I
Đ o đ c và hành vi đ o đ c
ứ
ứ
ạ
ạ
II
C u trúc tâm lý c a hành vi đ o đ c ủ
ứ
ấ
ạ
III
Nhân cách là ch th c a hành vi đ o đ c
ủ ể ủ
ứ
ạ
IV
ấ
ề
ụ
ứ
ọ
V n đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh ạ THPT
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
1
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
Đ o đ c và hành vi đ o đ c ứ ứ ạ ạ
I
ạ ứ
ự ẩ
ể ộ
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
2
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
1. Khái ni m đ o đ c ệ Là h th ng nh ng chu n m c ệ ố ữ bi u hi n thái đ đánh giá ệ i ích c a b n quan h gi a l ả ủ ợ ệ ữ i khác i ích c a ng thân v i l ườ ủ ớ ợ và c a c xã h i ộ ả ủ
2. Hành vi đ o đ c
ứ ộ ượ ộ ở ộ
ạ Là m t hành đ ng t đ ng c có ý nghĩa v m t đ o đ c giác đ ự ề ặ ạ ộ ơ
3. Tiêu chu n đánh giá hành vi đ o đ c ẩ c thúc đ y b i m t ẩ ứ ạ ứ
Tính t Tính t giác c a hành vi giác c a hành vi ự ự ủ ủ
Tính có ích c a hành vi Tính có ích c a hành vi ủ ủ
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
3
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
Tính không v l Tính không v l i c a hành vi i c a hành vi ụ ợ ủ ụ ợ ủ
C u trúc c a hành vi đ o đ c ủ ứ ạ ấ
II
Ni m tin
ề
Tri th cứ
Tình c mả
Đ ng c
ộ
ơ
Thói quen
Ý chí ngh l c ị ự
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
4
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
11
Tri th c đ o đ c ứ ứ ạ
ạ ọ
ệ ớ
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
5
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
t c a con ng Là s hi u bi i ườ ế ủ ự ể v nh ng chu n m c đ o đ c ự ứ ẩ ữ ề quy đ nh hành vi c a h trong ủ ị m i quan h v i ng i khác và ườ ố v i xã h i ộ ớ
22
Ni m tin đ o đ c ứ ề ạ
t ưở
ủ
ủ ẩ
ứ
ấ
ẩ
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
6
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
tin Là s ng ự v ng ch c, sâu ắ ữ s c c a con ng i ườ ắ vào chính tính nghĩa và tính chân lý c a các chu n m c đ o đ c và ạ ự t th a nh n tính t ậ ừ y u ph i tôn tr ng ế ọ ả t đ các chu n tri ể ệ m c đó ự
33
Đ ng c đ o đ c ơ ạ ứ ộ
ứ ượ
ữ
ườ
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
7
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
tâm lý bên trong đã Là y u t ế ố i ý th c nó tr c con ng đ ở ườ thành đ ng l c chính, thúc đ y ộ ẩ ự i hành đ ng trong m i con ng ố ộ ườ i này và quan h gi a ng ườ ệ ng i khác và m i quan h xã ệ ố h iộ
44
Tình c m đ o đ c ứ ạ ả
ả
ộ ủ
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
8
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
Là thái đ rung c m đ i v i ớ ố i khác và c a hành vi c a ng ủ ườ chính mình trong các m i quan ố h xã h i ộ ệ
55
Ý chí và ngh l c ị ự
ủ ệ ạ ườ
ứ
ạ
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
9
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
• Ý chí đ o đ c là ý chí c a ứ con ng ng vào vi c i h ướ t o ra giá tr đ o đ c ứ ị ạ ạ • Ngh l c đ o đ c là năng ị ự ạ l c ph c tùng ý th c đ o ụ ự ứ i t o nên đ c c a con ng ủ ứ ườ ạ s c m nh ý chí đ o đ c ứ ạ ạ ứ
66
Thói quen đ o đ c ứ ạ
ị ữ ủ
ầ ứ
ủ ế
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
10
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
Là nh ng hành vi đ o đ c n ứ ổ ạ i, nó tr đ nh c a con ng ở ườ thành nhu c u đ o đ c c a ạ i đó và n u cá nhân con ng ườ c tho mãn nhu c u đó đ ả ượ ầ i c m th y d thì con ng ườ ả ễ ấ i c l ch u và ng ượ ạ ị
Nhân cách là ch th c a hành vi đ o đ c ủ ể ủ ứ ạ
III
ẵ
Ý chí b n ngã ả Tính s n sàng hành đ ng có đ o đ c ứ ạ ộ
Xu h ướ ng đ o đ c ạ ứ Nhu c u t ầ ự kh ng đ nh ị ẳ
Ch
ươ
ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ
ọ
11
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
L ng tâm ươ Ph Ph m ch t ý chí ấ ẩ ng th c hành vi ứ ươ
V n đ giáo d c đ o đ c cho HS THPT ạ ụ ứ ề ấ
IV
ổ ứ ủ ọ
ệ
ườ ể
ng có ý nghĩa quan tr ng 1. T ch c GD c a nhà tr ườ ứ ạ ng phát ủ ậ i và c ng c nh ng hành vi ạ trong vi c giáo d c đ o đ c cho HS ụ 2. Không khí đ o đ c c a t p th là môi tr ứ ữ ồ ạ ệ ủ ố
3. N n p sinh ho t và s t ch c GD gia đình có ý sinh, đi u ki n t n t ề đ o đ c ứ ạ ề ế ạ
nghĩa đ c bi ệ
Ch
ặ ưỡ ứ t trong vi c GD đ o đ c cho HS ạ ế ị ự ổ ệ ứ quy t đ nh tr c ti p trình đ ộ ự ế ố ế
12
Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
ễ
4. S tu d ng là y u t ự đ o đ c c a m i HS ỗ ứ ạ ủ ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ ọ ươ