Dịch vụ là gì ?

 GATS không đưa ra định nghĩa

về dịch vụ

 Các nước phải tuân theo quy định của LHQ về dịch vụ

 Bảng phân loại dịch vụ của LHQ  Cung ứng dịch vụ là hoạt động thương mại, theo đó một bên (sau đây gọi là bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (sau đây gọi là khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận  Điều 3 khoản 9 Luật Thương

mại 2005

Các phương thức cung cấp dịch vụ

 Cung cấp dịch vụ

xuyên biên giới

 Tiêu dùng dịch vụ ở

nước ngoài

 Hiện diện thương

mại

 Hiện diện thể nhân

Cung cấp dịch vụ xuyên biên giới

 Dịch

vụ

được

dịch chuyển từ lãnh thổ quốc gia này sang lãnh thổ của quốc gia khác

 Người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ ở hai quốc gia khác nhau

 Ví dụ: Thế giới phẳng

Tiêu dùng dịch vụ ở nước ngoài

 Dịch vụ được cung cấp tại lãnh thổ một quốc gia trực tiêu thụ tiếp cho người dịch vụ đến từ quốc gia khác

 Ví dụ:Dịch vụ khám chứa

bệnh….

 Sự khác biệt giữa tiêu dùng dịch vụ ở nước ngoài và cung cấp dịch vụ xuyên biên giới

Hiện diện thương mại

 Nhà cung cấp dịch vụ của một quốc gia trực tiếp cung cấp cấp dịch vụ của mình tại quốc gia khác thông qua người đại diện tại quốc gia đó

 Hiện diện thương mại thông qua các hình thức (Điều XXVIII_ GATS) - Thiết lập, mua lại hay duy trì một pháp nhân - Thành lập hay duy trì một chi nhánh hay văn phòng đại diện

Hiện diện thể nhân

 Nhà cung cấp dịch vụ là một thể nhân đến từ một quốc gia khác để trực tiếp cung cấp dịch vụ trên lãnh thổ của quốc gia sở tại

 Ví dụ:  Sự khác nhau giữa Hiện diện thương mại và Hiện diện thể nhân

Quy chế pháp lý cho một số lĩnh vực thương mại đặc thù

 Dịch vụ vận tải hàng không  Dịch vụ tài chính  Dịch vụ viễn thông