9/24/2016<br />
<br />
CHUYÊN ĐỀ VII<br />
GIỚI THIỆU<br />
LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
<br />
Giới thiệu<br />
Một số khái niệm<br />
Phân loại trò chơi<br />
Các giả định quan trọng<br />
Cân bằng Nash (Nash equilibrium)<br />
Một số qui luật trong lý thuyết trò chơi<br />
<br />
1<br />
<br />
9/24/2016<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU<br />
• Nghiên cứu các tình huống ra quyết định có ảnh<br />
hưởng, liên quan đến nhiều người và ngược lại.<br />
• Lý thuyết trò chơi sẽ xác định xác suất thành công<br />
khi cho trước một không gian chiến lược. Nghĩa là<br />
mỗi người đều có hơn một sự lựa chọn và lựa chọn<br />
của họ ảnh hưởng lẫn nhau.<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU<br />
• Ví dụ 1: Có hai dòng xe, một dòng dành cho “phái<br />
yếu” và một dòng dành cho “phái mạnh”. Với ngân<br />
sách có hạn, bản thân Honda lẫn SYM đều không<br />
thể đầu tư cùng một lúc cả hai dòng này và họ lại là<br />
đối thủ cạnh tranh của nhau. Nếu cả hai cùng tung ra<br />
cùng lúc 1 dòng xe cho phái mạnh (hoặc phái yếu)<br />
thì cả hai đều thiệt. Chiến lược tốt nhất là mỗi hãng<br />
chọn dòng xe để đầu tư. Vấn đề là làm sao biết đối<br />
thủ của mình đang đầu tư dòng xe nào?<br />
<br />
2<br />
<br />
9/24/2016<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU<br />
• Ví dụ 2: Ban Biên tập báo Thanh Niên sẽ phải có<br />
một cuộc họp kín để quyết định chọn tin gì đưa lên<br />
trang 1 của báo ngày hôm nay. Và họ cũng biết ban<br />
Biên tập báo Tuổi Trẻ cũng họp ở đâu đó để bàn về<br />
việc này.<br />
<br />
2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM<br />
• Ngƣời chơi (Players): Là những người tham gia vào<br />
một hay nhiều trò chơi.<br />
• Luật chơi (Rules): Là những nguyên tắc và chế tài<br />
trong một cuộc chơi.<br />
• Kế cục (Payoff): Là lượng hữu dụng (thường là tiền)<br />
mà một người chơi khi thắng hoặc thua của một<br />
chiên lược cụ thể trong trò chơi.<br />
• Chiến lƣợc (Strategy): Là một tập các phải ứng của<br />
người chơi có thể xảy ra trong một trò chơi. Một<br />
chiến lược phải trọn vẹn, xác định rõ ràng trong các<br />
tình huống bất ngờ.<br />
<br />
3<br />
<br />
9/24/2016<br />
<br />
2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM<br />
• Chiến lƣợc áp đảo (Dominant Strategy): Là chiến lược<br />
có kết cục tốt nhất bất chấp các chiến lược của đối thủ<br />
• Chiến lƣợc bị áp đảo (Dominated Strategy): Là chiến<br />
lược có kết cục tệ nhất bất chấp các chiến lược của đối thủ<br />
• Chiến lƣợc thuần tuý (Pure Strategy): Là chiến lược dự<br />
trên phán đoán các chiến lược của đối thủ<br />
• Chiến lƣợc hỗn hợp (Mixed Strategy): Là chiến lược khi<br />
không dự đoán được chiến lược của đối thủ.<br />
• Cân bằng (Equilibrium): Là một kết quả (outcome) mà<br />
trong đó các bên tham gia cuộc chơi không muốn thay đổi.<br />
<br />
2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM<br />
• Cân bằng (Equilibrium): Là một kết quả (outcome) mà<br />
trong đó các bên tham gia cuộc chơi không muốn thay đổi.<br />
• Cân bằng áp đảo (Dominant Strategy Equilibrium): Là<br />
một cân bằng mà trong đó mỗi người chơi đều sử dụng<br />
chiến lược áp đảo của mình.<br />
• Cân bằng Nash (Nash Equilibrium): Là cân bằng mà<br />
trong đó các người chơi hành động điều tốt nhất mà họ có<br />
thể làm khi đối với hành động của đối phương.<br />
• Tình thế lƣỡng nan của ngƣời tù (Prinsoner’s dlemma):<br />
Là một kết cục mà mặc dù mọi người hành động khôn<br />
ngoan theo tư lợi của mình nhưng kết nhận được thì không<br />
khôn ngoan<br />
<br />
4<br />
<br />
9/24/2016<br />
<br />
3. PHÂN LOẠI TRÒ CHƠI<br />
• Phân loại dựa vào thông tin<br />
• Trò chơi với thông tin đầy đủ (complete information): là<br />
mỗi người chơi có thể tính toán được kết cục (payoff)<br />
của các người chơi còn lại.<br />
• Trò chơi với thông tin không đầy đủ (incomplete<br />
information).<br />
<br />
• Trò chơi đồng thời (Simultaneous-move game)<br />
• Là dạng trò chơi mà các nguời chơi phải hành động<br />
cùng lúc.<br />
• Ví dụ: Ban biên tập báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ<br />
phải ra quyết định đồng thời.<br />
<br />
3. PHÂN LOẠI TRÒ CHƠI<br />
• Trò chơi luôn phiên (Sequential-move game): hay còn<br />
gọi là trò chơi động, là dạng trò chơi có nhiều giai đoạn<br />
và mỗi người chơi sẽ hành động ở mỗi giai đoạn.<br />
• Nếu Honda ra quyết định trước thì SYM sẽ rất dễ dàng<br />
có quyết định.<br />
• Trả tiền nhậu hay karaoke là trò chơi luôn phiên.<br />
• Phân loại dựa vào khả năng hợp tác<br />
• Trò chơi hợp tác (cooperative games): các người chơi cùng<br />
lập chương trình hành động và có biện pháp chế tài cho<br />
những thoả thuận chung.<br />
• Trò chơi bất hợp tác (non- cooperative games): không có<br />
hợp đồng (khế ước), hoặc nếu có thì rất khó chế tài.<br />
<br />
5<br />
<br />