intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học quản lý: Chương 2.1 - TS. Phan Thế Công (2013)

Chia sẻ: Binh Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

111
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế học quản lý - Chương 2.1: Dự báo trong kinh doanh" cung cấp cho người học một số kiến thức cơ bản về dự báo trong kinh doanh và kinh tế bao gồm: Lịch sử phát triển của dự báo, nhu cầu dự báo, dự báo trong kinh doanh ngày nay, phân loại dự báo, lựa chọn phương pháp dự báo,.... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học quản lý: Chương 2.1 - TS. Phan Thế Công (2013)

Dự báo trong kinh doanh<br /> (Business Forecasting)<br /> <br /> Khoa Kinh tế Phát triển<br /> 1A Hoàng Diệu, Phú Nhuận<br /> Website: www.fde.ueh.edu.vn<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> 1<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> GIỚI THIỆU DỰ BÁO TRONG KINH<br /> DOANH & KINH TẾ<br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> 6.<br /> 7.<br /> 8.<br /> 9.<br /> 10.<br /> <br /> Giới thiệu<br /> Lịch sử phát triển của dự báo<br /> Nhu cầu dự báo<br /> Dự báo trong kinh doanh ngày nay<br /> Phân lọai dự báo<br /> Lựa chọn phương pháp dự báo<br /> Phương pháp luận cho chuỗi thời gian & dự báo<br /> Nguồn dữ liệu<br /> Đo lường độ chính xác dự báo<br /> Phần mền dự báo<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Nguyễn Trọng Hoài (2001): Mô hình hóa và Dự<br /> báo chuỗi thời gian trong kinh doanh & kinh tế,<br /> Chương 1.<br /> J.Holton Wilson & Barry Keating, (2007),<br /> Business Forecasting With Accompanying ExcelBased ForecastXTM Software, 5th Edition,<br /> Chapter 1.<br /> John E.Hanke & Dean W.Wichern, (2005),<br /> Business Forecasting, 8th Edition, Chapter 1.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> GIỚI THIỆU<br /> <br /> Dự báo là một yếu tố quan trọng của hầu hết các<br /> quyết định kinh doanh và lập kế hoạch kinh tế<br /> Dự báo như một tập hợp các công cụ giúp người<br /> ra quyết định đưa ra các phán đoán tốt nhất về các<br /> sự kiện tương lai (dựa vào quá khứ và hiện tại)<br /> Nhu cầu nhân sự có kiến thức về dự báo đang gia<br /> tăng<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA DỰ BÁO<br /> Nhiều kỹ thuật dự báo ngày nay đã phát triển vào<br /> thế kỷ 19<br /> Nhưng những phương pháp dự báo phổ biến chỉ<br /> được phát triển gần đây: phương pháp phân tích,<br /> phương pháp san mũ, phương pháp ARIMA<br /> Cùng với sự phát triển của nhiều phương pháp dự<br /> báo phức tạp và các phần mềm, dự báo ngày càng<br /> nhận được nhiều sự quan tâm hơn<br /> Nhiều phương pháp dự báo mới tiếp tục được phát<br /> triển<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> NHU CẦU DỰ BÁO<br /> Quyết định hôm nay ảnh hưởng đến tương lai<br /> của tổ chức, nhưng tương lai là bất định<br /> Ai cần dự báo? Hầu như mọi tổ chức: lớn và<br /> nhỏ, tư và công đều sử dụng dự báo. Các bộ<br /> phận chức năng như tài chính, marketing,<br /> nhân sự, sản xuất. Ngoài ra, tổ chức chính<br /> phủ, phi chính phủ, các CLB xã hội, …<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> DỰ BÁO TRONG KINH DOANH NGÀY NAY<br /> <br /> Dự báo ngày càng trở nên quan trọng vì các công ty<br /> tập trung vào việc gia tăng mức độ hài lòng của khách<br /> hàng trong khi vẫn phải giảm chi phí của việc cung<br /> cấp hàng hóa và dịch vụ<br /> Hầu như mọi lĩnh vực chức năng của doanh nghiệp<br /> đều sử dụng một loại dự báo nào đó, ví dụ:<br /> Kế toán: dự báo chi phí và doanh thu trong kế<br /> hoạch nộp thuế<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> DỰ BÁO TRONG KINH DOANH NGÀY NAY<br /> <br /> Phòng nhân sự: dự báo nhu cầu tuyển dụng và những thay đổi<br /> trong công sở<br /> Chuyên gia tài chính: dự báo ngân lưu<br /> Quản đốc sản xuất: dự báo nhu cầu nguyên vật liệu và tồn kho<br /> Giám đốc marketing: Dự báo doanh số để thiết lập ngân sách<br /> cho quảng cáo<br /> * Dự báo doanh số thường là dự báo cơ bản cho các dự báo khác<br /> (ví dụ giữa những năm 1980, 94% sử dụng dự báo doanh số)<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> PHÂN LOẠI DỰ BÁO<br /> Ngắn hạn (các chiến lược và kế hoạch tức<br /> thì, cấp trung và cấp dưới) và dài hạn<br /> (chiến lược dài hạn, cấp cao)<br /> Vi mô và vĩ mô<br /> Định tính và định lượng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2