BÀI TẬP VỀ NHÀ Môn học PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
lượt xem 6
download
Đề Bài: Câu 1: Phân tích đặc điểm nội dung dạy học của ngành nghề mà các Anh ( Chị) đang giảng dạy, công tác, học tập ? Câu 2: Trình bày nhiệm vụ dạy học kỹ thuật- nghề? Liên hệ thực tiễn với ngành nghề mà Anh (Chị) đang giảng dạy, công tác, học tập?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI TẬP VỀ NHÀ Môn học PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- BÀI TẬP VỀ NHÀ. Môn học: PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY. Họ và Tên Học Viên: Xa Xuân Thủy (05/05/1987) Đơn vị công tác: Trường TCN Kinh tế Kỹ Thuật Số 2. Đề Bài: Câu 1: Phân tích đặc điểm nội dung dạy học của ngành nghề mà các Anh ( Chị) đang giảng dạy, công tác, học tập ? Câu 2: Trình bày nhiệm vụ dạy học kỹ thuật- nghề? Liên hệ thực tiễn với ngành nghề mà Anh (Chị) đang giảng dạy, công tác, học tập? Bài Làm: Câu 1: Nội dung dạy học kỹ thuật- nghề của ngành “Dịch vụ Du l ịch” có các đặc điểm sau: * Tính không đồng nhất: Do sản phẩm du lịch chủ yếu là dịch vụ, vì vậy mà khách hàng không thể kiểm tra chất lượng sản ph ẩm trước khi mua gây khó khăn cho việc chọn sản phẩm. Do đó vấn đ ề quảng cáo trong du lịch là rất quan trọng. * Tính đồng thời giữa sản xuất và tiêu dùng : Việc tiêu dùng sản phẩm du lịch xảy ra cùng một thời gian và địa điểm sản xuất ra chúng. Do đó không th ể đ ưa sản phẩm du lịch đến khách hàng mà khách hàng phải tự đến nơi sản xuất ra sản phẩm du lịch.
- Ví du: như môt chương trinh du lich 3 ngay 2 đêm được chao ban cho khach du ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ lich thì thời gian ây chinh là luc san phâm du lich vừa đ ược hinh thanh đông th ời ̣ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ với hanh trinh cua khach và cam nhân cua khach về chât lượng san phâm. ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̉ * Tính mau hỏng và không dự trữ được : Sản phẩm du lịch chủ yếu là dịch vụ như dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống….Do đó v ề cơ bản sản phẩm du lịch không thể tồn kho, dự trữ được và rất dễ hỏng. ́ ̣ ́ *Tinh phi vât chât: Đây là tinh chât quan trong nhât cua san xuât dich vụ du lich. Tinh phi vât ́ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̣ chât đã lam cho du khach không thể nhin thây hay th ử nghiêm san phâm từ trước. ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ Khach du lich chỉ có thể được sử dung san phâm dich vụ du lich khi họ chinh thức ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ băt đâu mua san phâm và thông qua cam nhân cua ho, san phâm du lich phi vât ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ chât đó là hoan hao, tôt hay không tốt. Đanh giá qua cam nhân cua khach hoan ́ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ toan do cam nhân chủ quan hay khach quan cua khach du lich. Đó là đăc tinh rât ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ đăc biêt. Cho nên đôi với du khach thì dich vụ du lich là trừu tượng khi mà họ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ chưa môt lân tiêu dung no. ̣ ̀ ̀ ́ Dich vụ du lich luôn được sử dung song hanh, đông thời với những sản ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ phẩm vật chất, có thể nhìn thấy được nhưng dịch vụ mãi mãi tồn t ại tính phi vật chất của mình. Du khách thực sự rất khó đánh giá dịch vụ. * Khach du lich đông hanh cung quá trinh tao ra dich vu: ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ Môi quan hệ mât thiêt giữa khach hang và nhà san xuât trong sự tac đông ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ qua lai nay trong dich vụ được khăng đinh sự phụ thuôc vao mức độ lam nghê, ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ khả năng cung như ý nguyên cua người tiêu dung và người cung câp dich vu. ̃ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ Ngoai những đăc tinh kinh tê, vai trò phuc vụ cua con người (những người phuc ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ vụ trực tiêp cung như gian tiêp trong du lich) đong môt vai trò rât quan trong cho ́ ̃ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ viêc tao nên ân tượng tôt, xâu trong cam giac, sự tin tưởng, tinh thân thiên về cá ̣ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ nhân, môi liên kêt và những môi quan hệ trong dich vụ được coi trong hơn như ́ ́ ́ ̣ ̣ khi mua những hang hoá tiêu dung khac. ̀ ̀ ́
- Môt khach du lịch có được môt ân tượng rât tôt đep về chuyên đi cua họ ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ không có nghia là thứ tao nên ân tượng đó là vẻ đep thiên nhiên, sự sang trong cua ̃ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ khach san, những mon ăn ngon và những trò tiêu khiên, giai trí hâp dân, mà con là ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̃ ̀ sự hai long, sự thoả man sau môt chuyên đi với những điêu kiên dich vụ tuyêt ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ hao, sự tân tinh, chu đao và thân thiên cua những người phuc vụ trong suôt cuôc ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ hanh trinh,... Mức độ hai long cua khach hang phụ thuôc rât nhiêu vao sự săn sang cung ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ̃ như khả năng cua nhân viên lam dich vu, khả năng thực hiên được ý nguyên cua ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ khach hang. Trong những trường hợp nay thai độ và sự giao tiêp với khach hang ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ con quan trong hơn cả cac tiêu chí kỹ thuât, san xuât và tiêu dung nh ững loai dich ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ vụ nay đoi hoi phai tăng cường sự liên hệ cua người san xuât với khach hang. ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ́ ̀ Trong thời gian cung câp dich vụ những chức năng truyên thông đã găn liên hai ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ người ban hang (đôi tac) với nhau trên thị trường. Người tiêu dung đông th ời trở ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀ thanh người đông sang tao trong quá trinh san xuât dich vu. Người tiêu dung tham ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ gia hoăc là về măt thể chât, trí tuệ hay là về mức độ tinh cam trong quá trinh tao ra ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ dich vu, xac đinh thời gian cung như cac khả năng san xuât. Cac vân đề có tinh ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ chât biêu trưng dó có thể thây được tai cac quan ăn nhanh Mcdonald, khach san, ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ cửa hang, ngân hang, bao hiêm và dich vụ giao thông vân tai. Ở đây, s ự tham gia ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ về trí tuệ cua khach hang trong quá trinh tao ra dich vụ nay được xac đinh như s ự ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ phôi hợp cung san xuât. ́ ̀ ̉ ́ *Tinh không chuyên đôi quyên sở hữu dich vu: ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ Đólà sự khac biêt rõ net nhât với cac hang hoá vât chât thông thường mà ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ con người hang ngay vân tiêu dung, sử dung. Với cac măt hang được san xuât ra ̀ ̀ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ́ tai môt thời điêm và sau đó được đem ban tới người tiêu dung Ở môt thời điểm ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ khac thông qua cac kênh phân phôi san phâm, thì người tiêu dung chỉ cân bỏ tiên ́ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ra mua hang hoá đó là được quyên sở hữu san phâm. ̀ ̀ ̉ ̉
- Nhưng đôi với dich vụ khi được thực hiên thì không có quyên sở hữu nao ́ ̣ ̣ ̀ ̀ được chuyên từ người ban sang người mua. Người mua chỉ là đang mua quyên ̉ ́ ̀ đôi với tiên trinh dich vu. Chăng han, khi đi du lich, khach du lich được Ở trong ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ những khach san sang trong, được sử dung phương tiên vân chuyên để đi lai, ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ̉ ̣ được chơi cac trò chơi giai trí hâp dân, được thoai mai tăm và nghỉ ngơi trên bai ́ ̉ ́ ̃ ̉ ́ ́ ̃ biên nhưng trên thực tế họ không có quyên sở hữu đôi với chung. ̉ ̀ ́ ́ * Tính không thể di chuyển của dịch vụ du lịch: Vì cac cơ sở du lich vừa là nơi san xuât, vừa là nơi cung ứng dich vụ nên ́ ̣ ̉ ́ ̣ dich vụ du lich thuôc loai không di chuyên được, khach muôn tiêu dung dich vụ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ thì phai đên cac cơ sở du lich. ̉ ́ ́ ̣ Chăng han, dich vụ du lich là môt cơ sở lưu trú hay dich vụ tai nguyên du ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ lich . Do đó để nâng cao chât lượng dich vụ và đem lai hiêu quả kinh doanh khi ́ ̣ ̣ ̣ xây dựng cac điêm du lich cân lựa chon đia điêm thoả man cac điêu kiên tự nhiên: ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̃ ́ ̀ ̣ đia hinh, đia chât, thuỷ văn, khí tượng, tai nguyên, môi trường sinh thai và ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ điêu kiên xã hôi: dân sô, dân sinh, phong tuc tâp quan, chinh sach kinh tê, khả năng ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ cung câp lao đông, cơ sở hạ tâng. ́ ̣ ̀ Đăc điêm nay cua dich vụ du lich đoi hoi cac cơ sở (doanh nghiêp) du lich ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ tiên hanh cac hoat đông xuc tiên, quang bá manh mẽ để keo được du khach đên ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ với điêm du lich. ̉ ̣ * Tinh thời vụ cua dich vu: ́ ̉ ̣ ̣ Dich vụ có đăc trưng rât rõ net ở tinh thời vu, ví dụ cac khach san ở cac khu ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ nghỉ mat thường văng khach vao mua đông nhưng lai rât đông khach vao mua he, ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ cac nhà hang trong khach san thường đông khach ăn vao trưa hoăc chiêu tôi, hoăc ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ cac khach san gân trung tâm thanh phố thường đông khach vao ngay nghỉ cuôi ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ tuân. Chinh đăc tinh câu cao điêm cua dich vụ dân đên tinh trang cung câu dich vụ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̃ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ dễ mât cân đôi vừa gây lang phí cơ sở vât chât luc trai vụ và chât lượng dich vụ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣
- có nguy cơ giam sút khi găp câu cao điêm. Vì vây, cac đơn vị thường đưa ra cac ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ́ chương trinh khuyên mai khach đi nghỉ trai vụ khi câu giam hoăc tổ chức quan lý ̀ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ tôt hang chờ khi câu cao điêm. ́ ̀ ̀ ̉ *Tinh tron goi cua dich vụ du lich: ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ Dich vụ du lich thường là dich vụ tron goi bao gôm cac dich vụ cơ ban, ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ dich vụ bổ sung, dich vụ đăc trưng. ̣ ̣ ̣ Dich vụ cơ ban là những dich vụ chinh mà nhà cung ứng du lich cung câp ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ cho khach hang nhăm thoả man nhu câu cơ ban, không thể thiêu được với khach ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ́ hang như dich vụ vân chuyên, dich vụ phong, dich vụ nhà hang, bar v v ... ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ Dich vụ bổ sung là những dich vụ phụ cung câp cho khach hang nhăm thoa ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ man cac nhu câu không băt buôc như dich vụ cơ ban nhưng phai có trong chuyên ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ hanh trình cua du khach. Nhiêu khi dich vụ bổ sung lai có tinh chât quyêt đinh cho ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ sự lựa chon cua khach và có anh hưởng quan trong đên sự thoả man toan bộ cua ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̃ ̀ ̉ khach hang đôi với dich vụ tron goi cua doanh nghiêp. Chăng han, nêu khach san ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ có số lượng dich vụ bổ sung cang phong phu, chât lượng cua dich vụ cao thì ngay ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̣ cả khi giá cả không rẻ khach vân đên đông và khi đó khach san kinh doanh sẽ rât ́ ̃ ́ ́ ̣ ́ có hiêu quả vì hệ số sử dung phong cao, khach lưu trú dai ngay và tỷ lệ khach ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ quay lai thường cao hơn so với loai khach san có it dich vu. ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ Dich vụ đăc trưng là những dich vụ thoả man nhu câu đăc trưng cua du ̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ̣ ̉ khach như tham quan, tim hiêu, vui chơi giai trí .v.v... Viêc thoả mãn cac nhu cầu ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ này cũng chính là nguyên nhân và là mục đích của chuyến du l ịch. Tính ch ất tr ọn gói của dịch vụ du lịch xuất phát từ nhu cầu đa dạng và t ổng h ợp c ủa du khách. Mặt khác nó cũng đòi hỏi tính chất đồng bộ của chất lượng dịch vụ. Câu 2: Nhiệm vụ dạy học kỹ thuật- nghề của ngành “dịch vụ Du Lịch” s ẽ trang bị cho người học các nội dung sau:
- a. Nhiệm vụ giáo dưỡng kỹ thuật- nghề: *Những kiến thức, hiểu biết về kỹ thuật –nghề phù hợp với thực tiễn: - Những khái niệm cơ bản về: Du lịch, khách du l ịch, Tài nguyên du lịch; Điểm và khu du lịch, Tuyến du lịch, Hướng dẫn viên du lịch; các khách sạn, nhà hàng. - Các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, Du lịch văn hóa, Du lịch chữa bệnh,Du lịch nghỉ ngơi giải trí, Du lịch thể thao, Du lịch công vụ, Du lịch tôn giáo, Du lịch khám phá , Du lịch thăm hỏi , Du lịch quá cảnh… Các loại khách sạn, nhà hàng như: khách sạn từ 1 5 sao; các nhà hàng từ bình dân đến sang trọng, các nhà hàng theo phong cách chủ đạo riêng biệt. - Các thông tin liên quan đến du lịch như: qui định của nhà nước về xuất – nhập cảnh; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, cơ sở hạ tầng… - Các mối quan hệ của du lịch đối với môi trường và con người: Hoạt động du lịch tác động lên môi trường tự nhiên: Tác động đến môi trường nước, Tác động tới môi trường không khí, Tác động tới môi trường đất, Tác động tới môi trường sinh vật. *Kỹ năng kỹ thuật: - Kỹ năng thuyết trình, trò chuyện với du khách. - Kỹ năng quản lý các nhà hàng, khách sạn. - Kỹ năng giải quyết các tình huống khi tham gia hoạt động du lịch. b. Nhiệm vụ giáo dục kỹ thuật –nghề: Nhiệm vụ giáo dục nhân cách người học được lồng ghép trong các bài dạy kỹ thuật-nghề với các nội dung cụ thể như sau: - Ý thức bảo vệ môi trường: do hoạt động du lịch có rất nhiều các tác động đến môi trường tự nhiên. Vì vậy, mỗi cá nhân, mỗi tổ chức khi tham gia vào hoạt động này cần phải có ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường hiện tại nhằm tạo ra sự phát triển bền vững cho tương lai.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI TẬP 5: MÔN KỸ THUẬT XỬ LÝ NƯỚC THẢI THIẾT KẾ BỂ ĐIỀU LƯU
8 p | 371 | 82
-
Cống hiến của James Clerk Maxwell Maxwell
5 p | 148 | 22
-
Sinh Thái Học
7 p | 223 | 21
-
Sinh Thái Học_Mở đầu
7 p | 101 | 14
-
Tài liệu: Tìm hiểu hạt Nơtrinô
15 p | 89 | 12
-
Bài giảng hóa đại cương (Phần 1)
10 p | 62 | 10
-
Bài giảng Vật lý đại cương A1: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Ngọc Nữ
13 p | 77 | 8
-
Khám phá đặc tính dẫn điện của các phân tử gốc cacbon
3 p | 116 | 7
-
Khí trơ nhân tạo đầu tiên
2 p | 86 | 5
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Quản lý môi trường đô thị và khu công nghiệp năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 26 | 5
-
Nnhững điều thú vị về thế giới vi khuẩn
9 p | 53 | 4
-
Khám phá mới về sự kết dính nguyên tử
2 p | 72 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần Cơ sở Toán cho các nhà kinh tế 2 năm 2018 - Đề số 3 (08/6/2018)
1 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn