
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - ThS. Lê Văn Dũng
lượt xem 1
download

Bài giảng "Tư tưởng Hồ Chí Minh" Chương 1 - Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, cung cấp những kiến thức như: khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh; đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; ý nghĩa của việc học tập;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - ThS. Lê Văn Dũng
- TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ThS.LÊ VĂN DŨNG vandung.ufm@gmail.com 1
- Chương 1 KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU &Ý NGHĨA HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1.1 KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1.2 ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.4 Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969) 2
- 1.1 KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Khái niệm tư tưởng Khái niệm “tư tưởng” trong thuật ngữ “tư tưởng Hồ Chí Minh” là một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc, được hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực.
- 1.1 KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Khái niệm nhà tư tưởng Nhà tư tưởng là người biết giải quyết trước người khác tất cả những vấn đề chính trị - sách lược, các vấn đề về tổ chức, về những yếu tố vật chất của phong trào tự giác.
- Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh Văn kiện ĐH VII (1991) khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh chính là kết quả sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin trong điều kiện cụ thể của nước ta, và trong thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng và của cả dân tộc”.
- Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh Văn kiện ĐH XI (2011): “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx- Lenin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”.
- Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh Định nghĩa của các nhà khoa học: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin vào điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc và trí tuệ của thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người”.
- CM Chủ nghĩa GP DTDCND Marx-Lenin dân tộc TƯ TƯỞNG Cách mạng Tinh hoa GP VN VH dân tộc giai cấp HỒ CHÍ MINH CM Trí tuệ GP XHCN thời đại loài người NỘI DUNG NGUỒN GỐC MỤC ĐÍCH 5/19/2021 8 Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Phương thức tiếp cận hệ thống TTHCM: Hệ thống các QĐ về những Hệ thống tri thức tổng hợp vấn đề cơ bản của CMVN - Vấn đề DT và CMGPDT; - Tư tưởng triết học; - CNXH & con đường đi lên - Tư tưởng kinh tế; CNXH; - Tư tưởng chính trị; - Đảng & xây dựng Đảng - Tư tưởng quân sự; - ĐĐKDT & ĐKQT; - Tư tưởng VH, ĐĐ, NV - Dân chủ, NN CD, DD, VD; - Văn hóa, Đạo đức
- 5/19/2021 Tư tưởng Hồ Chí Minh 10
- 1.2 ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA MÔN HỌC Đối tượng nghiên cứu ➢Hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận về cách mạng Việt Nam trong dòng chảy của thời đại mới mà cốt lõi là tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. ➢Quá trình vận động, hiện thực hóa các quan điểm, lý luận đó trong thực tiễn cách mạng Việt Nam.
- 1.2 ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA MÔN HỌC Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu, làm rõ các nội dung: ➢ Cơ sở hình thành TTHCM nhằm khẳng định sự ra đời của TTHCM là một tất yếu khách quan nhằm giải quyết các vấn đề lịch sử DT đặt ra. ➢ Các giai đoạn hình thành, phát triển TTHCM. ➢ Nội dung, bản chất CM, khoa học, đặc điểm của các quan điểm trong hệ thống TTHCM.
- 1.2 ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA MÔN HỌC b. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu, làm rõ các nội dung: ➢ Vai trò nền tảng TT, kim chỉ nam hành động của TTHCM đối với CMVN. ➢ Quá trình nhận thức, vận dụng, phát triển TTHCM qua các giai đoạn CM của Đảng và Nhà nước ta. ➢ Các giá trị của tư tưởng, lý luận Hồ Chí Minh đối với kho tàng tư tưởng, lý luận CM thế giới.
- 1.2 ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA MÔN HỌC ❖ Mối quan hệ với Chủ nghĩa Marx-Lenin ➢ Chủ nghĩa Marx-Lenin là cơ sở thế giới quan, phương pháp luận, nguồn gốc tư tưởng, lý luận trực tiếp quyết định bản chất cách mạng, khoa học của TTHCM. ➢ TTHCM là sự vận dụng sáng tạo và phát triển CN Marx- Lenin vào điều kiện thực tế Việt Nam, vì vậy môn TTHCM với các môn học của CN Marx-Lenin có mối quan hệ biện chứng chặt chẽ, thống nhất.
- 1.2 ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA MÔN HỌC ❖ Mối quan hệ với Lịch sử Đảng CSVN ➢ TTHCM là bộ phận tư tưởng của Đảng, nhưng với tư cách là bộ phận nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng, là cơ sở khoa học cùng với CN Marx-Lenin để xây dựng đường lối, chiến lược, sách lược cách mạng đúng đắn. ➢ Do vậy, học tập TTHCM nhằm trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học để nắm vững kiến thức về Lịch sử Đảng CSVN.
- 1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ❖ Cơ sở phương pháp luận ❖ Các phương pháp cụ thể
- ❖ Cơ sở phương pháp luận ✓ Đảm bảo sự thống nhất nguyên tắc tính Đảng và khoa học ✓ Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc lý luận gắn liền với thực tiễn ✓ Quan điểm lịch sử - cụ thể ✓ Quan điểm toàn diện và hệ thống ✓ Quan điểm kế thừa và phát triển ✓ Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- ❖ Các phương pháp cụ thể ➢ Sử dụng phương pháp liên ngành khoa học xã hội - nhân văn, lý luận chính trị để nghiên cứu TT HCM. ➢ Các phương pháp cụ thể thường được áp dụng có hiệu quả là: phân tích, tổng hợp, so sánh đối chiếu, thống kê trắc lượng, văn bản học, điều tra điền dã, phỏng vấn nhân chứng lịch sử…
- 1.4 Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN ❖ Nâng cao năng lực tư duy lý luận ❖ Giáo dục, thực hành ĐĐCM, củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước ❖ Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác 19
- ❖ Nâng cao năng lực tư duy lý luận ➢ Làm cho sinh viên nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với đời sống CMVN. ➢ Bồi dưỡng, củng cố cho sinh viên, thanh niên lập trường, quan điểm cách mạng trên nền tảng CNML, TTHCM; kiên định mục tiêu ĐLDT gắn liền với CNXH; tích cực đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, bảo vệ CNML và TTHCM. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - ThS. Hồ Trần Hùng
53 p |
20 |
5
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 - ThS. Hồ Trần Hùng
45 p |
20 |
4
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 7 - ThS. Hồ Trần Hùng
62 p |
32 |
4
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 4 - ThS. Lê Văn Dũng
77 p |
4 |
4
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 5 - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
32 p |
25 |
3
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 6 - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
18 p |
7 |
2
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 8 - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
36 p |
7 |
2
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 7 - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
19 p |
7 |
2
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
31 p |
6 |
2
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
40 p |
10 |
2
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương mở đầu - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
19 p |
8 |
2
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 6 - ThS. Lê Văn Dũng
59 p |
2 |
2
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 5 - ThS. Tạ Trần Trọng
97 p |
20 |
1
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - ThS. Tạ Trần Trọng
38 p |
19 |
1
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 - ThS. Lê Văn Dũng
40 p |
3 |
1
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 0 - ThS. Tạ Trần Trọng
29 p |
16 |
1
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 5 - ThS. Lê Văn Dũng
67 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
