5/12/2009
NGUYỄN DUY TÂM
1 5/12/2009 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
NỘI DUNG
1. Nhập dữ liệu vào excel 2. Thống kê dữ liệu dạng bảng 3. Thống kê dữ liệu dạng đồ thị 4. Thống kê dữ liệu bằng các đại lượng thống kê mô tả 5. Ước lượng và kiểm định giả thiết 6. Phân tích phương sai ANOVA 7. Hồi quy tương quan 8. Kiểm định phi tham số 9. Lý thuyết quyết định
1
5/12/2009 2 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Nhập số liệu vào Excel
Sử dụng file Excel: Business Statistics/ Resources/Learning-by-Doing/ Affair.xls = Số thứ tự của người được phỏng vấn OBS = Số lần quan hệ tình dục ngoài hôn nhân trong năm Y-PT = 1 nếu là nam, 0 nếu là nữ Z1_MALE = Tuổi Z2_AGE = Số năm kết hôn Z3_NOYM Z4_CHILD = 1 nếu có con, 0 nếu chưa có con Z8_SATISFACTION = Mức độ thỏa mãn về hôn nhân, thang Likert 1-5 Ghi chú : Biến số theo cột, quan sát ghi theo hàng 5/12/2009
3 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Tạo biểu nhập liệu (Form)
Trên một trang bảng tính mới (New worksheet) Tạo dòng tiêu đề (biến số) ở dòng 1. Quét khối dòng tiêu đề, rồi vào Data/ Form
2
5/12/2009 4 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Tạo biểu nhập liệu (Form)
Vì chúng ta không định nghĩa chính xác số dòng của bảng tính, nên Excel có hỏi như bảng giao diện ở trên. Đơn giản là chọn OK.
5/12/2009 5 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bản ghi cho ngƣời thứ nhất
= 1 = 0 = 0 = 22 = 4 = 1
Nhập cho người thứ nhất Bảng số liệu điều tra của người này như sau Người thứ nhất OBS Chưa ngoại tình Y-PT Nữ Z1_MALE 22 tuổi Z2_AGE Kết hôn được 4 năm Z3_NOYM Đã có con Z4_CHILD Hài lòng về cuộc hôn Z8_SATISFACTION = 4
nhân của mình
3
5/12/2009 6 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bản ghi cho ngƣời thứ nhất
5/12/2009 7 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bản ghi cho ngƣời thứ hai
Từ Form nhập liệu, click New để nhập một bản ghi (record)
hay quan sát (observation) mới.
= 2 = 1 = 1 = 22 = 0.125
= 0
Bảng số liệu điều tra của người thứ hai như sau Người thứ hai OBS Đã ngoại tình Y-PT Nam Z1_MALE 22 tuổi Z2_AGE Kết hôn được 1.5 tháng Z3_NOYM (1.5/12) Chưa có con Rất hài lòng về cuộc hôn
Z4_CHILD Z8_SATISFACTION = 5
nhân của mình
4
5/12/2009 8 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bản ghi cho ngƣời thứ hai
Làm tương tự cho đến người thứ 10 ở slide 3.
5/12/2009 9 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Mảng thứ tự
Chọn biến Z2_AGE Sắp xếp thành mảng thứ
tự từ nhỏ đến lớn Quét khối toàn bộ số liệu, kể cả dòng tên biến.
Data/ Sort
5
5/12/2009 10 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Giao diện Sort
Kết quả
Chọn Sort by: Z2_AGE Chọn Asending: Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
5/12/2009 11 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
1. THỐNG KÊ DỮ LiỆU DẠNG BẢNG
Yêu cầu của nội dung: Lập bảng thống kê cho các biến thuộc
tính và thuộc lượng.
Đối với biến ít biểu hiện: mỗi biểu hiện 1 phân tổ Đối với biến nhiều biểu hiện: tiến hành phân tổ lại (Lập Bin)
Công cụ trên excel: Dùng lệnh =FREQUENCY[ (data_array, bins_array)]
6
5/12/2009 12 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
1. THỐNG KÊ DỮ LiỆU DẠNG BẢNG
Quy trình dùng lệnh FREQUENCY Đối với biến có ít biểu hiện B1: Lập cột các biểu hiện (cột BIN): là giá trị các biểu hiện B2: Chọn vùng dữ liệu bảng thống kê, lập lệnh Frequency Cú pháp: = FREQUENCY(data_array, bins_array)
Data_array: Dữ liệu cần lập bảng Bins_array: các biểu hiện
Chú ý: Với các lệnh thông thường, sau khi lập lệnh, chỉ cần ENTER, nhưng với lệnh FREQUENCY, ta cần gõ tổ hợp fím [ctrl+shift+enter]
Ví dụ: lập bảng thống kê cho tình trạng hôn nhân [Marital]
5/12/2009 13 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
1. THỐNG KÊ DỮ LiỆU DẠNG BẢNG
Quy trình dùng lệnh FREQUENCY Đối với biến có nhiều biểu hiện: B1: Cần lập các [giới hạn dưới] và [giới hạn trên] của mỗi
phân tổ.
B2: Lập cột Bin chỉ gồm các số giới hạn trên của mỗi phân tổ.
Ví dụ biến [trình độ học vấn]_edu
B3: dùng lệnh FREQUENCY để lập bảng.
Bài tập: lập bảng tần số theo trình độ học vấn, độ tuổi và trình độ
kết hôn.
Chú ý: phân tổ do sinh viên tự phân, có thể phân tổ đều hoặc
không đều
7
5/12/2009 14 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Biểu đồ tần số-Thủ tục Data Analysis
Dùng thủ tục Data
Analysis trong thư viện hàm Add-Ins của Excel Kiểm tra xem có thủ tục Data Analysis trong Tools hay chưa?
Tools/ Add-Ins/ Check vào Analysis ToolPak/ OK
5/12/2009 15 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Biểu đồ tần số-Thủ tục Data Analysis
Tools/ Data Analysis/ Histogram
8
5/12/2009 16 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Biểu đồ tần số-Thủ tục Data Analysis
Input Range: Quét khối số liệu, nhớ có cả tên biến Bin Range: Quét biên khối biên trên của biểu đồ tần số, nhớ có cả tên Labels: Khai báo có dòng đầu tiên là tên biến Chọn Output range: ô đầu tiên chứa kết quả Khai báo các kết quả cần nhận: Pareto, Cumulative Percentage, Chart
Output
5/12/2009 17 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Biểu đồ tần số-Thủ tục Data Analysis
Bảng tần số, tần suất tích lũy và phân phối Pareto
9
5/12/2009 18 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Biểu đồ tần số-Thủ tục Data Analysis
Biểu đồ Pareto
5/12/2009 19 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
2. THỐNG KÊ DỮ LiỆU DẠNG ĐỒ THỊ
Các dạng đồ thị: 1. Hình thanh : 2. Hình tròn, (bánh) : 3. Đường gấp khúc : : 4. Phân tán
Column, Bar, Pie Line Scatter
10
5/12/2009 20 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
2. THỐNG KÊ DỮ LiỆU DẠNG ĐỒ THỊ
QUY TRÌNH VẼ ĐỒ THỊ
ĐỒ THỊ HÌNH TRÕN
B1: chọn vùng dữ liệu B2: chọn biểu tượng đồ thị
[chart wizart] hoặc insert/chart
B3: Chọn các hiệu chỉnh
tương ứng
Đồ thị hình tròn thường dùng tần suất (%) để hiển thị
5/12/2009 21 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
2. THỐNG KÊ DỮ LiỆU DẠNG ĐỒ THỊ
ĐỒ THỊ HÌNH THANH [COLUMN]
ĐỒ THỊ HÌNH THANH [BAR]
Tên thuộc tính dài
Tên thuộc tính ngắn
11
5/12/2009 22 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
ĐỒ THỊ ĐƯỜNG GẤP KHÚC _ LINE 5/12/2009
Đồ thị Line: thường dùng cho trường hợp dữ liệu theo dõi qua thời gian
23 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bảng tóm tắt-Pivot Table
Data/ Pivot Table
12
5/12/2009 24 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bảng tóm tắt-Pivot Table
Quét khối dữ liệu cần tính toán, kể cả tên biến, sẽ
được xem là tên trường(Field)
5/12/2009 25 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bảng tóm tắt-Pivot Table
Nên chọn trang bảng tính mới
13
5/12/2009 26 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bảng tóm tắt-Pivot Table
Kéo và nhả (Drag and Drop) Z8_SATISFACTION vào Row
Fields và Data Items
5/12/2009 27 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bảng tóm tắt-Pivot Table
Nhấp đúp vào A3 (ô giao giữa Row Fields và Column Fields)
và chọn Count of Z8_SATISFACTION.
Ưu điểm: có thể tính Tổng, tần số và nhiều lệnh khác
14
5/12/2009 28 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Pivot Table với 2 biến phân loại
5/12/2009 29 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Pivot Table với 2 biến phân loại
Click vào A3, kéo và thả trường Z1_MALE vào Column
Fields.
Ưu điểm: lập bảng tần số chéo cho nhiều biến.
15
5/12/2009 30 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Pivot Table với 3 biến phân loại
Kéo và thả Z4_Child vào Page Fields
5/12/2009 31 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Một số yêu cầu
Dùng công cụ Pivot table: 1. Lập bảng tổng số con của các hộ gia đình có 1,2,…,n con cụ thể. 2. Lập bảng tổng số anh,chị em trong nhà ứng với từng loại gia đình cụ thể. 3. Lập bảng tần số cho biến Marital, vẽ biểu đồ và cho biết loại tình trạng
hôn nhân nào chiếm đa số
4. Lập bảng tần số cho biến marita (column) và biến sex (row). Vẽ biểu đồ
và cho biết giới tính nào ứng với tình trạng hôn nhân nào chiếm đa số. Vẽ biểu đồ tương ứng.
5. Lập bảng tần số giữa hai biến marital (column) và wrkstat (row).
6. Lập bảng tần số giữa hai biến marital (column) và wrkstat (row)
16
5/12/2009 32 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Thống kê dữ liệu bằng các đại lƣợng thống kê mô tả
CHỈ TIÊU TẬP TRUNG
CHỈ TIÊU PHÂN TÁN
: var
: stdev
: Median
Phương sai =var(data) Độ lệch chuẩn =stdev(data)
: Mode
Trung bình : average =average(data) Trung vị =median(data) Mode =mode(data) Tứ phân vị : quartile =quartile(data,số phân vị)
(1: Q1; 2:Q2; 3:Q3)
5/12/2009 33 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Thống kê dữ liệu bằng các đại lƣợng thống kê mô tả
MỘT SỐ LỆNH KHÁC
MỘT SỐ LỆNH CÓ TRONG EXCEL 2007 Tính tổng thỏa điều kiện
nâng cao.
Tính tổng thoả điều kiện =sumif(vùng ĐK, ĐK,
=sumifs(vùng tính tổng, vùng ĐK1, ĐK1, vùng ĐK2, ĐK2)
Vùng tính tổng) Đếm thỏa điều kiện =countif(vùng ĐK,ĐK)
Đếm thỏa điều kiện nâng
cao.
=countifs(vùng ĐK1,
ĐK1,vùng ĐK2, ĐK2,…)
17
Nguyễn Duy Tâm _ IDR 5/12/2009 34
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Thống kê dữ liệu bằng các đại lƣợng thống kê mô tả
BÀI TẬP (AFFAIR)
MỘT SỐ LỆNH CÓ TRONG EXCEL 2007
1. Tính giá trị trung bình, trung vị,
Trung bình thỏa điều kiện =averageif(vùng ĐK, ĐK,
Vùng tính mean)
=averageifs(vùng tính
mode, tứ phân vị, phương sai, độ lệch chuẩn cho các biến: Z2_age, Z4_child, Z6_edu. Nêu ý nghĩa của các số trên. 2. Tính tổng số con của những
mean,vùng ĐK1, ĐK1, Vùng ĐK2, ĐK2)
người có độ tuổi dưới 30. hoặc của những người hài lòng về tình trạng hôn nhân. 3. Đếm những người có 1 con
5/12/2009 35 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Thống kê dữ liệu bằng các đại lƣợng thống kê mô tả
BÀI TẬP (THUC HANH EXCEL)
BÀI TẬP (THUC HANH EXCEL)
1. Đếm những người làm
việc toàn thời gian trong mẫu khảo sát
1. Tính tổng số anh/chị/em của những người lý dị, ly thân.
2. Tính tổng số con của
2. Đếm những người đã lập gia đình, chưa lập gia đình
những người là nữ giới.
18
5/12/2009 36 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Tính trị thống kê bằng thủ tục Data Analysis Tools/ Data Analysis/ Descriptive Statistics
Nhập số liệu và các tùy chọn vào giao diện
5/12/2009 37 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Tính trị thống kê bằng thủ tục Data Analysis Tools/ Data Analysis/ Descriptive Statistics
Kết quả sau khi đã hiệu chỉnh. Bài tập: Tính các chỉ tiêu thống kê mô tả bằng công cụ DATA ANALYSIS cho các biến: agewed sibs childs age educ trong bài tập thực hành excel
19
5/12/2009 38 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
HỆ SỐ TƢƠNG QUAN
Đối tượng biến áp dụng: biến định lượng (scale) hoặc biến
thuộc thang đo thứ bậc (ordinal), biến thuộc thang đo khoảng (interval).
Chú ý: Đối với thang đo định danh (norminal): những chỉ số
tính toán không có ý nghĩa thống kê.
Công thức lệnh: tính rxy =correl(data_X, data_Y) Ý nghĩa: Đo lường về mức độ quan hệ tuyến tính giữa hai biến X và Y -1 < = rxy < 0 : X và Y nghịch biến : X và Y đồng biến 0< rxy <=1
5/12/2009 39 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Dùng thủ tục Data Analysis để tính ma trận Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới tƣơng quan
Tools/ Data Analysis/ Correlation
20
5/12/2009 40 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Dùng thủ tục Data Analysis để tính ma trận tƣơng quan
Kết quả. BT thực hành excel: Tính matrận hệ số tương quan cho các biến agewed sibs childs age educ và nhận xét về mối quan hệ giữa các biến
5/12/2009 41 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Đồ thị phân tán: Hài lòng phụ thuộc vào học vấn
Chọn loại đồ thị là Scatter
21
5/12/2009 42 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Đồ thị phân tán: Hài lòng phụ thuộc vào học vấn
Nhập số liệu
5/12/2009 43 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Đồ thị phân tán:Hài lòng phụ thuộc vào học vấn
Các tùy chọn
22
5/12/2009 44 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Đồ thị phân tán: Hài lòng phụ thuộc vào học vấn
Xuất ra trang riêng
5/12/2009 45 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Đồ thị phân tán: Hài lòng phụ thuộc vào học vấn
Chọn loại đồ thị là Scatter
23
5/12/2009 46 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Đồ thị phân tán: Hài lòng phụ thuộc vào học vấn
Nhập số liệu
5/12/2009 47 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Đồ thị phân tán: Hài lòng phụ thuộc vào học vấn
Các tùy chọn
24
5/12/2009 48 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Đồ thị phân tán: Hài lòng phụ thuộc vào học vấn
Xuất ra trang riêng
5/12/2009 49 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
MÔ PHỎNG LẤY MẪU LẶP LẠI CHỌN CỠ MẪU n = 9 TỪ Z2_AGE
Số thứ tự trong tổng thể: Hàm Randbetween
25
5/12/2009 50 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
MÔ PHỎNG LẤY MẪU LẶP LẠI CHỌN CỠ MẪU n = 9 TỪ Z2_AGE
Điền kết quả lấy mẫu: Hàm Vlookup
5/12/2009 51 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
MÔ PHỎNG LẤY MẪU LẶP LẠI CHỌN CỠ MẪU n = 9 TỪ Z2_AGE
MÔ PHỎNG BẰNG THỦ TỤC SAMPLING Tools/ Data Analysis/ Sampling
26
5/12/2009 52 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
MÔ PHỎNG LẤY MẪU LẶP LẠI CHỌN CỠ MẪU n = 9 TỪ Z2_AGE
KẾT QUẢ MÔ PHỎNG BẰNG THỦ TỤC SAMPLING 10 MẪU LƢU Ý: KẾT QUẢ NHẬN ĐƢỢC LÀ NGẪU NHIÊN
Tạo 10 mẫu theo bảng trên (dùng công cụ Sample, số quan sát mỗi mẫu là 9)
5/12/2009 53 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
MÔ PHỎNG LẤY MẪU LẶP LẠI CHỌN CỠ MẪU n = 9 TỪ Z2_AGE
TRUNG BÌNH: HÀM AVERAGE ĐỘ LỆCH CHUẨN: HÀM STDEV LƢU Ý: THEO LÝ THUYẾT THÌ VÀ CÓ THỂ ĐẠT ĐƢỢC ĐiỀU NÀY VỚI VÔ SỐ LẦN LẤY MẪU
27
5/12/2009 54 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới ƢỚC LƢỢNG KHOẢNG TÌN CẬY CHO GIÁ TRỊ TRUNG BÌNH (BiẾT )
Chọn a = 0.05 =>P(1-a/2)= 0.975 Tra Za/2 = 1.96 Tính trung bình = 32.49 Ƣớc lƣợng khỏang tin cậy 95%: (31.77; 33.21)
5/12/2009 55 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
ƢỚC LƢỢNG KHOẢNG TÌN CẬY CHO GIÁ TRỊ TRUNG BÌNH (CHƢA BiẾT )
Chọn a = 0.05 =>P(1-a/2)= 0.975 Tra ta/2 = 1.964 Tính trung bình = 32.49 và độ lệch chuẩn mẫu =9.29 Ƣớc lƣợng khỏang tin cậy 95%: (31.74; 33.23)
28
5/12/2009 56 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới ƢỚC LƢỢNG KHOẢNG TÌN CẬY CHO GIÁ TRỊ TRUNG BÌNH (CHƢA BiẾT )_THỦ TỤC DATA ANALYSIS
Tools/ Data Analysis/ Descriptive Statistics Chọn Summary Statistics và Confidence Level for Mean
5/12/2009 57 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
ƢỚC LƢỢNG KHOẢNG TÌN CẬY CHO GIÁ TRỊ TRUNG Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới BÌNH (CHƢA BiẾT )_THỦ TỤC DATA ANALYSIS
Cận dƣới = Mean – Confidence Level (95%) Cận trên = Mean + Confidence Level (95%)
29
5/12/2009 58 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bài tập ƣớc lƣợng
BÀI TẬP AFFAIR
BÀI TẬP “THUC HANH EXCEL
1. Ước lượng độ tuổi bình quân (age) của những người được khảo sát.
1. Ước lượng độ tuổi bình quân (age) của những người được khảo sát 2. Ước lượng độ tuổi bình quân kết hôn (agewed). 3. Ước lượng trình độ học
vấn (educ) bình quân của những người được khảo sát.
5/12/2009 59 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định 1 đuôi (Biết s) Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ tối đa là 15 năm
Nhắc lại đường dẫn hàm thống kê: fx/ Statistical/ Average…
30
5/12/2009 60 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định 1 đuôi (Biết s) Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ tối đa là 15 năm
Giá trị Z = 11.44 nằm ở miền bác bỏ =>Có bằng chứng thống kê cho thấy số năm học trung bình của
người Mỹ lớn hơn 15 năm.
5/12/2009 61 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định 1 đuôi (Không biết s) Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ tối đa là 16 năm
Lưu ý: Hàm TINV ứng với tra t hai đuôi nên khi tra t một đuôi cần tra ứng với 2a.
31
5/12/2009 62 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định 1 đuôi (Không biết s) Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ tối đa là 16 năm
Vì trị thống kê t = 1.70 nằm ở miền bác bỏ nên chúng ta bác bỏ Ho.
Vậy số năm học trung bình của người Mỹ cao hơn 16.
5/12/2009 63 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định 2 đuôi (Biết s) Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ là 16 năm
Hàm NORMINV trả về giá trị Z ứng với xác suất tích lũy nên phải
nhập tham số là (1-a/2)
32
5/12/2009 64 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định 2 đuôi (Biết s) Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ là 16 năm
Hàm NORMINV trả về giá trị Z ứng với xác suất tích lũy nên phải
nhập tham số là (1-a/2)
Vì trị thống kê Z = 1.63 nằm trong miền chấp nhận nên ta không thể
bác bỏ Ho.
5/12/2009 65 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định 2 đuôi (Chƣa biết s) Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ là 16 năm
Hàm TINV(a, n-1)
33
5/12/2009 66 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định 2 đuôi (Chƣa biết s) Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ là 16 năm
Vì trị thống kê t = 1.70 nằm trong miền chấp nhận nên ta không thể bác bỏ Ho.
5/12/2009 67 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bài tập kiểm định
BÀI TẬP AFFAIR
BTẬP THỰC HÀNH EXCEL
1. Có giả thiết cho rằng,
1. Có giả thiết cho rằng, độ tuổi (age) bình quân của những người được khảo sát là dưới 40. Bạn hãy kiểm định giả thiết nàyα=5%.
độ tuổi (age) bình quân của những người được khảo sát là dưới 30. Bạn hãy kiểm định giả thiết này với mức ý nghĩa α=5%.
2. Có giả thiết cho rằng,
2. Có giả thiết cho rằng, độ tuổi (age) bình quân của những người được khảo sát là 46. Theo bạn, đúng hay sai α=3%? 3. Có giả thiết cho rằng, độ tuổi (agewed) bình quân của những người được khảo sát là dưới 40. Bạn hãy kiểm định giả thiết này α=4%.
độ tuổi (age) bình quân của những người được khảo sát là 33. Theo bạn, giả thiết này đúng hay sai? (α=10%)
34
5/12/2009 68 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Kiểm định 2 đuôi (Biết và Chƣa biết )-Giá trị p Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ là 16 năm
ZTEST(Array, x, sigma) với Array: Số liệu cần kiểm định x: Giá trị của phát biểu Ho, Sigma: Nhập nếu biết hoặc để trống
nếu không biết.
5/12/2009 69 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Kiểm định 2 đuôi (Biết và Chƣa biết )-Giá trị p Ho: Số năm học trung bình của ngƣời Mỹ là 16 năm
P_Value = 2*Min(ZTEST, 1-ZTEST) P_Value = 0.09> a = 0.05 => Không thể bác bỏ Ho.
35
5/12/2009 70 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Kiểm định sự khác biệt về trung bình của hai tổng thể-Biết độ lệch chuẩn Affair.xls trang Edu
Ho: Không có sự khác biệt về học vấn trung bình của
hai giới
Kết quả khảo sát cho thấy học vấn trung bình của
nam nhỉnh hơn của nữ nhưng độ lệch chuẩn cao hơn.
Kiểm định Ho bằng thủ tục
Tools | Data Analysis | z-test: Two Sample for Means
5/12/2009 71 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Kiểm định sự khác biệt về trung bình của hai Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới tổng thể-Biết độ lệch chuẩn
Tools | Data Analysis | z-test: Two Sample for Means
36
5/12/2009 72 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định sự khác biệt về trung bình của hai tổng thể-Biết độ lệch chuẩn
Kết quả kiểm định: Bác bỏ Ho
5/12/2009 73 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định sự khác biệt về trung bình của hai tổng thể-Chƣa biết độ lệch chuẩn
Ho: Không có sự khác biệt về học vấn trung bình của hai giới Tools | Data Analysis | t-Test: Two Sample Assuming Equal
Variances
37
5/12/2009 74 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định sự khác biệt về trung bình của hai tổng thể-Chƣa biết độ lệch chuẩn
Ho: Không có sự khác biệt về học vấn trung bình của hai giới Tools | Data Analysis | t-Test: Two Sample Assuming Equal
Variances
Kết quả: Bác bỏ Ho
5/12/2009 75 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bài tập kiểm định mức lƣơng trung bình theo giới tính
1. Có ý kiến cho rằng mức lương trung bình theo giới tính giữa nam và nữ là như nhau. Với số liệu của bài tập Tien luong khoi diem theo gioi tinh nam - nu.xls, bạn hãy kiểm định giả thiết trên.
2. Có giả thiết cho rằng, việc cải tiến phần mềm làm việc hiện
tại không có hiệu quả. Bằng dữ liệu bài tập hieu qua software.xls, bạn hãy kiểm định hiệu quả của phần mềm mới và cũ.
38
5/12/2009 76 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Kiểm định F cho sự khác biệt về phƣơng sai của Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới hai tổng thể
Ho: Không có sự khác biệt về phương sai của học vấn trên hai giới Tools | Data Analysis | F-Test: Two-Sample for Variances
5/12/2009 77 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Kiểm định F cho sự khác biệt về phƣơng sai của Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới hai tổng thể
Ho: Không có sự khác biệt về phương sai của học vấn trên hai giới Kết quả: Bác bỏ Ho
39
5/12/2009 78 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định mẫu cặp: Vợ và chồng có cảm nhận khác biệt về hạnh phúc không? Affair.xls/ Satisfaction
Ho: Vợ và chồng thỏa mãn về hôn nhân như nhau. Tools | Data Analysis… | t-test: Paired Two Sample for Means
5/12/2009 79 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Kiểm định mẫu cặp: Vợ và chồng có cảm nhận khác biệt về hạnh phúc không?
Ho: Vợ và chồng thỏa mãn về hôn nhân như nhau. Kết quả: Chấp nhận Ho.
40
5/12/2009 80 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Bài tập kiểm định cặp
Có giả định cho rằng, hiệu quả của một phương pháp quảng cáo được tiến hành cho nhiều công ty khác nhau hiện tại không có hiệu quả. Bằng số liệu của bài tập truoc - sau quang cao ve doanh thu.xls, anh chị hãy kiểm định giả thiết trên
5/12/2009 81 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
HÀM TTEST-Kiểm định sự khác biệt
fx/ Statistical/ TTEST Type: 1 cho mẫu cặp, 2 cho phƣơng sai bằng nhau, 3 cho
phƣơng sai khác nhau
41
5/12/2009 82 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
ANOVA: Vợ và chồng có có mức độ hài lòng về hôn nhân trung bình khác nhau không?
Ho: Vợ và chồng thỏa mãn về hôn nhân như nhau. Tools/ Data Analysis/ ANOVA-Single Factor
5/12/2009 83 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
ANOVA: Nam và nữ có có mức độ hài lòng về hôn nhân khác nhau không?
Ho: Hai giới thỏa mãn về hôn nhân trung bình như nhau. Kết quả: Chấp nhận Ho
42
5/12/2009 84 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
ANOVA một nhân tố-Ví dụ chƣơng 8 Worksheet in Chapter8(V)
So sánh năng suất của 3 máy Ho: Năng suất của 3 máy là như nhau
5/12/2009 85 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
ANOVA một nhân tố-Ví dụ chƣơng 8
Ho: Năng suất của 3 máy là như nhau Kết quả kiểm định: Bác bỏ Ho
43
5/12/2009 86 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Thủ tục Tukey-Kramer
Tools/ Lumenaut Statistics/ Tukey-Kramer Test Lumenaut là một phần mềm Add-Ins miễn phí, chạy trên nền Excel.
5/12/2009 87 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Thủ tục Tukey-Kramer
Tools/ Lumenaut Statistics/ Tukey-Kramer Test
44
5/12/2009 88 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Thủ tục Tukey-Kramer
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Tools/ Lumenaut Statistics/ Tukey-Kramer Test
5/12/2009 89 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Tìm hệ số chặn và độ dốc
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hệ số chặn: fx/ Statistical/ INTERCEPT Độ dốc: fx/ Statistical/ SLOPE
45
5/12/2009 90 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Tìm hệ số chặn và độ dốc
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hệ số chặn: fx/ Statistical/ INTERCEPT Độ dốc: fx/ Statistical/ SLOPE
5/12/2009 91 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Vẽ đƣờng xu hƣớng trong Chart
Click phải/ Add Trendline/
46
5/12/2009 92 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Vẽ đƣờng xu hƣớng trong Chart
Type: Linear Options: Display Equation on chart
5/12/2009 93 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Vẽ đƣờng xu hƣớng trong Chart
Kết quả
47
5/12/2009 94 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Thủ tục REGRESSION
Tools/ Data Analysis/ REGRESSION
5/12/2009 95 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
KẾT QUẢ
48
5/12/2009 96 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Từ bảng kết xuất của Excel
5/12/2009 97 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Phần dƣ theo biến độc lập
49
5/12/2009 98 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Real and Fitted Values
5/12/2009 99 Nguyễn Duy Tâm _ IDR
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Tools/ Data Analysis/ Regression
Hồi quy đơn: Oil theo Temp
50
5/12/2009 100 Lê Tấn Luật
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hồi quy đơn: Oil theo Temp
5/12/2009 101 Lê Tấn Luật
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hồi quy đơn: Oil theo Insulation
51
5/12/2009 102 Lê Tấn Luật
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hồi quy bội: Oil theo Temp và Insulation Quét Known’s X: cả Temp và Insulation
5/12/2009 103 Lê Tấn Luật
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới Biến Insulation có cải thiện mô hình từ Oil = f(Temp) không?
Kết quả tính toán cho Fc = 73
52
5/12/2009 104 Lê Tấn Luật
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Tra giá trị tới hạn của F: FINV
Kết quả tính toán F* = 4.75 F =73 > F*: 4.75 Kết luận: Insulation làm
tăng mức độ giải thích của mô hình.
5/12/2009 105 Lê Tấn Luật
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hồi quy bậc hai: Chuẩn bị số liệu Temp2=Tem^2
53
5/12/2009 106 Lê Tấn Luật
5/12/2009
Kết quả hồi quy
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
5/12/2009 107 Lê Tấn Luật
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hồi quy với biến giả
TC = Tổng chi phí sản xuất Q = Tổng sản lượng CN = 1 cho các quý đã thay đổi công nghệ, 0 cho các quý
trước khi thay đổi công nghệ.
TCN = 0 cho các quý đã thay đổi công nghệ, 1 cho các quý
trước khi thay đổi công nghệ.
54
5/12/2009 108 Lê Tấn Luật
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Sai lầm -> Đa cộng tuyến hoàn hảo
5/12/2009 109 Lê Tấn Luật
Hồi quy với biến giả
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
55
5/12/2009 110 Lê Tấn Luật
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hồi quy với biến tƣơng tác CNQ = CN*Q
5/12/2009 111 Lê Tấn Luật
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Ý nghĩa của biến giả và biến tƣơng tác
TC = 401 + 1.24*Q + 368*CN – 0.64CNQ P (0.00) (0.00) (0.01) (0.00) R2 = 0.96 Adjusted R2= 0.95 n= 16 Trước thay đổi công nghệ: CN=CNQ=0 TC = 401 + 1.24*Q Sau thay đổi công nghệ: CN=1, CNQ=Q TC = (401+368) + (1.24-0.68)*Q TC = 769 + 0.56*Q Vậy thay đổi công nghệ làm định phí tăng nhưng biến
phí đơn vị giảm.
56
5/12/2009 112 Lê Tấn Luật
5/12/2009
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Hồi quy với biến chuyển dạng log-log Mô hình tuyến tính: Q=b1+b2*L+b3*K
5/12/2009 113 Lê Tấn Luật
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
Chuyển dạng log-log
*Kb (1)
Hàm sản xuất Cobb-Douglas Q = A*La Không thể ước lượng trực tiếp hàm (1) ln(Q) = ln(A) + a*ln(L) + b*ln(K) Y = b0 + b1*X1 + b2*X2 Với b0 = ln(A); b1= a; b2=b; X1= ln(L); X2=ln(K) Chúng ta đã chuyển về dạng mô hình hồi quy tuyến tính thông
thường
57
5/12/2009 114 Lê Tấn Luật
5/12/2009
Chuẩn bị số liệu log-log: Hàm ln(Number) Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
5/12/2009 115 Lê Tấn Luật
Kết quả hồi quy
Con người –Tầm nhìn mới Con người –Tầm nhìn mới
58
5/12/2009 116 Lê Tấn Luật