Bài giảng Tin học đại cương Phần 2: Bài 7 - Nguyễn Thành Kiên
lượt xem 3
download
Đến với "Bài giảng Tin học đại cương Phần 2: Bài 7 - Cấu trúc" do Nguyễn Thành Kiên biên soạn các bạn sẽ được tìm hiểu về khái niệm cấu trúc; khai báo và sử dụng cấu trúc; xử lí dữ liệu cấu trúc; mảng cấu trúc. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tin học đại cương Phần 2: Bài 7 - Nguyễn Thành Kiên
- TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG Bài 7. CẤU TRÚC. Nguyễn Thành Kiên Bộ môn Kỹ thuật máy tính Khoa Công nghệ thông tin – ĐHBK HN
- Bài 7. CẤU TRÚC 7.1. Khái niệm cấu trúc 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc 7.3. Xử lí dữ liệu cấu trúc 7.4. Mảng cấu trúc 2
- Bài 7. CẤU TRÚC 7.1. Khái niệm cấu trúc 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc 7.3. Xử lí dữ liệu cấu trúc 7.4. Mảng cấu trúc 3
- 7.1. Khái niệm cấu trúc Khi cần lưu danh sách sinh viên với các thông tin liên quan đến điểm các môn học, dùng mảng được không? Kiểu cấu trúc (Structure) là kiểu dữ liệu bao gồm nhiều thành phần, mỗi thành phần có thể có kiểu khác nhau, mỗi thành phần được gọi là một trường (field). 4
- 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc Khai báo kiểu dữ liệu cấu trúc Cú pháp: struct tên_cấu_trúc { ; }; struct sinh_vien struct point_3D { { char ma_so_sv[10]; float x; char ho_va_ten[30]; float y; float diem_TinDC; float z; } } 5
- 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc Khai báo biến cấu trúc C1: struct tên_cấu_trúc tên_biến; struct sinh_vien a, b, c; C2: kết hợp đồng thời vừa khai báo kiểu dữ liệu cấu trúc vừa khai báo biến: struct [tên_cấu_trúc] { ; } tên_biến_cấu_trúc; 6
- Ví dụ khai báo biến cấu trúc struct diem_thi { float diem_Toan; float diem_Ly; float diem_Hoa; các cấu trúc có thể lồng nhau } mức độ lồng là không hạn chế struct thi_sinh { char SBD[10]; char ho_va_ten[30]; struct diem_thi ket_qua; } thi_sinh_1, thi_sinh_2; 7
- 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc Ngôn ngữ C còn cho phép khai báo trực tiếp trường dữ liệu là cấu trúc bên trong cấu trúc chứa nó struct thi_sinh { char SBD[10]; char ho_va_ten[30]; struct diem_thi { float diem_Toan; float diem_Ly; float diem_Hoa; }ket_qua; } thi_sinh_1, thi_sinh_2; 8
- 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc Định nghĩa kiểu DL cấu trúc với typedef Khai báo biến cấu trúc phải bắt đầu bằng từ khóa struct, sau đó đến tên cấu trúc rồi mới đến tên biến => quên từ khóa struct => đặt tên mới cho kiểu dữ liệu cấu trúc bằng câu lệnh typedef typedef struct [tên_cũ] typedef struct tên_cũ tên_mới; { ; }danh_sách_các_tên_mới; Lưu ý: Được phép đặt tên_mới trùng với tên_cũ. 9
- 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc Ví dụ: struct point_3D typedef struct point_2D { { float x, y, z; float x, y; } P; }point_2D, diem_2_chieu, ten_bat_ki; struct point_3D M; point_2D X; typedef struct point_3D point_3D; diem_2_chieu Y; point_3D N; ten_bat_ki Z; 10
- Bài 7. CẤU TRÚC 7.1. Khái niệm cấu trúc 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc 7.3. Xử lí dữ liệu cấu trúc 7.4. Mảng cấu trúc 11
- 7.3. Xử lí dữ liệu cấu trúc Truy nhập các trường DL của cấu trúc tên_biến_cấu_trúc.tên_trường ta có thể “đối xử” với tên_biến_cấu_trúc.tên_trường giống như một biến thông thường có kiểu dữ liệu là kiểu dữ liệu của tên_trường 12
- #include #include Ví dụ cách sử dụng void main() { biến cấu trúc struct point_2D { char ten_diem; struct { float x, y; } toa_do; } p; float temp_float; char temp_char; printf(“\n Hay nhap thong tin ve mot diem”); printf(“\n Ten cua diem: “); fflush(stdin); scanf(“%c”,&temp_char); p.ten_diem = temp_char; printf(“\n nhap vao hoanh do cua diem: “); scanf(“%f”,&temp_float); p.toa_do.x = temp_float; // giả sử điểm đang xét nằm trên đường thẳng y = 3x + 2; p.toa_do.y = 3*p.toa_do.x + 2; printf(“\n %c = (%5.2f,%5.2f)”,p.ten_diem, p.toa_do.x, p.toa_do.y); getch(); 13 }
- 7.3. Xử lí dữ liệu cấu trúc Phép gán giữa các biến cấu trúc Có thể thực hiện phép gán biến cấu trúc struct s { char ho_ten[20]; float diem; }a, b, c; float temp_f; printf("\na.ho_ten: ");fflush(stdin); gets(a.ho_ten); printf("\na.diem = ");scanf("%f",&temp_f); a.diem = temp_f; strcpy(c.ho_ten, a.ho_ten); c.diem = a.diem; 14 b = a;
- 7.3. Xử lí dữ liệu cấu trúc Con trỏ cấu trúc Con trỏ cấu trúc chứa địa chỉ của một cấu trúc. Cú pháp khai báo struct * ; Truy nhập vào trường DL của cấu trúc từ biến con trỏ cấu trúc: (*). > 15
- Bài 7. CẤU TRÚC 7.1. Khái niệm cấu trúc 7.2. Khai báo và sử dụng cấu trúc 7.3. Xử lí dữ liệu cấu trúc 7.4. Mảng cấu trúc 16
- 7.4. Mảng cấu trúc Cú pháp khai báo: struct [số phần tử]; struct sinh_vien Ví dụ: { char ho_ten[20]; float diem_thi; }; struct sinh_vien lop_CNTT[50]; 17
- #include #include #include void main() Ví dụ về cách sử dụng { struct sinh_vien { mảng cấu trúc char ma_sv[10]; char ho_ten[20]; float diem_thi; }; struct sinh_vien sv[3]; int i; clrscr(); for(i=0;i
- Bài tập 1 Viết 1 chương trình thực hiện những công việc sau: Yêu cầu người dùng nhập vào một số nguyên dương n với 5 ≤ n ≤ 20 (có kiểm tra tính hợp lệ). Yêu cầu người dùng nhập vào thông tin của n sinh viên gồm: Họ và tên: có kiểu dữ liệu là xâu kí tự gồm không quá 30 kí tự Lớp: xâu kí tự có độ dài không quá 5 kí tự Điểm thi Tin đại cương: là một số nguyên có giá trị từ 0 đến 10 Điểm thi Toán. Đưa ra màn hình danh sách các sinh viên cùng thông tin của họ mà người dùng vừa nhập vào Hiển thị danh sách các sinh viên thi qua môn Tin. Hiển thị danh sách sinh viên được sắp xếp theo chiều giảm dần của điểm thi Tin đại cương. Đưa ra màn hình danh sách sinh viên với họ và tên được sắp xếp theo chiều của bảng chữ cái. 19
- Bài tập 2 Viết 1 chương trình thực hiện những công việc sau: Yêu cầu người dùng nhập vào một số nguyên dương n với 10 n 20 (có kiểm tra tính hợp lệ) Yêu cầu người dùng nhập vào thông tin của n mặt hàng gồm: Tên mặt hàng: có kiểu dữ liệu là xâu kí tự gồm không quá 30 kí tự Số lượng: là một số nguyên dương. Đơn giá: là một số thực dương. Đưa ra màn hình danh sách các mặt hàng cùng các thông tin liên quan (số lượng và đơn giá). Tìm và đưa ra màn hình danh sách các mặt hàng có số lượng nhỏ hơn một số nguyên nhập từ bàn phím. Mẫu hiển thị là: Tên mặt hàng Số lượng Tìm và đưa ra màn hình những mặt hàng có giá trị lớn hơn một số thực được nhập từ bàn phím, biết rằng giá trị của một loại mặt hàng tính bằng số lượng mặt hàng đó nhân với đơn giá của nó. Mẫu đưa ra màn hình là Tên mặt hàng Số lượng Đơn giá Giá trị20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng tin học đại cương - trường ĐH Tôn Đức Thắng
175 p | 1024 | 287
-
Bài giảng Tin học đại cương - Chương 1: Các vấn đề cơ bản về CNTT
167 p | 419 | 31
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 1 - ĐH Bách khoa Hà Nội
33 p | 263 | 21
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 4 - ĐH Bách khoa Hà Nội
8 p | 155 | 13
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 2 - Tin học và công nghệ thông tin
12 p | 183 | 10
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 3 - ĐH Bách khoa Hà Nội
14 p | 143 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương - Nguyễn Vũ Duy
95 p | 43 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương: Phần 1 - ThS. Phạm Thanh Bình
18 p | 93 | 6
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Đại cương về tin học
16 p | 124 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Thông tin
29 p | 150 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: MS Excel - ThS. Ngô Cao Định
31 p | 11 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Tổng quan về máy tính - ThS. Ngô Cao Định
38 p | 15 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Biểu diễn và xử lý thông tin - ThS. Ngô Cao Định
56 p | 7 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Mạng và Internet - ThS. Ngô Cao Định
55 p | 9 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Hệ điều hành - ThS. Ngô Cao Định
86 p | 8 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Trần Quang Hải Bằng (ĐH giao thông Vận tải)
31 p | 80 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 13 - Bùi Thị Thu Cúc
10 p | 78 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Tổng quan về cơ sở dữ liệu - ThS. Ngô Cao Định
11 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn