuỗi chu trình:

Vòng 1: Ý tưởng, phát họa sơ bộ. Vòng 2: Sơ đồ thiết kế đầu tiên của mô hình chi tiết

gồm các giai đoạn và các cổng.

Vòng 3: Sơ đồ thiết kế tiếp các giai đoạn và các cổng, trách nhiệm lãnh đạo, hành vi nhóm và sự hưởng ứng..

Vòng 4: Quy trình kết thúc trên các bản vẽ và kế hoạch

thực hiện.

Bước 3: Triển khai Stage-Gate: khó, thời gian dài, tốn kém..

1. Đưa các dự án vào quy trình phát triển sản

phẩm mới (NPD: New Product Development).

2. Cam kết và đầu tư. 3. Sử dụng các phương pháp mẫu. 4. Chuyển tải quy trình Stage-Gate mới. 5. Cung cấp các chương trình đào tạo, huấn

luyện.

6. Bổ nhiệm 1 nhà lãnh đạo quy trình. 7. Phát triển hệ thống IT để hổ trợ cho quy trình. 8. Đặt các tiêu chuẩn đo lường đúng chổ. 9. Triển khai việc quản lý danh mục.