intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI THUYẾT TRÌNH GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG KINH DOANH QUỐC TẾ

Chia sẻ: Nguyen Vu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

126
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận diện tranh chấp, nguyên nhân phát sinh tranh chấp Có những phương thức giải quyết tranh chấp nào? Lựa chọn phương thức nào là phù hợp nhất? Khi giải quyết tranh chấp cần chú ý những điểm gì?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI THUYẾT TRÌNH GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG KINH DOANH QUỐC TẾ

  1. Phần 3 GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG KINH DOANH QUỐC TẾ 1
  2. KẾT CẤU I. TỔNG QUAN II. CÁC PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 2
  3. I. Tổng quan • Nhận diện tranh chấp, nguyên nhân phát  sinh tranh chấp • Có những phương thức giải quyết tranh  chấp nào? • Lựa chọn phương thức nào là phù hợp  nhất? • Khi giải quyết tranh chấp cần chú ý những  điểm gì? 3
  4. Ví dụ 1­ Vụ việc VNA bị kiện bởi  LS người Ý Liberati • VNA bị luật sư Liberati kiện • Tòa án Roma ra phán quyết VNA bồi  thường 4,5 triệu euros • Câu hỏi: – Tòa án Roma có thẩm quyền xét xử VNA  không? – Thi hành bản án của tòa Roma đối với VNA  như thế nào? – Những lỗi không nên có của VNA?  4
  5. Ví dụ 2­ Trịnh Vĩnh Bình kiện  Nhà nước VN • Nhà đầu tư có quyền kiện Nhà nước  không? • TS Trịnh Vĩnh Bình lại có thể kiện Nhà  nước VN • Cơ chế giải quyết tranh chấp? 5
  6. Ví dụ 3: vụ kiện tôm đông lạnh  giữa VN và HK • Tôm VN bị coi là bán phá giá trên thị  trường HK và bị áp thuế chống bán phá  giá • VN không đồng ý, kiện HK ra Cơ quan giải  quyết tranh chấp của WTO (DSB) • Phán quyết của DSB có lợi cho VN 6
  7. Phân loại tranh chấp • Tranh chấp giữa các thương nhân với nhau • Tranh chấp giữa các Nhà nước • Tranh chấp giữa nhà đầu tư (thương nhân)  với Nhà nước 7
  8. Nguyên nhân phát sinh tranh  chấp • Nguyên nhân khách quan • Nguyên nhân chủ quan 8
  9. Các phương thức giải quyết  tranh chấp • Phương thức không mang tính tài phán  – Thương lượng, khiếu nại – Hòa giải, trung gian • Phương thức mang tính tài phán – Kiện ra tòa án – Kiện ra trọng tài 9
  10. Lựa chọn phương thức giải  quyết tranh chấp • Hiểu ưu và nhược điểm của từng phương  thức • Bối cảnh cụ thể của tranh chấp • Sự thiện chí của các bên • Cân nhắc các yếu tố khác: văn hóa, truyền  thống, thói quen, kinh nghiệm 10
  11. Chú ý khi GQTC • Chú ý các thời hạn • Vấn đề bằng chứng và chứng từ • Luât áp dụng khi GQTC • Luôn chủ động, thiện chí 11
  12. Chú ý các thời hạn ­ Thời hạn khiếu nại: là khoảng thời gian  được ấn định để các bên tiến hành khiếu  nại.  ­ Do luật ấn định (Luật TM Việt Nam 2005­ điều  318) ­ Do các bên ấn định ­ Thời hiệu khởi kiện (thời hiệu tố tụng) là  khoảng thời gian do pháp luật quy định để  bên có quyền lợi bị vi phạm đi kiện ra Tòa  án hoặc trọng tài 12
  13. Vấn đề bằng chứng ­ HĐ ­ HĐ bằng văn bản có giá trị chứng cứ cao ­ Các chứng từ có liên quan: các giấy  chứng nhận, biên bản, các hóa đơn  thanh toán, các thư từ trao đổi giữa các  bên… ­ Nếu không có bằng chứng: khó khăn  trong GQTC 13
  14. Luật áp dụng để giải quyết tranh chấp ­ Luật hình thức (luật tố tụng) ­ Luật nội dung (luật bản chất) 14
  15. II. CÁC PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT  TRANH CHẤP 1. Thương lượng, khiếu nại 2. Hòa giải, trung gian 3. Đi kiện: ­ Ra Tòa án ­ Ra Trọng tài 15
  16. Thương lượng, khiếu nại • Chỉ tiến hành giữa các bên tranh chấp  • Kết  quả GQTC trên cơ sở thỏa thuận nên  thường được tự nguyện thực hiện • Giữ được bí mật, hòa khí • Không hiệu quả khi 01 bên thiếu thiện chí 16
  17. Khiếu nại người chuyên chở • Barotex Đà Nẵng nhập CIF TPHCM một lô  hàng.  • Người bán giao hàng, lấy vận đơn sạch,  xuất trình bộ chứng từ hợp lệ. Barotex  chấp nhận thanh toán ở NH, nhận 3/3 B/L  gốc do NH ký hậu • Barotex đưa B/L gốc cho VOSA TP HCM.  VOSA từ chối phát D/O với lý do thuyền  trưởng lệnh không giao hàng cho Barotex 17
  18. Khiếu nại người chuyên chở • Tại sao người chuyên chở không giao  hàng? • Làm thế nào để Barotex có thể buộc người  chuyên chở giao hàng cho mình? 18
  19. Hòa giải, trung gian ­ Hòa giải là phương pháp giải quyết tranh  chấp giữa thông qua người thứ ba mà  không tiến hành xét xử ­ Đặc điểm: ­ Không bắt buộc ­ Hòa giải viên không có quyền xét xử ­ Lời khuyên của hòa giải viên không có tính  cưỡng chế ­ Quy trình hòa giải được tổ chức kín 19
  20. Hòa giải và trung gian­ sự phân biệt  tương đối ­ Phân biệt Mediation và Conciliation ­ Mediation: Không có gặp gỡ tay ba, chính  sách “ngoại giao con thoi” ­ Conciliation: có sự gặp gỡ trực tiếp tay ba, hòa  giải viên lắng nghe các bên và đưa ra giải pháp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2