intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Ứng dụng E-Learning trong dạy học Hình học cho học sinh dự bị Đại học Dân tộc - Trần Trung

Chia sẻ: Nguyễn Minh Tú | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

92
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: Ứng dụng E-Learning trong dạy học Hình học cho học sinh dự bị Đại học Dân tộc trình bày về các yêu cầu sư phạm đối với hệ thống E-Learning hõ trợ dạy học Hình học; chức năng hỗ trợ dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức; sử dụng hệ thống E-Learning hỗ trợ dạy học Hình học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Ứng dụng E-Learning trong dạy học Hình học cho học sinh dự bị Đại học Dân tộc - Trần Trung

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE ◦ 2009, Vol. 54, N . 5, pp. 103-110 ÙNG DÖNG E-LEARNING TRONG D„Y HÅC HœNH HÅC CHO HÅC SINH DÜ BÀ „I HÅC D…N TËC Tr¦n Trung Tr÷íng Dü bà ¤i håc D¥n tëc S¦m Sìn 1. Mð ¦u Vi»c sû döng ph÷ìng ti»n d¤y håc hi»n ¤i, trong â ùng döng cæng ngh» thæng tin v  truy·n thæng (CNTT&TT) ÷ñc coi l  mët y¸u tè t½ch cüc trong qu¡ tr¼nh êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc (PPDH). Tr¶n th¸ giîi ¢ câ nhi·u tr÷íng ¤i håc v  c¡c cæng ty ph¦n m·m cung c§p c¡c dàch vö  o t¤o trüc tuy¸n tr¶n m¤ng internet gâp ph¦n n¥ng cao ch§t l÷ñng  o t¤o, ¡p ùng ÷ñc nhu c¦u a d¤ng cõa ng÷íi håc: Håc måi lóc, måi nìi, håc tªp suèt íi, håc tªp mët c¡ch linh ho¤t. Ð n÷îc ta thíi gian qua, vi»c ùng döng CNTT&TT v o d¤y håc ¢ câ nhúng b÷îc ph¡t triºn ¡ng kº. Hi»n nay, m¡y vi t½nh v  m¤ng internet l  ph÷ìng ti»n khæng thº thi¸u trong qu¡ tr¼nh  o t¤o cõa c¡c cì sð gi¡o döc. V¼ vªy vi»c nghi¶n cùu ùng döng e-learning trong d¤y håc nâi chung v  trong d¤y håc h¼nh håc ð c¡c tr÷íng dü bà ¤i håc d¥n tëc nh¬m t½ch cüc hâa ho¤t ëng nhªn thùc cõa håc sinh ng÷íi d¥n tëc thiºu sè ang l  v§n · c§p thi¸t ÷ñc quan t¥m. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. C¡c y¶u c¦u s÷ ph¤m èi vîi h» thèng e-learning hé trñ d¤y håc h¼nh håc Ngo i vi»c £m b£o c¡c y¶u c¦u chung èi vîi c¡c h» thèng e-learning hi»n nay, h» thèng e-learning c¦n £m b£o th¶m c¡c y¶u c¦u s÷ ph¤m gióp håc sinh dü bà ¤i håc d¥n tëc (DBHDT) kh­c phöc nhúng khâ kh«n v  sai l¦m trong håc tªp, ph¡t huy t½nh t½ch cüc nhªn thùc cõa HS trong vi»c håc ph¦n h¼nh håc nh÷ sau: - £m b£o câ thº hé trñ t½ch cüc qu¡ tr¼nh d¤y håc trong måi ho¤t ëng håc tªp: Vi»c x¥y düng h» thèng e-learning ph£i h÷îng tîi vi»c gi£i quy¸t tèt c¡c nhi»m vö d¤y håc, nh¬m ¤t ÷ñc c¡c möc ti¶u d¤y håc cõa b i håc. Ph£i t¤o mæi tr÷íng d¤y håc trñ gióp ho¤t ëng t½ch cüc, chõ ëng, ëc lªp, s¡ng t¤o cõa håc sinh DBHDT trong håc h¼nh håc. Gióp HS ti¸p cªn tra cùu ki¸n thùc mîi, cõng cè, æn tªp, r±n luy»n k¾ n«ng tü kiºm tra ¡nh gi¡. Trñ gióp HS trong vi»c lüa chån ìn và ki¸n thùc theo nhu c¦u, t¼m hiºu mð rëng c¡c thæng tin li¶n quan ¸n b i håc. Câ c¡c 103
  2. Tr¦n Trung b i gi£ng a ph÷ìng ti»n º gióp HS câ thº xem l¤i b i gi£ng cõa GV khi c¦n thi¸t, ÷ñc nh¼n h¼nh £nh v  nghe GV gi£ng b i º håc nhúng ph¦n ki¸n thùc trång t¥m cõa b i gi£ng v o b§t cù thíi iºm n o. Trong c¡c khâa håc trüc tuy¸n, nhúng t¼nh huèng, nhi»m vö håc tªp ph£i ÷ñc ÷a ra d÷îi d¤ng mð, câ nhi·u h÷îng gi£i quy¸t, câ nhi·u k¸t qu£ º so s¡nh, èi chi¸u, k¸t luªn hay b¡c bä mët gi£ thuy¸t n o â. T¤o mæi tr÷íng håc tªp a d¤ng gióp håc sinh DBHDT tü tin, gâp ph¦n ph¡t triºn t÷ duy ph¶ ph¡n, kh£ n«ng têng hñp, kh¡i qu¡t hâa. Cung c§p cæng cö tø iºn thuªt ngú to¡n håc b¬ng ti¸ng d¥n tëc, sê tay to¡n håc, di¹n  n trao êi,... gióp HS ph¡t triºn vèn ti¸ng Vi»t, hiºu óng c¡c thuªt ngú to¡n håc v  h¤n ch¸ hi»n t÷ñng giao thoa ngæn ngú. - Ch÷ìng tr¼nh d¤y håc ph¥n nh¡nh: Nëi dung c¡c khâa håc trüc tuy¸n ph£i phò hñp vîi ch÷ìng tr¼nh mæn H¼nh håc, £m b£o ÷ñc chu©n ki¸n thùc ¢ qui ành cho håc sinh DBHDT; ph£i ÷ñc bê sung l m cho tøng b i håc phong phó, a d¤ng gióp HS hiºu s¥u s­c hìn nëi dung tri thùc h¼nh håc c¦n chi¸m l¾nh; ph£i ÷ñc tê chùc theo c¡c mæun, méi mæun l  mët ìn và ki¸n thùc trong ch÷ìng tr¼nh H¼nh håc cõa DBHDT, trong â câ ¦y õ c¡c h÷îng d¨n, trñ gióp d¹ hiºu. Mæun l  mët chuéi c¡c vi»c l m ÷ñc thi¸t k¸ nh¬m khai th¡c nëi dung b i gi£ng º ¤t ÷ñc möc ti¶u cõa b i håc · ra. Vi»c x¥y düng h» thèng e-learning ph£i phò hñp vîi lægic cõa qu¡ tr¼nh d¤y håc (vøa phò hñp vîi lægic mæn håc vøa phò hñp vîi °c iºm nhªn thùc cõa håc sinh DBHDT). Vi»c lüa chån c¡c ìn và cö thº â ph£i thüc hi»n d¹ d ng, khæng tèn thíi gian. £m b£o vi»c d¤y håc ph¥n hâa (t¤o i·u ki»n º cho HS håc tªp vîi n«ng lüc, nhàp ë phò hñp cõa m¼nh nh¬m ¤t k¸t qu£ håc tªp cao nh§t). Nh÷ vªy y¶u c¦u °t ra l  h» thèng e-learning ph£i câ ch÷ìng tr¼nh d¤y håc ph¥n nh¡nh. H» thèng e-learning ph£i câ ch÷ìng tr¼nh mð gióp GV tü t¤o ch÷ìng tr¼nh d¤y håc ph¥n nh¡nh phò hñp vîi °c iºm HS tøng d¥n tëc, tøng vòng mi·n. Vi»c d¤y håc ph¥n hâa trong h» thèng e-learning công s³ công gióp c¡c em háa çng hìn, håc ÷ñc k¾ n«ng tê chùc håc tªp hñp t¡c tèt hìn. - T¤o mæi tr÷íng ho¤t ëng h¼nh håc: Câ lîp håc trüc tuy¸n thíi gian thüc vîi c¡c cæng cö hé trñ d¤y håc h¼nh håc phò hñp vîi nëi dung b i håc. £m b£o t÷ìng t¡c h¼nh håc ëng trong c¡c b i gi£ng cõa h» thèng. Khai th¡c c¡c ph¦n m·m h¼nh håc ëng t½ch hñp trong h» thèng e-learning º gióp HS kh¡m ph¡, ki¸n t¤o tri thùc h¼nh håc, ph¡t triºn tr½ t÷ðng t÷ñng khæng gian, kh£ n«ng lªp luªn v  lægic to¡n. - £m b£o vi»c t¤o v¸t ho¤t ëng cõa HS: L÷u trú ho¤t ëng v  k¸t qu£ håc tªp cõa håc sinh trong h» thèng e-learning. Vi»c l÷u giú k¸t qu£ thº hi»n ti¸n tr¼nh ho¤t ëng håc s³ cung c§p c¡c dú li»u º t½ch lôy kinh nghi»m s÷ ph¤m, c£i ti¸n khâa håc trüc tuy¸n, ph¡t hi»n °c iºm håc tªp, °c iºm t÷ duy cõa håc sinh DBHDT ð nëi dung ang gi£ng d¤y. - £m b£o vi»c ph£n hçi v  i·u h÷îng èi vîi HS: N¸u h» thèng e-learning khæng câ ph£n hçi s³ khæng câ sü i·u ch¿nh v· nëi dung v  ph÷ìng thùc ho¤t ëng cõa GV v  HS, y¶u c¦u n y gióp cho c¡c khâa håc trüc tuy¸n tr¡nh khäi t¼nh tr¤ng thæng tin mët chi·u, vøa tr¡nh t¼nh tr¤ng l¤m döng, phæ di¹n k¾ thuªt CNTT&TT. 104
  3. Ùng döng e-learning trong d¤y håc h¼nh håc cho håc sinh dü bà ¤i håc d¥n tëc çng thíi, mët v§n · th÷íng g°p trong c¡c khâa håc trüc tuy¸n hi»n nay l  i·u h÷îng qu¡ ìn gi£n (ch¿ l  lªt trang i»n tû), ho°c qu¡ phùc t¤p khi¸n cho HS m§t ph÷ìng h÷îng, lóng tóng trong khi sû döng, khai th¡c. Câ hai l¾nh vüc i·u h÷îng l  i·u h÷îng h nh ëng v  i·u h÷îng t÷ duy: i·u h÷îng h nh ëng s³ thæng b¡o cho HS bi¸t ang l m g¼, ð ¥u v  l m th¸ n o câ thº trð v· mët và tr½, chõ ·, sü ki»n tr÷îc â ho°c i ¸n mët chõ ·, sü ki»n b§t k¼. i·u h÷îng t÷ duy khâ hìn, v¼ nâ li¶n quan ¸n ho¤t ëng nhªn thùc cõa HS. N¸u nh÷ i·u h÷îng h nh ëng câ thº ÷ñc thi¸t k¸ vîi mët nëi dung chung cho måi HS, th¼ i·u h÷îng t÷ duy l¤i c¦n ri¶ng bi»t cho tøng HS hay nhi·u l­m l  nhâm nhä HS. - Gióp HS ti¸p cªn c¡ch håc ð H: £m b£o cho håc sinh DBHDT h¼nh th nh v  ph¡t triºn n«ng lüc tü håc, tü nghi¶n cùu º ti¸p cªn vîi c¡ch håc ð H. H» thèng câ c¡c t÷ìng t¡c çng bë v  khæng çng bë giúa c¡c HS v  GV. Hé trñ GV tê chùc kiºm tra, ¡nh gi¡ v  gióp HS tü kiºm tra, ¡nh gi¡ k¸t qu£ håc tªp. 2.2. C¡c chùc n«ng hé trñ d¤y håc theo h÷îng t½ch cüc hâa ho¤t ëng nhªn thùc Chóng tæi ¢ ti¸n h nh x¥y düng h» thèng e-learning http://www.elmvn.net vîi c¡c chùc n«ng hé trñ d¤y håc h¼nh håc theo h÷îng t½ch cüc hâa ho¤t ëng nhªn thùc cõa håc sinh DBHDT nh÷ sau: 2.2.1. Lîp håc H¼nh håc trüc tuy¸n theo thíi gian thüc GV câ thº bè tr½ làch º gi£ng b i trüc tuy¸n cho HS cõa m¼nh thæng qua h» thèng. Vîi mæun n y, y¶u c¦u GV câ webcam v  microphone. GV gi£ng b i thæng qua slide cõa m¼nh ÷ñc ÷a v o h» thèng e-learning H¼nh håc tr÷îc khi gi£ng, HS theo dãi b i gi£ng trüc ti¸p cõa GV v  câ thº °t c¥u häi khi câ th­c m­c vîi GV thæng qua chat ho°c microphone. C¡c chùc n«ng cõa h» thèng e-learning H¼nh håc khi GV tê chùc d¤y håc trüc tuy¸n gçm: Tr¼nh chi¸u slide v  truy·n trüc ti¸p h¼nh £nh, ¥m thanh cõa GV ¸n HS; Cæng cö b£ng tr­ng v  c¡c cæng cö v³ h¼nh, so¤n th£o cæng thùc to¡n håc. ¥y l  chùc n«ng ÷ñc thi¸t k¸ ri¶ng cho d¤y håc h¼nh håc trüc tuy¸n m  c¡c h» thèng e-learning kh¡c ch÷a câ. 2.2.2. B i gi£ng i»n tû H¼nh håc çng bë hâa H» thèng e-learning H¼nh håc cung c§p c¡c b i gi£ng i»n tû çng bë video h¼nh £nh cõa GV, b£ng ti¸n tr¼nh d¤y håc v  slide nëi dung b i gi£ng. B i gi£ng i»n tû çng bë hâa câ nëi dung gi u thæng tin n¶n t¤o ra t½nh trüc quan, sinh ëng thu hót v  truy·n t£i ÷ñc ¦y õ ki¸n thùc tîi HS. £m b£o t½nh ch½nh x¡c cõa thæng tin thæng qua video, audio cõa GV vîi HS. Ng÷íi xem c£m th§y thuªn ti»n, nhí b£ng nëi dung HS câ thº di chuyºn tîi ngay möc m  m¼nh quan t¥m. Do b i gi£ng ÷ñc çng bë giúa video quay GV ang gi£ng b i vîi c¡c thæng tin hiºn thà tr¶n m n h¼nh PowerPoint n¶n HS câ c£m gi¡c nh÷ ang nghe GV gi£ng b i thüc sü v  câ thº i·u ch¿nh º ph¡t nhanh, ph¡t chªm, t¤m døng ho°c i th¯ng tîi · 105
  4. Tr¦n Trung möc quan t¥m. Khi c¦n thi¸t li¶n l¤c vîi GV th¼ HS câ thº nh§n nót Häi ¡p v  gâp þ. i·u n y cho ph²p HS ÷ñc lüa chån GV th½ch hñp, ÷ñc GV trñ gióp håc tªp tø xa måi lóc, måi nìi trong tøng b i håc ho°c b i to¡n h¼nh håc cö thº. Chóng tæi ¢ x¥y düng 33 b i gi£ng i»n tû çng bë hâa gçm c¡c chuy¶n · h¼nh håc ð tr÷íng DBH vîi sü gi£ng d¤y cõa c¡c GV câ nhi·u kinh nghi»m. 2.2.3. Khâa håc trüc tuy¸n H¼nh håc ëng theo ch÷ìng tr¼nh hâa Chóng tæi nghi¶n cùu x¥y düng c¡c khâa håc trüc tuy¸n H¼nh håc º khai th¡c ph¦n m·m h¼nh håc ëng Cabri ¢ ÷ñc nhi·u GV quen sû döng khi thi¸t k¸ c¡c file h¼nh ëng, sau â nhóng v o nëi dung khâa håc trüc tuy¸n H¼nh håc gióp HS håc tªp theo t i li»u tü håc ch÷ìng tr¼nh hâa. Nëi dung ph¥n mæn H¼nh håc ð Tr÷íng DBHDT gçm 9 ch÷ìng, chóng tæi ¢ x¥y düng 9 khâa håc trüc tuy¸n theo tøng ch÷ìng. Khâa håc trüc tuy¸n H¼nh håc ëng ÷ñc thi¸t k¸ theo quan iºm d¤y håc ch÷ìng tr¼nh hâa: Khâa håc ÷ñc chia th nh tøng ìn và ki¸n thùc. Khi k¸t thóc håc tøng ìn và, HS ph£i l m b i kiºm tra º ¡nh gi¡ k¸t qu£ håc ìn và ki¸n thùc â. Khâa håc ÷ñc thi¸t k¸ theo c§u tróc tuy¸n t½nh. Nëi dung méi b i gi£ng trong ch÷ìng v  méi b i to¡n trong b i câ thº ÷ñc thi¸t k¸ theo c§u tróc ph¥n nh¡nh. Méi håc sinh s³ håc theo mët con ÷íng ri¶ng, d i ng­n kh¡c nhau phò hñp vîi kh£ n«ng, tr¼nh ë cõa m¼nh. Khâa håc ÷ñc thi¸t k¸ theo quan iºm d¤y håc ch÷ìng tr¼nh hâa gi£i quy¸t ÷ñc v§n · d¤y håc ph¥n hâa, c¡ thº hâa cao ë v  £m b£o mèi li¶n h» ng÷ñc trong v  li¶n h» ng÷ñc ngo i trong d¤y håc. Sû döng khung réng thi¸t k¸ khâa håc trüc tuy¸n h¼nh håc ëng theo quan iºm d¤y håc ch÷ìng tr¼nh hâa: Mët khâa håc trüc tuy¸n do chuy¶n gia CNTT x¥y düng tø thi¸t k¸ ¸n c i °t th¼ ch§t l÷ñng s÷ ph¤m cõa khâa håc th÷íng khæng £m b£o. Ng÷ñc l¤i khâa håc trüc tuy¸n do GV x¥y düng th¼ y¸u tè cæng ngh» º chuyºn t£i chi¸n l÷ñc s÷ ph¤m công h¤n ch¸ tø â khæng ph¡t huy sü s¡ng t¤o s÷ ph¤m. Vi»c tçn t¤i c£ chuy¶n gia CNTT v  GV câ kinh nghi»m trong mët c¡ nh¥n l  r§t ½t. V¼ vªy h» thèng e-learning ¢ cung c§p mæun Khung réng thi¸t k¸ khâa håc trüc tuy¸n theo quan iºm d¤y håc ch÷ìng tr¼nh hâa º c¡c GV câ kinh nghi»m gi£ng d¤y v  nghi»p vö s÷ ph¤m tèt sû döng thi¸t k¸ m  khæng bà £nh h÷ðng bði c¡c y¸u tè v· m°t k¾ thuªt. ¥y l  h» thèng e-learning ¦u ti¶n cung c§p cæng cö trñ gióp GV so¤n khâa håc trüc tuy¸n ÷ñc ph¥n nh¡nh tòy þ v  gióp GV ÷a khâa håc l¶n h» thèng e-learning H¼nh håc º thüc nghi»m, l§y þ ki¸n GV, HS trong c£ n÷îc còng sû döng, kiºm tra, trao êi, gâp þ, ho n thi»n. 2.2.4. B i tªp i»n tû v  thi trüc tuy¸n ki¸n thùc H¼nh håc - B i tªp i»n tû : Möc ½ch cõa lo¤i b i tªp luy»n tªp l  gióp HS tü l m c¡c b i tªp theo sü lüa chån cõa m¼nh vîi mùc ë khâ kh¡c nhau. Thæng qua vi»c gi£i c¡c b i tªp, HS ÷ñc r±n luy»n k¾ n«ng vªn döng nhúng ki¸n thùc ¢ ti¸p thu º gi£i quy¸t c¡c nhi»m vö håc tªp. °c iºm nêi bªt cõa lo¤i b i tªp i»n tû dòng cho luy»n tªp v  công thº hi»n t½nh ÷u vi»t cõa cæng ngh» l  ð ché ¢ phèi hñp sùc m¤nh cõa tªp thº GV º t¤o n¶n mët th÷ vi»n b i tªp a d¤ng, phong phó v  106
  5. Ùng döng e-learning trong d¤y håc h¼nh håc cho håc sinh dü bà ¤i håc d¥n tëc ng y c ng ÷ñc chu©n hâa (thæng qua cæng cö cªp nhªt). Hìn núa, sau méi b i tªp HS ·u nhªn ÷ñc nhúng h÷îng d¨n, ¡nh gi¡, nhªn x²t tø ph½a h» thèng v· k¸t qu£ luy»n tªp, v· nhúng thi¸u sât trong ki¸n thùc v  c£ nhúng nëi dung ki¸n thùc n o HS c¦n ph£i xem l¤i º sûa chúa ÷ñc c¡c thi¸u sât §y. H» thèng e-learning câ 495 b i tªp thuëc ch÷ìng tr¼nh H¼nh håc THPT º gióp håc sinh DBHDT æn tªp, cõng cè ki¸n thùc. - Thi trüc tuy¸n : Ng¥n h ng · thi câ ki¸n tróc cì sð dú li»u ÷ñc thi¸t k¸ r§t linh ho¤t º câ thº ÷a ra ÷ñc c¡c · thi vîi mùc ë khâ kh¡c nhau, iºm c¡c c¥u häi ÷ñc ¡nh gi¡ kh¡c nhau, câ c£ c¥u häi con. Câ thº t¤o ra c¡c · thi, b i thi vîi ki¸n thùc têng hñp cõa nhi·u ph¦n kh¡c nhau cõa mæn håc. B i thi gçm câ nhi·u ph¦n thi. Khi x¥y düng mët b i thi ta chån c¡c ph¦n thi, thíi gian thi. Vîi méi ph¦n thi ta câ sè c¥u häi cho tøng ph¦n, iºm thi cho tøng ph¦n. ¥y l  c¡c lüa chån r§t húu ½ch v  chi ti¸t º GV câ thº ÷a ra mët · thi mong muèn ¡nh gi¡ ÷ñc ¦y õ n«ng lüc cõa HS. Ng¥n h ng · thi cõa h» thèng e-learning ¢ ÷ñc x¥y düng gçm 1.177 c¥u häi tr­c nghi»m kh¡ch quan ph¦n H¼nh håc cõa h» DBHDT. Khi so¤n ng¥n h ng · thi, chóng tæi c«n cù v o nhúng sai l¦m th÷íng g°p cõa håc sinh DBHDT khi håc h¼nh håc º x¥y düng c¡c · thi câ ph£n hçi v  h÷îng d¨n cho håc sinh trong qu¡ tr¼nh thüc hi»n tü kiºm tra, ¡nh gi¡ ki¸n thùc h¼nh håc cõa m¼nh. 2.2.5. C¡c cæng cö v  t i li»u i»n tû hé trñ d¤y håc h¼nh håc - Th÷ vi»n i»n tû: Chùa c¡c gi¡o tr¼nh i»n tû v  c¡c t i li»u phöc vö cho vi»c tham kh£o, håc tªp, nghi¶n cùu cõa GV v  HS. Thuªn lñi trong t¼m ki¸m v  trao êi thæng tin giúa c¡c th nh vi¶n trong h» thèng e-learning H¼nh håc. - Sê tay to¡n håc: L  t i li»u ¢ ÷ñc sè hâa v  r§t thuªn lñi cho tra cùu trüc tuy¸n c¡c ki¸n thùc h¼nh håc cho HS v  GV. - Tø iºn To¡n håc v  d¥n tëc: Gióp håc sinh d¥n tëc thiºu sæ tra cùu ki¸n thùc H¼nh håc, hiºu óng thuªt ngú To¡n håc, gi£m bît hi»n t÷ñng giao thoa ngæn ngú trong håc h¼nh håc. çng thíi li¶n k¸t tø iºn Wikimedia d¥n tëc gióp GV v  HS t¼m hiºu v«n hâa d¥n tëc v  tri thùc àa ph÷ìng, t¤o thuªn lñi trong qu¡ tr¼nh gi£ng d¤y v  håc tªp ð tr÷íng DBHDT. - Hé trñ khæng gian gi£ng d¤y cõa GV: Website cung c§p khæng gian trong h» thèng º GV thi¸t k¸ b i gi£ng, chia s´ slide, chia s´ t i li»u v  giao l÷u, trao êi ki¸n thùc. - Hé trñ khæng gian håc tªp cho HS: Website cung c§p khæng gian trong h» thèng º HS t¼m hiºu làch sû to¡n håc, v«n hâa c¡c d¥n tëc thiºu sè, di¹n  n trao êi kinh nghi»m håc tªp v  giao l÷u k¸t b¤n. 107
  6. Tr¦n Trung 2.3. Sû döng h» thèng e-learning hé trñ d¤y håc h¼nh håc 2.3.1. D¤y håc tø xa b¬ng lîp håc H¼nh håc trüc tuy¸n thíi gian thüc H¼nh thùc n y tªn döng ÷ñc tèi a ki¸n thùc gií d¤y cõa GV v¼ vîi mët GV d¤y câ thº câ nhi·u HS ð nhi·u àa iºm tham gia, °c bi»t håc sinh DBHDT ð c¡c tr÷íng H theo ch¸ ë cû tuyºn câ sè l÷ñng ½t công câ i·u ki»n ÷ñc håc còng vîi HS ð c¡c tr÷íng DBHDT. H¼nh thùc n y gióp cho HS n«ng ëng hìn, kho t ng ki¸n thùc a d¤ng hìn, vi»c trao êi kinh nghi»m v  ki¸n thùc giúa c¡c HS t½ch cüc hìn. i·u n y em ¸n cho HS sü thó và, say m¶ trong qu¡ tr¼nh ti¸p thu ki¸n thùc công nh÷ hi»u qu£ trong håc tªp. 2.3.2. Håc sinh tü håc, tü kiºm tra, ¡nh gi¡ ki¸n thùc vîi h» thèng e-learning H¼nh håc Vîi h¼nh thùc n y, méi HS ÷ñc sû döng mët m¡y t½nh ð nh  ho°c ð lîp håc ÷ñc tê chùc t¤i pháng m¡y t½nh cõa tr÷íng. Khi l m vi»c ëc lªp vîi m¡y vi t½nh HS câ i·u ki»n ph¡t huy h¸t kh£ n«ng cõa b£n th¥n. Trong mët thíi iºm, HS câ thº gi£i quy¸t nhi·u b i to¡n kh¡c nhau, phò hñp vîi sü ch¶nh l»ch v· nhªn thùc cõa tøng em. Tòy mùc ë kh£ n«ng cõa b£n th¥n m  HS ÷ñc khuy¸n kh½ch £m nhªn nhúng nhi»m vö vøa sùc. GV âng vai trá i·u khiºn tø xa. HS håc tªp vîi c¡c khâa håc trüc tuy¸n H¼nh håc ëng theo ch÷ìng tr¼nh hâa, c¡c b i gi£ng i»n tû çng bë hâa, tü kiºm tra ¡nh gi¡ b¬ng chùc n«ng thi trüc tuy¸n, tham kh£o c¡c t i li»u trong kho t i nguy¶n cõa h» thèng. H¼nh thùc n y cho ph²p HS l m chõ ho n to n qu¡ tr¼nh håc cõa b£n th¥n, tø thíi gian, l÷ñng ki¸n thùc c¦n håc công nh÷ thù tü håc c¡c b i, °c bi»t l  cho ph²p tra cùu trüc tuy¸n nhúng ki¸n thùc câ li¶n quan ¸n b i håc mët c¡ch tùc thíi, duy»t l¤i nhúng ph¦n ¢ håc mët c¡ch nhanh châng, tü do trao êi vîi nhúng HS kh¡c ho°c GV ngay trong qu¡ tr¼nh håc, nhúng i·u m  theo c¡ch håc truy·n thèng l  khæng thº ho°c ái häi chi ph½ qu¡ cao. Gióp HS ti¸p cªn vîi n·n tri thùc cao tr¶n th¸ giîi, t¤o i·u ki»n cho vi»c chuyºn giao tri thùc ÷ñc thüc hi»n nhanh châng. çng thíi gâp ph¦n h¼nh th nh v  ph¡t triºn n«ng lüc tü håc cho håc sinh DBHDT v  ti¸p cªn vîi PPDH ð ¤i håc. 2.3.3. T½ch hñp h» thèng e-learning H¼nh håc v o gií håc truy·n thèng Trong gií håc, c£ lîp quan s¡t k¸t qu£ xû l½ cõa m¡y t½nh tr¶n m n h¼nh lîn. GV trüc ti¸p khai th¡c c¡c h¼nh ëng ¢ ÷ñc thi¸t k¸ cho b i gi£ng, khai th¡c ph¦n m·m d¤y håc h¼nh håc Cabri do h» thèng e-learning H¼nh håc cung c§p º gióp HS ph¡t hi»n ra v§n ·, quan s¡t v  ph¡n o¡n theo sü ành h÷îng cõa GV. °c bi»t, GV v  HS trong lîp håc câ thº t÷ìng t¡c, trao êi ÷ñc ngay vîi nhúng GV v  HS ð xa ngo i lîp håc v· nhúng kh¡i ni»m, ành l½, c¡ch gi£i to¡n ngay trong lîp håc, câ thº t¼m ki¸m nhúng tri thùc câ li¶n quan tr¶n m¤ng internet º lªp tùc phöc vö qu¡ tr¼nh chi¸m l¾nh ki¸n thùc. H¼nh thùc n y câ thº tê chùc vîi c¡c mùc ë: 108
  7. Ùng döng e-learning trong d¤y håc h¼nh håc cho håc sinh dü bà ¤i håc d¥n tëc - Sû döng h» thèng e-learning hé trñ d¤y mët ph¦n cõa nëi dung ti¸t håc. - Sû döng h» thèng e-learning hé trñ d¤y trån vµn mët nëi dung ti¸t håc. - Sû döng h» thèng e-learning hé trñ d¤y trån vµn mët ti¸t håc. B¶n c¤nh â, h» thèng e-learning H¼nh håc câ thº tü ëng ghi l¤i di¹n bi¸n cõa ti¸t håc v  çng bë hâa º l÷u l¤i chóng nh¬m t¤o ra nhúng t i li»u d¤y v  håc a ph÷ìng ti»n mët c¡ch tü ëng. B¬ng h» thèng e-learning H¼nh håc, nhúng nëi dung gi£ng d¤y câ thº ÷ñc ph¡t çng bë trong khi chóng v¨n ang ÷ñc ghi l¤i. Do vªy HS ð nìi kh¡c công câ thº còng xem b i gi£ng. Bði v¼ qu¡ tr¼nh n y x£y ra çng thíi vîi gií håc trüc ti¸p tr¶n lîp n¶n khæng c¦n ph£i câ nhúng s£n ph©m hay sü ph¡t triºn th¶m n o v· nëi dung d¤y håc tr¶n a ph÷ìng ti»n. 2.3.4. K¸t hñp giúa h» thèng e-learning H¼nh håc vîi d¤y håc truy·n thèng C¡c h¼nh thùc k¸t hñp nh÷: H¼nh thùc d¤y håc, t i li»u d¤y håc,... Qui tr¼nh tê chùc d¤y håc k¸t hñp nh÷ sau: - Tr÷îc khi l¶n lîp, GV ph£i c§u tróc hâa nëi dung d¤y håc, ngh¾a l  trong mët b i håc bao gií công câ y¶u c¦u tèi thiºu l  HS ph£i chi¸m l¾nh ÷ñc nëi dung cì b£n, cèt lãi cõa b i håc (gåi l  y¶u c¦u ð c§p ë 1), ph¦n nëi dung câ t¦m quan trång ½t hìn, HS n¶n bi¸t (c§p ë 2) v  nëi dung HS câ thº bi¸t, ngh¾a l  khæng bi¸t công khæng £nh h÷ðng ¸n mùc ë ¤t ÷ñc möc ti¶u b i håc (c§p ë 3). - GV b­t ¦u ho¤t ëng d¤y håc b¬ng vi»c ch¿ rã to n bë c§u tróc v  logic cõa nëi dung b i håc, x¡c ành rã nëi dung n o ð c§p ë n o º ch¿ d¨n HS tü t¼m ki¸m c¡c ki¸n thùc n y, tø â h¼nh th nh t½nh t½ch cüc, chõ ëng, s¡ng t¤o trong håc tªp, bi¸n qu¡ tr¼nh  o t¤o th nh qu¡ tr¼nh tü  o t¤o. Tr¶n lîp, GV giîi thi»u möc ½ch, y¶u c¦u v  c¡ch thùc h¼nh th nh, chi¸m l¾nh nëi dung b i håc. - Tªn döng thíi gian ð tr¶n lîp º chuyºn t£i nëi dung ð c§p ë 1 v  câ thº c£ c§p ë 2 v  y¶u c¦u HS t¼m ki¸m nëi dung ð c§p ë 2 v  3. - H÷îng d¨n SV t¼m ki¸m c¡c ki¸n thùc, nëi dung ÷ñc ph¥n hâa th nh tøng li·u cho tøng èi t÷ñng HS kh¡c nhau düa v o c¡c gi¡o tr¼nh hay t i li»u tham kh£o tr¶n m¤ng internet, y¶u c¦u SV tr¼nh b y k¸t qu£ t¼m ki¸m, nëi dung ki¸n thùc cõa m¼nh trong c¡c buêi th£o luªn, seminar tr¶n lîp. Câ thº tê chùc d¤y håc k¸t hñp vîi c¡c mùc ë: GV thi¸t k¸, âng gâi v  truy·n t£i nëi dung håc tªp, t¤o di¹n  n, h÷îng d¨n tü håc tr¶n m¤ng song song vîi vi»c håc tr¶n lîp truy·n thèng; GV y¶u c¦u HS ph£i tham gia håc mët mæun n o â qua m¤ng internet li¶n quan trüc ti¸p ¸n mæn håc º gióp HS l m quen d¦n vîi e-learning; GV ti¸n h nh gi£ng d¤y mët mæn håc ho n to n qua m¤ng internet nh¬m gi£m thíi gian v  kinh ph½  o t¤o èi vîi nhúng nëi dung câ thº ¡p döng ÷ñc e-learning. 109
  8. Tr¦n Trung 3. K¸t luªn Ùng döng e-learning trong d¤y håc ang cán r§t mîi m´. V¼ vªy, còng vîi vi»c x¥y düng h» thèng, chóng tæi ¢ so¤n th£o t i li»u h÷îng d¨n sû döng k±m theo º gióp cho GV v  HS d¹ d ng khai th¡c h» thèng e-learning H¼nh håc. X¥y düng h» thèng e-learning l  mët cæng vi»c ái häi nhi·u ¸n k¾ thuªt lªp tr¼nh v  h» thèng e-learning H¼nh håc ch¿ mîi l  mët v½ dö. Chóng tæi hi vång r¬ng nhúng sü i·u ch¿nh, n¥ng c§p trong c¡c phi¶n b£n ti¸p theo s³ ÷a ¸n cho h» thèng e-learning H¼nh håc nhúng kh£ n«ng ùng döng mîi, ¡p ùng ÷ñc nhi·u hìn nhúng nhu c¦u cõa qu¡ tr¼nh d¤y håc H¼nh håc cho håc sinh DBHDT. T€I LI›U THAM KHƒO [1] Nguy¹n Húu Ch¥u, 1996. Trao êi v· d¤y - håc To¡n nh¬m n¥ng cao t½nh t½ch cüc trong ho¤t ëng nhªn thùc cõa håc sinh. T¤p ch½ Khoa håc Gi¡o döc, sè 55. [2] Nguy¹n B¡ Kim, 2004. Ph÷ìng ph¡p d¤y håc Mæn To¡n. Nxb ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi. [3]  o Th¡i Lai, 2002. Ùng döng cæng ngh» thæng tin v  nhúng v§n · c¦n xem x²t êi mîi trong h» thèng ph÷ìng ph¡p d¤y håc mæn To¡n. T¤p ch½ Gi¡o döc, sè 9. ABSTRACT Applying e-learning to teaching Geometry in ethnic pre-university E-learning is a term denoting education or studying which is managed, deliv- ered and co-ordinated through information technology and communication (ITC). The e-learning system is a new teaching concept in which individuals as well as constituents can have safe and easy interaction; and is individualized for education. E-learnings system participates in the education process as a role of a valuable teach- ing tool delivering teacher with a software which establishes and manages course- ware, controls students and delivers learning contents. E-learning systems consist of 2 main parts which are Content Authoring Systems (CAS) and Learning Man- agement Systems (LMS). An intermediary product for the connection of these two small systems is courseware. CAS provides teachers with software supporting con- struction while LMS is a system controlling and delivering courseware content to the students. In this article, we introduce the achievement of e-learning construction in supporting geometric teaching as well as several forms for deploying its application in the direction of activating students' cognitive activities in ethnic pre-university educational establishments. 110
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2