Bài giảng

Tâm lý học quản lý về tư duy mới về kinh tế và quản trị doanh nghiệp

Quản trị toàn diện

1. Quản trị quan hệ

 Xây dựng sự ngưỡng mộ, yêu thích của công chúng đối với nhãn hiệu hàng hóa, biểu tượng của doanh nghiệp Tổ chức khoa học quan hệ trong lãnh đạo, điều hành hoạt động (kết hợp phương pháp pháp lý, phương pháp kinh tế, phương pháp tâm lý)

 Mở rộng, không ngừng cải thiện mối quan hệ với bên ngoài – môi trường hoạt động của DN

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 21

Quản trị toàn diện

 Gắn khớp quan hệ đầu vào, đầu ra, quan hệ nội bộ để hoạt động suôn sẻ, ít trục trặc - tổ chức công tác hợp đồng kinh tế gắn với kế hoạch sản xuất – tài chính của DN

 Chú trọng cả hai mặt trong quản trị quan

hệ nội bộ:  Khuyến khích, động viên, thúc đẩy, phê phán  Quản lý tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, tăng

lương, thưởng

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 22

Quản trị toàn diện

2. Quản trị thông tin:

 Trao đổi thông tin giữa các DN và môi

trường xung quanh

 Quan sát những thay đổi bên ngoài (đối

thủ cạnh tranh)

 Phân phối, phổ biến thông tin, cho nhân viên nắm vững tình hình, tăng sự đồng thuận, nhất trí

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 23

Quản trị toàn diện

3. Quản trị quyết định:

 Mạnh dạn đưa ra các quyết định sáng tạo

để thực hiện

 Giải thích, hướng dẫn để thực hiện QĐ

có hiệu quả

 Phân bổ tài chính,

thiết bị, nhân sự, phương tiện để tổ chức thực hiện tốt QĐ  Thương lượng, tổng kết công việc để cải

tiến không ngừng (ra QĐ mới)

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 24

Quản lý là nghệ thuật về các mối quan hệ

 Nhân tố con người trong quản lý →

các mối quan hệ

 Các quan hệ trực tiếp trong hoạt

động kinh doanh của DN

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 25

Quản lý là nghệ thuật về các mối quan hệ

 Quan hệ DN với môi trường kinh doanh, môi trường xã hội (bao gồm quan hệ với Nhà nước)

 Quản trị quan hệ là một trong 3 mặt trọng

yếu trong quản trị hiện đại

 Pulic Relation (nghề mới trong quản trị

hiện đại) # đánh bóng công ty

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 26

Quản lý là nghệ thuật về các mối quan hệ

 Đầu tư quan hệ là lĩnh vực

đầu tư “siêu lợi nhuận”

Phường, hội - hiệp hội - câu lạc bộ Tennis – golf – vũ trường – nhà hàng

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 27

Quản lý là nghệ thuật lôi cuốn đối tượng

1. Các nhà quản lý Âu + Mỹ chỉ coi trọng 03 nhân tố đầu của quản trị (chiến lược, cơ cấu, thể chế)

2. Các nhà quản lý Nhật coi trọng thêm

04 nhân tố: nhân viên, tác phong công tác, kỹ năng, mục tiêu cao nhất

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 28

Quản lý là nghệ thuật lôi cuốn đối tượng

3. Căn cứ:

Nhân viên vừa là khách thể (làm thuê) vừa là chủ thể của quản lý Đồng thuận là yếu tố cơ bản trong quản trị hiện đại

4. Hành động:

Coi trọng phương pháp tâm lý trong quản lý Phân phối thông tin thường xuyên tới nhân viên Đề cao nhân viên để phát huy sáng kiến cải tiến, tháo gỡ khó khăn (Hãng GE: hội nghị CNV 3 tháng/lần)

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 29

Quản lý là nghệ thuật lôi cuốn đối tượng

5. Ứng xử phù hợp:

Download tài liệu từ http://www.TheGioiWebsite.net 30