c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
Ộ Ố
Ệ Ơ Ả
c
ế ượ
i chi n
1.M T S KHÁI NI M C B N • Chi n l • M t s khái ni m liên quan t ộ ố
ệ
ế
ớ
• Qu n tr
ị
c
c:ượ l –S m nh ứ ệ –T m nhìn ầ –M c tiêu ụ ả chi n l ế ượ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
c
ế ượ
c
1.1.Chi n l 1.1.1. Ngu n g c c a chi n l ố ủ ồ
ế ượ
ạ ắ
ti ng Hy L p c “Strategos”, có ổ quân s , nghĩa là vai trò c a v ị ủ ự ồ ố ừ ế ừ
• B t ngu n t ngu n g c t ồ ng trong quân đ i. t ộ ướ ế ế ạ
ờ ỉ ạ
ươ ự
• Đ n th i Alexander Đ i đ , chi n l c ch k ế ỉ ỹ ượ ng, đè b p năng ch đ o đ khai thác các l c l ẹ ự ượ ể ng và t o d ng h th ng th ng tr toàn đ i ph ị ố ệ ố ạ ố c u.ầ
• T đi n Larous: chi n l c là ngh thu t ch huy ậ ỉ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ế ượ ng ti n đ giành chi n th ng. ừ ể các ph ệ ắ ể ế ệ ươ
• Th k XX, ng d ng vào lĩnh v c kinh ụ
ứ
ự
• Tr l
ỏ
ệ
ạ
ế ỉ doanh. ả ờ
ệ
ấ
i câu h i: T i sao doanh nghi p A thì thành công còn doanh nghi p B thì th t b i?ạ
• Do vi c l a ch n và th c hi n chi n l
c
ế ượ
ự
ệ
ọ
c = chi n l
c kinh doanh
ệ ự quy t đ nh ế ị • Chi n l ế ượ
ế ượ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
• Chandler-ng
ng lý
ầ
ở
ướ
c:
ườ thuy t v qu n tr chi n l ả
i đ u tiên kh i x ế ượ
ị
• Chi n l
ạ
ụ ủ
ế ề ế ượ ị ơ ả
ỗ
ế ể ự
ồ ệ
ự ụ
c là quá trình: • xác đ nh m c tiêu, m c ụ đích c b n dài h n c a doanh nghi p ệ • áp d ng m t chu i các ộ ụ hành đ ng ộ • phân b các ngu n l c ổ t đ th c hi n m c c n thi ầ tiêu (1962)
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
c trong các tr
ế
ượ
ọ ườ
• Đ n 1980, hình thành môn h c Qu n ả ng đ i ạ
ị
ượ
ế tr chi n l ị h c, Quinn đã đ a ra đ nh nghĩa: ư ọ –Chi n l ế ạ
ợ
ể ượ
c là mô th c hay k ế ứ ho ch tích h p các m c tiêu chính ụ y u, các chính sách và chu i hành ỗ ế c c k t đ ng vào m t t ng th đ ộ ổ ộ ố ế m t cách ch t ch ặ ộ
ẽ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ư c v i 5P: ớ ế ượ
ệ – Plan (k ho ch): chu i các hành đ ng đã d ự ỗ ộ
• Mintzberg đ a ra khái ni m chi n l ạ đ nh m t cách nh t quán ế ộ ấ ị
– Partern (mô th c): s kiên đ nh v hành vi ự ứ ề ị
theo th i gian ờ
– Position (v trí): phù h p gi a t ch c và môi ữ ổ ợ ị ứ
tr ườ ng c a nó ủ
ứ ể ậ
ứ
– Perspective (quan ni m): cách th c đ nh n ệ th c sâu s c v th gi i ề ế ớ ắ – Ploy (th thu t): cách th c c th đ đánh l a ụ ể ể ừ ứ ủ ậ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
đ i thố ủ
1.1.2. CHI N L
C LÀ…
Ế ƯỢ
ữ
ứ
ự
ể
• nh ng gì mà m t t ữ ố
ủ ế ơ ộ
ữ
ả
ch c ph i làm d a ả ộ ổ trên nh ng đi m m nh và y u c a mình ạ trong b i c nh có nh ng c h i và c ả nh ng m i đe d a. ố
ữ
ọ
c n quan tâm trong chi n l
(Kenneth Andrews) c?
ế ượ
– Y u t ế ố ầ • Đi m m nh ạ ể • Đi m y u ế ể • C h i ơ ộ • Thách th cứ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
CHI N L
C CÒN LÀ…
Ế ƯỢ
ị
ạ
ổ
ạ
ứ
ạ ộ
ồ
• k ho ch dài h n, đ nh h ủ ụ
ữ
ụ
c?
ế ượ
ng cho các ế ướ ch c, c quan, bao ho t đ ng c a 1 t ơ g m các m c tiêu và cách th c đi đ n ế ứ nh ng m c tiêu đó trong b i c nh xã h i ộ ố ả đang thay đ i.ổ – C u trúc c a chi n l ủ ấ • M c tiêu ụ • Cách th c đi đ n m c tiêu = gi ế
i ả
ụ
ứ
pháp
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
Ế
Ặ
Ủ
L
ượ
ủ
c?
1.1.3. Đ C TR NG C A CHI N Ư CƯỢ • Trên c s khái ơ ở c, ni m chi n l ệ ế th tìm ra m t vài ộ ử đ c tr ng c a ư ặ chi n l ế ượ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
Ặ
Ủ
Ế
1.1.3. Đ C TR NG C A CHI N Ư CƯỢ • Là s n ph m c a quá trình ho ch đ nh
L ủ
ẩ
ạ
ị
ả h p lýợ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
th xây d ng
ự
• Ch ể ủ c? chi n l ế ượ – Ng ườ ứ ổ
ố
ồ
ộ
i đ ng đ u c ơ ầ ch c, ch quan, t ủ ứ doanh nghi p, ban ệ giám đ c công ty, h i đ ng qu n tr ị ả doanh nghi p…ệ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ệ
ự
viên c a t
• Ch th th c hi n ể ủ c? chi n l ế ượ –T t c các thành ả ấ ủ ổ
ch c ứ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ch c c n • Xác đ nh nh ng m c tiêu c b n mà t ụ ơ ả ữ ị ổ ứ ầ
đ t đ
c ạ ượ ắ ệ
ệ ớ ệ
ứ
ữ ụ ng đ có th đ t đ ể ự ườ ụ
ệ ằ
c xây d ng trên c s ti m l c c a ượ ủ ự ự
c đ ằ ớ ự
ơ ở ề ch c nh m thích ng v i s thay đ i. ổ ứ xây d ng chi n l • Là m t quá trình liên t c t c ụ ừ ự
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ch c th c hi n và đánh giá chi n l đ n t • Luôn g n v i th i gian th c hi n ự ờ • Xác đ nh vi c s d ng nh ng ngu n l c hi n có ồ ự ử ụ ị ch c đ th c hi n m c tiêu đã đ nh c a t ị ệ ủ ổ • Xác đ nh con đ c m c tiêu ể ạ ượ ể ị đã đ ra b ng cách s d ng ngu n l c có hi u ồ ự ử ụ ề qu .ả • Chi n l ế ượ t ứ ổ ộ ế ổ ế ượ c ế ượ ự ứ ệ
1.1.4. Phân bi
t s m nh, t m nhìn, m c tiêu
ệ ứ ệ
ụ
ầ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
T M NHÌN Ầ (Vission)
• Th hi n mong mu n, khát v ng mang tính khái ọ
ng” th hi n đích đ n trong ể ệ ế
ố ch c ứ ỉ ườ ch c ứ
ch c mu n đ t ổ ứ ạ ố
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
c trong th i gian dài h n đ ể ệ quát c a m t t ủ • “T m b n đ ch đ ấ ả t ng lai c a t ươ ữ ượ ộ ổ ồ ủ ổ • Nh ng m c đích chính mà t ụ ờ ạ
S M NH Ứ Ệ (Mission)
• Là m t tuyên b c a t
ố ủ ổ
ộ
ch c, th hi n tri ế ể ệ i c a t ạ ủ ồ
ứ ờ
t lý ổ
ộ
ụ
ế
ụ
t ch c năng, nhi m v chính c a t ệ
ứ
ủ
ổ
i?
ỏ ạ t các t
ho t đ ng, m c đích ra đ i và t n t ạ ch cứ • Cho bi ch cứ • Tr l ả ờ • Đ phân bi ể
ch c t n t ứ ồ ạ ch c v i nhau ớ
i câu h i t ệ
i sao t ổ ứ ổ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
M C TIÊU (Objective)
Ụ
• Là nh ng thành qu xác đ nh mà t ả ổ ố
ữ ượ ị ổ ứ ứ ứ ệ
c s m nh ch c mu n đ t đ c khi theo đu i s m nh (ch c năng, ạ nhi m v ) c a mình. ụ ủ ệ ng ti n đ đ t đ ệ ể ạ ượ ứ ệ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
• Là ph • Là c s đ phân b ngu n l c ồ ự ươ ơ ở ể ổ
1.2.QU N TR CHI N L
C
Ế ƯỢ
Ả
Ị
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
1.2.1. KHÁI NI MỆ • Trong kinh doanh: ế
– Qu n tr chi n l ị
ậ
ợ ị
ế
ả
ủ
ị
c là t p h p các ượ ả quy t đ nh và hành đ ng qu n tr quy t ộ ế ị đ nh s thành công lâu dài c a doanh ự nghi pệ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ị
• Đ nh nghĩa s d ng trong các khóa Anh,
ả
ạ
ở
ả
ế
ậ
ủ
ử ụ đào t o qu n tr kinh doanh ị M :ỹ – Qu n tr chi n l ượ ị ệ ọ
ự
ế
ự ị ch c có th đ t đ
ổ ể ạ
ệ ợ ượ
ỗ ổ
c là ngh thu t và ệ khoa h c c a vi c xây d ng, th c hi n và đánh giá các quy t đ nh t ng h p c giúp cho m i t ứ m c tiêu c a mình. ủ ụ • Ngh thu t? ậ ệ • Khoa h c?ọ • M c đích c a qu n tr chi n l
c?
ế ượ
ủ
ụ
ả
ị
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
c là ti n trình dài h n
ạ
ả
ế
ế
ượ
ứ ệ
ụ
ễ
ng bên trong c a t
tr
ch c, ứ
• Qu n tr chi n l ị trong đó bao g m:ồ – Xây d ng vi n c nh, m c tiêu, s m nh, ả ự – Phân tích môi tr ng bên ngoài, môi ườ ủ ổ – L p k ho ch th c thi và phân b ngu n
ự
ạ
ổ
ồ
ế
– Th c hi n các n l c đ đ t m c tiêu ỗ ự
ể ạ
ụ
ườ ậ l c,ự ệ ự chi n l ế ượ
c đã đ ra ề – Và đánh giá, đi u ch nh chi n l ề
ỉ
c ế ượ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
Ủ
1.2.2. VAI TRÒ C A QU N TR Ị Ả C TRONG T CH C CHI N L Ổ Ứ
Ế ƯỢ
c: ượ
ứ ạ
ướ
ứ
• Giúp nh n d ng, s p x p u tiên và t n d ng ạ ụ ậ
• Giúp t ch c nh n rõ đ ổ ậ – Th c tr ng ho t đ ng ự ạ ộ – M c tiêu h i ng t ớ ụ – Cách th c đ t đ c m c tiêu ụ ạ ượ ế ư ắ ậ các c h i ơ ộ
• Đ a ra cách nhìn th c t v các khó khăn c a ự ế ề ủ ư
công tác qu n trả ị
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
• T i thi u hóa các r i ro ủ ể ố
t h n th i gian và ngu n l c
ơ
ổ ố
ồ ự
ờ ị
ị
ơ
ọ ỗ ự
ủ
• Giúp phân b t cho c h i đã đ ơ ộ ạ ố ch c khi h t ổ viên t
ượ ệ ữ ướ i m c tiêu chi n l
ế ượ
c (m c tiêu chung) c trách nhi m c a t ng cá nhân.
ứ ớ ị
c xác đ nh • T o m i liên h gi a các cá nhân, đ n v trong ng m i n l c c a các thành ụ ủ ừ
ệ
ự
ự
ổ
ứ
ụ • Xác đ nh đ ượ • Phát huy các sáng ki n c a các thành viên ủ ế trong t ch c trong quá trình xây d ng và th c ứ hi n chi n l ế ượ ệ • Đem l i m c đ k lu t và s chính th c đ i ố ứ ạ v i công tác qu n tr trong t ổ ớ
c. ộ ỷ ậ ị ả
ự ch c ứ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
1.2.3.M T S MÔ HÌNH
C
Ộ Ố QU N TR CHI N L Ị Ả
Ế ƯỢ
c là m t quá trình, bao g m • Qu n tr chi n l ị ế ượ ồ
ộ nhi u ho t đ ng khác nhau ạ ộ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
• Th hi n thông qua các mô hình • Có nhi u lo i mô hình qu n tr chi n l ả ạ ị c ế ượ ả ề ể ệ ề
Mô hình qu n tr chi n l ả
ế ượ
c hi n ệ
ị nay
CÁC HO T Đ NG
GIAI ĐO NẠ
Ạ Ộ
ổ
Ị
Phân tích c T ch c ứ nghiên c uứ Đ a ra ư chi n l ế ượ
L
HO CH Ạ Đ NH CHI N Ế CƯỢ
CHI N L
C
TH C THI Ự Ế ƯỢ
Th c hi n ệ m c tiêu Xác đ nh ị ho t đ ng ạ ộ ự ụ Phân b ổ ngu n l c ồ ự
CHI N L
ĐÁNH GIÁ C Ế ƯỢ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
Đ i chi u v i ớ ế ố m c tiêu Đo l ườ k t quế ng ả ụ Đi u ề ch nhỉ
C
2.CÁC LO I CHI N L Ạ
Ế ƯỢ
ấ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
2.1.Cách phân lo i ph bi n nh t: ổ ế ạ Căn c vào c p đ qu n lý: ả ộ ấ ứ – Chi n l c b ph n ậ ộ ế ượ – Chi n l ch c c c a t ứ ế ượ ủ ổ – Chi n l c đ a ph ng ươ ị ế ượ – Chi n l c qu c gia ố ế ượ
2.2. Căn c vào lĩnh v c ho t đ ng:
ồ ạ ộ ự
ế
ự c ngu n nhân l c c qu n lý thông tin ả c tài chính c phát tri n kinh t ể c văn hóa- xã h i ộ c an ninh qu c phòng ố ng c môi tr ườ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ứ – Chi n l ế ượ – Chi n l ế ượ – Chi n l ế ượ – Chi n l ế ượ – Chi n l ế ượ – Chi n l ế ượ – Chi n l ế ượ – …
ự
ệ
2.3. Căn c vào th i gian th c hi n: ờ c dài h n ạ c trung h n ạ c ng n h n ạ ắ
ứ – Chi n l ế ượ – Chi n l ế ượ – Chi n l ế ượ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
Ế
C
V QU N TR CHI N L
3. CÁC TR Ề
ƯỜ Ả
NG PHÁI LÝ THUY T Ế ƯỢ
Ị
ể
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ể c qua các th i kì • Th hi n thông qua s phát tri n c a các lý ự thuy t v qu n tr chi n l ế ượ ả ệ ế ề ủ ờ ị
3.1. Tr
ng phái thi
ườ
t k ế ế
Designing school
• Xu t hi n vào cu i nh ng năm 1950 và đ u ầ ố ữ
ệ nh ng năm 1960
ụ ế ượ
c có th ng d ng trong c thông qua tìm ễ có th th c hi n đ ệ ể ứ ượ • M c đích: giúp chi n l ể ự
ự
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ấ ữ ụ th c ti n ự ki m:ế – “tr ng thái bên trong” ạ – “năng l c gây khác bi t” ệ – “các kỳ v ng bên ngoài” ọ – m i liên h gi a chi n l ệ ữ ố ế ượ c và c u trúc t ấ ổ ch c ứ
ộ ế ứ ậ
c nh là m t ti n trình nh n th c ư c đi c b n: ơ ả ế ượ ướ
• Xem chi n l v i nh ng b ữ ớ – Đánh giá bên trong (các s c m nh và đi m ể ạ
y u ế năng l c gây khác bi ự
ứ t) ệ ơ ộ ứ
t l c gây khác bi ự
c t nh t. ệ các chi n l ọ ấ
– Đánh giá bên ngoài (các c h i, thách th c các nhân t then ch t) ố ố – Các nhân t then ch t thành công và các năng ố ố ế ượ c t ế ượ ố c ế ượ ự
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ể • Công c : Ph – Đánh giá và ch n ra chi n l – Tri n khai vi c th c thi chi n l ệ ng pháp phân tích SWOT ươ ụ
3.2. Tr
ng phái
ho ch đ nh
ạ
ị
ườ (Planning school)
ấ ả ấ
năm 1965 v i vi c xu t b n n ớ ệ c công ty” (Ansoff) ế ượ
• Tr
ố
ị
• B t đ u t ắ ầ ừ ph m “Chi n l ẩ ườ ữ
ư
ầ
ữ ẽ
ế
ị
ng phái này đã th ng tr trong su t ố nh ng năm 70 nh ng vào đ u nh ng năm 80, nó đã b công kích m nh m và đ n nh ng năm 90, nó đã th t b i.
ạ ấ ạ
ữ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
• M c đích: xây d ng mô hình chu n cho quá trình ự
ụ ạ
ị • Có nhi u mô hình đ ng ho ch đ nh các chi n l ượ ề ưở
ẩ ch c c c a t ứ ế ượ ủ ổ c thi t k , nh ng ý t ư ế ế ạ ồ
ế ậ
c
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
chính bao g m các giai đo n: – Thi t l p m c tiêu ụ – Đánh giá bên ngoài – Đánh giá bên trong – Đánh giá chi n l c ế ượ – C th hóa chi n l ế ượ – L p k ho ch cho toàn b quá trình ụ ể ế ậ ạ ộ
3.3. Tr
ườ
ng phái đ nh v ị
ị
(Positioning school)
c nh ng v n đ b t c p
ữ ấ
ữ ế ế
i quy t đ ế ườ
ị
ượ ng phái thi ế ừ
các nghiên c u tình hu ng ứ
ố
ng bên ườ c có th th c hi n ự
ệ
ngoài đ chi n l ể đ
• Đ c Porter nêu ra vào nh ng năm 1980 ượ • Gi ậ ả ề ấ t k và ho ch đ nh: c a 2 tr ạ ủ – T ng k t t ổ c th đ hình thành lý thuy t ụ ể ể ế – T p trung phân tích môi tr ậ ể ế c trong m i đi u ki n ọ
ượ ề
ượ
ệ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ụ
– M i ngành có m t vài chi n l
ế ượ
ộ
c chính có t p trung xây d ng
ự
ậ
c ngành – Xây d ng chi n l
• M c đích: ỗ th s d ng chung ể ử ụ chi n l ế ượ ự
i góc đ kinh t ế ộ ướ c- cách th c hi n- ệ ự
c d ế ượ
ả
– Ch ra kh năng đ giành l
ế ượ h c: mô hình chi n l ọ hi u qu ệ ỉ
ể
ỉ
ị
ị
i th c nh ế ạ gây khác ự
ợ tranh ch y u ch là đ nh v và t bi
ệ
ả ủ ế t trong m t ngành ộ – Làm phù h p gi a chi n l ợ
ế ượ
c h p lý v i ớ
ợ
ng
đi u ki n môi tr ệ
ề
ữ ườ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
• Mô hình năm l c l
ạ
ạ ườ
ớ
ng c a các nhà
ươ
ượ
i mua
ng c a ng ủ
ượ
ươ
ự
ng c nh tranh: xác ự ượ đ nh tính h p d n c a ngành và giúp xác ị ủ ẫ ấ c c nh tranh: đ nh chi n l ế ượ ị – Đe d a c a ng i m i nh p cu c ộ ậ ủ ọ – Đe d a t s n ph m thay th ế ẩ ọ ừ ả – Năng l c th ng l ủ ự cung c pấ – Năng l c th ng l ườ – C ng đ ganh đua trong ngành
ườ
ộ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
• Đ hình thành chi n l c, ph i xác đ nh l ế ượ ả ị ợ i th ế
ự
ể c nh tranh, g m: ồ ạ – Chi phí th pấ – S gây khác bi ừ ớ ợ i th c nh ế ạ
t ệ c phù h p v i l ợ ế ượ ị ch c/doanh nghi p có • T đó xác đ nh chi n l ổ ứ
ệ i th chi phí trên ph m vi ế ạ ợ
tranh mà t – D n đ o chi phí: giành l ạ ẫ r ngộ
t: giành l i th v s khác bi t trên ợ ế ề ự ệ
– Gây khác bi ệ ph m vi r ng ộ
– T p trung chi phí: giành l i th chi phí trên ph m ợ ế ạ
t: giành l i th v s khác ệ ợ ế ề ự
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
– T p trung gây khác bi t trên ph m vi h p ạ ẹ ạ ậ vi h pẹ ậ bi ệ
• Ngày nay, tr ườ ượ ẫ ọ
ể
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
và đ ượ ứ hình chi n l c xem tr ng c ng d ng trong vi c phát tri n các mô ệ ế ượ ng phái này v n đ ụ c m i. ớ
3.4.Tr
ng phái mô t
, mô ph ng
ườ
ả
ỏ
Prescription school
t p trung vào chi n l • Chuy n t ế ượ c ngành đ ể
c c a t ứ chi n l ế ượ ủ ổ ch c ứ
ch c ng phái:
ứ
c trong khu v c công Ths.Lê H ng
Qu n tr chi n l ị
ế ượ
ả
ự
ồ
H nhạ
ng ừ ậ ể v n d ng vào t ụ ậ • G m m t s tr ồ – Tr ườ – Tr ườ – Tr ườ – Tr ườ – Tr ườ – Tr ườ ổ ộ ố ườ ng phái doanh nhân ng phái nh n th c ậ ng phái h c t p ọ ậ ng phái chính tr ị ng phái văn hóa ng phái môi tr ườ