intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý y tế - Chương 3: Lãnh đạo và quản lý

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý y tế - Chương 3: Lãnh đạo và quản lý. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung tổng quan để có thể phân biệt được các khái niệm lãnh đạo và quản lý; trình bày được vai trò và các đặc điểm của nhà lãnh đạo; phân tích được các phong cách lãnh đạo;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý y tế - Chương 3: Lãnh đạo và quản lý

  1. Lãnh đạo và quản lý
  2. Chuẩn đầu ra 1. Phân biệt các khái niệm lãnh đạo và quản lý 2. Trình bày được vai trò và các đặc điểm của nhà lãnh đạo 3. Phân tích được các phong cách lãnh đạo
  3. I. Khái niệm lãnh đạo và quản lý • LĐ & QL là hai thuật ngữ sử dụng cho hệ thống quản lí con người và xã hội, chúng không đồng nhất nhưng có mối quan hệ hữu cơ với nhau. • Hai thuật ngữ đều hàm ý tác động và điều khiển nhưng khác nhau về mức độ và phương pháp tiến hành.
  4. Câu hỏi suy nghĩ: Lãnh đạo là gì? Quản lý là gì?
  5. Khái niệm lãnh đạo và quản lý Lãnh đạo Quản lý • Lãnh đạo: là quá trình • Quản lí: là quá trình chủ định hướng dài hạn cho thể tác động lên đối các tác động của chủ thể tượng quản lý để nhằm quản lí, hướng đến đạt được các mục tiêu những mục tiêu rộng cụ thể hơn. hơn, xa hơn, khái quát hơn.
  6. LÃNH ĐẠO & QUẢN LÍ - “Lãnh đạo là khả năng khiến mọi người làm việc cho bạn mà không vì nghĩa vụ” (Fred Smith). - “Quản lí là nói về quyền hạn còn lãnh đạo là nói về sự ảnh hưởng” (Rost). 6
  7. QUẢN LÍ VÀ LÃNH ĐẠO - “Các nhà quản lí tư duy gia tăng trong khi các nhà lãnh đạo tư duy cấp tiến”. - “Các nhà quản lí làm mọi việc theo đúng cách trong khi đó các nhà lãnh đạo lại tiến hành đúng việc”. (Pascale, Richard) 7
  8. MỐI QUAN HỆ LĐ & QL Người Tầm nhìn/ lãnh đạo Sứ mệnh Tầm nhìn Tầm nhìn/ tiếp theo viễn cảnh Lãnh đạo Mục đích chung Người quản Mục tiêu cụ Quản lý lí thể Theo dõi, giám Lập kế sát và đánh giá hoạch Tổ chức và thực hiện 8
  9. Mối quan hệ giữa LĐ & QL • Lãnh đạo và quản lí do chủ thể tiến hành. • Để có hiệu quả cao, quá trình lãnh đạo quản lí phải thống nhất hữu cơ. • Quản lí là nói về quyền hạn còn lãnh đạo là nói về sự ảnh hưởng và truyền cảm hứng. 9
  10. MỐI QUAN HỆ GIỮA LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÍ Quyền lực Quyền lực lãnh đạo quản lí do được tạo nên từ cấu trúc tổ cá nhân người chức tạo nên lãnh đạo Hỗ trợ cho Giúp tổ chức tầm nhìn, sự ổn định, trật tự, sáng tạo và giải quyết thay đổi được vấn đề Liên minh Tổ chức 10
  11. Phân biệt đặc điểm “người lãnh đạo” và “người quản lý” Người lãnh đạo Người quản lý Có tầm nhìn xa Đề ra các mục tiêu cụ thể Truyền nhiệt huyết cho mọi Suy nghĩ và làm việc theo sự thành viên hợp lý Khuyến khích sự thay đổi Ít thay đổi Sáng tạo: đề ra phương Giải quyết vấn đề; xây dựng kế hướng, viễn cảnh, chủ trương, hoạch, tổ chức thực hiện kế sách lược hoạch, kiểm tra, giám sát Cổ vũ cho ý tưởng mới Củng cố ý tưởng đã có Thích thử nghiệm Thích ổn định Linh hoạt Thận trọng
  12. Phân biệt đặc điểm “người lãnh đạo” và “người quản lý” Người lãnh đạo Người quản lý Dựa vào niềm tin Dựa vào sự kiểm soát Hỏi: Cái gì và Tại sao? Hỏi: Thế nào và Khi nào? Đề ra; làm đúng việc (Do the Thực hiện, làm mọi việc cho right things) đúng cách (do things right) Quyền lực cá nhân Quyền lực vị trí Tác động đến con người Tác động đến công việc Tập trung vào con người Tập trung vào hệ thống, cấu trúc Đạt mục tiêu thông qua việc Đạt mục tiêu thông qua hệ cổ vũ , động viên thống chính sách, mệnh lệnh, yêu cầu công việc
  13. Câu hỏi thảo luận Hãy phân biệt người lãnh đạo, quản lý và người nhân viên trong tổ chức?
  14. Phân biệt “người lãnh đạo, quản lý” và “nhân viên” Lãnh đạo, quản lý Nhân viên Khởi xướng, hướng dẫn, chủ Lắng nghe, thụ động động Dành thời gian cho hoạch Phản ứng lại với những gì định, kế hoạch; Tiên đoán các đang xảy ra vấn đề xảy ra Đầu tư thời gian cho mọi Tiêu phí thời gian với mọi người người Lập lịch công tác theo thứ tự Hoàn thành nhiệm vụ theo lịch ưu tiên yêu cầu
  15. THẢO LUẬN NHÓM •Các bạn hãy nêu những đặc điểm, kĩ năng người lãnh đạo, quản lý cần có? • Trong các kỹ năng lãnh đạo, quản lý, theo các bạn kỹ năng nào là quan trọng? Tại sao?
  16. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO GIỎI Thông minh và hiểu biết ? Tự tin Lãnh đạo giỏi Nhiệt tình Chính trực và quyết tâm cao Thân thiện, hoà đồng 16
  17. CÁC KĨ NĂNG LÃNH ĐẠO Kĩ năng con người: Kĩ năng tư duy: • Làm việc với người khác. Khả năng nhận diện • Làm việc thông qua người khác vấn đề, • Xây dựng các mối quan hệ Khă năng bao quát • Nhóm và tổ chức chung và liên kết Kĩ năng kĩ thuật: • Tạo môi trường làm việc thoải mái các cấu phần. Trình độ, Năng lực, Một số kĩ năng con người khác: Giao tiếp hiệu quả Sự hiểu biết Làm việc nhóm và thực hiện các Khuyến khích động viên nhiệm vụ Giải quyết xung đột cụ thể. Ra quyết định 17
  18. Quản lí cấp cao KĨ NĂNG TƯ DUY KĨ NĂNG Quản lí cấp trung CON NGƯỜI Quản lí cấp cơ sở KĨ NĂNG KĨ THUẬT Nhân viên Các kĩ năng lãnh đạo - quản lí ở các cấp 18
  19. Thảo luận nhóm về Phong cách lãnh đạo, quản lý Các anh/chị hãy tìm hiểu và trình bày về các phong cách lãnh đạo, quản lý? (Có những phong cách lãnh đạo, quản lý nào? Nội dung của các phong cách đó là gì?)
  20. II. Phong cách lãnh đạo • Phân loại theo kiểu sử dụng quyền lực: 1. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền, độc đoán 2. Phong cách lãnh đạo dân chủ 3. Phong cách lãnh đạo tự do, tản quyền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2