Mời các bạn tham khảo bài giảng Văn minh cổ đại Ai Cập sau đây để hiểu rõ hơn về cơ sở hình thành nền văn minh Ai Cập, những thời kỳ lịch sử của Ai Cập cổ đại, trình độ phát triển kinh tế xã hội, những thành tựu văn hóa & khoa học kỹ thuật của Ai Cập cổ đại.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Văn minh cổ đại Ai Cập
- History of Civilization
- VĂN MINH CỔ ĐẠI AI CẬP
1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH NỀN VĂN
MINH AI CẬP
2. NHỮNG THỜI KỲ LỊCH SỬ CỦA
AI CẬP CỔ ĐẠI
3. TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
XÃ HỘI
4. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA &
KHOA HỌC KỸ THUẬT
- 1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH NỀN VĂN MINH AI CẬP
- 2. NHỮNG THỜI KỲ LỊCH SỬ CỦA AI CẬP CỔ
ĐẠI
• Vào đầu thiên niên kỷ IV trước
Công nguyên đã xuất hiện nhiều
quốc gia nhỏ bé và phân tán trên
lưu vực sông Nin.
• Ở đây thường diễn ra những cuộc
xung đột nhằm tranh chấp nguồn
nước, giành giật đất đai hoặc do
va chạm về tín ngưỡng.
• Dần dần hình thành hai nhà nước
lớn là Thượng Ai Cập và Hạ
Ai Cập, luôn luôn tiến hành
chiến tranh để giành quyền bá
chủ.
• Cuối cùng, Thượng Ai Cập đã
thắng, thiết lập vương quốc thống
nhất dưới triều vua Menet vào
khoảng năm 3200 tr.CN.
- VĂN MINH CỔ ĐẠI AI CẬP
• Lịch sử Ai Cập có thể phân thành 5 thời kỳ với sự tồn tại của 30
vương triều.
1. Thời kỳ Tảo vương quốc (khoảng từ năm 3200 – 3000 tr.CN): thời kỳ hình
thành nhà nước sơ khai, thống nhất Thượng và Hạ Ai Cập thành một quốc
gia.
2. Thời kỳ Cổ vương quốc (khoảng từ năm 3000 đến năm 2200 tr.CN): thời
kỳ phát triển của chế độ chiếm hữu nô lệ Ai Cập. Bộ máy nhà nước được
hoàn thiện, kinh tế và văn hóa phát triển, bắt đầu xây dựng các Kim tự tháp.
3. Thời kỳ Trung vương quốc (khoảng từ năm 2200 đến 1570 tr. CN). Sau
một thời gian suy yếu, Ai Cập bước vào thời kỳ ổn định và phát triển. Đến
vương triều XII, Ai Cập trở nên phồn thịnh. Chính quyền trung ương được
củng cố, mọi ngành kinh tế đều phát đạt, nhất là việc mở rộng buôn bán với
người Palextin, Xyri, Babilon và giao lưu với người Cret.
4. Thời kỳ Tân vương quốc (khoảng từ năm 1590 đến năm 1100 tr.CN): Ai
Cập không ngừng mở rộng lãnh thổ bằng các cuộc xâm lược các nước láng
giềng. Biên giới được thiết lập từ Bắc Xyri cho tới phía Nam của Etiopi. Ai
Cập trở thành một nước giàu mạnh nhất ở vùng Đông Bắc châu Phi và khu
vực Tiểu Á.
5. Thời kỳ Hậu vương quốc (khoảng từ năm 1100 đến năm 31 tr.CN): Ai Cập
bị các nước khác như Ba Tư, Makeđônia, Hy Lạp, La Mã… xâm nhập và
thống trị. Đến năm 31 tr.CN, Ai Cập trở thành một tỉnh thuộc địa của đế
quốc La Mã. Thời kỳ La Mã thống trị Ai Cập kéo dài đến năm 177 sau CN.
- 3 TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI
3.1 Trình độ phát triển kinh tế
_ Nông nghiệp:
Trồng trọt ngũ cốc, nho và cây ăn
quả, chăn nuôi bò, lừa,dê.
Công cụ sản xuất phổ biến là
cuốc và cày có thân bằng gỗ,
lưỡi bằng kim loại, dùng bò
để kéo cày. Mở rộng và củng
cố các công trình thủy lợi
thành một hệ thống tưới
nước rộng lớn.
- Thủ công nghiệp: sớm
phát triển các nghề
làm đồ đá, đồ gốm,
dệt, thuộc da, chế
tạo thủy tinh, đóng
thuyền, ướp xác, rèn
đồ kim loại, chế tạo
vũ khí.
- 3.2 Tổ chức nhà nước và sự
phân hóa xã hội
_ Nhà nước Ai Cập cổ đại
theo chế độ quân chủ
chuyên chế.
Vua (pharaon) được thần
thánh hóa, đứng đầu nhà
nước và tôn giáo, nắm cả
vương quyền và thần
quyền.
Bên dưới có Tổng pháp
quan và các chức quan phụ
trách công việc cụ thể (thủy
lợi, tài chính, tư pháp, quân
Pharaon và hoàng hậu
đội…)
- _ Xã hội: Tầng lớp thống trị là
giai cấp chủ nô (vua, quý tộc,
tăng lữ) nắm quyền lực kinh
tế, chính trị và có địa vị ưu đãi,
có quyền sở hữu nhiều ruộng
đất và nô lệ.
Những người bị trị gồm nông
dân, thợ thủ công, nô lệ. Nô lệ
phục dịch công việc trong các
gia đình quý tộc. Nông dân là
lực lượng sản xuất chính
trong nền kinh tế. Thợ thủ
công còn ít và nghèo.
- 4 - NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
• 4.1 Tín ngưỡng
• Đa thần
◎
- Đến thời kỳ thống nhất quốc
gia, ngoài việc thờ cúng các vị
thần riêng của từng địa
phương còn xuất hiện thần
chính của các trung tâm lớn.
- Thần RA (Rê)
• Thần mặt trời
• Vị thần đầu tiên,
thần RaAtum, hàng
năm xuất hiện như
nước lũ của sông
Nin ở xứ sở Ai
Cập.
- Osiris:
Thần nước
Thần của sự chết
- • Thần Thoth:
thần mặt trăng, cai quản
về văn bản và kiến thức
và là "Vị thần của Thánh
thư".
* Thoth thường được
xem là đại quan của
Osiris, vị thần của thảo
mộc và người chết, hoặc
là thư ký cao cấp của
thần này.
* Thoth cũng là thần ghi
lại phán quyết của tòa án
xét xử người chết dưới
âm cung.
- Anubis
Thần cai quản việc
ướp xác