intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thiết kế nội dung E - learning: Chương 1: Tổng quan về E-Learning

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:39

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Thiết kế nội dung E - learning: Chương 1: Tổng quan về E-Learning" được biên soạn nhằm giúp người học nắm được tổng quan về E-Learning; Mô hình hệ thống E-Learning; Ưu điểm và hạn chế của E-Learning;... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết bài giảng tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế nội dung E - learning: Chương 1: Tổng quan về E-Learning

  1. CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ E-LEARNING
  2. Tổng quan về E-Learning • E­learning chính là sự hội tụ của học tập và  internet •  E­Learning  là  hình  thức  học  tập  bằng  truyền  thông  qua  mạng  Internet  theo  cách  tương  tác  với  nội  dung  học  tập  và  được  thiết  kế  dựa  trên  nền  tảng  phương  pháp  dạy học. 
  3. Tổng quan về E-Learning • E­Learning  là  việc  sử  dụng  công  nghệ  mạng  để thiết kế, cung cấp, lựa chọn, quản  trị và mở rộng việc học tập  • E­Learning  là  việc  sử  dụng  sức  mạnh  của  mạng  để  cho  phép  học  tập  ở  bất  cứ  lúc  nào, bất cứ nơi đâu
  4. Tổng quan về E-Learning • E­Learning  là  việc  cung  cấp  nội  dung  thông  qua tất cả các phương tiện  điện tử bao gồm  Internet;  Intranet;  Trạm  phát  vệ  tinh;  Băng  tiếng, hình; Tivi tương tác và CD-ROM  • E­Learning bao gồm tất cả các dạng  điện tử  (form of electronics) hỗ trợ việc dạy và việc  học. Các hệ thống thông tin và truyền thông  có hoặc không kết nối mạng được dùng như  một phương tiện để thực hiện quá trình học  tập. 
  5. Tổng quan về E-Learning • E­Learning là một thuật ngữ dùng để mô tả  việc  học  tập,  đào  tạo  dựa  trên  công  nghệ  thông  tin  và  truyền  thông  (Compare  Infobase  Inc). •  E­Learning  nghĩa  là  việc  học  tập  hay  đào  tạo  được  chuẩn  bị,  truyền  tải  hoặc  quản  lý  sử dụng nhiều công cụ của công nghệ thông  tin,  truyền  thông  khác  nhau  và  được  thực  hiện  ở  mức  cục  bộ  hay  toàn  cục  (MASIE  Center)
  6. Tổng quan về E-Learning • Việc học tập được truyền tải hoặc hỗ trợ qua công nghệ điện tử. Việc truyền tải qua nhiều kỹ thuật khác nhau như Internet, TV, Video tape, các hệ thống giảng dạy thông minh và việc đào tạo dựa trên máy tính (CBT) (Sun Microsystem, Inc). • Việc truyền tải các hoạt động, quá trình, và sự kiện đào tạo và học tập thông qua các phương tiện điện tử như Intranet, Internet, Extranet, CD-ROM, Video tape, DVD, TV, các thiết bị cá nhân… (e-learningsite).
  7. Tổng quan về E-Learning • Việc sử dụng công nghệ để tạo ra, đưa các dữ liệu có giá trị, thông tin, học tập và kiến thức với mục đích nâng cao hoạt động của tổ chức và phát triển khả năng cá nhân.” (Định nghĩa của Lance Dublin, hướng tới e-learning trong doanh nghiệp)
  8. Tổng quan về E-Learning • Một hệ thống eLearning phải đảm bảo được  các điều kiện dưới đây:  ­ Sử dụng mạng Internet;  ­ Tồn tại dưới dạng các khóa học;  ­ Sử dụng các hệ thống quản lý học tập;  ­ Đảm bảo sự tương tác, hợp tác trong học  tập. 
  9. Mô hình hệ thống E-Learning
  10. Tổng quan về E-Learning • Để tạo và quản lý một khóa học, người dạy ngoài việc làm việc trực tiếp trên hệ thống quản lý học tập, còn cần sử dụng các công cụ xây dựng nội dung học tập (Authoring Tools) để thiết kế, xây dựng nội dung khóa học và được đóng gói theo chuẩn (thường là chuẩn SCORM) gửi tới hệ thống quản lý học tập. Trong một số trường hợp, nội dung khóa học có thể được thiết kế và xây dựng trực tiếp không cần các công cụ Authoring tools. Những hệ thống làm được việc đó có tên là hệ thống quản lý nội dung học tập LCMS (Learning Content Management System).
  11. Ưu điểm của E-Learning • Về sự thuận tiện:  Học dựa trên e­Learning  được thực hiện phù hợp với tiến độ học tập,  hoàn cảnh của người học,  đảm bảo học mọi  lúc, mọi nơi, hỗ trợ hợp tác trong môi trường  mạng.  Với  người  quản  trị,  dễ  dàng  quản  lý  lớp học với số lượng lớn.
  12. Ưu điểm của E-Learning • Về chi phí và sự lựa chọn: Chi phí theo học  một khóa học không cao. Bên cạnh đó, có thể  lựa chọn các khóa học phù hợp với nhu cầu,  nguyện vọng của bản thân đáp  ứng nhu cầu  học tập ngày càng tăng của xã hội.
  13. Ưu điểm của E-Learning • Về sự linh hoạt: Khi tham gia một khóa học  mới,  người  học  có  thể  không  cần  phải  học  tất cả các nội dung (trong trường hợp đã biết  một số phần). Qua  đó, có thể đẩy nhanh tiến  độ  học  tập.  Các  khóa  học  dễ  dàng  được  cập nhật thường xuyên và nhanh chóng.
  14. Hạn chế của E-Learning • Về phía người học ­ Tham gia học tập dựa trên e­Learning  đòi hỏi  người  học  phải  có  khả  năng  làm  việc  độc  lập  với  ý  thức  tự  giác  cao  độ.  Bên  cạnh  đó,  cũng  cần  thể  hiện  khả  năng  hợp  tác,  chia  sẻ  qua  mạng một cách hiệu quả với giảng viên và các  thành viên khác.  ­  Người  học  cũng  cần  phải  biết  lập  kế  hoạch  phù hợp với bản thân, tự  định hướng trong học  tập, thực hiện tốt kế hoạch học tập đã đề ra. 
  15. Hạn chế của E-Learning • Về phía nội dung học tập  - Trong nhiều trường hợp,  không thể và không  nên  đưa  các  nội  dung  quá  trừu  tượng,  quá  phức tạp,  đặc biệt là các nội dung liên quan tới  thí  nghiệm,  thực  hành  mà  công  nghệ  thông  tin  không  thể  hiện  được  hay  thể  hiện  kém  hiệu  quả.  - Hệ thống e­Learning cũng không thể thay thế  được các hoạt động liên quan tới việc rèn luyện  và hình thành kỹ năng,  đặc biệt là kỹ năng thao  tác vận động. 
  16. Hạn chế của E-Learning • Về yếu tố công nghệ  ­  Sự  hạn  chế  về  kỹ  năng  công  nghệ  của  người  học  sẽ  làm  giảm  đáng  kể  hiệu  quả,  chất lượng dạy học dựa trên e­Learning.  ­ Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin  (mạng  internet,  băng  thông,  chi  phí...)  cũng  ảnh  hưởng  đáng  kể  tới  tiến  độ,  chất  lượng  học tập. 
  17. Các hình thức học tập với E- Learning • Học tập trực tuyến (Online learning) Là hình thức, việc hoàn thành khóa học được thực hiện toàn bộ trên môi trường mạng thông qua hệ thống quản lý học tập. Theo cách này, e-Learning chỉ khai thác được những lợi thế của e-Learning chứ chưa quan tâm tới thế mạnh của dạy học giáp mặt. Thuộc về hình thức này, có hai cách thể hiện là dạy học đồng bộ (Synchronous Learning) khi người dạy và người học cùng tham gia vào hệ thống quản lý học tập và dạy học không đồng bộ (Asynchronous Learning), khi người dạy và người học tham gia vào hệ thống quản lý học tập ở những thời điểm khác nhau.
  18. Các hình thức học tập với E- Learning • Học tập hỗn hợp (Blended learning) Đây là hình thức học tập, triển khai một khóa học với sự kết hợp của hai hình thức học tập trực tuyến và dạy học giáp mặt. Theo cách này, e-Learning được thiết kế với mục đích hỗ trợ quá trình dạy học và chỉ quan tâm tới những nội dung, chủ điểm phù hợp nhất với thế mạnh của loại hình này. Còn lại, với những nội dung khác vẫn được thực hiện thông qua hình thức dạy học giáp mặt với việc khai thác tối đa ưu điểm của nó. Hai hình thức này cần được thiết kế phù hợp, có mối liên hệ mật thiết, bổ sung cho nhau hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cho khóa học. Với đặc điểm như trên, đây là hình thức được sử dụng khá phổ biến với nhiều cơ sở giáo dục trên thế giới, kể cả các nước có nền giáo dục phát triển.
  19. Nguồn lực cho E-Learning •
  20. Con người • Người quản trị Đây  là  người  có  trách  nhiệm  quản  trị  toàn  bộ  hệ  thống  quản  lý  học  tập  với  các  chức  năng  như  tạo  lập  khóa  học,  phân  quyền  cho  giáo  viên,  cấp  phát  tài  khoản  người  dùng,  thiết  lập  môi  trường,  trợ  giúp  người  dạy  và  người  học  về  công nghệ...Người này cần nắm vững chương trình  đào tạo, nghiệp vụ quản lý đào tạo, có kỹ năng tốt  về công nghệ thông tin  nói chung, về quản trị hệ  thống quản lý học tập nói riêng. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1