Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 4 - Nguyễn Thanh Hùng
lượt xem 2
download
Bài giảng "Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư" Chương 4: Quản lý tiếp thị, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Khái niệm chung; nhận dạng nhu cầu của khách hàng và cơ hội tiếp thị; tạo ra giá trị tiếp thị; truyền thông giá trị tiếp thị; vòng đời sản phẩm và Chiến lược theo vòng đời sản phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 4 - Nguyễn Thanh Hùng
- om Chương 4 .c ng co an Quản Lý Tiếp thị th ng o du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 1
- C4. Quản Lý Tiếp thị om 1) Khái niệm chung .c 2) Nhận dạng nhu cầu của khách hàng và cơ hội ng tiếp thị co an 3) Tạo ra giá trị tiếp thị th ng 4) Truyền thông giá trị tiếp thị o du 5) Vòng đời sản phẩm và Chiến lược theo vòng u đời sản phẩm cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
- 1. Khái niệm chung om 1.1. Định nghĩa .c 1.2. Quá trình tạo giá trị trong tiếp thị ng co an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
- 1. Khái niệm chung om 1.1. Định nghĩa .c Stantion, 1991: ng Hệ thống đồng bộ: hoạch định, phân phối, đánh giá, chiêu thị co Thỏa mãn KH tốt hơn đối thủ Đạt mục tiêu DN. an Kotler, 1991: th Quá trình xã hội và quản lý Thỏa mãn nhu cầu thông qua ng việc tạo ra, trao đổi sản phẩm/dịch vụ. o du Mc Carthy et al, 1987: u cu Quá trình kinh tế xã hội Chuyển dịch có định hướng các sản phẩm/dịch vụ Thỏa mãn tốt nhất cân bằng cung – cầu và đạt mục tiêu toàn xã hội. Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
- 1. Khái niệm chung om 1.1. Định nghĩa (tt) .c Tư tưởng trong tiếp thị: 3 ng Hướng đến thỏa mãn cao nhất nhu cầu KH (bao gồm co nhận dạng và dự báo nhu cầu để tìm cách đáp ứng). an Phối hợp đồng bộ các thành phần khác nhau, tạo hiệu quả th cao nhất. o ng Hoạt động MKT nhắm đến việc đạt mục tiêu của DN. du Đóng góp của kỹ sư: tạo ra lợi thế cho sản phẩm. u cu -> Lợi thế của sản phẩm: khác biệt, độc đáo hoặc chi phí thấp. Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
- 1. Khái niệm chung 1.1. Định nghĩa om Về bản chất xã hội: cốt lõi là sự Trao đổi trong tiếp thị: .c Trao đổi: Hành vi thu nhận một “vật” mong muốn từ người khác bằng cách đưa lại cho họ thứ mà họ muốn. ng co Điều kiện của trao đổi MKT: 5 điều kiện an 1) Có ít nhất HAI phía biết nhau. th 2) Mỗi phía có cái gì đó có giá trị đối với bên kia. o ng 3) Mỗi phía muốn Trao đổi. du 4) Mỗi phía có quyền tự do từ chối hoặc chấp nhận đề nghị u cu của bên kia. 5) Mỗi phía có khả năng truyền thông và giao/nhận cái muốn Trao đổi. Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
- 1. Khái niệm chung 1.2. Quá trình tạo giá trị trong tiếp thị (3 giai đoạn) om .c Phân tích KH, những gì thị trường đã cung ứng Xác ng định giá trị cần tạo. co Tạo giá trị Thiết kế SP, hậu mãi, định giá, phân phối an theo giá trị được xác định. th ng Thể hiện/thông báo đến KH những giá trị đã được tạo ra o du ở giai đoạn 2. u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
- 2. Nhận dạng nhu cầu của khách hàng và Cơ hội tiếp thị 2.1 Nhu cầu và Thỏa mãn nhu cầu om .c 2.2 Hành vi mua ng co 2.3 Phân khúc thị trường an th 2.4 Lựa chọn thị trường trọng tâm ng o du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
- 2. Nhận dạng nhu cầu của khách hàng và Cơ hội tiếp thị 2.1 Nhu cầu và Thỏa mãn nhu cầu om Nhu cầu .c Need (Cần) Want (Mong muốn) ng Demand (Nhu cầu) co -> DN tạo ra SP/dịch vụ đáp ứng những nhu cầu/ước muốn. an -> Mục tiêu cuối cùng: thỏa mãn khách hàng. th DN có thể ảnh hưởng đến nhu cầu/ước muốn của KH thông qua: Định giá ng Chiêu thị o du Sản phẩm cải tiến/mới Hệ thống/cách thức phân phối SP. u cu KH thường lựa chọn sản phẩm làm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của họ nhiều nhất so với đồng tiền của họ. Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
- 2. Nhận dạng nhu cầu của khách hàng và Cơ hội tiếp thị 2.2 Hành vi mua om Hành vi mua: kết quả tác động qua lại của các yếu tố văn .c hóa, xã hội, cá nhân, tâm lý. ng Nhận dạng hành vi của một nhóm người, giúp DN tạo co nên những ảnh hưởng nhất định trong quá trình quyết an định mua của họ. th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
- 2. Nhận dạng nhu cầu của khách hàng và Cơ hội tiếp thị 2.3 Phân khúc thị trường om Tiêu chuẩn phân khúc thị .c trường: ng Vị trí địa lý: địa phương, co vùng, quốc gia, lục địa… Mức độ sử dụng: cao, thấp, an thường xuyên… Đặc điểm khách hàng: th ng Thị trường tiêu dùng: tuổi, o du giới tính, trình độ… Thị trường công nghiệp: u cu thị trường SP cuối cùng, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, nhạy giá… Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
- 2. Nhận dạng nhu cầu của khách hàng và Cơ hội tiếp thị 2.4 Lựa chọn thị trường trọng tâm om Mục tiêu của phân khúc thị trường là Tìm ra một nhóm người có cùng 1 cách ứng xử trước một loạt các kích tác tiếp thị nào đó. .c Tập trung thỏa mãn các nhu cầu chuyên biệt của một vài phân khúc. ng Thâm nhập thị trường Phục vụ một phân khúc duy nhất Thành co công Mở rộng thâm nhập phân khúc khác. an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
- 3. Tạo ra giá trị tiếp thị 3.1 Sản phẩm om .c 3.2 Phân phối ng 3.3 Giá cả co an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
- 3. Tạo ra giá trị tiếp thị 3.1 Sản phẩm om Phần cốt lõi: Thỏa mãn .c nhu cầu cơ bản. ng Phần hữu hình: Bổ sung co thêm giá trị và tính khác an biệt cho một nhãn hiệu/ SP cụ thể. Thuộc tính gia tăng: th ng Hình ảnh liên quan đến o du nhãn hiệu, dịch vụ, hậu mãi, bảo hành, ngày giao u cu hàng và cung cấp dịch vụ, hỗ trợ NSD và huấn luyện. Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
- 3. Tạo ra giá trị tiếp thị 3.1 Sản phẩm om Khác biệt hóa SP: .c SP có tính năng/đặc điểm khác biệt. ng co Chiến lược Tạo giá trị độc đáo riêng cho SP/công ty đó. an Chú ý khi đi theo chiến lược khác biệt hóa SP: th ng Thiết kế và SX SP thử nghiệm. o du Phát triển các tính năng đặc biệt. u cu Cung cấp các hỗ trợ dịch vụ: sửa chữa, bảo trì. Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 15
- 3. Tạo ra giá trị tiếp thị 3.2 Phân phối om Phân phối: Là quá trình SP và dịch vụ di chuyển từ nhà .c sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Có 2 khía cạnh: ng Phân phối SP: lập biểu, vận chuyển, lưu trữ. co Thiết kế kênh phân phối: buôn sỉ, buôn lẻ, đại lý, thương an buôn th o ng du Vai trò của các tầng lớp trung gian u cu Giảm chi phí, hiệu quả cao. DN nhỏ không đủ tiền thiết lập kênh phân phối đến người tiêu dùng. Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 16
- 3. Tạo ra giá trị tiếp thị 3.2 Phân phối om Phân phối và chiến lược cạnh tranh .c Chiến lược đẩy: Cung cấp cho nhà phân phối một khoản ng chiết khấu cao tính vào giá/lượng hàng hóa. co Chiến lược kéo: Khuyến mãi nhắm đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm tạo nhu cầu về SP nơi họ. an Chiến lược kết hợp th ng o du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 17
- 3. Tạo ra giá trị tiếp thị 3.3 Giá cả om Giá cho người tiêu dùng thường được định bởi một nhà phân phối. .c Nhà sản xuất cần có kiểm soát nhất định về giá ng Việc giảm giá sẽ tác động trở lại nhà sản xuất. co Tăng giá Lợi nhuận cho nhà phân phối lớn hơn. Giá cao, doanh số thấp Cản trở sự phát triển của nhà SX. an Mức giá khách hàng có thể chấp nhận th Giá mà người tiêu dùng có thể chấp nhận. ng Giá mà người mua có thể chấp nhận. o du Những lưu ý trong việc định giá Chi phí của sản phẩm (giá thành) u cu Giá cạnh tranh Giá trị nhận thức của khách hàng Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 18
- 4. Truyền thông giá trị tiếp thị Nhận dạng nhu cầu/cơ hội Tạo ra giá trị MKT om Truyền thông .c Hoạt động MKT: Nhắm đến thị trường cụ thể, với ng một mục tiêu cụ thể trong định hướng. co Truyền thông giá trị MKT an 4.1 Quảng cáo th ng 4.2 Lực lượng bán hàng o du 4.3 Chiêu thị u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 19
- 4. Truyền thông giá trị tiếp thị 4.1 Quảng cáo om .c Chiến dịch quảng cáo tốt được hoạch định ng thông qua 5M: co Message (Thông điệp) an th Media (Phương tiện truyền thông) ng Motion (Cách thức) o du Measurement (Đánh giá) u cu Money (Tiền) Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 4: Quản lý Tiếp thị © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại dịch vụ
124 p | 469 | 78
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - TS. Lê Nguyễn Đoan Khôi
67 p | 345 | 67
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
29 p | 207 | 33
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 5 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
70 p | 217 | 29
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
159 p | 538 | 28
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
42 p | 141 | 26
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 4 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
46 p | 179 | 21
-
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
158 p | 87 | 19
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - TS. Nguyễn Thị Phương Linh
115 p | 104 | 14
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 6: Quản trị nhân lực quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)
27 p | 80 | 12
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - ThS. Nguyễn Phương Linh
161 p | 146 | 9
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 5 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
51 p | 65 | 7
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 1 - ThS. Lê Văn Hòa
15 p | 113 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 1 - Ths. Nguyễn Thị Vân Anh
45 p | 56 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 7 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
36 p | 62 | 5
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 2 - Ths. Nguyễn Thị Vân Anh
34 p | 51 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 8 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
72 p | 70 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Bài 2: Quản trị kinh doanh
9 p | 70 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn