![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Xây dựng và triển khai chiến lược công ty - Ngô Quý Nhâm
lượt xem 37
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Xây dựng và triển khai chiến lược công ty trình bày những nội dung chính sau đây: Dẫn nhập chiến lược kinh doanh, phân tích chiến lược, chiến lược phát triển, thiết kế chiến lược kinh doanh, triển khai và đánh giá chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng và triển khai chiến lược công ty - Ngô Quý Nhâm
- XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CÔNG TY Ngô Quý Nhâm Giám đốc Dịch vụ tư vấn chiến lược, Công ty Tư vấn Quản lý OCD Trưởng bộ môn Quản trị & Nhân sự, www.ocd.vn ĐH Ngoại Thương
- Nội dung: • Dẫn nhập chiến lược kinh doanh • Phân tích chiến lược • Chiến lược phát triển • Thiết kế chiến lược kinh doanh • Triển khai và đánh giá chiến lược
- 1 DẪN NHẬP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
- Chiến lược là gì? 1. Chúng ta muốn sẽ như thế nào? (Tầm nhìn, Mục Dêu) 2. Chúng ta đang ở đâu? (SWOT)
- Chiến lược là gì? “Chiến lược bao hàm việc thiết lập các mục tiêu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời lựa chọn cách thức, chương trình hành động và phân bổ các nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó” Alfred Chandl
- Chiến lược là gì? Chiến lược là việc tạo dựng Chiến lược là một một vị thế duy nhất và có cuộc hành trình đến giá trị nhờ việc triển khai một vị trí lý tưởng một hệ thống các hoạt động khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh thực hiện. M.Porter
- Tại sao một doanh nghiệp cần chiến lược? • Chiến lược đưa ra mục đích và định hướng – Đưa ra định hướng cho sự phát triển – Tạo ra khát vọng để thúc đẩy và truyền cảm hứng các thành viên trong một tổ chức • Chiến lược là công cụ điều phối hoạt động – Bản tuyên bố chiến lược là một công cụ truyền thông, giúp các bộ phận biết pháp làm gì để hướng tới mục tiêu chung – Tăng cường cam kết • Chiến lược là công cụ hỗ trợ và cải thiện việc ra quyết định (nhanh, chắc chắn) – Đưa ra các ràng buộc và các quy tắc đưa ra các quyết định – Thúc đẩy việc ứng dụng các công cụ phân tích
- Ba cấp độ chiến lược Chiến lược công ty/tập đoàn Chiến lược kinh doanh Chiến lược kinh doanh Chiến lược chức năng Chiến lược chức năng CL Marketing CLR&D CL Sản xuất CL Nhân sự CL Tài chính CL Marketing CLR&D CL Sản xuất CL Nhân sự CL Tài chính
- Hệ thống chiến lược Hệ thống các tuyên bố về chiến Các thành phần của một chiến lược của công ty lược công ty? Tầm nhìn, Sứ mệnh và Hệ thống giá trị Định hướng phát triển tổng quát Chiến lược công ty Lĩnh vực kinh doanh nào DN sẽ tham gia? Danh mục lĩnh vực kinh doanh (ngành/sản phẩm/thị trường) Chiến lược kinh doanh Chúng ta sẽ cạnh tranh như thế nào? Cơ chế điều phối giữa các đơn vị kinh doanh Thẻ điểm cân bằng (BSC) (cơ cấu tổ chức, cơ chế điều hành) Chúng ta kiểm soát và triển khai chiến lược thế nào?
- Hệ thống chiến lược Hệ thống các tuyên bố về chiến Các thành phần của một chiến lược của công ty lược kinh doanh? Tầm nhìn, Sứ mệnh Mục Dêu (Lợi nhuận? Tăng trưởng? ) và Hệ thống giá trị Phạm vi cạnh tranh Chiến lược công ty (khách hàng/sp cung cấp, Lĩnh vực kinh doanh nào khu vực địa lý, chuỗi giá trị ngành, ) DN sẽ tham gia? Lợi thế cạnh tranh Chiến lược kinh doanh (định vị giá trị cung cấp cho khách hàng) Chúng ta sẽ cạnh tranh như thế nào? Năng lực cốt lõi Thẻ điểm cân bằng (BSC) Chúng ta kiểm soát và triển khai chiến lược thế nào? Chuỗi hoạt động chiến lược
- Công cụ phân tích hình thành chiến lược Giai đoạn 1: TẬP HỢP DỮ LIỆU ĐẦU VÀO Ma trận Ma trận Ma trận Đánh giá nội bộ Phân vch môi trường (External Phân vch cạnh tranh (Internal Factor Evaluaeon-‐IFE) Factor Evaluaeon -‐ EFE) (Compeeeve Profile Matrix -‐ CPM) Giai đoạn 2: KẾT NỐI Matrận Ma trận BCG/ Ma trận chiến lược chung SWOT Ma trận GE (Grand Strategy Matrix) Giai đoạn 3: RA QUYẾT ĐỊNH Các phương án chiến lược -‐ Danh mục lĩnh vực kinh doanh -‐ Chiến lược kinh doanh: phạm vi, lợi thế, năng lực cốt lõi -‐ Chương trình/sáng kiến chiến lược
- 5 lý do hàng đầu dẫn đến chiến lược thất bại • Thông tin sai hoặc chiến lược sai từ đầu (12%) • Thiếu kế hoạch triển khai (21%) • Thiếu hệ thống đo lường và kiểm soát (26%) • Quản lý thay đổi (26%) • Lãnh đạo (quyền lực, chính trị, phong cách).
- Những vấn đề trong quản lý chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam: • Chủ nghĩa cơ hội: dựa trên quan hệ và đa dạng hóa sang các ngành không liên quan • Quá tập trung vào quy mô thay vì hiệu quả thực sự • Thiếu trọng tâm: hướng tới tất cả các phân khúc trên thị trường • Không xác định rõ lợi thế cạnh tranh & năng lực cốt lõi • Thiếu đầu tư cho xây dựng thương hiệu, R&D, phát triển nguồn nhân lực • Vay vốn ngắn hạn, đầu tư dài hạn
- 2 PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC
- Tiền đề của chiến lược: Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh • Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố chủ chốt: Môi trường vĩ mô Cấu trúc Vị thế cạnh tranh ngành kinh doanh trong ngành Luật chơi trong ngành Nguồn hình thành lợi thế cạnh tranh Hiệu quả
- PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
- Phân vch môi trường Rà soát Xác định các yếu tố/xu hướng có khả năng ảnh hưởng đến (Scanning) ngành/doanh nghiệp Theo dõi, quan sát Quan sát và cập nhật dữ liệu của những xu hướng của môi (Monitoring) trường Dự báo về xu hướng của các yếu tố môi trường và những Dự báo kết cục có thể xảy ra dựa trên những thay đổi và xu hướng (Forcaseng) quan sát được Đánh giá Đánh giá khả năng xảy ra và tầm quan trọng của những thay đổi và xu hướng của môi trường đối với chiến lược (Assessing) của doanh nghiệp
- Cấu trúc môi trường kinh doanh . Cường độ cạnh tranh .Xu hướng dỡ bỏ các rào cản Chính phủ thương mại & đầu tư/Tự do hoá thương mại. Bối cảnh chiến .Chính sách thương mại lược, cấu trúc và .Chính sách chống độc quyền cạnh tranh .Mức độ phụ thuộc của các đối thủ cạnh tranh vào địa phương Các điều kiện và Các điều kiện đặc điểm nhu đầu vào sản xuất cầu .Nguồn nhân lực .Nền tảng KHCN .HT chính sách và luật Ngành phụ trợ & -Sự khó tính người mua - Chính phủ ưu tiên mua SP chuyên ngành liên quan công nghệ hiện đại .Thị trường tài chính - Sự hiện hữu các tiêu .Cơ sở hạ tầng chuẩn quản lý ở mức cao . Số lượng & chất lượng của các nhà - Quy định nghiêm về môi cung cấp địa phương và khu vực trường, bảo vệ NTD (MMTB, linh kiện, phụ tùng) Khả năng cung cấp DV đào tạo và Điều kiện kinh tế vĩ nghiên cứu chuyên ngành mô Sự phát triển của các cụm công nghiệp tập trung
- Những yếu tố cơ bản trong phân tích ngành: Tổng quan ngành • Tốc độ tăng trưởng ngành/nhu cầu • Quan hệ cung-cầu và giá, lợi nhuận • Đặc điểm và cơ cấu sản phẩm và xu hướng • Đặc điểm lợi thế cạnh tranh • Mức độ tham gia của các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành • Cấu trúc ngành – Các đối thủ cạnh tranh, đặc điểm, cường độ cạnh tranh – Sức ép của người mua, nhà cung cấp, sản phẩm thay thế – Rào cản nhập ngành – Rào cản rút khỏi ngành
- Những yếu tố cơ bản trong phân tích ngành: Chất lượng hoạt động của ngành • Trình độ/mức độ phức tạp của quy trình sản xuất • Năng lực đổi mới • Mức độ đầu tư cho nghiên cứu phát triển • Mức độ phụ thuộc vào thị trường quốc tế • Đặc điểm tổ chức hệ thống phân phối/bán hàng và hoạt động marketing • Mức độ đầu tư cho nguồn nhân lực
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu (Brand management) - MBA Vũ Quốc Việt Nam
428 p |
643 |
187
-
Bài giảng Xây dựng chiến lược kinh doanh dành cho lớp CEO – Giám đốc điều hành chuyên nghiệp
64 p |
256 |
74
-
Bài giảng Xây dựng hệ thống quản trị nhân sự doanh nghiệp
62 p |
197 |
36
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Ths. Lương Thu Hà
88 p |
401 |
30
-
Bài giảng Chiến lược thương hiệu - ĐH Thương Mại
0 p |
605 |
30
-
Bài giảng Quản lý chiến lược: Triển khai chiến lược và các vấn đề về tiếp thị - Lại Văn Tài
55 p |
110 |
10
-
Bài giảng Công nghệ blockchain và ứng dụng trong thương mại điện tử - Chương 5: Xây dựng và triển khai dự án blockchain trong thương mại điện tử
6 p |
46 |
10
-
Bài giảng Quản lý chiến lược: Chương 6 - Lại Văn Tài
55 p |
79 |
9
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 8: Xây dựng và triển khai chiến lược
21 p |
271 |
8
-
Bài giảng Chiến lược thương hiệu - Chương 5: Xây dựng và triển khai dự án truyền thông thương hiệu
17 p |
46 |
7
-
Bài giảng Quản trị tri thức - Chương 7: Xây dựng và phát triển chiến lược quản trị tri thức trong bối cảnh kinh tế mới (Năm 2022)
7 p |
21 |
6
-
Bài giảng Chiến lược thương hiệu: Chương 5 - Trường Đại học Thương mại
19 p |
109 |
5
-
Bài giảng Đào tạo và phát triển nhân lực - Chương 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân lực
23 p |
56 |
5
-
Bài giảng Đào tạo và phát triển nhân lực - Chương 4: Đánh giá kết quả đào tạo và phát triển nhân lực
11 p |
38 |
3
-
Bài giảng môn Quản trị học - Chương 8: Xây dựng và triển khai chiến lược
34 p |
14 |
3
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Bài 4 - Ths. Trần Quang Diệu
14 p |
70 |
2
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 4 - PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hồng
23 p |
5 |
0
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)