intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý điều dưỡng - Bài 1: Các phong cách lãnh đạo và quản lý

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý điều dưỡng - Bài 1: Các phong cách lãnh đạo và quản lý được biên soạn nhằm giúp học viên trình bày được khái niệm về quản lý, lãnh đạo; phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa quản lý và lãnh đạo; phân tích được các phong cách quản lý và lãnh đạo hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý điều dưỡng - Bài 1: Các phong cách lãnh đạo và quản lý

  1. QUẢN LÝ ĐIỀU DƯỠNG CÁC PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ TS. Nguyễn Thị Nguyệt
  2. MỤC TIÊU 1. Trình bày được khái niệm về quản lý, lãnh đạo. 2. Phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa quản lý và lãnh đạo. 3. Phân tích được các phong cách quản lý và lãnh đạo hiệu quả. 4. Phân tích được những phẩm chất dẫn đến thành công và những phẩm chất không phù hợp của người quản lý và lãnh đạo.
  3. HOẠT ĐỘNG Quản lý là gì? Lãnh đạo là gì? Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý?
  4. Là một khoa học. Là chức năng vốn có QUẢN LÝ Là một nghệ thuật. Là một khoa học liên ngành Là một nghề.
  5. MỤC TIÊU Sử dụng nguồn lực hiệu quả Chủ thể quản lý QUẢN LÝ tác động lên đối tượng và khách thể quản lý Mọi công việc được thực hiện bởi con người
  6. Quản lý là dự báo, lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều phối và kiểm soát
  7. LÃNH ĐẠO lãnh đạo là quá trình mà một người tạo ra ảnh hưởng tới những người khác, thúc đẩy, khuyến khích và chỉ đạo các hoạt động để nhóm hoặc tổ chức đạt được mục tiêu đề ra” Jones và Jeoge Hãy quay lại phía sau nhìn xem có ai theo bạn không?
  8. Người lãnh đạo hiệu quả là tập trung vào những nhiệm vụ dưới đây: 1. Thiết lập tầm nhìn cho tổ chức 2. Tập hợp và động viên toàn bộ nhân viên 3. Xây dựng chiến lược phát triển cho tổ chức 4. Ra quyết định đúng lúc 5. Lãnh đạo thực hiện những sự đổi mới trong tổ chức 6. Tạo dựng môi trường làm việc lành mạnh
  9. Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý Theo Rost: Quản lý là nói về quyền hạn và ngược lại Lãnh đạo là nói về tầm ảnh hưởng …… Theo Druker: Nhà quản lý có thể đóng vai trò của nhà lãnh đạo nhưng nhà lãnh đạo thì không phải lúc nào cũng là nhà quản lý
  10. Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý Theo Arthur Schopenhauer: Người lãnh đạo phải có nghị lực và sự can đảm. Mọi chân lý đều qua 3 giai đoạn Chế nhiễu Phản đối Chấp nhận
  11. Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý QUẢN LÝ LÃNH ĐẠO Kế hoạch Tầm nhìn Kiểm soát nhân viên Huấn luyện nhân viên Đánh giá nhân viên Truyền cảm hứng
  12. Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý Theo Peter Druker QUẢN LÝ LÃNH ĐẠO Làm đúng cách Làm đúng việc Đúng pháp luật Đúng đường lối Management is doing things right Leadership is doing the right things
  13. Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý QUẢN LÝ LÃNH ĐẠO Tập trung Tập trung vào sản vào con phẩm người
  14. Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý QUẢN LÝ LÃNH ĐẠO Đương đầu Đương đầu với những phức tạp với những thay đổi
  15. QUYỀN HẠN TRÁCH NHIỆM Những yếu tố cơ bản của quản lý Sự khen Kinh thưởng nghiệm QUYỀN LỰC Tham Pháp lý vấn Chức Hoàn thành Thông tin Liên kết danh công việc
  16. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ/ LÃNH ĐẠO? Lập Thực kế hoạch hiện Kiểm Lãnh tra đạo
  17. Phong cách chỉ huy Phong Phong cách dân cách QL/ chủ LD 3Ds Phong cách ủy quyền CÁC PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO Lấy công Lấy con Theo việc làm người làm tình trung trung tâm huống tâm
  18. PCLĐ: Lấy con người làm trung tâm Hành vi điển hình là: 1. Thúc đẩy động cơ làm việc . 2. Tạo môi trường làm việc thân thiện. 3. Thúc đẩy ý thức làm việc. 4. Khen thưởng kịp thời
  19. PCLĐ: Lấy con người làm trung tâm Hành vi điển hình là: 1. Quan tâm tới NV 1. Đánh giá cao NV. 2. NV hài lòng 2. Không đòi hỏi NV quá mức. 3. Hợp tác tốt 4. Giảm mất đoàn kết 3. Giúp đỡ nhân viên. 4. Đối xử thân thiện
  20. PCLĐ: Lấy công việc làm trung tâm Những hành vi điển hình: 1. Phân công nhân viên Kiểm soát chặt chẽ 2. Thiết lập các tiêu chuẩn 3. Cung cấp phương tiện cần thiết 4. Đưa ra quy trình thống nhất. 5. Kiểm tra giám sát kết quả thực hiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
48=>0