intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý y tế: Bài 7 - BS. Bùi Trung Hậu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:36

19
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý y tế: Bài 7 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các khái niệm kế hoạch và phân loại lập kế hoạch; trình bày được các bước và nội dung của các bước lập kế hoạch; lập kế hoạch hoạt động cho một vấn đề sức khỏe ưu tiên cụ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý y tế: Bài 7 - BS. Bùi Trung Hậu

  1. Lập kê hoạch y tế . BS. Bùi Trung Hậu 1
  2. Mục tiêu 1. Trình bày được các khái niệm kế hoạch và phân loại lập kế hoạch 2. Trình bày được các bước và nội dung của các bước lập kế hoạch 3. Lập kế hoạch hoạt động cho một vấn đề sức khỏe ưu tiên cụ thể 2
  3. Nội dung 1. Khái niệm kế hoạch và phân loại lập kế hoạch 2. Các bước và nội dung của các bước lập kế hoạch 3. Lập kế hoạch hoạt động cho một vấn đề sức khỏe ưu tiên cụ thể 3
  4. Khái niệm • Kế hoạch là việc chuẩn bị, sắp xếp, bố trí công việc cần giải quyết cho tương lai. • Kế hoạch là con đường đưa ta đi từ chỗ đang đứng đến chỗ ta muốn đến. • Một kế hoạch tốt phải làm rõ các công việc và phân công cụ thể để thực hiện các công việc đó. 4
  5. Phân loại •Hiện nay có nhiều cách phân loại LKH: • Phân loại theo thời gian • Phân loại theo nội dung công việc • Phân loại theo cách làm kế hoạch 5
  6. Phân loại theo thời gian   Kế hoạch dài hạn hay kế hoạch chiến lược: thường từ 3-5 năm, có kế hoạch 10 năm và xa hơn nữa.   Kế hoạch trung hạn: thường từ 1-2 năm   Kế hoạch ngắn hạn: thường là kế hoạch 6 tháng đầu năm nay cuối năm, kế hoạch quý, tháng. 6
  7. Phân loại theo NỘI DUNG CÔNG VIỆC   Kế hoạch tài chính   Kế hoạch nhân lực: trong đó có KH đào tạo, tiếp nhận, đề bạt cán bộ,…   Kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm vật tư trang thiết bị, duy tu bảo dưỡng máy móc,…   KH hoạt động về một nội dung YTCC,… 7
  8. Phân loại theo cách làm KH   LKH theo chỉ tiêu:   Cấp trên đưa chỉ tiêu, cấp dưới lấy đó làm mục tiêu xây dựng KH => bị động, không phù hợp thực tế địa phương. KH “Dội từ trên xuống”   Đặt ra mức độ cung cấp các DV trước khi biết nhu cầu.   Thích hợp đối với CSYT không tự xác định được nhiệm vụ của mình. Nó không tạo động lực để cơ sở phát triển, dễ bị động, ỷ lại 8
  9. Phân loại theo cách làm KH   LKH theo chỉ tiêu: Tuyến TW Chỉ tiêu Tuyến Tỉnh Chỉ tiêu Tuyến Huyện Chỉ tiêu Tuyến Xã 9
  10. Phân loại theo cách làm kH   LKH theo định hướng vấn đề: Nội dung VB do các thành phần sau đề xuất: v Thẩm quyền quyết định (chính quyền) v Thực hiện (Nhân viên y tế) v Sử dụng (cộng đồng)   LKH từ gốc lên, LKH theo nhu cầu, LKH từ dưới lên 10
  11. Các bước lập kế hoạch B1: Xác định các VĐSK và VĐSK ưu tiên B2: Xây dựng mục tiêu B3: Xác định giải pháp và hoạt động B4: Lập kế hoạch hoạt động chi tiết B5: Viết bản kế hoạch, thông qua và duyệt KH 11
  12. B1: Xác định các VĐSK và VĐSK ưu tiên Nhận định tình hình • Thu thập thông tin • Đầy đu • Chính xác: đúng với tình trạng thực tê • Cập nhật • Cụ thê • Có thê lượng gia được 12
  13. B1: XÁC ĐỊNH CÁC VĐSK VÀ VĐSK ƯU TIÊN Các chỉ sô cần thu thập 1. Chỉ số về sức khoẻ, bệnh tật 2. Chỉ số về dân số 3. Chỉ số về vệ sinh/ môi trường 4. Chỉ số về dịch vụ y tế 5. Chỉ số nguồn lực 6. Chỉ số về kinh tế - văn hoá - xã hội 7. … 13
  14. Nguồn sô liệu đê phân tích tình hình •Sô liệu sẵn có tại địa phương •Các điều tra, nghiên cứu •Quan sát trực tiếp •Dư báo trong va ngoài nước 14
  15. Nguồn sô liệu • Thu thập số liệu từ các sổ sách, báo cáo: Từ niên giám thống kê, sổ KCB, báo cáo định kỳ sổ Từ sách, báo cáo của hoạt động chương trình, dự án Từ uỷ ban xã, huyện và các ngành liên quan • Các điều tra, nghiên cứu: tạp chí • Vấn đáp với cộng đồng: Phỏng vấn các cá nhân, các hộ gia đình, cán bộ y tế, Thảo luận với nhóm cộng đồng về các vấn đề • Quan sát trực tiếp bằng bảng kiểm • Dự báo, từ cấp trên/ngoài nước 15
  16. Tiêu chuẩn xác định VĐSK Điểm STT Tiêu chuẩn Vấn đề 1 Vấn đề 2 Vấn đề 3 Các chỉ số biểu hiện bệnh/vấn đề 1 sức khoẻ vượt quá mức bình thường Cộng đồng đã biết tên vấn đề đó 2 và đã có phản ứng rõ ràng Đã có dự kiến hành động của nhiều ban ngành, đoàn thể trong cộng đồng Ngoài số cán bộ y tế, trong cộng đồng có một nhóm người khá 16
  17. Xác định VĐSK • Cách cho điểm: • 3 điểm: rất rõ ràng • 2 điểm: rõ ràng • 1 điểm: có ý thức không rõ lắm • 0 điểm: không rõ, không có • Cách nhận định kết quả: • 9 -12 điểm: có vấn đề sức khoẻ • < 9 điểm: vấn đề chưa rõ 17
  18. Tiêu chuẩn xét vấn đề ưu tiên Ðiểm Mức độ Mức độ Ảnh Có kỹ Kinh phí Quan phổ biến gây tác hưởng thuật giải tâm của của vấn hại người quyết cộng đề nghèo đồng 0 Rất thấp Không Không Kg thể giải Không Không quyết 1 Thấp Thấp Ít Khó khăn Thấp Thấp 2 Trung Trung Tương Có khả Trung Trung bình bình đối năng bình bình 3 Cao Cao Nhiều Chắc chắn Cao Cao Cách nhận định kết quả: 15 - 18 điểm : ưu tiên 12 - 14 điểm: có thể ưu tiên < 12 điểm: xem xét lại, không nên ưu tiên 18
  19. Xác định nguyên nhân của một vấn đê • Kỹ thuật nhưng tại sao (But why technique) • Sơ đồ diễn tiến (Flow chart) • Cây vấn đề (Problem tree) • Sơ đồ xương cá (Fishbone Diagram) 19
  20. Ky thuật “Nhưng tại sao” • Sau khi đã xác định vấn đề và vấn đề ưu tiên, vấn đề nêu lên phải có đủ thành phần • Cái gì? (What?) • Ở đâu ? (Where?) • Khi nào? (When?) • Đối tuợng nào? (Who?) • Mức độ nào? (How many) much?/How 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2