
TR NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ Ạ Ọ Ộ
VI N CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ TRUY N THÔNGỆ Ệ Ề
––––––––––––––––––––––––*––––––––––––––––––––––
Báo cáo bài t p tuânậ
Môn h c: Phân tich yêu câu phân mêmọ
Tuân 1
Nhom 3
Danh sách sinh viên:
Lê Trung Hiêu 20111568 CNTT-TT 2.3 K56
Đam Văn Hoai 20111600 CNTT-TT 2.3 K56
Nguyên Đ c C ng ư ươ 20111203 CNTT-TT 2.3 K56
Đoan Văn Đat 20111370 CNTT-TT 2.3 K56
Gi ng viên: PGS.TS. Huynh Quyêt Thăngả
Hà N iộ
Ngày 27 tháng 2 năm 2014

M c l cụ ụ
Cac bang trong bao cao ........................................................................................................ 2
Ch ng 1: Bài t p Iươ ậ ............................................................................................................ 4
1)Process-Oriented Approach .......................................................................................... 4
2)Data-Oriented Approach ............................................................................................... 4
3)Architecture-Oriented Approach ................................................................................. 5
4) Đi m m nh y u c a các ph ng pháp ti p c nể ạ ế ủ ươ ế ậ ...................................................... 6
Ch ng 2: Bài t p IIươ ậ ........................................................................................................... 7
1) Mô hình thác n cướ ...................................................................................................... 7
1.1) Khái ni m và mô hìnhệ .......................................................................................... 7
1.2) Phân tích u nh c đi mư ượ ể .................................................................................... 9
2) Mô hình s d ng l i ử ụ ạ ................................................................................................ 10
2.1) T ng quanổ ........................................................................................................... 10
3) Spiral SDLC .............................................................................................................. 11
3.1) Spiral Model trong SDLC là gì? ......................................................................... 11
3.2) Mô hình ............................................................................................................... 11
3.3) Áp d ng khi nào?ụ ............................................................................................... 13
3.4) Các u đi m/nh c đi m? ư ể ượ ể .............................................................................. 13
4) Evolutionary SDLC ................................................................................................... 14
4.1) Khái ni mệ ........................................................................................................... 14
4.2) Mô hình ............................................................................................................... 15
4.3) Các b c tri n khaiướ ể ........................................................................................... 16
4.4) Các u đi m/nh c đi m? ư ể ượ ể .............................................................................. 16
5) RUP (Rational Unified Process) SDLC ..................................................................... 17
5.1) Khái ni mệ ........................................................................................................... 17
5.2) Mô hình ............................................................................................................... 18
5.3) Các b c tri n khaiướ ể ........................................................................................... 18
5.4) Áp d ng khi nào?ụ ............................................................................................... 20
Ch ng 3: Bài t p IIIươ ậ ........................................................................................................ 22
1) Cac KPA c ban cua Requirement Engineering ơ ....................................................... 22
1.1) Đinh nghia Requirement Engineering ................................................................ 22
1.2) Cac KPA (key process area – vung x li quan trong) c ban ư ơ ........................... 22
1.3) S đô môi quan hê gi a cac KPA:ơ ư ..................................................................... 23
2) Mô ta ngăn gon cac KPA ........................................................................................... 25
2.1) Requirement Development (Phat triên yêu câu) ................................................. 25
2.2) Requirement Management (Quan li yêu câu) ..................................................... 27
Tai liêu tham khao ............................................................................................................. 28
Cac bang trong bao cao
Table 1: Điêm manh yêu cua cac ph ng phap tiêp cân ươ
2

Cac hinh trong bao cao
Hinh 1 : Các giai đo n c a mô hình thác n c ạ ủ ướ ..................................................................8
Hinh 2: Mô hình s d ng l i ử ụ ạ ............................................................................................10
Hinh 3: Mô hình phát tri n ph n m m xo n c (A Spiral Model of Software ể ầ ề ắ ố
Development and Enhancement - Boehm, 1988)..............................................................12
Hinh 4: S khác nhau gi a mô hình thác n c và mô hình ti n hóa trong phát tri n ự ữ ướ ế ể
ph n m m (The Evolutionary Development Model for Software - Elaine L. May andầ ề
Barbara A. Zimmer)...........................................................................................................15
Hinh 5: Mô hình l p c a RUP (Wikipedia) ặ ủ ......................................................................18
Hinh 6: Các pha và m c tiêu m i pha trong RUP (Introduction to Software Development ụ ỗ
- Ma’am Marium Nosheen)...............................................................................................20
Hinh 7: S đô quan hê câu truc cac KPA ơ ..........................................................................23
Hinh 8: S đô quan hê trong hoat đông cua cac KPA ơ .......................................................24
3

Ch ng 1: Bài t p Iươ ậ
Đ bài:ề
Phân bi t các h ng ti p c n: Process-Oriented, Data-Oriented,ệ ướ ế ậ
Architecture-Oriented, các đi m m nh và y u c a t ng h ng ti pể ạ ế ủ ừ ướ ế
c nậ
1. Process-Oriented Approach
2. Data-Oriented Approach
3. Architecture-Oriented Approach
4. Đi m m nh y u c a các ph ng pháp ti p c nể ạ ế ủ ươ ế ậ
1) Process-Oriented Approach
B n ch t c a vi c phân tích và thiêt k đ t tr ng tâm vào các ch c năngả ấ ủ ệ ế ặ ọ ứ
do ph n m m th c hi n.ầ ề ự ệ
•T p trung vào các gi i thu t và thao tác x lý d li u ậ ả ậ ử ữ ệ
•Quá trình phát tri n ph n m m t p trung vào th hi n các ph ng phápể ầ ề ậ ể ệ ươ
x lý d li uử ữ ệ
•C u trúc d li u thông th ng không th hi n rõấ ữ ệ ườ ể ệ
2) Data-Oriented Approach
D li u không thay đ i b i các yêu c u hay đòi h i c a ng i dùng vữ ệ ổ ở ầ ỏ ủ ườ ề
các thao tác nghi p v . Trong thi t k h ng d li u, h th ng đ cệ ụ ế ế ướ ữ ệ ệ ố ượ
thi t k d a trên c u trúc ti n trìn d li u. Vi c phân tích thi t k đ cế ế ự ấ ế ữ ệ ệ ế ế ượ
ti n hành cho d li u m t cách tách b ch v i yêu c u hay đòi h i c aế ữ ệ ộ ạ ớ ầ ỏ ủ
ng i dùng v thao tác.ườ ề
Nghiên c u và phát tri n c s d li u t p trung vào các th c th vàứ ể ơ ở ữ ệ ậ ự ể
các m i quan h c a m t h th ng thông tin và d n đ n s phát tri n c aố ệ ủ ộ ệ ố ẫ ế ự ể ủ
khái ni m, h p lý và v t lý mô hình d li u, h th ng chung và các côngệ ợ ậ ữ ệ ệ ố
c cũng nh ph n m m phát tri n các quy trình đ h tr vi c phân tích,ụ ư ầ ề ể ể ỗ ợ ệ
thi t k .ế ế
Mô t t ch c c a d li u ,mô t d li u l y ra đâu và s d ng nhả ổ ứ ủ ữ ệ ả ữ ệ ấ ở ử ụ ư
th nào.ế
Mô hình d li u đ c thành l p và đ c mô t m i quan h gi a cácữ ệ ượ ậ ượ ả ố ệ ữ
d li u t ng ng này và các quy đ nh v m i quan h .ữ ệ ươ ứ ị ề ố ệ
S d ng các Business rules đ ch ra ph ng pháp x lí d li u.ử ụ ể ỉ ươ ử ữ ệ
4

3) Architecture-Oriented Approach
Là ph ng pháp phân tích và thi t k có c u trúc. Các yêu c u c a hươ ế ế ấ ầ ủ ệ
th ng đích đ c phát tri n đ c phân tích b ng vi c đ c bi t chú ý t iố ượ ể ượ ằ ệ ặ ệ ớ
ch c năng c a h th ng và lu ng d li u gi a các ch c năng. M c đíchứ ủ ệ ố ồ ữ ệ ữ ứ ụ
c a ph ng pháp này là chuy n các ti n trình trong bi u đ thành cácủ ươ ể ế ể ồ
modules ch ng trình và ti n hành phân chia các modules b ng cáchươ ế ằ
ti p c n t trên xu ng.ế ậ ừ ố
• L a ch n ki n trúc và công ngh ph n m m đ th c hi n bài toán.ự ọ ế ệ ầ ề ể ự ệ
• Áp d ng các ph ng pháp Prototyping đ nhanh chóng xây d ngụ ươ ể ự
đ c ph n m m.ượ ầ ề
Ph ng pháp Prototyping có vai trò trong duy t và ki m soát yêuươ ệ ể
c u ph n m m giúp hoàn thi n h n v yêu c u, đáp ng đ c yêuầ ầ ề ệ ơ ề ầ ứ ượ
c u c a ng i dùng.ầ ủ ườ
Cho ng i dùng dùng th m u th nh là m u th b n beta t đó ng iườ ử ẫ ử ư ẫ ử ả ừ ườ
dùng s dùng th và đ a ra nh ng đi m t t, đi m không t t c a m u ẽ ử ư ữ ể ố ể ố ủ ẫ
th , cái nào không c n thi t c a m u th t đó ng i phân tích viên cóử ầ ế ủ ẫ ử ừ ườ
th duy t yêu c u nào đã đ t đ c yêu c u nào hay nh ng yêu c u nào ể ệ ầ ạ ượ ầ ữ ầ
r m ra có th b qua hay nên b sung nh ng yêu c u gì đ th a mãn ườ ể ỏ ổ ữ ầ ể ỏ
đ c yêu c u c a ng i dùng.ượ ầ ủ ườ
Ví d : khi cho ng i dùng delete m t b n ghi thì đòi h i ph i có yêu c u ụ ườ ộ ả ỏ ả ầ
là có nên delete hay không?
M u th th mđ nh yêu c u gi i thích các yêu c u và giúp các bên ẫ ử ẩ ị ầ ả ầ
liên quan khám phá đ c v n đ .ượ ấ ề
Th m đ nh m u th s hoàn thành có hi u qu cao và thi t th c. nó có ẩ ị ẫ ử ẽ ệ ả ế ự
th d ng chúng trong cách gi ng nhau nh là yêu c u h th ng.ể ụ ố ư ầ ệ ố
Tài li u đào t o cho ng i s d ng s đ c cung c p. ệ ạ ườ ử ụ ẽ ượ ấ
• S d ng các Pattern ki n trúc m u đ ch ra ph ng pháp x lý d li uử ụ ế ẫ ể ỉ ươ ử ữ ệ
5

