intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học đại cương: Chương 3 (Tuần 6) - Viết và trình bày báo cáo nghiên cứu ở dạng văn bản

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

94
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tin học đại cương: Chương 3 (Tuần 6) - Viết và trình bày báo cáo nghiên cứu ở dạng văn bản trình bày về các kỹ thuật định dạng nâng cao; kỹ năng đọc và viết một báo cáo khoa học. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học đại cương: Chương 3 (Tuần 6) - Viết và trình bày báo cáo nghiên cứu ở dạng văn bản

  1. Tin học đại cương Introduction to Information Technology Khoa Công Nghệ Thông Tin Email: ____________________ Website: ____________________ Bộ môn Kĩ Thuật Dạy Học
  2. Chương 3: Viết và trình bày báo cáo nghiên cứu ở dạng văn bản Nhóm tác giả Email: ___________________ Website: ___________________ Septemper 00, 2011 2
  3. Tin Học Đại Cương Chương 3 Viết và trình bày báo cáo nghiên cứu ở dạng văn bản 3
  4. Nội dung chính Chương 1: Viết và trình bày báo cáo nghiên cứu ở dạng văn bản Giới thiệu một số phần mềm soạn thảo văn bản thông dụng Nguyên tắc soạn thảo văn bản tiếng Anh, tiếng Việt Các kỹ thuật định dạng cơ bản Các kỹ thuật định dạng nâng cao Kỹ năng đọc và viết một báo cáo khoa học 4
  5. 3.4 Các kỹ thuật định dạng nâng cao 3.4.1 Style & Heading: Style là kỹ thuật tạo các kiểu định dạng chung để có thể áp dụng cho nhiều vùng văn bản khác nhau. Các kiểu Style thường được gán vào Heading, là các định dạng chuẩn cho các cấp văn bản.  Ưu điểm: Tạo sự thống nhất và xuyên xuốt trong toàn văn bản. Dễ hiệu chỉnh: khi chỉnh sửa trên Style bất kỳ thì toàn bộ văn bản có dùng Style đó sẽ tự động thay đổi theo. Thích hợp cho việc tạo các cấp văn bản (Heading) và tạo mục lục. 5
  6. 3.4.1 Style & Heading:  Trong MsWord2003 [Format] /Styles and Formatting… Tạo mới Style thông qua hộp thoại Style  Trong MsWord2007 [Home] /Styles 6
  7. 3.4.2 Bullets & Numbering  Các kỹ thuật tạo Bullets & Numbering Trong MsWord 2003 [Format]/Bullets & Numbering… Trong MsWord 2007 [Home] /chọn Bullet hoặc Numbering 7
  8. 3.4.2 Bullets & Numbering  Các kỹ thuật tạo Bullets & Numbering Trong OpenOffice [Format]/Bullets & Numbering 8
  9. 3.4.2 Bullets & Numbering 9
  10. 3.4.2 Bullets & Numbering  Đánh số cho các Level (Heading) Kỹ thuật này cho phép đánh số và định dạng vùng đánh số cho từng cấp Heading. 10
  11. 3.4.3 Tạo mục lục tự động  Các bước tạo mục lục tự động Khai báo các kiểu Style cho các Heading. Gắn chỉ mục vào các Heading Ra lệnh tạo mục lục 11
  12. 3.5 Kỹ năng đọc và viết một báo cáo khoa học  Thế nào là một bài báo khoa học (paper)?  Kỹ năng đọc paper.  Kỹ năng trình bày paper. "Học kiến thức phải giỏi suy nghĩ, suy nghĩ, lại suy nghĩ. Chính nhờ cách ấy tôi đã trở thành nhà khoa học" EINSTEIN Hình -nguồn: thongtinphapluatdansu.wordpress.com 12
  13. 3.5.1 Thế nào là một bài báo khoa học? Bài báo khoa học (“scientific paper” hay “paper”) là bài báo có nội dung khoa học được công bố trên tập san khoa học (scientific journal) đã qua hệ thống bình duyệt (peer-review) của tập san.  Nội dung bài báo khoa học Giá trị khoa học của một bài báo tùy thuộc phần lớn vào nội dung của bài báo. Tùy vào nội dung và sự đóng góp cho khoa học: + Ý tưởng mới hay cũ + Công trình lớn hay phát hiện nhỏ + Phạm vi nghiên cứu rộng hay hẹp,… mà bài báo được phân theo loại và thang đánh giá từ cao đến 13 thấp.
  14. Loại paper Nội dung Bình duyệt - Kết quả một công trình nghiên Có, mức cao nhất. cứu, hay đề ra một phương pháp Original mới, một ý tưởng mới, hay một contributions cách diễn dịch mới. (đóng góp nguyên thủy) -Những phương pháp/ cách diễn dịch mới để tiếp cận một vấn đề cũ/phát hiện cũ. Short -Giải quyết một vấn đề rất hẹp hay Có, mức độ không communications báo cáo một phát hiện nhỏ nhưng cao bằng original (nghiên cứu quan trọng contributions. ngắn) -Để viết được điểm báo, tác giả -Thường không phải đọc tất cả những bài báo liên bình duyệt hoặc có Reviews quan, tóm lược lại cũng như đề ra nhưng không chặt (bài điểm báo) định hướng nghiên cứu cho chẽ như original chuyên ngành. contribution. 14
  15. Loại paper Nội dung Bình duyệt Bài xã luận Bài do các chuyên gia viết để bình - (editorials) luận cho các original contribution Thư cho tòa soạn Bài do bạn đọc phản hồi về các - (letters to the bài báo khoa học editor) - Nhóm 1: bản tin khoa học - (proceedings papers): nội dung là tóm tắt một công trình nghiên cứu Bài báo trong các kỉ yếu, hội nghị - Nhóm 2: bản tóm lược (abstracts): báo cáo sơ bộ những phát hiện hay phương pháp nghiên cứu mới 15
  16. Tập san khoa học và hệ số ảnh hưởng Giá trị khoa học của một bài báo phụ thuộc vào: + Nội dung + Tập san công bố cũng đóng một vai trò quan trọng.  Uy tín và giá trị của một tập san thường được đánh giá qua hệ số ảnh hưởng (Impact Factor hay IF). IF được tính dựa vào số lượng bài báo công bố và tổng số lần những bài báo đó được tham khảo hay trích dẫn (citations). IF cao cho biết tạp san có uy tín và ảnh hưởng cao. Công bố một bài báo trên tập san có hệ số IF cao có thể đồng nghĩa với mức độ quan trọng và tầm ảnh hưởng của bài báo cũng cao. ! Nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ như: một bài báo viết về phương pháp phân tích thống kế trong di truyền học công bố trên tập san Behavior Genetics (với IF thấp hơn 2), nhưng được trích dẫn và tham khảo hơn 10.000 lần trong 20 năm sau đó! 16
  17. Cơ chế bình duyệt  Mục đích chính là đánh giá và kiểm tra các bài báo khoa học trước khi chấp nhận cho công bố trên một tạp chí khoa học và còn được ứng dụng trong việc duyệt những đơn xin tài trợ cho nghiên cứu.  Sau khi tác giả gửi bản thảo, bài báo sẽ được bình duyệt bởi những chuyên gia, giáo sư có cùng chuyên môn với tác giả và am hiểu về vấn đề mà bài báo quan tâm. Kết quả bình duyệt được gửi về cho tổng biên tập tập san. 17
  18. 3.5.2 Kỹ năng đọc một bài báo khoa học  Một bài báo khoa học: Cung cấp những thông tin về công trình ta đang nghiên cứu. Biết được vấn đề đó đã được giải quyết đến đâu. Tránh nghiên cứu lại những vấn đề đã được nghiên cứu thành công.  Một số gợi ý khi đọc paper Đọc phần tóm tắt trước (abtract) để chọn paper có nội dung phù hợp với hướng nghiên cứu cá nhân. Nên chọn các paper được xuất bản bởi các tạp san uy tín. Khi có nhiều bài báo cùng hướng nghiên cứu ưu tiên chọn đọc các paper theo thứ tự tác giả có uy tín lớn đến nhỏ. Với cùng một tác giả, nên ưu tiên đọc các paper theo thứ tự thời gian xuất bản từ mới đến cũ. 18
  19. 3.5.3 Kỹ năng trình bày một bài báo khoa học.  Phần lớn các tạp chí khoa học ở Mỹ đều áp dụng một dạng thức chuẩn cho các bài báo khoa học bao gồm những mục sau:  Tựa bài (Title):  Tóm tắt (Summary or Abstract)  Giới thiệu (Introduction)  Dữ liệu và phương pháp nghiên cứu (Materials and Methods)  Kết quả (Results)  Diễn giải và Phân tích kết quả (Discussion)  Phần cảm ơn (Acknowledgements) hay Tài liệu tham khảo (Reference) 19
  20. 3.5.3 Kỹ năng trình bày một bài báo khoa học.  Tựa bài (Title): Tựa bài thường từ 10 –15 từ, phản ánh nội dung chính của bài viết. (Một tựa bài tốt là đề cập thẳng vấn đề muốn giải quyết và dùng những từ chủ yếu (keywords) để những ai nghiên cứu trong cùng một lĩnh vực có thể nhận biết được). Sau tựa bài là tên tác giả (ghi chú chức danh, học hàm học vị, nơi làm việc, địa chỉ email và còn ghi tên người biên tập, ngày nhận bài và ngày chấp thuận đăng – tùy vào từng tạp chí). 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2