Bài giảng
Tâm lý học quản lý về tư duy mới về kinh tế và quản trị doanh nghiệp
Quản trị toàn diện
1. Quản trị quan hệ
Xây dựng sự ngưỡng mộ, yêu thích của công chúng đối với nhãn hiệu hàng hóa, biểu tượng của doanh nghiệp Tổ chức khoa học quan hệ trong lãnh đạo, điều hành hoạt động (kết hợp phương pháp pháp lý, phương pháp kinh tế, phương pháp tâm lý)
Mở rộng, không ngừng cải thiện mối quan hệ với bên ngoài – môi trường hoạt động của DN
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 21
Quản trị toàn diện
Gắn khớp quan hệ đầu vào, đầu ra, quan hệ nội bộ để hoạt động suôn sẻ, ít trục trặc - tổ chức công tác hợp đồng kinh tế gắn với kế hoạch sản xuất – tài chính của DN
Chú trọng cả hai mặt trong quản trị quan
hệ nội bộ: Khuyến khích, động viên, thúc đẩy, phê phán Quản lý tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, tăng
lương, thưởng
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 22
Quản trị toàn diện
2. Quản trị thông tin:
Trao đổi thông tin giữa các DN và môi
trường xung quanh
Quan sát những thay đổi bên ngoài (đối
thủ cạnh tranh)
Phân phối, phổ biến thông tin, cho nhân viên nắm vững tình hình, tăng sự đồng thuận, nhất trí
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 23
Quản trị toàn diện
3. Quản trị quyết định:
Mạnh dạn đưa ra các quyết định sáng tạo
để thực hiện
Giải thích, hướng dẫn để thực hiện QĐ
có hiệu quả
Phân bổ tài chính,
thiết bị, nhân sự, phương tiện để tổ chức thực hiện tốt QĐ Thương lượng, tổng kết công việc để cải
tiến không ngừng (ra QĐ mới)
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 24
Quản lý là nghệ thuật về các mối quan hệ
Nhân tố con người trong quản lý →
các mối quan hệ
Các quan hệ trực tiếp trong hoạt
động kinh doanh của DN
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 25
Quản lý là nghệ thuật về các mối quan hệ
Quan hệ DN với môi trường kinh doanh, môi trường xã hội (bao gồm quan hệ với Nhà nước)
Quản trị quan hệ là một trong 3 mặt trọng
yếu trong quản trị hiện đại
Pulic Relation (nghề mới trong quản trị
hiện đại) # đánh bóng công ty
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 26
Quản lý là nghệ thuật về các mối quan hệ
Đầu tư quan hệ là lĩnh vực
đầu tư “siêu lợi nhuận”
Phường, hội - hiệp hội - câu lạc bộ Tennis – golf – vũ trường – nhà hàng
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 27
Quản lý là nghệ thuật lôi cuốn đối tượng
1. Các nhà quản lý Âu + Mỹ chỉ coi trọng 03 nhân tố đầu của quản trị (chiến lược, cơ cấu, thể chế)
2. Các nhà quản lý Nhật coi trọng thêm
04 nhân tố: nhân viên, tác phong công tác, kỹ năng, mục tiêu cao nhất
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 28
Quản lý là nghệ thuật lôi cuốn đối tượng
3. Căn cứ:
Nhân viên vừa là khách thể (làm thuê) vừa là chủ thể của quản lý Đồng thuận là yếu tố cơ bản trong quản trị hiện đại
4. Hành động:
Coi trọng phương pháp tâm lý trong quản lý Phân phối thông tin thường xuyên tới nhân viên Đề cao nhân viên để phát huy sáng kiến cải tiến, tháo gỡ khó khăn (Hãng GE: hội nghị CNV 3 tháng/lần)
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 29
Quản lý là nghệ thuật lôi cuốn đối tượng
5. Ứng xử phù hợp:
Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 30