intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 0 - ThS. Vũ Thị Thanh Tình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 0: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh, cung cấp cho người học những kiến thức như Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh; Đối tượng và nhiệm vụ của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh; phương pháp nghiên cứu; ý nghĩa của việc học tập môn học với sinh viên. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 0 - ThS. Vũ Thị Thanh Tình

  1. BÀI GIẢNG MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Giảng viên: ThS. Vũ Thị Thanh Tình Bộ môn Lịch sử Đảng và TTHCM, Khoa Lý luận chính trị, HVTC Sđt: 0946483579 Mail: tinh.hvtc11@gmail.com
  2. Một số quy định của môn học và lớp học • Bài kiểm tra tư cách: 02 bài • Cộng/trừ điểm vào bài kiểm tra (phát biểu, chuyên cần, độ tập trung,..) • Thời gian đóng phòng học: 10 phút sau khi mở lớp • Sv TẮT MIC ngay khi đăng nhập vào phòng học • Sinh viên nghỉ không quá 2 buổi, quá số buổi quy định không được thi (gv và lớp trưởng điểm danh) • Ghi chú: sv được sự hỗ trợ của gv về mặt tài liệu trong trường hợp cần thiết ………………HỢP TÁC VUI VẺ…………….
  3. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Về nội dung Môn học gồm có chương mở đầu và 8 chương nội dung: Chương I: Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Chương II: Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc. Chương III: Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Chương IV: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam. Chương V: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế. Chương VI: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Chương VII: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá, đạo đức và xây dựng con người mới. Chương VIII: Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tài chính
  4. 2. Tài liệu học tập 2.1 Tài liệu bắt buộc [1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 2.2 Tài liệu tham khảo [1]. Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (2008), Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [2]. PGS.TS Phạm Ngọc Anh, PGS.TS Bùi Đình Phong (đồng chủ biên) (2008), Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh (dưới dạng & hỏi đáp), Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội. [3]. GS. Song Thành (2005), Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lỗi lạc, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội. [4] Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, 15 tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. [5] Hồ Chí Minh (2003), Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
  5. Chương mở đầu: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh 1.1 Khái niệm tư tưởng - Tư tưởng: Là quan niệm, quan điểm, suy nghĩ của con người về tự nhiên, xã hội và về con người. - Trong thuật ngữ “Tư tưởng Hồ Chí Minh”: + Khái niệm “tư tưởng” có ý nghĩa ở tầm khái quát triết học. + Đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc + Được hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực.
  6. b) Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh Theo quan điểm của Đại hội Đảng lần thứ IX (04/2001) và Đại hội XI của Đảng (01/2011): “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về 1 số vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của đất nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”.
  7. b) Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh Trong định nghĩa này, Đảng ta đã làm rõ được: Một là, bản chất cách mạng, khoa học và nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh. Hai là, nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh Ba là, giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh.
  8. 2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh 2.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm: + Nghiên cứu hệ thống các quan điểm, quan niệm, lý luận của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam trong thời đại mới + Mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn trong hệ thống các quan điểm của Hồ Chí Minh + Quá trình vận động, hiện thực hoá các quan điểm lý luận đó trong thực tiễn cách mạng Việt Nam, được ĐCSVN vận dụng, phát triển sáng tạo qua các giai đoạn cách mạng.
  9. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Cơ sở (khách quan và chủ quan) hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh - Các giai đoạn hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. - Nội dung, bản chất cách mạng, khoa học, đặc điểm của các quan điểm trong hệ thống Tư tưởng Hồ Chí Minh. - Vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. - Qúa trình nhận thức, vận dụng, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh qua các giai đoạn cách mạng của Đảng và Nhà nước ta. - Các giá trị tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với kho tàng tư tưởng, lý luận cách mạng thế giới của thời đại.
  10. 3. Mối quan hệ với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin và môn học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở phương pháp luận 2. Các phương pháp cụ thể III - Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN 1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác 2. Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng và rèn luyện bản lĩnh chính trị
  11. C. CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Phân tích khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh của Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam? 2. Làm rõ đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc học tập môn học tư tưởng Hồ Chí Minh?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2