Ọ ề ể Tri n khai “Ngh TIN H C VĂN PHÒNG”
Ạ
Ổ Ề Ể
TRAO Đ I V SO N GIÁO ÁN VÀ Ki M TRA ĐÁNH GIÁ
Bùi Văn Thanh (bvanthanh@yahoo.com) 0904240030
ộ
N i dung
22
ự ự ả ả ả ả ậ Th o lu n và th c hành v so n giáo án ậ Th o lu n và th c hành v k ậ Th o lu n và gi ề ạ ể ề i m tra, đánh giá ắ ắ i đáp th c m c
ộ ố ư
M t s l u ý chung
ề ề ọ c ch n
C s v t ch t ấ ơ ở ậ
Giáo viên
ứ
ọ
ớ
H c sinh h ng thú v i CNTT
ề
ầ
Nhu c u v nhân viên văn phòng ngày càng tăng
33
ể ạ ộ Ngh THVP có nhi u thu n l ườ tri n khai r ng t ề i nhi u tr ậ ợ ể ượ i đ đ ng PTTH
ộ ố ư
M t s l u ý chung
ụ ươ ng pháp
ệ
ắ
Tr c nghi m
Th và sai ử
ạ ộ
ủ
Ho t đ ng khám phá c a cá nhân
ạ ộ
Ho t đ ng nhóm
ế ợ
ớ
K t h p v i “bài gi ng (giáo án) đi n t ” ệ ử ả
44
ợ ớ ạ ấ ổ ể ứ R t thích h p đ ng d ng các ph ọ đ i m i d y và h c
ươ
ạ
ọ
Ph
ự ng pháp d y và h c tích c c
ể ọ ạ ộ
ổ ứ ủ ộ
ng pháp t
ươ ổ ứ ạ ộ ự ọ h c ch c ho t đ ng theo nhóm
55
T ch c các ho t đ ng đ h c sinh đóng vai trò ơ ch đ ng h n ệ Rèn luy n ph ườ ng t Tăng c ể ớ ổ Đ i m i ki m tra, đánh giá
ủ ế ủ ạ
ẩ
ọ
Sáu tiêu chu n ch y u c a d yh c tích c cự
ọ
ụ
ượ
ủ ề c nh ng gì?”
ữ ự ủ ọ
ầ ủ Có m c tiêu đ y đ và rõ ràng “Hôm nay tôi gi ng ch đ gì?” <> “Sau bài này h c ả
ả ồ ọ
sinh làm đ ạ ộ Ho t đ ng tích c c c a h c sinh Tính sáng s aủ Tính ý nghĩa Có thông tin ph n h i cho h c sinh ả ọ ậ ủ ọ L
66
ượ ế ng giá k t qu h c t p c a h c sinh
ủ
ạ
ọ
ự Tính sáng s a trong d y h c tích c c
ỏ
ọ
ạ
ạ
ữ
ế
ớ
ề
i
ớ
ụ
ể ặ ườ ỏ t nh nh t, r m rà ế ắ ỏ ữ ị
ợ
ơ
ả ứ ạ
ơ
ữ ữ
ữ
ợ
ớ
ữ ế
ọ
ả t, hình v trên b ng c n cho h c
77
ẽ ể ả
ấ
ồ
ấ Nh n m nh các đi m quan tr ng, lo i kh i bài nh ng chi ti Kiên quy t c t b nh ng đi u không liên quan gì t m c tiêu dù nó “thú v ” (v i riêng thày). ủ ấ Dàn bài sáng s a, c u trúc h p lý, “đ n gi n hoá ứ ạ ệ nh ng khái ni m ph c t p”, h n là “ph c t p hoá ả ơ ệ nh ng khái ni m đ n gi n” ộ ễ ể Ngôn ng chính xác, d hi u, phù h p v i trình đ ủ ọ c a h c trò. ầ ế Ti ng nói, ch vi sinh nghe rõ, nhìn rõ, k c ng i xa nh t.
ộ ố
ủ
ầ
M t s yêu c u chính c a giáo án
ổ ả ươ
ề ế ớ ạ ỹ
ế ế ể ợ
88
ự ẩ ọ ng pháp đ i m i d y và h c Ph n ánh các ph ứ ụ ị Xác đ nh rõ m c tiêu v ki n th c, k năng và thái độ ạ ộ Thi t k các ho t đ ng phù h p đ tăng vai trò ự ủ ọ tích c c c a h c sinh ề ả ầ Yêu c u rõ ràng v s n ph m th c hành
L u ýư
99
ươ ử ụ S d ng ph ế Khuy n khích t ử ng pháp th và sai ố ứ ch c theo nhóm
ộ ố ặ
ủ
ọ M t s đ c thù c a môn Tin h c
ườ ấ ả ầ ề ượ ng c nâng c p th
ệ ộ ọ
1010
ệ ượ Phiên b n ph n m m đ xuyên ể Công ngh phát tri n v i t c đ nhanh Trình đ h c sinh không đ ng đ u Hi n t ớ ố ộ ề ồ cháy giáo án” ng “
ự
ạ
ậ
ả
Th o lu n và th c hành so n giáo án
ị ử ưở ng
ổ ạ ề ừ
ưở ủ ng chính c a
1111
ổ Đ ngh chia thành các nhóm, c nhóm tr T ng nhóm trao đ i và so n giáo án cho các bài tùy ch nọ ệ ạ Đ i di n các nhóm trình bày ý t giáo án ả ớ C l p trao đ i, góp ý
Ể
Ki M TRA VÀ ĐÁNH GIÁ
1212
ề ể
ấ
ọ
V n đ ki m tra đánh giá h c sinh
ể ấ ữ
ể ế ế ử ể ượ
ể ồ c dùng đ phát hi n khuy t đi m, s a ch a ả ế
ạ
ơ ộ ứ
ự ấ ể ẩ ể ấ ể
ượ
1313
ể ệ ạ ọ Ki m tra, đánh giá có th r t h u ích, n u nó ữ ệ đ ử ạ i. và c i ti n, r i th l ể ủ S nh n m nh c a ki m tra là vào các c h i ạ ự ị đ th m đ nh và xét l i s hình thành tri th c. ả Ki m tra không ph i là cách duy nh t đ đánh ọ giá h c sinh. ề Nhi u cách đã đ ấ ượ ch t l ể ự c phát tri n đ tr c quan hoá ọ ng h c sinh và vi c d y h c
ể
ể Đi m ki m tra thi
Đi m ki m tra cu i năm cung c p m t cách đ ể
ố ấ ộ
ỉ
ồ
ộ ả ứ ề ệ ọ ườ ế ể ể ư ấ ượ ự ế c s ti n b . Nh ng chúng ch cung th y đ ộ ấ ượ c chu kì ph n h i m t năm và không đo c p đ ọ m i th v vi c h c mà nhà tr ầ ng c n bi t.
ộ ủ ọ ế
Vi c đánh giá ti n b c a h c sinh là có ích ng xuyên – hàng
ệ ấ ế ườ ả
1414
nh t n u chúng x y ra th ngày, hàng tu nầ
ể
ọ
Ki m tra h c sinh
Ki m tra th
ườ
ọ ậ ườ ng xuyên cho phép giáo viên và ả ng đánh giá nhanh kh năng h c t p
ứ ả ọ ể nhà tr ả ủ ọ c a h c sinh và b o đ m m i th thành công.
ệ ạ ả ồ
Chìa khoá cho vi c t o ra chu trình ph n h i thành công là đánh giá nh ng đi u có ý nghĩa.
1515
ữ ề
ọ
Đánh giá h c sinh
ề ế t
ọ ớ ứ ể
ư ặ
Đi u ch ch t là đ h c sinh h c v i hi u bi ể ể ọ ủ ố ậ ệ ầ – nên c n đánh giá vi c hi u ch không t p ủ ế trung ch y u vào các đ c tr ng bên ngoài, ể không coi đi m s là chính.
1616
ố
ộ ố
ầ
M t s yêu c u đánh giá chính
ẩ ứ
ỹ ng xuyên và đ nh k ườ ỳ ng và
ứ ố ợ ố ợ ụ
1717
ả ả ằ ế Căn c vào chu n ki n th c và k năng ị ườ Ph i h p đánh giá th ủ Ph i h p đánh giá c a GV, HS , nhà tr ph huynh HS ả Đánh giá c quá trình Đ m b o chính xác, khách quan, công b ng
ế ế ề ể
ể
Thi
t k đ ki m tra đ đánh giá
ề ể
ụ
ủ
ầ
ị
ể ủ ế ệ ể ươ ng ti n ch y u đ đánh giá
ạ
ị
Xác đ nh m c tiêu d y h c ọ ụ
ế ậ
ứ
ậ
ậ
ộ
Thi
t l p ma tr n “N i dung – Nh n th c”
ế ế
ậ
ỏ
Thi
t k câu h i theo ma tr n
ế ế
ể
ể
Thi
t k đáp án, bi u đi m
1818
Ki m tra là ph Quy trình Xác đ nh m c đích, yêu c u c a đ ki m tra
ứ ộ
ủ ọ
ậ
ứ 6 m c đ nh n th c (c a h c sinh)
1919
ứ
ể
ề
ợ
G i ý các hình th c ki m tra Ngh THVP
ắ ắ ệ ệ ế ợ
ể ệ
ứ
ữ
ế
ả
ố
ế ả ự K t qu th c hành
ế
ớ ứ và ki n th c m i ớ ộ
ứ
ế
ể
ầ
ợ
ỹ
Phù h p v i n i dung ki n th c và k năng c n ki m tra
2020
Lý thuy t: ế Tr c nghi m, tr c nghi m k t h p ớ ự ậ v i t lu n ỹ K năng: Yêu c uầ N i dung ph i th hi n s ti p n i gi a ki n th c đã có ự ế ộ
ắ
ệ Tr c nghi m đúngsai
ệ
ố ả ừ ơ ể n i này
ự
ệ
(A) Đúng. Trong Windows, em luôn luôn th c hi n
ượ
ả ể
ể
đ
c thao tác kéo và th đ sao chép hay di chuy n
ữ ệ d li u.
ả
ế ặ
ả
(B) Sai. Ph i thi
ọ t đ t trong b ng ch n Tools/Options
2121
ủ c a Word
.
ộ ể ự ể ử ụ Em luôn luôn có th s d ng chu t đ th c ả hi n thao tác kéo và th khi mu n sao chép ầ ộ hay di chuy n m t ph n văn b n t ơ sang n i khác.
ắ
ệ Tr c nghi m đúngsai
ụ ạ ị
(A) Đúng.
(B) Sai.
2222
ạ ữ ệ Nút l nh có tác d ng đ nh d ng ch . g ch chân
ề ự
ệ
ắ
ọ Tr c nghi m nhi u l a ch n
ể
ể
ậ
ả
(A) Đ tính toán và l p b ng bi u.
ồ ọ
ể ạ
ệ
(B) Đ t o các t p đ h a.
ể
ả
ạ
ả
(C) Đ so n th o văn b n.
ể
ươ
ạ (D) Đ ch y các ch
ng trình khác.
2323
ử ụ ệ ướ ự ệ ể Em s d ng Microsoft Word ch y u đ th c hi n công vi c nào d ủ ế ? i đây
ề ự
ệ
ắ
ọ Tr c nghi m nhi u l a ch n
ể ử ụ ộ ể hao tác nào đ ể nhanh chóng ị ả sang v trí khác
ả
ộ
(A) Kéo và th chu t.
ạ ộ
ị
(B) Xóa và gõ l
i n i dung đã b xóa.
ử ụ
(C) S d ng các l nh
ệ Cut và Paste.
ế
(D) Tìm ki m và thay th
ế.
Em có th s d ng t ầ di chuy n m t ph n văn b n trên trang văn b nả ?
A và C
2424
ề
ệ
ắ
ế Tr c nghi m đi n khuy t
ề ể ố
ả Hãy đi n vào các kho ng đ tr ng trong các câu sau đây:
ụ ủ ạ ả ả ề 1) M c đích c a ph n m m so n th o văn b n là
ầ ……………………………………….
ạ
ể ả 2) Khi so n th o văn b n trên máy tính có th ộ ộ
2525
ả trình bày cùng m t n i dung ……………………..
ắ
ệ Tr c nghi m ghép đôi
ụ ở ộ c t B
A
B
ầ
ả
ả
Save gõ tên văn b n vào
a) Đ m văn b n đã có trên máy ta l n ượ l
ể ở ệ ự t th c hi n
ọ 1) Ch n File nháy OK
ự
ệ
ệ
ầ ượ
b) Các nút l nh ệ
l n l
ầ ượ dùng đ :ể t
t th c hi n các l nh: File
2) Em l n l Save As.
ể ư
ự
ả
Open gõ tên văn b n ả
c) Đ l u văn b n trên máy tính em th c hiên:
ọ 3) Ch n File vào OK
ư
ả
ớ
ộ
ở
ả
ả
ở
d) Đ lể u văn b n cũ v i m t tên khác
ớ 4) M văn b n m i, m văn b n đã có trên ả ư máy và l u văn b n
2626
ớ c t A v i các m c ể ụ ở ộ Ghép các m c ả trong b ng sau đ có câu đúng.
ự
ỹ
Đánh giá k năng th c hành
ầ
ố
ố
ẫ ị
ố
s n ph m cu i cùng
ẩ ầ
2727
ộ N i dung đánh giá Giai đo n phân tích yêu c u ạ Th c hi n đúng quy trình và thao tác ự ệ S n ph m càng gi ng m u càng t ả ẩ t Đ m b o th i gian quy đ nh ờ ả ả Thái độ Yêu c uầ Mô t ả ả Có các yêu c u rõ ràng
ụ ề
ự
Ví d v bài th c hành
ệ
ự
ầ ộ ộ
ị ợ ợ
ố li u…ệ
ạ ể t ể t
i đây:
ượ
c nh p t
đ
ậ ự đ ngộ t
ừ
ệ ố
th i gian h th ng
ụ
ị
ướ ế … t ự đ ng tính … ậ ự đ ng nh p s
t đệ ể s ử d ng các đ a ch
ỉ thích h p đợ
ể sao chép
ứ
ằ
công th c b ng thao tác kéo th
ả nút đi nề …
2828
Xuat khau như hình d ậ L p trang tính Th c hi n các thao tác đ nh d ng c n thi S ử d ng các hàm thích h p đ ụ S ử d ng các hàm thích h p đ ụ Yêu c uầ N i dung ô H1 là ngày báo cáo và ộ ờ … Tri
ạ ộ
ậ
Đánh giá qua ho t đ ng nhóm và bài t p l nớ
ể
ẳ ộ ọ
c đánh giá bình đ ng ợ
ề ự
ạ
ạ
và gi ậ
ươ
ộ ng cho m t công ty…
ề ắ
ả
ậ ả
ả
ợ
ớ
ể ế ừ
ộ ố
2929
ậ Đ ng não t p th ượ M i thành viên nhóm đ ẫ ỉ ướ ng d n, g i ý Giáo viên ch h ụ ợ M t s ví d g i ý Thi ế ế ộ t k m t trang báo v th c tr ng tai n n giao thông ả i pháp L p b ng tính l ả Xây d ng t p san v th ng c nh văn hóa (có th k t ự h p văn b n và b ng tính v i thông tin khai thác t internet)
ậ
ả
ề ể
ự
ạ
Th o lu n và th c hành so n đ ki m tra
ử ưở
ổ ế ế
ọ ừ ề ể ả ủ ẽ ế ộ
ề ủ ệ
3030
ổ ng H c viên chia thành các nhóm, c nhóm tr ề ể t k 01 đ ki m tra T ng nhóm trao đ i và thi Đ ki m tra s là k t qu c a m i thành viên nhóm ạ Đ i di n các nhóm trình bày đ c a nhóm ả ớ C l p trao đ i, góp ý
ờ ế L i k t
ậ ượ Mong nh n đ ồ ủ ả ế c ý ki n ầ
ả
ể ơ
3131
ph n h i c a các th y cô ạ trong quá trình gi ng d y ể đ sách ngày càng hoàn ệ ọ thi n h n và đ môn h c ự ự ứ th c s h ng thú và có ích ọ cho h c sinh.
3232
Chân thành cám ơn các thầy cô!
Email: bvanthanh@yahoo.com ỗ ợ Trang web h tr : tinhocphothong.nxbgd.com.vn