Ọ ề ể Tri n khai “Ngh  TIN H C VĂN PHÒNG”

Ổ Ề Ể

TRAO Đ I V  SO N GIÁO ÁN VÀ Ki M TRA ­ ĐÁNH GIÁ

Bùi Văn Thanh (bvanthanh@yahoo.com) 0904­24­00­30

N i dung

22

ự ự ả ả ả ả ậ Th o lu n và th c hành v  so n giáo án ậ Th o lu n và th c hành v  k ậ Th o lu n và gi ề ạ ể ề i m tra, đánh giá ắ ắ i đáp th c m c

ộ ố ư

M t s  l u ý chung

ề ề ọ c ch n

 C  s  v t ch t ấ ơ ở ậ

 Giáo viên

 H c sinh h ng thú v i CNTT

 Nhu c u v  nhân viên văn phòng ngày càng tăng

33

ể ạ ộ Ngh  THVP có nhi u thu n l ườ tri n khai r ng t ề i nhi u tr ậ ợ ể ượ i đ  đ ng PTTH

ộ ố ư

M t s  l u ý chung

ụ ươ ng pháp

 Tr c nghi m

 Th  và sai ử

ạ ộ

 Ho t đ ng khám phá c a cá nhân

ạ ộ

 Ho t đ ng nhóm

ế ợ

 K t h p v i “bài gi ng (giáo án) đi n t ” ệ ử ả

44

ợ ớ ạ ấ ổ ể ứ R t thích h p đ   ng d ng các ph ọ đ i m i d y và h c

ươ

Ph

ự ng pháp d y và h c tích c c

ể ọ ạ ộ

ổ ứ ủ ộ

ng pháp t

ươ ổ ứ ạ ộ ự ọ  h c  ch c ho t đ ng theo nhóm

55

T  ch c các ho t đ ng đ  h c sinh đóng vai trò  ơ ch  đ ng h n ệ Rèn luy n ph ườ ng t Tăng c ể ớ ổ Đ i m i ki m tra, đánh giá

ủ ế ủ ạ

Sáu tiêu chu n ch  y u c a d y­h c tích  c cự

ượ

ủ ề c nh ng gì?”

ữ ự ủ ọ

ầ ủ Có m c tiêu đ y đ  và rõ ràng  “Hôm nay tôi gi ng ch  đ  gì?” <­> “Sau bài này h c  ả

ả ồ ọ

sinh làm đ ạ ộ Ho t đ ng tích c c c a h c sinh Tính sáng s aủ Tính ý nghĩa Có thông tin ph n h i cho h c sinh ả ọ ậ ủ ọ L

66

ượ ế ng giá k t qu  h c t p c a h c sinh

ự Tính sáng s a trong d y ­ h c tích c c

ế

i

ể ặ ườ ỏ t nh  nh t, r m rà ế ắ ỏ ữ ị

ơ

ả ứ ạ

ơ

ữ ữ

ữ ế

ả t, hình v  trên b ng c n cho h c

77

ẽ ể ả

ấ Nh n m nh các đi m quan tr ng, lo i kh i bài nh ng  chi ti Kiên quy t c t b  nh ng đi u không liên quan gì t m c tiêu dù nó “thú v ” (v i riêng thày).  ủ ấ Dàn bài sáng s a, c u trúc h p lý, “đ n gi n hoá  ứ ạ ệ nh ng khái ni m ph c t p”, h n là “ph c t p hoá  ả ơ ệ nh ng khái ni m đ n gi n” ộ ễ ể Ngôn ng  chính xác, d  hi u, phù h p v i trình đ   ủ ọ c a h c trò. ầ ế Ti ng nói, ch  vi sinh nghe rõ, nhìn rõ, k  c  ng i xa nh t.

ộ ố

M t s  yêu c u chính c a giáo án

ổ ả ươ

ề ế ớ ạ ỹ

ế ế ể ợ

88

ự ẩ ọ ng pháp đ i m i d y và h c Ph n ánh các ph ứ ụ ị Xác đ nh rõ m c tiêu v  ki n th c, k  năng và  thái độ ạ ộ Thi t k  các ho t đ ng phù h p đ  tăng vai trò  ự ủ ọ tích c c c a h c sinh ề ả ầ Yêu c u rõ ràng v  s n ph m th c hành

L u ýư

99

ươ ử ụ S  d ng ph ế Khuy n khích t ử ng pháp th  và sai ố ứ  ch c theo nhóm

ộ ố ặ

ọ M t s  đ c thù c a môn Tin h c

ườ ấ ả ầ ề ượ ng c nâng c p th

ệ ộ ọ

1010

ệ ượ Phiên b n ph n m m đ xuyên ể Công ngh  phát tri n v i t c đ  nhanh Trình đ  h c sinh không đ ng đ u Hi n t ớ ố ộ ề ồ cháy giáo án” ng “

Th o lu n và th c hành so n giáo án

ị ử ưở ng

ổ ạ ề ừ

ưở ủ ng chính c a

1111

ổ Đ  ngh  chia thành các nhóm, c  nhóm tr T ng nhóm trao đ i và so n giáo án cho các bài  tùy ch nọ ệ ạ Đ i di n các nhóm trình bày ý t giáo án ả ớ C  l p trao đ i, góp ý

Ki M TRA VÀ ĐÁNH GIÁ

1212

ề ể

V n đ  ki m tra đánh giá h c sinh

ể ấ ữ

ể ế ế ử ể ượ

ể ồ c dùng đ  phát hi n khuy t đi m, s a ch a  ả ế

ơ ộ ứ

ự ấ ể ẩ ể ấ ể

ượ

1313

ể ệ ạ ọ Ki m tra, đánh giá có th  r t h u ích, n u nó  ữ ệ đ ử ạ i. và c i ti n, r i th  l ể ủ S  nh n m nh c a ki m tra là vào các c  h i  ạ ự ị đ  th m đ nh và xét l i s  hình thành tri th c.  ả Ki m tra không ph i là cách duy nh t đ  đánh  ọ giá h c sinh. ề Nhi u cách đã đ ấ ượ ch t l ể ự c phát tri n đ  tr c quan hoá  ọ ng h c sinh và vi c d y h c

ể Đi m ki m tra ­ thi

Đi m ki m tra cu i năm cung c p m t cách đ   ể

ố ấ ộ

ộ ả ứ ề ệ ọ ườ ế ể ể ư ấ ượ ự ế c s  ti n b . Nh ng chúng ch  cung  th y đ ộ ấ ượ c chu kì ph n h i m t năm và không đo  c p đ ọ m i th  v  vi c h c mà nhà tr ầ ng c n bi t.

ộ ủ ọ ế

Vi c đánh giá ti n b  c a h c sinh là có ích  ng xuyên – hàng

ệ ấ ế ườ ả

1414

nh t n u chúng x y ra th ngày, hàng tu nầ

Ki m tra h c sinh

Ki m tra th

ườ

ọ ậ ườ ng xuyên cho phép giáo viên và  ả ng đánh giá nhanh kh  năng h c t p

ứ ả ọ ể nhà tr ả ủ ọ c a h c sinh và b o đ m m i th  thành công.

ệ ạ ả ồ

Chìa khoá cho vi c t o ra chu trình ph n h i  thành công là đánh giá nh ng đi u có ý nghĩa.

1515

ữ ề

Đánh giá h c sinh

ề ế t

ọ ớ ứ ể

ư ặ

Đi u ch  ch t là đ  h c sinh h c v i hi u bi ể ể ọ ủ ố ậ ệ ầ – nên c n đánh giá vi c hi u ch  không t p  ủ ế trung ch  y u vào các đ c tr ng bên ngoài,  ể không coi đi m s  là chính.

1616

ộ ố

M t s  yêu c u đánh giá chính

ẩ ứ

ỹ ng xuyên và đ nh k ườ ỳ ng và

ứ ố ợ ố ợ ụ

1717

ả ả ằ ế Căn c  vào chu n ki n th c và k  năng ị ườ Ph i h p đánh giá th ủ Ph i h p đánh giá c a GV, HS , nhà tr ph  huynh HS ả Đánh giá c  quá trình Đ m b o chính xác, khách quan, công b ng

ế ế ề ể

Thi

t k  đ  ki m tra đ  đánh giá

ề ể

ể ủ ế ệ ể ươ ng ti n ch  y u đ  đánh giá

 Xác đ nh m c tiêu d y h c ọ ụ

ế ậ

 Thi

t l p ma tr n “N i dung – Nh n th c”

ế ế

 Thi

t k  câu h i theo ma tr n

ế ế

 Thi

t k  đáp án, bi u đi m

1818

Ki m tra là ph Quy trình  Xác đ nh m c đích, yêu c u c a đ  ki m tra

ứ ộ

ủ ọ

ứ 6 m c đ  nh n th c (c a h c sinh)

1919

G i ý các hình th c ki m tra Ngh  THVP

ắ ắ ệ ệ ế ợ

ể ệ

ế

ế ả ự K t qu  th c hành

ế

ớ ứ và ki n th c m i ớ ộ

ế

 Phù h p v i n i dung ki n th c và k  năng c n ki m tra

2020

Lý thuy t: ế Tr c nghi m, tr c nghi m k t h p  ớ ự ậ v i t  lu n ỹ K  năng:  Yêu c uầ  N i dung ph i th  hi n s  ti p n i gi a ki n th c đã có  ự ế ộ

ệ Tr c nghi m đúng­sai

ố ả ừ ơ ể n i này

(A) Đúng. Trong Windows, em luôn luôn th c hi n

ượ

ả ể

đ

c thao tác kéo và th  đ  sao chép hay di chuy n

ữ ệ d  li u.

ế ặ

(B) Sai. Ph i thi

ọ t đ t trong b ng ch n Tools/Options

2121

ủ c a Word

.

ộ ể ự ể ử ụ Em luôn luôn có th  s  d ng chu t đ  th c  ả hi n thao tác kéo và th  khi mu n sao chép  ầ ộ hay di chuy n m t ph n văn b n t ơ sang n i khác.

ệ Tr c nghi m đúng­sai

ụ ạ ị

(A) Đúng.

(B) Sai.

2222

ạ ữ ệ Nút l nh           có tác d ng đ nh d ng ch   . g ch chân

ề ự

ọ Tr c nghi m nhi u l a ch n

(A) Đ  tính toán và l p b ng bi u.

ồ ọ

ể ạ

(B) Đ  t o các t p đ  h a.

(C) Đ  so n th o văn b n.

ươ

ạ (D) Đ  ch y các ch

ng trình khác.

2323

ử ụ ệ ướ ự ệ ể Em s  d ng Microsoft Word ch  y u đ   th c hi n công vi c nào d ủ ế ? i đây

ề ự

ọ Tr c nghi m nhi u l a ch n

ể ử ụ ộ ể hao tác nào đ  ể nhanh chóng  ị ả sang v  trí khác

(A) Kéo và th  chu t.

ạ ộ

(B) Xóa và gõ l

i n i dung đã b  xóa.

ử ụ

(C) S  d ng các l nh

ệ Cut và Paste.

ế

(D) Tìm ki m và thay th

ế.

Em có th  s  d ng t ầ di chuy n m t ph n văn b n  trên trang văn b nả ?

A và C

2424

ế Tr c nghi m đi n khuy t

ề ể ố

ả Hãy đi n vào các kho ng đ  tr ng trong các  câu sau đây:

ụ ủ ạ ả ả ề   1) M c đích c a ph n m m so n th o văn b n là

ầ ……………………………………….

ể ả 2) Khi so n th o văn b n trên máy tính có th   ộ ộ

2525

ả trình bày cùng m t n i dung ……………………..

ệ Tr c nghi m ghép đôi

ụ ở ộ c t B

A

B

 Save  gõ tên văn b n vào

a) Đ  m  văn b n đã có trên máy ta l n  ượ l

ể ở ệ ự t th c hi n

ọ 1) Ch n File  nháy OK

ầ ượ

b) Các nút l nh ệ

l n l

ầ ượ dùng đ :ể t

t th c hi n các l nh: File

2) Em l n l Save As.

ể ư

 Open  gõ tên văn b n ả

c) Đ  l u văn b n trên máy tính em th c  hiên:

ọ 3) Ch n File  vào  OK

ư

d) Đ  lể u văn b n cũ v i m t tên khác

ớ 4) M  văn b n m i, m  văn b n đã có trên  ả ư máy và l u văn b n

2626

ớ  c t A v i các m c  ể ụ ở ộ Ghép các m c  ả trong b ng sau đ  có câu đúng.

Đánh giá k  năng th c hành

ẫ ị

s n ph m cu i cùng

ẩ ầ

2727

ộ N i dung đánh giá  Giai đo n phân tích yêu c u ạ  Th c hi n đúng quy trình và thao tác ự ệ  S n ph m càng gi ng m u càng t ả ẩ t  Đ m b o th i gian quy đ nh ờ ả ả  Thái độ Yêu c uầ  Mô t ả ả  Có các yêu c u rõ ràng

ụ ề

Ví d  v  bài th c hành

ầ ộ ộ

ị ợ ợ

ố li u…ệ

ạ ể t ể t

i đây:

ượ

c nh p t

đ

ậ ự đ ngộ  t

ệ ố

th i gian h  th ng

ướ ế … t  ự đ ng tính … ậ  ự đ ng nh p s

t đệ ể s  ử d ng các đ a ch

ỉ thích h p đợ

ể sao chép

công th c b ng thao tác kéo th

ả nút đi nề …

2828

Xuat khau như hình d ậ L p trang tính   Th c hi n các thao tác đ nh d ng c n thi  S  ử d ng các hàm thích h p đ ụ  S  ử d ng các hàm thích h p đ ụ Yêu c uầ  N i dung ô H1 là ngày báo cáo và  ộ ờ  …  Tri

ạ ộ

Đánh giá qua ho t đ ng nhóm và bài t p  l nớ

ẳ ộ ọ

c đánh giá bình đ ng ợ

ề ự

và gi ậ

ươ

ộ ng cho m t công ty…

ề ắ

ậ ả

ể ế ừ

ộ ố

2929

ậ Đ ng não t p th ượ M i thành viên nhóm đ ẫ ỉ ướ ng d n, g i ý Giáo viên ch  h ụ ợ M t s  ví d  g i ý  Thi ế ế ộ t k  m t trang báo v  th c tr ng tai n n giao thông  ả i pháp  L p b ng tính l ả  Xây d ng t p san v  th ng c nh văn hóa (có th  k t  ự h p văn b n và b ng tính v i thông tin khai thác t internet)

ề ể

Th o lu n và th c hành so n đ  ki m  tra

ử ưở

ổ ế ế

ọ ừ ề ể ả ủ ẽ ế ộ

ề ủ ệ

3030

ổ ng H c viên chia thành các nhóm, c  nhóm tr ề ể t k  01 đ  ki m tra T ng nhóm trao đ i và thi Đ  ki m tra s  là k t qu  c a m i thành viên  nhóm ạ Đ i di n các nhóm trình bày đ  c a nhóm ả ớ C  l p trao đ i, góp ý

ờ ế L i k t

ậ ượ Mong nh n đ ồ ủ ả ế c ý ki n  ầ

ể ơ

3131

ph n h i c a các th y cô  ạ trong quá trình gi ng d y  ể đ  sách ngày càng hoàn  ệ ọ thi n h n và đ  môn h c  ự ự ứ th c s  h ng thú và có ích  ọ cho h c sinh.

3232

Chân thành cám ơn các thầy cô!

Email: bvanthanh@yahoo.com ỗ ợ Trang web h  tr : tinhocphothong.nxbgd.com.vn