intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý thu ngân sách nhà nước: Chương 2 - Phạm Hoàng Phương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý thu ngân sách nhà nước - Chương 2: Xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước, cung cấp cho người học những kiến thức như Khái niệm và yêu cầu xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước; căn cứ, trình tự xây dựng và nội dung dự toán thu ngân sách nhà nước; kế hoạch thu ngân sách nhà nước trung hạn; phương pháp dự báo thu ngân sách nhà nước. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý thu ngân sách nhà nước: Chương 2 - Phạm Hoàng Phương

  1. CHƯƠNG 2 XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1 KHÁI NIỆM VÀ YÊU CẦU XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NSNN 2 CĂN CỨ, TRÌNH TỰ XÂY DỰNG VÀ NỘI DUNG DỰ TOÁN THU NSNN 3 KẾ HOẠCH THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRUNG HẠN 4 PHƯƠNG PHÁP DỰ BÁO THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
  2. XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Khái niệm: “Xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước là việc dự báo các chỉ tiêu tổng hợp và chi tiết số thu, dự kiến các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm kế hoạch” Yêu cầu:  Toàn diện, minh bạch và tin cậy  Tuân thủ đúng lịch biểu và biểu mẫu quy định
  3. TOÀN DIỆN, MINH BẠCH VÀ TIN CẬY (1)  Vì sao:  Đảm bảo quyền quyết định của cơ quan lập pháp  Căn cứ xác định tình trạng cân đối ngân sách  Nội dung:  Xây dựng dự toán phải căn cứ vào: Các mục tiêu kinh tế xã hội vĩ mô, chính sách thu, tác động bối cảnh trong và ngoài nước đến thu NSNN  Phản ánh tất cả các khoản thu, kể cả các khoản thu để lại các đơn vị sử dụng ngân sách, số thu miễn và giảm, số thu nợ đọng và thất thu  Thuyết minh rõ cơ sở, căn cứ và phương pháp dự báo  Công khai tài liệu dự toán thu NSNN  Phương pháp dự báo: Lựa chọn phương pháp phù hợp với từng chỉ tiêu thu ở từng cấp, cơ quan, đơn vị
  4. TOÀN DIỆN, MINH BẠCH VÀ TIN CẬY (1)  Liên hệ:  Toàn bộ các khoản thu ngân sách phải được dự toán, tổng hợp đầy đủ vào NSNN  Các khoản thu ngân sách thực hiện theo quy định của Luật NSNN, các luật thuế và các quy định khác của pháp luật về thu NSNN  Tài liệu dự toán trình cơ quan quyền lực nhà nước phải bao gồm các tài liệu thuyết minh dự toán thu và tình hình miễn, giảm thuế trong báo cáo dự toán NSNN  Công khai dự toán Số liệu và báo cáo thuyết minh dự toán trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân; thời hạn 05 làm việc Dự toán đã được cấp có thẩm quyền quyết định; thời hạn 30 ngày
  5. TUÂN THỦ ĐÚNG LỊCH BIỂU VÀ BIỂU MẪU QUY ĐỊNH (2)  Vì sao:  Đảm bảo tính kịp thời và yêu cầu phân tích, tổng hợp... trong xây dựng dự toán thu NSNN  Nội dung:  Quy định rõ lịch biểu chi tiết, biểu mẫu cụ thể trong xây dựng dự toán thu NSNN  Sửa đổi, bổ sung về lịch biểu, biểu mẫu xây dựng dự toán thu NSNN cần được thực hiện, hướng dẫn cụ thể trước khi bắt đầu xây dựng dự toán NSNN  Các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân phải tuân thủ đúng lịch biểu, biểu mẫu
  6. TUÂN THỦ ĐÚNG LỊCH BIỂU VÀ BIỂU MẪU QUY ĐỊNH (2)  Liên hệ:  Luật NSNN quy định rõ lịch biểu xây dựng dự toán NSNN  Xây dựng, trình dự toán NSNN chậm so với thời hạn quy định là một trong các hành vi bị cấm  Dự toán ngân sách được xây dựng phải theo đúng biểu mẫu, thời hạn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định
  7. CĂN CỨ XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NSNN  Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 05 năm  Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, phí, lệ phí và thu NSNN  Kế hoạch tài chính 05 năm, kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm  Hướng dẫn xây dựng và thông báo số kiểm tra dự toán thu NSNN của cơ quan nhà nước có thẩm quyền  Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm trước
  8. CĂN CỨ XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NSNN Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 05 năm ✓Kế hoạch PTKHXH cơ sở dự báo nhu cầu về nguồn lực, trong đó có thu NSNN: KHPTKTXH đặt ra nhu cầu nguồn lực để thực thi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm kế hoạch. ✓KHPTKTXH là cơ sở để dự báo khả năng, cơ cấu thu NSNN năm kế hoạch: Nguồn thu NSNN năm kế hoạch là kết quả của các hoạt động KTXH , gắn với mục tiêu và các chỉ tiêu của KHPTKTXH
  9. CĂN CỨ XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NSNN Hướng dẫn xây dựng và thông báo số kiểm tra dự toán thu NSNN của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ✓Số kiểm tra là số thu ngân sách nhà nước năm kế hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự kiến, có ý nghĩa định hướng về số thu ngân sách trong việc dự báo, xác định các chỉ tiêu dự toán số thu ngân sách nhà nước
  10. CĂN CỨ XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NSNN  Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm trước  Căn cứ thực tiễn và cơ sở rút ra các bài học cho xây dựng và thực hiện dự toán thu NSNN năm kế hoạch.  Nội dung đánh giá ✓Các nguyên nhân ảnh hưởng đến thu NSNN. hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách: ✓Triển khai và kết quả thực hiện các biện pháp quản lý thu NSNN ✓Xử lý và thu hồi nợ đọng thuế, kê khai và số hoàn thuế giá trị gia tăng. ✓Phối hợp giữa các cấp và cơ quan trong quản lý thu NSNN
  11. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NSNN
  12. HƯỚNG DẪN VÀ GIAO SỐ KIỂM TRA DỰ TOÁN THU NSNN  Trách nhiệm: Chính phủ và Ủy ban nhân dân; cơ quan tài chính; cơ quan thu ngân sách cấp trên; cơ quan, đơn vị cấp trên được giao nhiệm vụ thu ngân sách  Chính phủ, Ủy ban nhân dân có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hướng dẫn và giao số kiểm tra dự toán thu NSNN  Cơ quan tài chính hướng dẫn và giao số kiểm tra dự toán đối với các cơ quan, đơn vị đồng cấp được giao nhiệm vụ thu ngân sách và Ủy ban nhân dân cấp dưới  Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thu ngân sách cấp trên hướng dẫn và giao số kiểm tra dự toán đối với cơ quan, đơn vị cấp dưới trực thuộc  Cơ quan thu ngân sách cấp trên hướng dẫn và giao số kiểm tra dự toán đối với cơ quan thu ngân sách cấp dưới
  13. XÂY DỰNG VÀ TỔNG HỢP DỰ TOÁN THU NSNN  Dự toán thu NSNN được xây dựng từ các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thu ngân sách và cơ quan thu ngân sách cấp dưới  Cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thu ngân sách xây dựng dự toán thu ngân sách gửi cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp để tổng hợp gửi đơn vị dự toán cấp I  Đơn vị dự toán cấp I tổng hợp, xây dựng dự toán thu ngân sách gửi cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư đồng cấp  Cơ quan thu ngân sách các cấp ở địa phương xây dựng dự toán thu NSNN gửi cơ quan thu ngân sách cấp trên và Ủy ban nhân dân, cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư đồng cấp  Cơ quan thu ngân sách ở trung ương tổng hợp, xây dựng dự toán thu NSNN gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư
  14. XÂY DỰNG VÀ TỔNG HỢP DỰ TOÁN THU NSNN  Cơ quan tài chính các cấp ở địa phương tổng hợp, xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước và thu ngân sách địa phương trình Ủy ban nhân dân để trình thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp cho ý kiến  Cơ quan tài chính các cấp ở địa phương hoàn chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và thu ngân sách địa phương trình Ủy ban nhân dân cùng cấp để gửi Ủy ban nhân dân, cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư cấp trên  Bộ Tài chính tổng hợp dự toán thu ngân sách của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thu ngân sách và cơ quan thu ngân sách ở trung ương, dự toán thu ngân sách của các địa phương để xây dựng dự toán thu NSNN và dự toán thu ngân sách trung ương
  15. QUYẾT ĐỊNH VÀ GIAO DỰ TOÁN THU NSNN  Quốc hội thảo luận, quyết định dự toán thu NSNN  Thủ tướng chính phủ giao dự toán thu NSNN cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và các tỉnh  Sau khi được Thủ tướng chính phủ hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp trên giao dự toán thu chính thức, Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo cơ quan tài chính trực thuộc (kế toán xã đối với cấp xã) chủ trì hoàn thiện dự toán thu NSNN trên địa bàn, dự toán thu ngân sách địa phương để trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thảo luận, quyết định
  16. QUYẾT ĐỊNH VÀ GIAO DỰ TOÁN THU NSNN  Căn cứ quyết định của Hội đồng nhân dân cùng cấp về dự toán thu ngân sách: Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện giao dự toán thu ngân sách cho các cơ quan và đơn vị trực thuộc, Thuế và Hải quan cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp dưới  Cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thu và cơ quan thu ngân sách cấp trên căn cứ vào dự toán thu ngân sách được giao, thực hiện giao dự toán thu ngân sách cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc
  17. NỘI DUNG DỰ TOÁN THU NSNN  Nội dung chủ yếu của dự toán thu ngân sách nhà nước:  Tình hình thực hiện thu ngân sách nhà nước năm hiện hành  Dự toán thu ngân sách nhà nước năm sau  Các tài liệu thuyết minh dự toán thu ngân sách nhà nước; tình hình miễn, giảm thuế trong báo cáo dự toán ngân sách nhà nước trình Quốc hội  Nội dung chủ yếu của dự toán thu ngân sách trung ương:  Tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách trung ương năm hiện hành  Nhiệm vụ thu, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương  Các tài liệu thuyết minh dự toán thu ngân sách trung ương; tình hình miễn, giảm thuế trong báo cáo dự toán ngân sách nhà nước trình Quốc hội
  18. CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU NSNN Nội dung công khai đối với dự toán thu NSNN: Công khai số liệu, thuyết minh dự toán thu NSNN trình Quốc hội, dự toán thu NSNN được Quốc hội quyết định, bao gồm:  Cân đối thu, chi NSNN  Thu NSNN theo lĩnh vực và theo từng loại thuế  Thu NSNN trên địa bàn  Tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
  19. CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU NSNN Nội dung công khai đối với dự toán thu NSĐP: Công khai số liệu, thuyết minh dự toán thu ngân sách địa phương trình Hội đồng nhân dân, dự toán thu ngân sách địa phương được Hội đồng nhân dân quyết định, bao gồm:  Cân đối thu, chi ngân sách địa phương  Thu NSNN trên địa bàn theo lĩnh vực và theo từng loại thuế  Thu ngân sách địa phương hưởng theo phân cấp  Thu NSNN trên địa bàn từng địa phương cấp dưới; tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương
  20. CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU NSNN Thời điểm công khai:  Báo cáo dự toán thu ngân sách nhà nước phải được công khai chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày Chính phủ gửi các đại biểu Quốc hội, Ủy ban nhân dân gửi đại biểu Hội đồng nhân dân  Báo cáo dự toán thu ngân sách nhà nước đã được cấp có thẩm quyền quyết định phải được công khai chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày văn bản được ban hành Phương thức công khai:  Công bố tại kỳ họp, niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát hành ấn phẩm; thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan; đưa lên cổng thông tin điện tử; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2