intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế và quản lý công nghiệp: Chương 5 - Nguyễn Thị Bích Nguyệt

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế và quản lý công nghiệp: Chương 5 - Chiến lược cạnh tranh của tập đoàn" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Tập trung thị trường và mức độ cạnh tranh ngành công nghiệp; Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp; Mô hình phân tích SCP; Mô hình 5 tác lực cạnh tranh. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng tại đây!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế và quản lý công nghiệp: Chương 5 - Nguyễn Thị Bích Nguyệt

  1. KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP EM 2120 Economics & Industrial Management Nguyễn Thị Bích Nguyệt Bộ môn Kinh tế học C9-208B Viện Kinh tế và Quản lý 1/11/2022 1
  2. NỘI DUNG HỌC PHẦN CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG CHƯƠNG 2: GIÁ CẢ VÀ CÁC TÁC ĐỘNG THAY ĐỔI GIÁ THỊ TRƯỜNG CHƯƠNG 3: LÝ THUYẾT VỀ SẢN XUẤT, CHI PHÍ VÀ ỨNG DỤNG CHƯƠNG 4: LÝ THUYẾT ĐỊNH GIÁ CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA TẬP ĐOÀN CHƯƠNG 6: LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1/11/2022 Economics & Industrial Management 2
  3. CHƯƠNG 5 CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA TẬP ĐOÀN
  4. NỘI DUNG CHƯƠNG 5 5.1 TẬP TRUNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỨC ĐỘ CẠNH TRANH NGÀNH CÔNG NGHIỆP 5.2 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 5.3 MÔ HÌNH PHÂN TÍCH SCP 5.4 MÔ HÌNH 5 TÁC LỰC CẠNH TRANH 1/11/2022 4
  5. 5.1 TẬP TRUNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỨC ĐỘ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP Tập trung tổng thể: (aggregate concentration) - Đo lường vị trí tương đối của các doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế - Phản ánh cả quyền lực kinh tế và quyền lực chính trị của các doanh nghiệp lớn Tập trung thị trường: (market concentration) - Có tên gọi khác là tập trung ngành (industry concentration) - Đo lường vị trí tương đối của các doanh nghiệp lớn trong ngành công nghiệp - Đề cập đến mức độ mà sự tập trung sản xuất vào một thị trường đặc biệt hay là sự tập trung sản xuất của ngành nằm trong tay một vài hãng lớn trong ngành 1/11/2022 5
  6. 5.1 TẬP TRUNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỨC ĐỘ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP Đo lường tập trung thị trường Chỉ số Herfindahl-Hirschman (HHI) HHI = S12 + S22+ S32 + S42+ ...Sn2 Trong đó: -n = số doanh nghiệp trong ngành (thị trường) -Sn = tỷ lệ phần trăm thị phần doanh nghiệp thứ n được biểu diễn dưới dạng một số nguyên - Mức độ tập trung cao nhất: HH = 10.000 : Độc quyền tuyệt đối - Phân tán: HH < 1.000 1/11/2022 6
  7. 5.1 TẬP TRUNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỨC ĐỘ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP Đo lường mức độ tập trung thị trường Chỉ số Herfindahl-Hirschman (HHI) Ý nghĩa: Thị trường càng gần độc quyền thì mức độ tập trung của thị trường càng cao và cạnh tranh càng thấp Theo thông lệ quốc tế: - HHI < 1.000: thị trường không mang tính tập trung - 1.000 < HHI < 1.800: thị trường tập trung ở mức độ vừa phải - HHI > 1.800: thị trường tập trung ở mức độ cao 1/11/2022 7
  8. 5.1 TẬP TRUNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỨC ĐỘ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP Chỉ số HHI của một số ngành công nghiệp Việt Nam 1/11/2022 8
  9. 5.1 TẬP TRUNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỨC ĐỘ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP Đo lường mức độ tập trung thị trường Tỷ lệ tập trung hóa (Concentration Ratio) CRk =σ𝒌𝒊=1 𝑺𝒊 Trong đó: - CRk : Chỉ số tập trung (Concentration ratio) + Si: Thị phần doanh nghiệp thứ i + k: Số lượng doanh nghiệp trong nhóm Thường chọn k = 2, 3 hoặc 4. 1/11/2022 9
  10. 5.1 TẬP TRUNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỨC ĐỘ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP Đo lường mức độ tập trung thị trường Tỷ lệ tập trung hóa (Concentration Ratio) Theo luật cạnh tranh 2018 (Việt Nam), nhóm doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường như sau: - CR2 ≥ 50% thị trường liên quan - CR3 ≥ 65% thị trường liên quan - CR4 ≥ 75% thị trường liên quan - CR5 ≥ 85% thị trường liên quan 1/11/2022 10
  11. 5.2 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DOANH NGHIỆP ➢ Làm thế nào để tập trung ngành ảnh hưởng đến hành vi của các công ty cạnh tranh trong ngành? ➢ Chiến lược: Phương tiện mà một tổ chức sử dụng các nguồn lực khan hiếm của mình ứng phó với môi trường cạnh tranh theo cách kỳ vọng đạt được hiệu quả kinh doanh vượt trội trong thời gian dài. 1/11/2022 11
  12. 5.2 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DOANH NGHIỆP ➢ Chiến lược rất quan trọng khi các doanh nghiệp là “người định giá” và phải đối mặt với cạnh tranh về giá và phi giá cũng như các mối đe dọa gia nhập ngành từ những đối thủ mới ➢ Chiến lược quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo so với các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo hoặc thị trường độc quyền 1/11/2022 12
  13. 5.2 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DOANH NGHIỆP Các câu hỏi mà một doanh nghiệp phải xem xét trong việc xác định chiến lược của họ: ⁃ Doanh nghiệp nên tt vào những lĩnh vực kinh doanh nào? ⁃ Trong mỗi lĩnh vực kinh doanh nên thực hiện hướng cạnh tranh nào: khác biệt sản phẩm hay dẫn đầu về chi phí? ⁃ Mục tiêu chiến lược dài hạn của doanh nghiệp là gì? Những mục tiêu này liên hệ với chiến thuật ngắn hạn của doanh nghiệp như thế nào? 1/11/2022 13
  14. 5.2 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DOANH NGHIỆP Các câu hỏi mà một doanh nghiệp phải xem xét trong việc xác định chiến lược của họ: ⁃ Doanh nghiệp nên tập trung vào (những) phân khúc địa lý nào của thị trường? ⁃ Doanh nghiệp nên tập trung vào (những) phân khúc nhân khẩu học nào của thị trường? ⁃ Các đối thủ cạnh tranh sẽ phản ứng như thế nào với quyết định của doanh nghiệp? 1/11/2022 14
  15. 5.2 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DOANH NGHIỆP Các câu hỏi mà một doanh nghiệp phải xem xét trong việc xác định chiến lược của họ: ⁃ Doanh nghiệp có lợi thế đặc biệt nào để trở thành người đi đầu trên thị trường? ⁃ Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp là gì và làm thế nào để doanh nghiệp có thể sử dụng chúng để tạo lợi thế cạnh tranh? ⁃ Các quyết định chiến lược đưa ra đã tính đến những thay đổi đang diễn ra trong toàn bộ môi trường kinh doanh trên toàn cầu chưa? 1/11/2022 15
  16. 5.3 MÔ HÌNH SCP Structure - Conduct - Performance (Cấu trúc - Thực hiện - Kết quả thị trường) ➢ Lý thuyết, được phát triển năm 1940 bởi J.S. Bain, cho rằng cấu trúc thị trường ảnh hưởng đến hành vi thực hiện của tổ chức và do đó ảnh hưởng đến kết quả thị trường Cấu trúc Thực hiện của Kết quả thị trường doanh nghiệp 1/11/2022 16
  17. 5.3 MÔ HÌNH SCP Cấu trúc thị trường Cấu trúc thị trường bao gồm các đặc điểm về tổ chức và các đặc điểm khác của thị trường - Phân tích cấu trúc thị trường trung vào những đặc điểm của một thị trường ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và định giá - Theo truyền thống, phân chia thị trường theo: • Số lượng và qui mô của người mua và người bán • Sự tồn tại hay vắng mặt của rào cản gia nhập và rời khỏi thị trường 1/11/2022 17
  18. 5.3 MÔ HÌNH SCP Các đặc điểm cấu trúc thị trường ⁃ Số lượng doanh nghiệp và mức độ cạnh tranh bên ngoài (ví dụ: trong thị trường đơn lẻ hoặc trên thị trường toàn cầu) ⁃ Thị phần của các doanh nghiệp lớn nhất (được đo bằng tỷ lệ tập trung hóa) ⁃ Bản chất của chi phí ngắn hạn và dài hạn ⁃ Mức độ mà một ngành có thể thực hiện liên kết dọc (phía trước/sau) trong chuỗi cung cấp 1/11/2022 18
  19. 5.3 MÔ HÌNH SCP Các đặc điểm cấu trúc thị trường ⁃ Mức độ khác biệt hóa sản phẩm/thương hiệu sản phẩm ⁃ Độ co giãn của cầu theo giá và co giãn chéo của cầu ⁃ Số lượng và quy mô của người mua sản phẩm của ngành công nghiệp ⁃ Tỷ lệ khách hàng dịch chuyển mua từ người bán này sang người khác (market churn) - điều này bị ảnh hưởng bởi sự trung thành thương hiệu và ảnh hưởng của quảng cáo và marketing 1/11/2022 19
  20. 5.3 MÔ HÌNH SCP Định nghĩa thị trường (ngành công nghiệp) ⁃ Định nghĩa hẹp: sẽ có một số ít nhà sản xuất ⁃ Định nghĩa rộng: sẽ có nhiều người bán hơn Định nghĩa thị trường rất quan trọng để có thể đo chính xác tỷ lệ tập trung hóa và mức độ chi phối thị trường của một hoặc một vài nhà sản xuất lớn 1/11/2022 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2