Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
lượt xem 6
download
Bài giảng "Quản trị chiến lược" Chương 2 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên khái niệm và nội dung bản mô tả nhiệm vụ (bản tuyên bố sứ mạng); Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp; Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến việc hình thành hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
- Các công ty cần có một dự định chiến lược- có một khát vọng được chia sẻ rộng rãi, có một mục tiêu rõ ràng và có một nỗi ám ảnh về chiến thắng – Đó là nhiên liệu để chạy cỗ máy
- Khái niệm và nội dung bản mô tả nhiệm vụ (bản tuyên bố sứ mạng). Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến việc hình thành hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp.
- Các cá nhân hay nhóm Có tác động, và chịu tác động của các kết cục chiến lược Có quyền đòi hỏi đối với thành tích của doanh nghiệp.
- Các bên hữu quan bên ngoài: Đóng góp • Khách hàng Công ty • Nhà cung cấp Sự khích lệ • Chính phủ Đóng • Công đoàn góp • Cộng đồng địa phương • Công chúng Các bên hữu quan bên trong: Quan hệ trao đổi : •Cổ đông ◦ Cung cấp cho cty các •Nhân viên nguồn lực quan trọng •Nhà quản trị (sự đóng góp), •Thành viên ban quản trị ◦ Qua trao đổi họ kỳ vọng thỏa mãn các lợi ích của mình Cầncố gắng nhận dạng các bên hữu quan quan trọng nhất và đặt ưu tiên cho các chiến lược có thể thỏa mãn các nhu cầu của họ
- "Tầm nhìn chiến lược là một hình ảnh, tiêu chuẩn, hình tượng độc đáo và lý tưởng trong tương lai, là những điều DN nên đạt tới hoặc trở thành."
- Chứa đựng những giá trị và năng lực cốt lõi của doanh nghiệp Mục tiêu thách thức & mô tả sống động hình ảnh của doanh nghiệp trong tương lai
- Chia sẻ với tất cả các thành viên của doanh nghiệp. Chú trọng đến tương lai, quan tâm đến mức độ thành công và ổn định của doanh nghiệp
- " Sứ mệnh được hiểu là lí do tồn tại, ý nghĩa của sự tồn tại và hoạt động của DN. Sứ mệnh thể hiện rõ hơn những niềm tin và những chỉ dẫn hướng tới tầm nhìn đã được xác định".
- Mỗi tuyên bố sứ mệnh có thể có các cụm từ gợi lên: ◦ Khách hàng, ◦ Sản phẩm, ◦ Cách thức phục vụ… ◦ Và không thể thiếu một tham vọng “trở thành số 1”; “Tốt nhất”; hay “ Người cung cấp hàng đầu…”. Ý đồ chiến lược “Nếu bạn không yêu cầu điều gì đó khác thường, bạn sẽ không có bất cứ gì ngoài những kết quả bình thường...” Jack Welch – CEO General Electric
- Theo Derek F. Abell: Nên xác định hoạt động kinh doanh trên ba phương diện: Ai sẽ được thỏa mãn (Nhóm khách hàng nào?), Họ sẽ được thỏa mãn về điều gì (Khách hàng cần gì?), Cách thức thỏa mãn nhu cầu khách hàng (bằng các kỹ năng hay năng lực khác biệt nào?).
- Ai sẽ được thỏa mãn? Sẽ thỏa mãn điều (Các nhóm gì? khách hàng) (nhu cầu của CỐT LÕI khách hàng BẢO TOÀN Khách hàng sẽ được thỏa mãn bằng cách nào? (Năng lực gây khác biệt)
- Tầm Nhìn Dịch vụ thông tin di động ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam. VinaPhone luôn là mạng điện thoại di động dẫn đầu ở Việt Nam, luôn ở bên cạnh khách hàng dù bất cứ nơi đâu. Sứ Mệnh VinaPhone luôn nỗ lực ứng dụng hiệu quả công nghệ viễn thông tiên tiến để mang dịch vụ thông tin di động đến cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Việt Nam.
- Tầm nhìn của tập đoàn HAGL Trở thành tập đoàn hàng đầu Việt Nam và khu vực, trong đó các ngành dựa vào nguồn tài nguyên tái tạo giữ vai trò chủ lực, tạo thế phát triển bền vững. Sứ mệnh của chúng tôi Không ngừng sáng tạo, phấn đấu tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao với giá hợp lý. Thực hiện chế độ đãi ngộ thỏa đáng về vật chất và tinh thần nhằm khuyến khích cán bộ công nhân viên tạo ra nhiều giá trị mới cho khách hàng, cổ đông và toàn xã hội.
- Mục tiêu chiến lược nhằm chuyển hóa tầm nhìn và sứ mệnh của DN thành các mục tiêu thực hiện cụ thể, có thể đo lường được.
- Duy trì quan điểm toàn cầu, chúng ta cố gắng hết sức mình cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới. Một mặt trong mối quan hệ của chúng ta với khách hàng phải vượt trên sự mong đợi của họ. Làm hài lòng khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Honda còn phải mang lại lợi ích cho những người có quan hệ kinh doanh với Honda - các đối tác kinh doanh, các đại lý và các nhà cung cấp. Nguyên tắc tự chủ, bình đẳng và lòng tin phải được áp dụng cho tất cả các mối quan hệ của chúng ta với các đại lý và nhà cung cấp. Là những thành viên trong xã hội, chúng ta phải nhạy cảm với những nhu cầu của cộng đồng chúng ta hoạt động kinh doanh và với vấn đề môi trường.
- Ví trí thứ bậc của mục tiêu Thời gian Các bộ phận, các nhóm khác nhau trong doanh nghiệp Theo các loại chiến lược tương ứng
- -Mục tiêu dài hạn (>3 năm): Mục tiêu thực hiện cấp doanh nghiệp, cấp kinh doanh. -Mục tiêu ngắn hạn (
- Mục tiêu ngắn hạn Mục tiêu cực đại hóa thu nhập cho cổ đông Tiềm ẩn về các vấn đề ngắn hạn
- Các mục tiêu dài hạn ◦ Sự thỏa mãn của khách hàng, ◦ Hiệu quả, năng suất của nhân viên ◦ Chất lượng sản phẩm và sự cải tiến. Biện pháp đầu tư dài hạn vào nhà xưởng, máy móc thiết bị, R&D, con người và các quá trình. Mục đích: • tăng cường vị thế cạnh tranh của công ty • thúc đẩy khả năng sinh lợi dài hạn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 274 | 56
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 312 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - ThS. Hà Anh Tuấn
29 p | 140 | 19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 131 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 44 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 12 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 15 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 18 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 13 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 16 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 83 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 28 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 15 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 50 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 13 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 18 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn