CÁC THỦ THUẬT POWERPOINT

Biên Hòa, Ngày 04 tháng 12 năm 2010

 Trình bày

 PHẠM MẠNH CƯƠNG

1

Nội dung trình bày

 Trình chiếu tự động lặp liên tục   Chèn văn bản Word, Excel  Chèn biểu đồ vào Slide  Chuyển Powerpoint sang word  Lưu luôn cả font chữ vào Powerpoint  Đóng gói tập tin Powerpoint

2

Nội dung trình bày

 Những vấn đề thường gặp trong Powerpoint

 Chữ bị gạch đỏ dưới chân?  Hai thanh công cụ Standard và Formatting hiển

thị không đầy đủ?

 Tại sao nút canh đều (Justify) trên thanh công cụ

Formatting không có?

 Phím tắt cơ bản trong Powerpoint  Sử dụng đèn chiếu

3

Trình chiếu tự động lặp liên tục

 Vào menu Slide Show ­ Set up Show.

Đánh dấu chọn mục  Loop continously until 'ESC'.

4

Chèn văn bản Word, Excel

 Chọn File ­>Object…  Tận  dụng  được  tài  liệu  đã  có

trước

 Tiết kiệm thời gian soạn thảo  Khai  thác  những  chức  năng

của các phần mềm khác

5

Chèn biểu đồ vào Slide

1 2 0 0

1 0 0 0

 Vào menu Insert­

8 0 0

Số lư ợng

6 0 0

4 0 0

2 0 0

>Chart … Sẽ hiện ra  đồ thị và bảng dữ liệu

0

N ă m 2 0 0 6

N ă m 2 0 0 7

2 0 0 8 ( D ự k iế n)

 Chúng ta có thể sửa  bảng dữ liệu và chọn  kiểu biểu đồ theo ý  muốn

6

Chuyển Powerpoint sang word

 Vào File ­>Chọn Send To  Chọn  Microsoft  Office  từ  trình

đơn kết quả con.

 Tại hộp thoại Send To Microsoft  Office, chọn một trong nhiều các  tùy  chọn  chuyển  đổi.  Chọn  Outline  Only  nếu  chỉ  chuyển  đổi nội dung.

 Kích OK.

7

Lưu luôn cả font chữ vào Powerpoint

 Bước 1:  File ­> Save, trên thanh  Toolbar  chọn  Tools  ­>  Save  Options.

 Bước  2:  Hộp  thoại  Save  Options  xuất hiện, trong mục Font options  for  current  document  only  ­>  Embed True Type fonts.

 Bấm OK và nhấn Save để lưu lại

tập tin bình thường

8

Đóng gói tập tin Powerpoint

 Khi  đóng  gói  tập  tin  Powerpoint  có  thể  chạy  bất  kỳ  máy  nào  không có Powerpoint  Chọn File­>Package for CD…

 Nếu  muốn  chép  ra  CD  thì  chọn

Copy to…

 Nếu  muốn  chép  ra  thư  mục  thì  ta

nhấn Copy to Folder…

 Sau  đó  chờ  quá  trình  đóng  gói

hoàn tất

9

Những vấn đề thường gặp trong Powerpoint

 Chữ bị gạch đỏ dưới chân?

Vào menu Tools ­  Options, chọn thẻ  Spelling & Style.  ­ Bỏ chọn Check spelling  as you type. Nhấn OK.

10

Những vấn đề thường gặp trong Powerpoint

 Hai thanh công cụ Standard  và Formatting hiển thị không  đầy đủ?

B1: vào menu Tools­>Customize...,  B2: chọn thẻ Options, đánh dấu chọn  Show Standard and Formatting  toolbars on two rows ­> OK

11

Những vấn đề thường gặp trong Powerpoint

 Tại sao nút canh đều (Justify)

trên thanh công cụ  Formatting không có?

B1: Vào menu Tool chọn Customize B2: Chọn thẻ Commands ­> Format trong  mục Categories. ­> Justify trong mục  comands trong phần danh sách bên trái. ­ Nhấn giữ chuột trên nút Justify kéo nút  vào sau vị trí nút Center trên thanh công  cụ Formating.

12

Phím tắt cơ bản trong Powerpoint

 Ctrl + N : Tạo mới một trình chiếu  Ctrl + M : Tạo mới một slide  Ctrl + D : Tạo một bảng copy của slide

đang chọn

 Ctrl + O : Mở một trình chiếu  Ctrl + W : Đóng một trình chiếu  Ctrl + P  : in một trình chiếu  Ctrl + S  : lưu một trình chiếu

13

Phím tắt cơ bản trong Powerpoint

 F5: Chạy trình chiếu trình trang đầu tiên  Shift + F5: Chạy trình chiếu từ trang hiện

tại

 Alt + F4: Thoát khỏi PowerPoint  Ctrl + F: Tìm kiếm  Ctrl + H: Thay thế  Ctrl + K: Tạo một siêu liên kết

14

Phím tắt cơ bản trong Powerpoint

 F7: Kiểm tra chính tả  ESC: Thoát khỏi một hành động trên menu hoặc

hộp thoại

 Ctrl + Z: Trở về lệnh trước  Ctrl + Yphục hồi tình trạng trước khi thực hiện   Ctrl + Z  Alt + Phím số   thực hiện một lệnh trên thanh  công cụ Quick Access theo thứ tự mặc định  1,2,3,4...

15

Sử dụng đèn chiếu

 B1. Khởi động

 Trước tiên cắm dây nguồn vào ổ điện một cách

chắc chắn

 Nhấn nút Power 1 lần duy nhất và đợi đèn bật lên.

 B2. Tắt nguồn

 Nhấn nút Power 2 lần liên tiếp để tắt nguồn và đợi  cho đèn nguồn trở về trạng thái màu đỏ như lúc  chưa bật rồi mới rút điện ra khỏi nguồn

16

Sử dụng đèn chiếu

 B3. Nối dây từ laptop sang đèn chiếu

 Sử dụng dây cáp VGA đi kèm đèn chiếu, 2 đầu

của dây cáp là hoàn toàn giống nhau.

 Để dữ liệu hình ảnh truyền đi tốt, bạn nên vặn

chặt các vít trên mỗi đầu dây.

17

Sử dụng đèn chiếu

 B4. Xuất hình ra đèn

chiếu

Trả hình ảnh Xuất hình ra Nhà sản xuất về màn đèn chiếu

hình

Acer Ctrl + Alt + Esc Ctrl + Alt + Esc

Ctrl + Alt + V Ctrl + Alt + V Advanced Logic  Research

Altima Systems, Inc Fn + F7 Fn + F7

Fn + F12 Fn + F12

Ambra #

Fn + F5 F2 và  chọn Fn + F5 F2 và  chọn Fn + F5 Fn + F5

Ghi chú:  Dấu * là các dòng máy  có thể xuất hình tự  động Dấu # tùy vào dòng  máy mà có phím sử  dụng khác nhau.

AST #*

Fn + F11 Tự động Fn + D từ  Dos Austin Ctrl + Alt Ctrl + Alt Fn + F11 Tự động Fn + D từ  Dos 18

Sử dụng đèn chiếu

 B4. Xuất hình ra đèn

chiếu

Compaq *#

Ctrl + Alt + < Fn + F4

Ctrl + Alt + < Fn + F4

Dell #

Hewlett Packard

Ctrl + Alt + < Ctrl + Alt + F10 Fn + F8 Fn + D Fn + F12 Fn + F5

Ctrl + Alt + < Ctrl + Alt + F10 Fn + F8 Fn + D Fn + F12 Fn + F5

IBM ThinkPads #

Xuất hình ra Trả hình ảnh Nhà sản xuất đèn chiếu về màn hình

Ghi chú:  Dấu * là các dòng máy  có thể xuất hình tự  động Dấu # tùy vào dòng  máy mà có phím sử  dụng khác nhau.

Panasonic

Fn + F1 Fn + F5 Fn + F7 Fn + F2

Fn + F1 Fn + F5 Fn + F7 Fn + F2

Toshiba *#

Fn + F5 Ctrl + Alt + End Fn + End

Fn + F5 Ctrl + Alt + Home Fn + Home

19

Sử dụng đèn chiếu

 Khi dụng tất cả các cách xuất hình trên đây mà vẫn không xuất  hình ảnh ra máy chiếu được, bạn tắt máy, khởi động lại, trong lúc  khởi  động  nhấn  giữ  phím  F8,  xuất  hiện  màn  hình  chọn  các  phương thức khởi động, chọn Enable VGA Mode.

20

Sử dụng đèn chiếu

 Đối  với  một  số  dòng  máy  NEC,  ACER  khi  bạn  xuất  hìn  ra  máy chiếu thì chỉ có hình trên đèn chiếu mà không có hình  trên màn hình máy tính.

 Kích phải trên Desktop chọn Graphic Options ­ Output To ­

Intel Dual Display Clone ­ Notebook + Monitor.

21

Sử dụng đèn chiếu

 Sử dụng các nút điều khiển trên Projector

 Nút Tilt: dùng để nâng cao, hạ thấp độ cao của đèn

­ Nút Zoom: để phóng to, thu nhỏ hình ảnh ­ Nút Focus: để chỉnh tiêu cự, điểm dừng của hình ảnh.  Nút FREEZE: làm đóng băng hình ảnh trình chiếu  để người giảng sửa lỗi chính tả hoặc thay đổi nội  dung mà sinh viên không nhận biết được

 Lưu ý! cần kết hợp nút Zoom và Focus để chỉnh đèn sao

cho nội dung thấy rõ nhất.

22

Bài tập

 Thực hành bài tập 5, 6

23

KẾT THÚC

XIN CẢM ƠN

24