
Bài giảng Thương mại điện tử căn bản: Chương 1 - Vũ Thị Hải Lý
lượt xem 1
download

Bài giảng "Thương mại điện tử căn bản" Chương 1 - Tổng quan về thương mại điện tử, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Sự hình thành và phát triển của thương mại điện tử; Khái niệm thương mại điện tử; Phạm vi, chức năng của thương mại điện tử; Lợi ích và khó khăn khi ứng dụng thương mại điện tử; Các lĩnh vực ứng dụng trong thương mại điện tử;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử căn bản: Chương 1 - Vũ Thị Hải Lý
- 10/4/2021 Giới thiệu học phần • Học phần: Thương mại điện tử căn bản • Số TC: 03 TC • Giảng viên: Vũ Thị Hải Lý • Mail: hailivu@gmail.com Đánh giá kết quả học tập Đối tượng: Chính quy Điểm thành phần Trọng số Điểm chuyên cần - Vắng mặt từ 40% trở lên hoặc 0 điểm thảo luận: thang điểm 10, hệ số 0,1 không đủ ĐKDT: - Đi học đầy đủ: 80% - Phát biểu: 20% Điểm thực hành - Kiểm tra: 2 bài - Thảo luận: Ndung, Trình thang điểm 10, hệ số 0,3 bày, Đặt câu hỏi, Trả lời câu hỏi. Điểm thi hết học - Thi trắc nghiệm trên máy thang điểm 10, hệ số 0,6 phần 50 câu (60’) 1
- 10/4/2021 Giới thiệu học phần • Tài liệu: • Giáo trình “Thương mại điện tử căn bản” – Khoa Thương mại điện tử - ĐHTM • “Electronic Commerce: A Managerial Perspective” – Efraim Turban, Prentice Hall (2006-2018) – Giáo trình Thanh toán điện tử – ĐHTM – Giáo trình An toàn dữ liệu trong TMĐT – ĐHTM – Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (2017-2020) Kết cấu: 10 chương Chương 1: Tổng quan về TMĐT Chương 4: Mô hình kinh doanh TMĐT Chương 6: Thanh toán trong TMĐT Chương 7: An toàn TMĐT Chương 10: Các lĩnh vực ứng dụng và tương lai của TMĐT 2
- 10/4/2021 Thuật ngữ TMĐT trong học phần • Mạng internet TMĐT (…) • Mạng nội bộ Phương tiện • B,C,G điện tử • Công ty ƯD TMĐT • Công ty dotcom • Tốc độ kết nối internet Bong bóng Dịch vụ dotcom trực tuyến •Máy chủ Mạng máy tính Sản phẩm số hóa •Băng thông • …. Cộng đồng điện tử •Web Host/ hosting Chương 1: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (Overview of Electronic Commerce) 3
- 10/4/2021 Nội dung chính Sự hình thành và phát triển của TMĐT Khái niệm thương mại điện tử Phạm vi, chức năng của TMĐT Lợi ích và khó khăn khi ứng dụng TMĐT Các lĩnh vực ứng dụng trong TMĐT Sự hình thành và phát triển của TMĐT • Các hình thức sơ khai của TMĐT: – 60s/XX: trao đổi dữ liệu điện tử và e-mail qua mạng intranet; quá trình xử lý séc, xử lý thẻ tín dụng ra đời; chuyển tiền điện tử. – 80s/XX: ATM, POS, EFT. • Sự ra đời và phát triển của Internet: – 1995: Internet chính thức được công nhận là mạng máy tính toàn cầu, đánh dấu sự ra đời của TMĐT hiện đại trên toàn thế giới. – 1997: mạng máy tính VN kết nối thành công với mạng Internet, đánh dấu thời điểm ra đời của TMĐT VN 4
- 10/4/2021 Các kênh mua sắm trực tuyến Website Mạng xã hội Sàn giao dịch điện tử Ứng dụng di động 9 Tình hình phát triển TMĐT Việt Nam (EBI 2018) Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực: - Bán lẻ: tăng 35% - Chuyển phát: 62-200% - Thanh toán: số lượng giao dịch tăng 50%, giá trị giao dịch tăng 75% - Marketing: 100-200% - Du lịch: 30-50% 5
- 10/4/2021 Khái niệm thương mại điện tử E-Business E-Commerce Digital Commerce Online Trade Thuật ngữ Internet Commerce Paperless Trade Cyber Trade Khái niệm thương mại điện tử • Theo các góc độ nghiên cứu của R. Kalakota và A. Winston: Góc độ Mô tả TMĐT là việc cung cấp, phân phối thông tin, các sản phẩm, CNTT dịch vụ, các phương tiện thanh toán qua đường dây điện thoại, các mạng truyền thông hoặc qua các phương tiện điện tử khác. TMĐT là việc ứng dụng công nghệ (chủ yếu là CNTT) để tự Kinh động hoá các giao dịch kinh doanh và các kênh thông tin doanh kinh doanh. TMĐT là công cụ để các doanh nghiệp, người tiêu dùng, các Dịch vụ nhà quản lý cắt giảm các chi phí dịch vụ, đồng thời nâng cao chất lượng hàng hoá, dịch vụ và tăng tốc độ cung cấp dịch vụ cho khách hàng. TMĐT cung cấp khả năng tiến hành các hoạt động mua bán Trực tuyến hàng hoá, trao đổi thông tin trực tiếp trên Internet cùng nhiều dịch vụ trực tuyến khác. 6
- 10/4/2021 Khái niệm thương mại điện tử • Một số cách hiểu khác: – Theo Emmanuel Lallana, Rudy Quimbo, Zorayda Ruth Andam, (ePrimer: Giới thiệu về TMĐT, Philippines: DAI- AGILE, 2000) “TMĐT là việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử và công nghệ xử lý thông tin số trong giao dịch kinh doanh nhằm tạo ra, chuyển tải và định nghĩa lại mối quan hệ để tạo ra các giá trị giữa các tổ chức và giữa các tổ chức và cá nhân”. – Ủy ban Châu Âu: “TMĐT được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử. Nó dựa trên việc xử lý và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng văn bản, âm thanh và hình ảnh”. Khái niệm thương mại điện tử – Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế của Liên Hợp quốc (OECD): “TMĐT được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet”. – Theo Anita Rosen, (Hỏi và đáp về TMĐT USA: American Management Association, 2000), “TMĐT bao hàm một loạt hoạt động kinh doanh trên mạng đối với các sản phẩm và dịch vụ”. 7
- 10/4/2021 Khái niệm thương mại điện tử – Thomas L. (Mesenbourg, Kinh doanh điện tử: Định nghĩa, khái niệm và kế hoạch thực hiện): “TMĐT thường đồng nghĩa với việc mua và bán qua Internet, hoặc tiến hành bất cứ giao dịch nào liên quan đến việc chuyển đổi quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá hoặc dịch vụ qua mạng máy tính”. – Theo Tổ chức Thương mại thế giới WTO: “TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình cả các sản phẩm được giao nhận cũng như những thông tin số hóa thông qua mạng Internet”. Khái niệm thương mại điện tử ● Thương mại điện tử là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện điện tử, không cần phải in ra giấy bất cứ công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch. (UNCITRAL Model Law on Electronic Commerce, 1996) “Thông tin”: được hiểu là bất cứ thứ gì có thể truyền tải bằng kỹ thuật điện tử, bao gồm: - Thư từ, các file văn bản, các cơ sở dữ liệu, các bảng tính - Các bản thiết kế, hình đồ hoạ, quảng cáo - Hỏi hàng, đơn hàng, hoá đơn, bảng giá, hợp đồng - Hình ảnh động, âm thanh… 8
- 10/4/2021 Khái niệm thương mại điện tử “Thương mại” được hiểu theo nghĩa rộng: mọi vấn đề nảy sinh từ mọi mối quan hệ mang tính thương mại, dù có hay không có hợp đồng. Các mối quan hệ mang tính thương mại bao gồm, nhưng không chỉ bao gồm: - Giao dịch trao đổi hàng hoá hoặc dịch vụ; đại diện hoặc đại lý thương mại; uỷ thác - Cho thuê dài hạn; xây dựng các công trình; tư vấn; kỹ thuật công trình - Đầu tư cấp vốn - Ngân hàng; bảo hiểm - Liên doanh và các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh - Chuyên chở hàng hoá hay hành khách bằng đường biển, đường không, đường sắt, đường bộ… Khái niệm thương mại điện tử Phương tiện điện tử (PTĐT) Nghĩa rộng Nghĩa hẹp 1- TMĐT là toàn bộ các giao 3- TMĐT là toàn bộ các giao Nghĩa dịch mang tính thương mại dịch mang tính thương mại rộng được tiến hành bằng các được tiến hành bằng các PTĐT PTĐT mà chủ yếu là các mạng truyền Thương thông, mạng máy tính và mại Internet Nghĩa 2- TMĐT là các giao dịch mua 4- TMĐT là các giao dịch mua hẹp bán được tiến hành bằng các bán được tiến hành bằng mạng PTĐT Internet 9
- 10/4/2021 Khái niệm chung về TMĐT “Thương mại điện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác”. Đặc điểm của TMĐT Là phương thức thương mại sử dụng các PTĐT để tiến hành các giao dịch. Phụ thuộc vào sự phát triển của mạng Internet, các mạng truyền thông và PTĐT. Các hoạt động của TMĐT rất đa dạng, phong phú TMĐT là thuật ngữ mang tính lịch sử 10
- 10/4/2021 Các giai đoạn phát triển của E-Commerce 3 giai đoạn phát triển chính 3. Thương mại cộng tác (c-Business) Integrating / Collaborating Nội bộ doanh nghiệp, các bộ phận liên kết (integrating), và kết nối với các đối tác kinh doanh (connecting) 2. Thương mại giao dịch (t-Commerce) Hợp đồng điện tử (ký kết qua mạng) Thanh toán điện tử (thực hiện qua mạng) (online transaction). 1. Thương mại thông tin (i-Commerce) Thông tin (Information) lên trang web Trao đổi, đàm phán qua mạng (e-mail, chat, forum...) Thanh toán truyền thống QUY TRÌNH TRIỂN KHAI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ trong doanh nghiệp (kênh website) Phân tích SWOT, lập kế hoạch, xác định mục tiêu, vốn đầu tư SWOT: Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức Xây dựng mô hình cấu trúc, chức năng, đánh giá website Mua tên miền, thuê máy chủ Thiết kế website Cập nhật thông tin, quản trị nội dung website Đánh giá website: thông tin, chức năng, tốc độ, nét riêng… Bổ sung các chức năng: bảo mật, thanh toán Quảng bá website, đăng ký trên Công cụ tìm kiếm, tham gia các Sàn giao dịch thương mại điện tử Liên kết website với khách hàng, nhà cung cấp, đối tác, cơ quan quản lý nhà nước Xây dựng hệ thống cung cấp và phân phối 11
- 10/4/2021 Phân loại các loại hình TMĐT căn bản • Theo 3 chiều của TMĐT: • DN thương mại truyền thống: DN gạch vữa (“Brick and mortar”) • DN thương mại điện tử từng phần: “Cú nhắp và viên gạch”/ “Cú nhắp và vữa hồ” (“Click and brick”/ “Click and mortar” • Doanh nghiệp thương mại điện tử toàn phần (thuần tuý): pure online/ virtual. 12
- 10/4/2021 Phân loại các loại hình TMĐT căn bản • Theo bản chất của các mối quan hệ: Business Consumer Government B2B B2C B2G Business Alibaba.com Amazon.com Đấu thầu công C2B C2C Consumer C2G Priceline.com Ebay.com G2B Government G2C G2G Hải quan điện tử 13
- 10/4/2021 14
- 10/4/2021 15
- 10/4/2021 Phạm vi của thương mại điện tử ERP - Enterprise Resource Planning Tài chính ERP – Quản trị nguồn lực DN Quản lý nguồn nhân lực Kinh doanh điện tử -Sổ kế toán tổng hợp -Quản lý nguồn nhân lực/đãi ngộ -Mua sắm điện tử -Quản lý các tài khoản phải -Bảng lương -Khách hàng nội bộ thu, phải trả -HR tự phục vụ -Tuyển dụng điện tử -Mua sắm -Hồ sơ điện tử -Tài sản cố định -Thông tin nhân khẩu học -Quản lý tài sản -Giao dịch qua web -Quản lý chi phí -Thương mại điện tử Thiết bị xử lý GD Phần mềm lõi quản lý dòng giao dịch giữa các ứng dụng và quản lý nội dung như bảo mật và toàn vẹn dữ liệu. Quản lý quan hệ KH Phân tích dữ liệu QL chuỗi cung ứng -Thống nhất người sử dụng -Cá biệt hóa dịch vụ Phần mềm hỗ trợ ra quyết định Các ứng dụng lâp kế hoạch, -Tiếp cận thông tin doanh nghiệp cho phép chuyên viên cấp cao và sắp xếp lịch trình và xử lý đơn mọi lúc những người sử dụng khác phân hàng chỉ ra nhu cầu mua sắm tích dữ liệu giao dịch để kiểm soát của doanh nghiệp quá trình hoạt động kinh doanh 16
- 10/4/2021 Chức năng của thương mại điện tử Truyền thông Quản trị quá trình 4 chức năng Quản trị dịch vụ Giao dịch Lợi ích khi ứng dụng TMĐT Đối với doanh nghiệp Đối với người tiêu dùng Đối với xã hội 17
- 10/4/2021 Lợi ích đối với doanh nghiệp… • Tiếp cận toàn cầu: Lợi ích đối với doanh nghiệp… • Giảm chi phí: Chi phí in ấn, giấy tờ, liên lạc, lưu trữ, hiển thị thông tin Chi phí liên quan đến cửa hàng, mở rộng cửa hàng Chi phí xử lý đơn hàng Chi phí liên quan đến vấn đề thanh toán Chi phí mua sắm Chi phí cập nhật dữ liệu 18
- 10/4/2021 Lợi ích đối với doanh nghiệp… • Chuyên môn hóa người bán hàng: Lợi ích đối với doanh nghiệp… • Cải thiện quan hệ khách hàng: Qua tài khoản: avatar, Câu hỏi thường thư, ndung, lịch sử gặp (FAQ) xem-mua hàng… Liên hệ: email, Chat Diễn đàn hotline… 19
- 10/4/2021 Lợi ích đối với doanh nghiệp… • Hoàn thiện chuỗi cung ứng • Xây dựng các mô hình kinh doanh mới • Rút ngắn thời gian triển khai ý tưởng • Các lợi ích khác… Lợi ích đối với người tiêu dùng • Tính rộng khắp • Nhiều sự lựa chọn • Thông tin sẵn tìm 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Hợp đồng thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khánh Chi
121 p |
503 |
98
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 10: An ninh trong thương mại điện tử
49 p |
273 |
38
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 10 - Nguyễn Đức Cương
10 p |
436 |
36
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 - Các mô hình thương mại điện tử
67 p |
180 |
28
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
24 p |
238 |
21
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - Trần Hoài Nam
30 p |
207 |
16
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p |
209 |
8
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - Đặng Đức Huy
68 p |
11 |
3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - Đặng Đức Huy
19 p |
5 |
2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - Đặng Đức Huy
44 p |
4 |
2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - Đặng Đức Huy
31 p |
6 |
2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 7 - Đặng Đức Huy
14 p |
5 |
2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Đặng Đức Huy
40 p |
13 |
2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - Đặng Đức Huy
36 p |
9 |
2
-
Bài giảng Thương mại điện tử căn bản: Chương 4 - Vũ Thị Hải Lý
50 p |
5 |
2
-
Bài giảng Thương mại điện tử căn bản: Chương 6 - Vũ Thị Hải Lý
34 p |
4 |
1
-
Bài giảng Thương mại điện tử căn bản: Chương 7 - Vũ Thị Hải Lý
44 p |
4 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
