I

Đ o đ c và hành vi đ o đ c

II

C u trúc tâm lý c a hành vi đ o đ c ủ

III

Nhân cách là ch th c a hành vi đ o đ c

ủ ể ủ

IV

V n đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh ạ THPT

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

1

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

Đ o đ c và hành vi đ o đ c ứ ứ ạ ạ

I

ạ ứ

ự ẩ

ể ộ

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

2

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

1. Khái ni m đ o đ c ệ Là h th ng nh ng chu n m c ệ ố ữ bi u hi n thái đ đánh giá ệ i ích c a b n quan h gi a l ả ủ ợ ệ ữ i khác i ích c a ng thân v i l ườ ủ ớ ợ và c a c xã h i ộ ả ủ

2. Hành vi đ o đ c

ứ ộ ượ ộ ở ộ

ạ Là m t hành đ ng t đ ng c có ý nghĩa v m t đ o đ c giác đ ự ề ặ ạ ộ ơ

3. Tiêu chu n đánh giá hành vi đ o đ c ẩ c thúc đ y b i m t ẩ ứ ạ ứ

Tính t Tính t giác c a hành vi giác c a hành vi ự ự ủ ủ

Tính có ích c a hành vi Tính có ích c a hành vi ủ ủ

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

3

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

Tính không v l Tính không v l i c a hành vi i c a hành vi ụ ợ ủ ụ ợ ủ

C u trúc c a hành vi đ o đ c ủ ứ ạ ấ

II

Ni m tin

Tri th cứ

Tình c mả

Đ ng c

ơ

Thói quen

Ý chí ngh l c ị ự

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

4

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

11

Tri th c đ o đ c ứ ứ ạ

ạ ọ

ệ ớ

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

5

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

t c a con ng Là s hi u bi i ườ ế ủ ự ể v nh ng chu n m c đ o đ c ự ứ ẩ ữ ề quy đ nh hành vi c a h trong ủ ị m i quan h v i ng i khác và ườ ố v i xã h i ộ ớ

22

Ni m tin đ o đ c ứ ề ạ

t ưở

ủ ẩ

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

6

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

tin Là s ng ự v ng ch c, sâu ắ ữ s c c a con ng i ườ ắ vào chính tính nghĩa và tính chân lý c a các chu n m c đ o đ c và ạ ự t th a nh n tính t ậ ừ y u ph i tôn tr ng ế ọ ả t đ các chu n tri ể ệ m c đó ự

33

Đ ng c đ o đ c ơ ạ ứ ộ

ứ ượ

ườ

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

7

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

tâm lý bên trong đã Là y u t ế ố i ý th c nó tr c con ng đ ở ườ thành đ ng l c chính, thúc đ y ộ ẩ ự i hành đ ng trong m i con ng ố ộ ườ i này và quan h gi a ng ườ ệ ng i khác và m i quan h xã ệ ố h iộ

44

Tình c m đ o đ c ứ ạ ả

ộ ủ

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

8

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

Là thái đ rung c m đ i v i ớ ố i khác và c a hành vi c a ng ủ ườ chính mình trong các m i quan ố h xã h i ộ ệ

55

Ý chí và ngh l c ị ự

ủ ệ ạ ườ

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

9

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

• Ý chí đ o đ c là ý chí c a ứ con ng ng vào vi c i h ướ t o ra giá tr đ o đ c ứ ị ạ ạ • Ngh l c đ o đ c là năng ị ự ạ l c ph c tùng ý th c đ o ụ ự ứ i t o nên đ c c a con ng ủ ứ ườ ạ s c m nh ý chí đ o đ c ứ ạ ạ ứ

66

Thói quen đ o đ c ứ ạ

ị ữ ủ

ầ ứ

ủ ế

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

10

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

Là nh ng hành vi đ o đ c n ứ ổ ạ i, nó tr đ nh c a con ng ở ườ thành nhu c u đ o đ c c a ạ i đó và n u cá nhân con ng ườ c tho mãn nhu c u đó đ ả ượ ầ i c m th y d thì con ng ườ ả ễ ấ i c l ch u và ng ượ ạ ị

Nhân cách là ch th c a hành vi đ o đ c ủ ể ủ ứ ạ

III

Ý chí b n ngã ả Tính s n sàng hành đ ng có đ o đ c ứ ạ ộ

Xu h ướ ng đ o đ c ạ ứ Nhu c u t ầ ự kh ng đ nh ị ẳ

Ch

ươ

ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ

11

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

L ng tâm ươ Ph Ph m ch t ý chí ấ ẩ ng th c hành vi ứ ươ

V n đ giáo d c đ o đ c cho HS THPT ạ ụ ứ ề ấ

IV

ổ ứ ủ ọ

ườ ể

ng có ý nghĩa quan tr ng 1. T ch c GD c a nhà tr ườ ứ ạ ng phát ủ ậ i và c ng c nh ng hành vi ạ trong vi c giáo d c đ o đ c cho HS ụ 2. Không khí đ o đ c c a t p th là môi tr ứ ữ ồ ạ ệ ủ ố

3. N n p sinh ho t và s t ch c GD gia đình có ý sinh, đi u ki n t n t ề đ o đ c ứ ạ ề ế ạ

nghĩa đ c bi ệ

Ch

ặ ưỡ ứ t trong vi c GD đ o đ c cho HS ạ ế ị ự ổ ệ ứ quy t đ nh tr c ti p trình đ ộ ự ế ố ế

12

Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN

4. S tu d ng là y u t ự đ o đ c c a m i HS ỗ ứ ạ ủ ng VI. Tâm lý h c giáo d c ụ ọ ươ