
Bài giảng Quản lý công nghiệp: Chương 4 - Huỳnh Thị Phương Lan
lượt xem 1
download

Bài giảng "Quản lý công nghiệp" Chương 4 - Quản lý tiếp thị, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp các bạn sinh viên có thể hiểu được các hoạt động tiếp thị ở doanh nghiệp; Tạo Tư duy phân tích mang tính định tính hướng tiếp thị với các vấn đề về quản trị và kinh doanh; Hiểu được vai trò và vị trí của người kỹ sư trong quản lý tiếp thị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản lý công nghiệp: Chương 4 - Huỳnh Thị Phương Lan
- Trường Đại Học Bách Khoa Tp Hồ Chí Minh Khoa Quản Lý Công Nghiệp Chương 4 QUẢN LÝ TIẾP THỊ GV: ThS. Huỳnh Thị Phương Lan Email:htplan@sim.hcmut.edu.vn
- MỤC TIÊU ❖Hiểu được các hoạt động tiếp thị ở doanh nghiệp ❖Tạo Tư duy phân tích mang tính định tính hướng tiếp thị với các vấn đề về quản trị và kinh doanh ❖Hiểu được vai trò và vị trí của người kỹ sư trong quản lý tiếp thị 2
- 1. Tổng quan về quản lý tiếp thị ➢ Khái niệm ➢ Tư tưởng chủ đạo trong tiếp thị ➢ Khái niệm trao đổi trong tiếp thị ➢ Quá trình tạo giá trị trong tiếp thị 2. Nhu cầu và hành vi người mua ➢ Nhận dạng nhu cầu khách hàng và cơ hội marketing ➢ Hành vi mua 3. Lựa chọn thị trường trọng tâm ➢ Phân khúc thị trường ➢ Lựa chọn thị trường trọng tâm 4. Tổ hợp tiếp thị (4Ps) NỘI DUNG ➢ Sản phẩm (Product) ➢ Phân phối (Place) ➢ Giá (Price) ➢ Chiêu thị (Promotion) 5. Vòng đời sản phẩm & chiến lược theo vòng đời SP3
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP TIẾP THỊ LÀ GÌ? ❖ Stanton, 1991: Hệ thống đồng bộ: hoạch định, phân phối, đánh giá & chiêu thị -> thõa mãn khách hàng tốt hơn đối thủ -> đạt mục tiêu DN ❖ Kotler, 1991: Quá trình xã hội và quản lý -> thỏa mãn nhu cầu thông qua việc tạo ra và trao đổi sản phẩm, dịch vụ. ❖ Mc Carthy et al, 1987: Quá trình kinh tế - xã hội -> chuyển dịch có định hướng các sản phẩm/ dịch vụ -> thỏa mãn cân bằng cung – cầu, đạt mục tiêu của xã hội. 4
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP TƯ TƯỞNG CHỦ YẾU CỦA TIẾP THỊ ❖Hướng đến thỏa mãn cao nhất nhu cầu khách hàng. Làm sao để thỏa mãn cao nhất nhu cầu khách hàng? Chiêu thị đến các khách hàng hiện hữu Nhận dạng nhu cầu Đáp Dự báo nhu cầu ứng 5
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP TƯ TƯỞNG CHỦ YẾU CỦA TIẾP THỊ ❖Phối hợp đồng bộ các thành phần khác nhau tạo hiệu quả cao nhất. Phối hợp giữa các thành phần (4Ps) Phối hợp giữa các bộ phận trong DN ❖Hoạt động MKT nhắm đến đạt mục tiêu của doanh nghiệp • Vai trò của người kỹ sư: tạo lợi thế cho sản phẩm • Lợi thế của sản phẩm: khác biệt, chi phí thấp 6
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP TRAO ĐỔI TRONG TIẾP THỊ Trao đổi: thu nhận một “vật” mong muôn từ người khác bằng cách đưa lại cho họ thứ mà họ muốn. Điều kiện cơ bản của 1 trao đổi MKT 1. Có ít nhất 2 phía biết nhau 2. Mỗi phía có cái gì đó có giá trị đối với bên kia. 3. Mỗi phía muốn trao đổi. 4. Mỗi phía có quyền tự do từ chối hoặc chấp nhận đề nghị của bên kia. 5. Mỗi phía có khả năng truyền thông và giao/ nhận cái muốn trao đổi. 7
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP QUÁ TRÌNH TẠO GIÁ TRỊ TRONG MARKETING Xác định Thông báo với khách hàng giá trị cần Tạo giá trị các giá trị đã được tạo ra ở tạo giai đoạn 2 Người kỹ sư thường tập trung nhiều vào giai đoạn nào? Nếu chỉ tập trung vào giai đoạn 2 và 3 thì doanh nghiệp có thể thành công hay không? 8
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP Sonata của Huyndai thất bại tại thị trường Nhật vì không điều tra thị trường và thị hiếu người Nhật 1 cách thấu đáo: Kích thước xe lớn hơn kích thước bãi đỗ xe trung bình ở Nhật. Quảng cáo nhằm vào những người nội trợ xem phim HQ trong khi SP lại hướng đến đàn ông trung niên 9
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP NHẬN DẠNG NHU CẦU KHÁCH HÀNG & CƠ HỘI MARKETING Ước muốn • Những đòi (want) • Ước muốn + hỏi cơ bản khả năng • Nhu cầu về 1 đối với con mua = Cầu SP cụ thể để người. thỏa mãn nhu cầu Nhu cầu Cầu (Need) (demand) ➢ Khách hàng lựa chọn SP làm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn ➢DN cần tạo ra các SP/ dịch vụ phục vụ nhu cầu và ước của họ nhiều nhất so với đồng tiền bỏ ra. muốn của khách hàng. ➢Mục tiêu: ➢ DN có gây thỏa thểlàm mãn khách ảnh hường hàng đến nhu cầu và ước muốn của KH? 10
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP HÀNH VI MUA ❖Sự khác biệt trong cách mua hàng của Nam và Nữ? ❖Sự khác biệt trong cách mua hàng của Già và Trẻ? ❖Sự khác biệt trong cách mua hàng của người có thu nhập cao và người có thu nhập thấp? ❖Giữa người ở các vùng miền khác nhau? 11
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP HÀNH VI MUA ✓Văn hóa ✓Văn hóa phụ ✓Tầng lớp xã hội ✓Động cơ ✓Cảm quan ✓Kiến thức ✓Các nhóm ✓Niềm tin ✓Gia đình ✓Địa vị ✓Tuổi ✓Nghề nghiệp ✓Hoàn cảnh KT ✓Tầng lớp XH Nhận dạng hành vi của một nhóm người giúp DN tạo nên những ảnh hưởng nhất định trong quá trình quyết định mua của họ 12
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Phân khúc thị trường: chia tổng thể thị trường của 1 SP hay dịch vụ thành nhiều nhóm nhỏ, gọi là các phân khúc sao cho các khách hàng trong cùng 1 phân khúc có hành vi tiêu dùng tương tự nhau và khác với khách hàng của phân khúc khác. 13
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP CƠ SỞ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Địa lý Hành vi Đặc điểm Thị trường tiêu dùng khách hàng Thị trường công nghiệp 14
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG ❖ Các tiêu chí phân khúc thị trường: ▪ Nhận dạng được: có thể nhận dạng các nhóm khách hàng và đo lường được các đặc điểm cần thiết (quy mô, khả năng chi trả khi mua sắm…) ▪ Phân biệt: Các phân khúc phải có phản ứng khác nhau với các chương trình marketing ▪ Đủ qui mô: các phân khúc phải đủ lớn để đem lại lợi nhuận ▪ Tiếp cận được: nhà marketing có thể thực hiện các công cụ chiêu thị, phân phối có hiệu quả. ▪ Ổn định và khả thi: các khúc thị trường phải ổn định 15
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU ❖ Chọn thị trường mục tiêu: đánh giá & lưa chọn 1 hay nhiều khúc thị trường thích hợp cho công ty => tập trung thỏa mãn nhu cầu chuyên biệt của phân khúc. ❖ Thâm nhập thị trường: Phục vụ 1 phân khúc -> thành công -> mở rộng thâm nhập các phân khúc khác. 16
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP TỔ HỢP TIẾP THỊ 4Ps ❖ SẢN PHẨM (PRODUCT) ❖ GIÁ (PRICE) ❖ PHÂN PHỐI (PLACE) TRUYỀN ❖ CHIÊU THỊ THÔNG GIÁ TRỊ (PROMOTION) MARKETING 17
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP CÁC THÀNH PHẦN CỦA SẢN PHẨM Phần cốt lõi Thương hiệu Phần hữu hình Chất lượng Thuộc tính Thiết kế gia tăng Đóng gói 18
- TQUAN HÀNH VI MUA LỰA CHỌN TT TRỌNG TÂM TỔ HỢP TT VÒNG ĐỜI SP ❖ Phân tích các thành phần của sản phẩm: ▪ Điện thoại di động ▪ Dịch vụ viễn thông ▪ Bằng kỹ sư/ cử nhân của ĐH Bách Khoa ▪… 19
- Khác biệt hóa • SP có tính năng/ đặc điểm khác biệt sản • Tạo giá trị độc quyền cho SP hay công ty đó phẩm ❖ Vai trò của người kỹ sư trong chiến lược khác biệt hóa sản phẩm: ❑ Thiết kế và sản xuất SP thử nghiệm ❑ Phát triển các tính năng đặc biệt ❑ Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ về sửa chữa, bảo trì cho người sử dụng Chú ý: Tính năng mới hoặc tính năng đặc biệt nơi SP phải có giá trị đối với người tiêu dùng và phù hợp với “cầu” của họ 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản lý công nghệ - TS. Đặng Vũ Tùng
57 p |
268 |
28
-
Bài giảng Quản lý công - Chương 4: Quản lý cung ứng dịch vụ công (Chương trình Cao học)
27 p |
26 |
8
-
Bài giảng Quản lý công (Public management) - Chương 4: Quản lý cung ứng dịch vụ công
14 p |
34 |
8
-
Bài giảng Quản lý công (Public management) - Chương 5: Quản lý doanh nghiệp nhà nước
19 p |
33 |
7
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý công nghiệp: Chương 1 - Nguyễn Thị Bích Nguyệt
55 p |
15 |
4
-
Bài giảng Quản lý công - Chương 5: Quản lý doanh nghiệp nhà nước (Chương trình Cao học)
36 p |
24 |
4
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý công nghiệp: Chương 2.1 và 2.2 - Nguyễn Thị Bích Nguyệt
48 p |
16 |
4
-
Bài giảng Quản lý công - Bài 16: Quản lý hợp tác liên khu vực
16 p |
40 |
3
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý công nghiệp: Chương 4.1 và 4.2 - Nguyễn Thị Bích Nguyệt
17 p |
16 |
3
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý công nghiệp: Chương 5 - Nguyễn Thị Bích Nguyệt
40 p |
17 |
3
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý công nghiệp: Chương 6.2 - Nguyễn Thị Bích Nguyệt
21 p |
14 |
2
-
Bài giảng Quản lý doanh nghiệp: Chương 7 - Quy hoạch nguồn vốn và lựa chọn tập dự án đầu tư
33 p |
3 |
1
-
Bài giảng Quản lý công nghiệp: Chương 2 - Huỳnh Thị Phương Lan
70 p |
1 |
1
-
Bài giảng Quản lý công nghiệp: Chương 3 - Huỳnh Thị Phương Lan
70 p |
1 |
1
-
Bài giảng Quản lý công nghiệp: Chương 5 - Huỳnh Thị Phương Lan
59 p |
1 |
1
-
Bài giảng Quản lý sản xuất cho kỹ sư: Chương 3 - Nguyễn Thùy Trang
17 p |
0 |
0
-
Bài giảng Quản lý công nghiệp: Chương 9 - Huỳnh Thị Phương Lan
71 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
