intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

519
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để tính các đại lượng có liên quan đối với đoạn mạch gồm nhiều nhất là ba điện trở mắc nối tiếp, song song, hỗn hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN

  1. BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để tính các đại lượng có liên quan đối với đoạn mạch gồm nhiều nhất là ba điện trở mắc nối tiếp, song song, hỗn hợp. 2. Kĩ năng:  Phân tích, tổng hợp kiến thức.  Giải bài tập theo đúng các bước giải. 3. Thái độ: Trung thực, kiên trì. II- CHUẨN BỊ: GV: Bài tập và đáp án - HS: SGK, đồ dùng học tập -
  2. III – PHƯƠNG PHÁP: Vận dụng, hoạt động nhóm, vấn đáp IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: B - Kiểm tra bàI cũ: (KT 15 phút) Yêu cầu 1HS làm bài tập 1 SGK ĐA: Bài giải Tóm tắt: l =30m l Áp dụng công thức: R = . S S = 0,3mm2 = 0,3.10-6m2 Thay số:  = 1,1.10-6m 30;0 R = 1,1.10-6. 3.10-6 = 110() U = 220V Điện trở của dây nicrôm là 110 I =? U Áp dụng công thức đ/l Ôm: I = R
  3. 220 Thay số: I = = 2A 110 Vậy cường độ dòng điện qua dây dẫn là 2A. - HS tham gia thảo luận bài 1 trên lớp, chữa bài vào vở nếu sai C - Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Giải bài tập 2 1, Bài 2 - Yêu cầu HS đọc đề bài bài 2. Tự ghi phần Tóm tắt: tóm tắt vào vở. Cho mạch điện như hình vẽ - Hướng dẫn HS phân tích đề bài, yêu cầu 1,2 R1= 7,5; I = 0,6A HS nêu cách giải câu a) để cả lớp trao đổi, thảo luận. GV chốt lại cách giải đúng. U = 12V GV có thể gợi ý cho HS nếu HS không n êu a) Để đèn sáng bình thường R2 = ? được cách giải: Bài giải
  4. C1: + Phân tích mạch điện + Để bóng đèn sáng bình thường cần có điều Phân tích mạch: R1 nt R2 kiện gì? Vì đèn sáng bình thường do đó. + Để tính được R2, cần biết gì? (Có thể cần biết I1 = 0,6A và R1 = 7,5 U2, I2 hoặc cần biết Rtđ của đoạn mạch). R1 nt R2  I1 = I2 = I = 0,6A - Đề nghị HS tự giải vào vở. 12 U - Gọi 1 HS lên bảng giải phần a), GV kiểm tra Áp dụng CT: R = I = 0, 6 = 20() bài giải của 1 số HS khác trong lớp. Mà R = R1 + R2R2 = R - R1 - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. Nêu cách giải khác cho phần a). Từ đó so sánh xem cách R2 = 20 - 7,5 =12,5 giải nào ngắn gọn và dễ hiểu hơn  chữa vào Điện trở R2 là 12,5 vở. C2: U Áp dụng CT: I = U = I.R R U1 = I.R1= 0,6A.7,5 = 4,5V Vì R1 nt R2 U = U1 + U2
  5. U2 = U - U1 = 12V - 4,5V = 7,5V Vì đèn sáng bình thường mà I1 = I2 U2 = 0,6AR2 = = = 12,5() R2 C3: U Áp dụng CT: I =  U = I.R R U1 = I.R1 = 0,6A. 7,5 = 4,5V U1 + U2 = 12VU2 = 7,5V U1 R1 Vì R1 nt R2  R2 = 12,5  U 2 R2 b) Tóm tắt - Tương tự, yêu cầu cá nhân HS hoàn thành Rb = 30 phần b). S = 1mm2 = 10-6m2  = 0,4.10-6m
  6. 1=? Bài giải l Áp dụng công thức: R = . S -6 R.S 30.10 ;0 l= = = 75(m) 4.10-6  Vậy chiều dài dây làm biến trở là 75m 2, Bài 3 Hoạt động 2: Giải bài tập 3 Tóm tắt R1 = 600; R2 = 900 - GV yêu cầu HS đọc và làm phần a) bài tập 3. - GV có thể gợi ý: Dây nối từ M tới A và từ N UMN = 220V tới B được coi như một điện trở Rđ mắc nối tiếp 1=200m; S=0,2mm2 với đoạn mạch gồm 2 bóng đèn (Rđ nt (R1//R2). -8 Vậy điện trở đoạn mạch MN được tính như với  = 1,7.10 m mạch hỗn hợp ta đã biết cách tính ở các bài Bài giải. trước. Áp dụng công thức: - Yêu cầu cá nhân HS làm phần a) bài 3. Nếu
  7. 200;0 vẫn còn thấy khó khăn có thể tham khảo gợi ý l = 1,7.10-8. R =. = 17() 2.10-6 S SGK. Điện trở của dây (Rd) là 17() R1 .R2 600.900 VìR1//R2R1,2= = =360 R1  R2 600  900 ( ) Coi Rdnt (R1//R2) RMN = R1,2 + Rd RMN = 360 +17 = 377 Vậy điện trở đoạn mạch MN bằng 377. D. Củng cố: HD HS làm BT3 phần b - Nếu còn đủ thời gian thì cho HS làm phần b). Nếu hết thời gian thì cho HS về nhà hoàn thành bài b) và tìm các cách giải khác nhau. - Với phần b), GV yêu cầu HS đưa ra các cách giải khác nhau. Gọi 2 HS lên bảng giải độc lập theo 2 cách khác nhau.
  8. - Gọi HS khác nhận xét xem cách nào giải nhanh và gọn hơn. Lời giải: U b) áp dụng công thức: I  R 220  I MN  377 220 . 360  210(V) UAB = IMN.R1,2 = 377 Vì R1//R2 U1 = U2 = 210V Hiệu điện thế đặt vào 2 đầu mỗi đèn là 210V. E. Hướng dẫn về nhà. - Làm bài tập 11(SBT). Với lớp HS yếu thì có thể không giao bài 11.3 - GV gợi ý bài 11.4 cách phân tích mạch điện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2