C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

BÁO CÁO GI I PHÁP CÔNG TÁC QU N LÝ

Ơ ƯỢ Ả I. S  L C B N THÂN

ọ ƯƠ Ứ ­ H  và tên :  L NG Đ C THU N Ậ      ­ Năm sinh: 1959

ư ạ ộ ­ Trình đ  chuyên môn nghi p v ẳ ệ ụ: Cao đ ng s  ph m.

ụ ượ ứ ệ ưở ­ Ch c năng, nhi m v  đ c phân công ệ : Hi u tr ng.

ơ ườ ệ ộ ị ­ Đ n v  công tác : Tr ng PTDT n i trú THCS huy n Krông Ana.

Ộ II. N I DUNG

ớ ự ọ ọ 1. Tên gi ng pháp t h c cho h c sinh tr ườ   ng

ổ ả ộ ộ ươ ổ i pháp: Đ i m i ph ệ Ph  thông dân t c n i trú THCS huy n Krông Ana.

ủ ậ ự ạ ướ ư ệ 2. Nêu th c tr ng tình hình c a t p th ể tr c khi ự ch a th c hi n gi ả   i

ả pháp qu n lý.

ệ ả ự ­ Lý do th c hi n gi i pháp:

ọ ườ ổ ộ ộ H c sinh (HS) tr ng ph  thông dân t c n i trú (PTDTNT) đ ượ ự  c s

ủ ả ướ ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ể quan tâm c a Đ ng và Nhà n c  s  v t ch t trang thi c đ u t t b  đ  nuôi,

ườ ọ ậ ấ ọ ậ ề ệ ạ d y, ăn, ở ạ  t i tr ờ ng, đi u ki n h c t p, th i gian h c t p r t thu n l ậ ợ   i.

ấ ượ ừ ờ ọ ậ ư ứ ẫ ượ Song trong th i gian v a qua ch t l ng h c t p v n ch a đáp  ng đ c yêu

ứ ủ ề ệ ế ế ạ ạ ọ ế   ầ c u đào t o, vi c ti p thu ki n th c c a các em h c sinh còn nhi u h n ch ,

ệ ọ ư ộ ự còn mang tính ép bu c trong vi c h c. Các em ch a có tính t ệ    giác trong vi c

ệ ươ ự ọ ả ọ ậ ư ế ề ọ ặ h c đ c bi t là ph ng pháp t h c nên k t qu  h c t p ch a cao, nhi u em

ỗ ự ể ề ả ứ ứ ế ế ế ớ đ n l p cho có ch  không n  l c đ  chi m lĩnh ki n th c làm n n t ng cho

ệ ự ọ ủ ọ ữ ấ ớ ọ ơ ọ nh ng l p h c cao h n, mà vi c t ế    h c c a h c sinh là r t quan tr ng quy t

ả ọ ậ ư ữ ế ế ọ ỹ ờ   ị đ nh đ n k t qu  h c t p cũng nh  nh ng k  năng quan tr ng khác trong đ i

ộ ộ ủ ế ẫ ậ ọ ọ ớ ố s ng hàng ngày c a các em; d n đ n m t b  ph n h c sinh h c xong l p 9 ở

ườ ệ ượ ườ tr ng PTDTNT huy n không vào đ c tr ỉ ng PTDTNT t nh đã b  h c ỏ ọ ở

ạ ạ ị ề ặ ắ ọ ươ nhà làm nông ho c đi h c ngh  ng n h n t i đ a ph ặ ng ho c vào tr ườ   ng

1

ở ệ ồ ỏ ọ ở ậ ữ ừ ệ THPT huy n r i b  h c gi a ch ng. B i v y vi c nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ề ế ứ ấ ả ả ọ ậ ở ườ h c t p tr ng PTDTNT là v n đ  h t s c nan gi i b n thân luôn trăn tr ở

ả ể đ  tìm ra gi i pháp.

ườ ườ ệ ự ọ ọ ở Lâu nay ng i ta th ng quan ni m t h c là khi h c nhà (ký túc xá

ả ặ ườ ự ự ệ ự ọ ư ươ ho c gi ng đ ng). Nh ng s  th c vi c t h c có ph ả ắ   ng pháp ph i b t

ọ ở ớ ọ ở ệ ớ ể ệ ớ ọ ờ ầ ừ đ u t trên l p h c. Không th  tách r i vi c h c l p v i vi c h c nhà.

ả ớ ế ờ ầ ả ậ ọ Trên l p h c, ph i bi ắ t chú ý l ng nghe l i th y gi ng, t p trung t ư ưở   ng t

ụ ộ ộ ế ề ữ ữ ấ ắ theo dõi m t cách không th  đ ng, bi ắ t đ  xu t nh ng th c m c, nh ng ch ỗ

ể ầ ư ể ả ớ ườ ự ầ ả ch a hi u đ  th y gi i đáp, cùng v i ng ầ   i th y xây d ng bài gi ng. Th y

ệ ủ ể ưở ự chú ý phát huy năng l c trí tu  c a trò, trò bi ế ự t t phát huy đ  h ứ ng  ng.

ủ ể ụ ộ ế ả ậ Trò là ch  th , không ph i là nhân v t th  đ ng, ti p thu máy móc. Đây cũng

ế ủ ọ ỏ ườ ữ ấ là bí quy t c a các em h c sinh gi i. Chúng ta th ọ   ng th y có nh ng h c

ề ườ ư ệ ả ỡ sinh con nhà nghèo v  nhà th ẫ   ng ph i làm vi c giúp đ  gia đình nh ng v n

ỏ ế ư ể ọ ọ h c gi i, chính là các em đã bi ộ   t cách h c nh  trên, các em  đã hi u bài, thu c

ạ ớ ố ớ ọ ố ệ ụ ể bài ngay t ộ i l p. Đ i v i h c sinh dân t c thi u s  vi c áp d ng ph ươ   ng

ề ấ ạ ế pháp này còn r t  nhi u h n ch .

ờ ấ ọ Th i gian t ự ọ ở  h c ọ  ký túc xá cũng r t quan tr ng, đây là lúc h c sinh có

ề ờ ờ ề ế ụ ề ữ ẫ ấ ấ ắ nhi u th i gi ắ    suy ng m, đào sâu v n đ , ti p t c đ  xu t nh ng th c m c

ả ự ế ụ ệ ặ ậ ể ầ đ  th y gi i đáp, suy nghĩ liên h  ho c v n d ng vào th c t . Đây cũng là

ữ ứ ể ắ ộ ở ị cách đ  tri th c kh c sâu trong b  óc, khó b  quên lãng và tr  thành h u ích, là

ọ ế ợ ệ ự ọ ở ắ ớ ồ ở cách h c k t h p v i hành mà Bác H  luôn luôn nh c nh . Vi c t h c ký

ả ố ị ướ ệ ẩ ầ ủ ừ ớ túc xá còn ph i làm t t vi c chu n b  tr c bài m i theo yêu c u c a t ng bài

ấ ắ ữ ả ườ ả ọ ướ ọ gi ng. Nh ng h c sinh xu t s c th ng ph i h c theo h ư   ng này. Nh ng

ườ ố ư ế ươ ọ h c sinh tr ng PTDTNT đa s  ch a bi ụ t áp d ng ph ừ ự   ng pháp này. T  th c

ế ố ế ữ ả ệ ổ ớ t đó tôi mu n vi t ra nh ng gi i pháp ủ c a mình trong vi c đ i m i ph ươ   ng

ự ọ ọ ườ ệ ỉ pháp t h c cho h c sinh tr ắ ắ   ng PTDTNT Huy n Krông Ana ­T nh Đ k l k

ơ n i mà tôi đang công tác.

2

ự ạ ư ệ ả

­ Th c tr ng khi

ự ch a th c hi n gi i pháp:

ế ể ả ệ ủ ọ ể ố Kh  năng nói và hi u ti ng Vi ế   ộ t c a h c sinh dân t c thi u s  còn y u

ầ ớ ế ự ầ ấ ấ ớ nh t là l p đ u c p, ph n l n các em còn thi u t tin, nhút nhát, không bi ế   t

ế ử ụ ệ ầ ộ ghi chép, không bi t cách s  d ng tài li u, sách giáo khoa... M t ph n do các

ả ố ỏ ầ ấ ượ ầ ầ ộ em còn nh , l n đ u tiên ph i s ng xa gia đình; m t ph n do ch t l ng đào

ể ọ ồ ộ ạ ở ộ ố ườ t o   m t s  tr ể   ng ti u h c vùng sâu, vùng xa, vùng đ ng bào dân t c thi u

ế ạ ố s  còn h n ch .

ộ ươ ươ ả ạ N i dung ch ng trình, sách giáo khoa, ph ế   ng pháp gi ng d y thi u

ặ ẫ ộ ể ố ớ ọ ấ h p d n, còn quá n ng v i h c sinh dân t c thi u s .

ứ ể ặ ả ổ ố ườ Do đ c đi m l a tu i, do hoàn c nh s ng và môi tr ộ ng tác đ ng, các

ộ ố ỏ ọ ứ ể ế ề ạ ấ ổ em th y b n cùng l a tu i mình đã có m t s  b  h c đ  đi ki m ti n mà

ọ ậ ề ế ề ầ ặ ộ ớ ọ ệ không c n h c t p nhi u c ng v i vi c ti p thu các môn h c g p nhi u khó

ầ ơ ự ả khăn cũng góp ph n làm các em l ệ ọ  là vi c h c nên t ư   ọ  b n thân h c sinh ch a

ự ể ọ ậ ộ có đ ng l c đ  h c t p.

ộ ọ ậ ư ự ư ề ộ ơ ị Nhi u em ch a xác đ nh rõ đ ng c , thái đ  h c t p nên ch a t giác

ộ ố ứ ở ớ ế ổ ướ ị ọ h c; m t s  em do h ng ki n th c l p d i nên không theo k p ch ươ   ng

ế ườ ọ ộ ố ư ứ ủ ệ ậ ẫ trình d n đ n l ọ   i h c; m t s  em ch a nh n th c rõ vai trò c a vi c h c

ệ ọ ố ớ ầ ậ ố ớ nên đ i v i các em vi c h c là đ i phó v i gia đình và th y cô vì v y vi c t ệ ự

ệ ủ ọ ề ấ ở ứ ự ọ h c là đi u r t khó th c hi n c a h c sinh ổ  l a tu i này.

ể ở ư ừ ự ề ấ ạ ­ T  các v n đ  mà th c tr ng đã nêu, cũng nh  qua tìm hi u đây có

ủ ế ba nguyên nhân ch  y u:

ế ố ứ ạ ả ườ ố ấ + Th  nh t, là y u t ngo i c nh, do môi tr ạ ng s ng, b n bè và gia

ế ự ự ọ ủ ọ ớ ộ đình tác đ ng đ n s  t h c c a h c sinh nói chung. V i nguyên nhân này

ả ắ ầ ườ ố ợ ố ơ ự ữ ữ gi ụ i pháp kh c ph c là c n tăng c ng s  ph i h p t t h n n a gi a nhà

ườ ự ộ ọ ệ ủ tr ng và gia đình h c sinh, s  đ ng viên khích l c a giáo viên dành cho gia

ả ầ ế ố ợ ự ườ ơ đình và b n thân các em là c n thi t; s  ph i h p th ữ   ng xuyên h n gi a

3

ủ ệ ả ạ ộ giáo viên gi ng d y b  môn, giáo viên ch  nhi m và giáo viên làm công tác

ả ộ qu n lý n i trú.

ứ ể ế ả ệ ủ ọ ộ + Th  hai, kh  năng nói và hi u ti ng Vi ể   t c a h c sinh dân t c thi u

ầ ớ ế ự ế ấ ầ ớ ấ ố s  còn y u nh t là l p đ u c p, ph n l n các em còn thi u t tin, nhút nhát,

ế ế ử ụ ệ không bi t ghi chép, không bi ộ   t cách s  d ng tài li u, sách giáo khoa... M t

ả ố ỏ ầ ầ ầ ầ ộ ph n do các em còn nh , l n đ u tiên ph i s ng xa gia đình; m t ph n do

ấ ượ ể ọ ch t l ng đào t o ạ ở ộ ố ườ  m t s  tr ồ   ng ti u h c vùng sâu, vùng xa, vùng đ ng

ế ở ậ ể ố ỏ ộ ạ ầ ộ ả   bào dân t c thi u s  còn h n ch ; b i v y đòi h i đ i ngũ giáo viên c n ph i

ề ờ ớ ồ ổ ờ dành nhi u th i gian ngoài gi ạ    lên l p và l ng ghép trong các bu i sinh ho t

ạ ộ ạ ớ ể ướ ạ ươ ngo i khóa, sinh ho t n i trú, sinh ho t l p đ  h ẫ ng d n ph ng pháp t ự

ụ ỷ ể ồ ờ ố ự ơ ọ h c cho HS; đ ng th i giáo d c k  năng s ng đ  HS t ọ ậ    tin h n trong h c t p

ộ ố và trong cu c s ng.

ự ự ư ứ ả ạ + Th  ba, là do trong quá trình gi ng d y giáo viên ch a th c s  quan

ướ ẫ ọ ươ ự ọ ầ ớ ệ ả tâm h ng d n cho h c sinh ph ng pháp t h c có hi u qu ; ph n l n ti ế   t

ụ ế ủ ế ứ ể ề ề ớ ị ạ d y ch  y u đ  truy n th  ki n th c m i, nhi u khi còn b  “cháy giáo án”

ướ ự ọ ư ế ầ ầ ờ nên th i gian h ẫ ng d n HS t h c h u nh  không có; h u h t các nhà

ườ ề ể ồ ưỡ ư ươ ự ọ tr ng ch a có các chuyên đ  đ  b i d ng ph ng pháp t h c cho HS.

ữ ừ ữ ệ ả ạ ớ T  nh ng khó khăn nêu trên, v i nh ng kinh nghi m gi ng d y và

ề ề ả ạ ấ ộ ả ạ qu n lý nhi u năm tôi m nh d n đ  xu t m t vài gi ằ i pháp nh m giúp các

ụ ữ ệ ắ ờ ắ   ồ em kh c ph c nh ng khó khăn trên đ ng th i thông qua vi c các em n m

ượ ể ừ ứ ụ ế ướ ế ự ọ đ c các ki n th c áp d ng, đ  t ng b c các em bi t cách t h c và nâng

ự ọ ả cao kh  năng t h c.

ả 3. Các Gi i pháp qu ản lý.

ụ ủ ả ệ a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp

ữ ệ ả ạ ả Vi ế ạ t l i nh ng kinh nghi m đã có trong quá trình gi ng d y và qu n lý

ừ ằ ướ ả ự ọ ể ả ệ ọ nh m giúp h c sinh t ng b c nâng cao kh  năng t ế    h c đ  c i thi n k t

4

ả ọ ậ ư ạ ề ố ể ề ề ể ỹ qu  h c t p, cũng nh  t o ti n đ  t t đ  phát tri n thêm nhi u k  năng khác

ệ ự ọ trong vi c t h c.

ự ứ ệ ộ ả ệ b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp

ấ ằ ừ ự ể ọ ễ ạ ả ả ậ T  th c ti n gi ng d y và qu n lý tôi nh n th y r ng đ  h c sinh có

ả ự ọ ư ừ ướ ả ự ọ ủ kh  năng t h c cũng nh  t ng b c nâng cao kh  năng t h c c a mình thì

ả ắ ứ ự ọ ữ ầ c n ph i n m v ng các hình th c t h c sau:

ứ ự ọ ọ ừ ặ ọ Có 3 hình th c t h c đó là: H c giáp m t, h c t xa, và t ự ọ ở  h c nhà

(Ký túc xá).

ặ ớ ặ ầ ầ ặ ọ ọ H c giáp m t là h c giáp m t v i th y, th y trò nhìn m t nhau và có

ể ằ ổ ờ ự ế ữ ế ằ th  trao đ i thông tin b ng l i nói tr c ti p, b ng ch  vi ả t trên b ng…

ọ ừ ự ữ ế ề ầ ọ H c t xa là m i thông tin gi a th y và trò đ u không tr c ti p mà

ệ ế ở ươ ậ ủ ệ ỷ ọ h c gián ti p qua sách v , tài li u và các ph ọ   ng ti n k  thu t c a tin h c,

ễ vi n thông.

ự ọ ở ủ ọ ườ ự ọ T  h c nhà c a h c sinh tr ng PTDTNT là t ổ    h c vào các bu i

ổ ố ở ề ả ườ ở ằ ả chi u hay bu i t i trên gi ng đ ng hay ký túc xá nh m gi ế   i quy t

ữ ạ ứ ữ ế ớ ị ậ nh ng bài t p hay ôn l ẩ i nh ng ki n th c cũ, chu n b  bài m i cho ngày hôm

ượ ỏ ọ ả ự ọ ệ ộ ể sau. Đ  làm đ c vi c này đòi h i h c sinh ph i t ọ    h c m t cách khoa h c,

ớ ạ ả ư ệ ố nghiêm túc thì m i đem l i hi u qu  nh  mong mu n.

Ở ứ ỉ ươ ự ọ ủ ọ đây tôi ch   đi sâu nghiên c u ph ng pháp t h c c a h c sinh

ườ ổ ố ở ề ổ ả ườ tr ng PTDTNT vào các bu i chi u hay bu i t i trên gi ng đ ng hay ở

ký túc xá .

ệ ườ ườ ề ấ ặ ọ Hi n nay, H c sinh các tr ng PTDTNT th ng g p r t nhi u khó

ệ ự ọ ữ ấ ọ ở ữ ấ ớ khăn trong vi c t h c, nh t là nh ng h c sinh ọ   ầ  nh ng l p đ u c p h c.

ườ ấ ọ ả ế Các em th ng r t lúng túng trong khi h c bài và gi ậ   ữ i quy t nh ng bài t p

ể ả ữ ễ ế ế ậ ứ   khó trong sách giáo khoa, k  c  nh ng bài t p d  có liên quan đ n ki n th c

ế ắ ầ ỡ ừ ậ ố ọ cũ, không bi ả t b t đ u ph i tháo g  t đâu, b  trí h c bài và làm bài t p nh ư

5

ế ấ ả ợ ờ ạ ế ệ th  nào thì h p lý và có hi u qu  (nh t là th i gian ôn l ứ i ki n th c cũ ). Sau

ươ ự ọ ọ ổ đây là ph ng pháp t h c giúp cho h c sinh ở ườ  tr ộ ộ   ng Ph  thông Dân t c n i

ọ ậ ệ ả trú h c t p có hi u qu .

ậ ế ạ ọ ậ : b.1. L p k  ho ch h c t p

ệ ậ ế ầ ạ ọ ủ + T m quan tr ng c a vi c l p k  ho ch

ộ ố ọ ậ ư ế ế ạ ứ    Trong cu c s ng cũng nh  trong h c t p n u không có k  ho ch t c

ế ự ị ự ự ữ ệ ả ờ là không bi ệ   t d  đ nh nh ng công vi c ph i làm, d  tính th i gian th c hi n,

ẳ ượ ườ ư ậ thì ch ng làm đ c bao nhiêu. Có ng i lúc nào cũng kêu b n, nh ng k  c ể ả

ờ ế ớ ắ ệ ặ khi có th i gian cũng không bi t làm vi c gì. Ho c khi m i b t tay vào làm

ế ậ ệ ạ ố vi c này thì phân tâm ( thi u t p trung chú ý) l ọ   ệ i mu n làm vi c khác. H c

ẽ ậ ụ ế ạ ượ ỹ ờ ứ ị ậ t p có k  ho ch s  t n d ng đ c qu  th i gian, công s c, không b  phân tán

ả ọ ậ ẽ ư ậ ệ ề ơ ớ ệ ọ ậ   suy nghĩ và nh  v y hi u qu  h c t p s  cao h n nhi u so v i vi c h c t p

ế ạ không có k  ho ch.

ọ ườ ể ậ ể ạ ộ ộ H c sinh tr ế ng PTDTNT có th  l p k  ho ch đ  thu c m t bài th ơ

ượ ệ ế ả ố ố ắ dài, n m đ c c t truy n mà các em yêu thích. Mu n th  các em ph i bi ế   t

ả ọ ế ả ớ ơ ờ ộ ọ ị nh  bài th  ph i h c đ n đâu, xác đ nh th i gian ph i thu c, nên h c vào lúc

ể ả ưở ệ ọ ậ ế nào đ  không  nh h ng đ n vi c h c t p các môn khác.

ả ấ ự ọ ư ế ệ ả ạ ạ ự     T  h c ph i có k  ho ch nh ng ph i r t linh ho t trong vi c th c

ấ ấ ự ư ệ ế ế ạ ạ ấ hi n k  ho ch. Không có k  ho ch thì s  ph n đ u r t lung tung nh  ng ườ   i

ườ ạ ẳ ế ở ế đi trên đ ng l ộ  mà không có c t Km, ch ng bi t mình đang đâu, bi t bao

ờ ớ ư ụ ư ế ạ ấ ấ gi thì t i. Nh ng khi đã có k  ho ch và coi nó nh  là m c tiêu ph n đ u thì

ạ ế ụ ạ ạ ể ả ấ ọ ệ ả cách đ t đ n m c tiêu l ấ   ả i ph i linh ho t đ  b o đ m hi u su t h c cao nh t:

ờ ệ ấ ấ ờ “Th i gi ệ    nào dùng làm vào vi c gì cho năng su t cao nh t thì dành cho vi c

ụ ủ ả ấ ồ ọ ủ ố đó”. Ví d , khi đã bu n ng  thì đi ng , c  mà h c lúc đó ch  có năng su t gì,

ọ ố ủ ấ ấ ộ ộ ậ ớ hôm sau d y s m h c là t t nh t, khi đó não b  sau m t gi c ng  đã đ ượ   c

ậ ớ ơ ỉ ấ ầ ẳ ngh  ng i, d y s m l ạ ượ i đ c không khí yên tĩnh ch ng ai qu y r y. Cũng nên

6

ệ ẽ ệ ỏ ộ ộ ọ ỏ   xen k  công vi c đòi h i lao đ ng trí óc và lao đ ng chân tay, h c m t m i

ả ệ ặ ư ệ ằ ẳ ạ ộ ồ r i thì gi i lao b ng m t công vi c nào đó, ch ng h n nh  làm vi c v t nh ư

ữ ặ ườ ủ ớ ử s a ch a bút, c p sách hay chăm sóc v n rau c a l p…

ạ ọ ậ ế ậ ả ả ạ ộ Tóm l i : L p k  ho ch là m t quy trình đ m b o h c t p và gi ả   i

ả ượ ế ầ ả ộ ọ ệ quy t khó khăn m t cách hi u qu . H c sinh c n ph i đ ỡ c giúp đ  trong

ử ụ ộ ậ ứ ứ ế ệ ậ ạ ả vi c s  d ng các hình th c và m c  đ  l p k  ho ch. Kh  năng l p k ế

ặ ạ ệ ể ể ệ ậ ọ ậ ế ạ ho ch, đ c bi ộ   t là vi c l p k  ho ch đ  ki m soát quá trình h c t p. Các n i

ả ệ ủ ậ ạ ọ ồ ế dung quan tr ng c a quy trình l p k  ho ch bao g m c  vi c theo dõi và

ả ượ ế ạ ầ ậ ế ế đánh giá. L p k  ho ch c n ph i đ c thi t k  sao cho nó chuy n t ể ừ ệ    vi c

ự ướ ủ ế ạ ả ọ ậ l p k  ho ch c a giáo viên sang h c sinh và ph i có s  h ẫ ủ ng d n c a giáo

viên.

ạ ạ ế + Các lo i k  ho ch

ạ ộ ơ ủ ọ ậ ộ ọ ấ ầ    Trong ho t đ ng h c t p, lao đ ng và vui ch i c a h c sinh r t c n

ế ọ ậ ư ế ế ạ ả ạ ầ ộ ộ thi ộ   t ph i có k  ho ch nh  k  ho ch h c t p trong m t ngày, m t tu n, m t

ụ ể ể ả ề ỗ ế ộ ỳ ụ ạ ấ   tháng hay m t k …M i k  ho ch ph i đ  ra các m c tiêu c  th  đ  ph n

ộ ố ẫ ể ự ế ế ệ ạ ạ ự ọ ấ đ u đ  th c hi n k  ho ch đó. Sau đây là m t s  m u k  ho ch t h c:

ế ạ ự ọ ụ ụ ầ ộ ­ K  ho ch t h c trong m t ngày (Ph n ph  l c)

ộ ọ ỳ ụ ụ ế ạ ầ ặ ộ ọ ­ K  ho ch trong m t h c k  ho c trong m t năm h c (Ph n ph  l c)

ờ ụ ụ ầ ­ Th i gian bi u t ể ự ọ ở ườ  h c tr ng (Ph n ph  l c)

ể ớ b.2. Ghi chép đ  nh :

ể ự ọ ế ệ ầ N u đã có sách, có tài li u đ  t h c thì có c n ghi chép không? Ghi

ố ự ể ế ữ ể ậ ỉ ỉ ể ủ đ  c ng c  s  hi u bi ề   t, vì v y ch  ghi sau khi đã hi u, và ch  ghi nh ng đi u

ế ắ ớ ừ ẽ ơ ả c  b n. Nên ghi theo nguyên t c sau: N u nh  ra A và t A s  suy ra B dù

ữ ầ ợ ỉ ế ể ậ ậ cho có quên B thì ch  ghi A và nh ng g i ý c n thi t trong l p lu n đ  suy t ừ

ở ẽ ư ả ầ ạ ờ A ra B. B i l nên ghi c  B thì h u nh  ghi l ấ i sách, m t th i gi ờ ồ   , c ng

ố ượ ữ ể ể ể ợ ừ ề k nh, ít cũng c  đ c hi u (vì khi ghi nh ng g i ý đ  có th  suy t A ra B là

7

ọ ọ ư ể ế ể ả ph i hi u và suy nghĩ ch n l c nên ghi cái gì). N u ghi khi ch a hi u thì s ẽ

ư ộ ả ợ ế ể ỉ ghi nh  m t cái máy, ch  có l i gì. Ng ườ ự ọ i t h c ch  ghi khi đã hi u, đ n khi

ấ ậ ừ ữ ề ắ ả ố ư ẽ ôn t p, ta s  xu t phát t ọ  nh ng đi u ghi ng n g n, c  dùng kh  năng t duy

ệ ắ ỗ ở ớ ạ ể đ  tái hi n, có ch  nào bí l m m i m  sách ra xem l i. Ngoài cách ghi chép

ớ ầ ể đ  nh  c n chú ý:

ự ế ể ụ ụ ự ọ + Xây d ng dàn bài chi ti t đ  ph c v  t h c.

ể ỗ ợ ệ ự ọ ự ể ồ ơ ồ + Xây d ng bi u đ , s  đ  … đ  h  tr  vi c t h c.

ỏ ể ọ ặ b.3. Đ t câu h i đ  h c:

ệ ặ ầ ọ ỏ ủ + T m quan tr ng c a vi c đ t câu h i

ườ ề ỏ Francis Bancon (1561­1626) có nói : “ Ng ẽ ọ   i nào h i nhi u s  h c

ượ ề ề ẽ ườ ỏ ượ ọ đ c nhi u và cũng s  hài lòng nhi u”. Ng i đó càng h c h i đ ề   c nhi u,

ế ặ ả ỏ ượ ư ế ỏ ở ế n u bi t đ t câu h i vào đúng kh  năng đ c h i. B i làm nh  th , ng ườ   i

ượ ỏ ẽ ả ờ ườ ỏ ẽ ượ ứ ế đ c h i s  hài lòng khi tr  l i và ng i h i s  thu thêm đ c ki n th c.

ỏ ể ự ọ ệ ặ ấ ớ ệ ầ ọ Vi c đ t câu h i đ  t h c có t m quan tr ng r t l n trong vi c nâng

ấ ượ ệ ọ ọ ậ ủ ặ ở ố ỏ ỏ cao ch t l ng h c t p. Đ t câu h i đúng là c t lõi c a vi c h c h i. B i vì

ế ỏ ế ầ ẽ ạ ữ ố ườ ạ ườ ọ ữ bi t h i đúng s  t o ra chi c c u n i gi a ng i d y và ng i h c, gi a tri

ứ ườ ứ ứ ế ề ầ th c và ng ọ ậ ủ   i có nhu c u ti p thu tri th c, đánh th c ti m năng h c t p c a

ườ ọ ờ ủ ườ ọ ng i h c. Francis Bancon trong l i nói c a mình đã khuyên ng ỏ   i h c h i

ườ ư ế ả ệ ườ ỏ đúng ng ượ i, đúng vi c. Đ c nh  th  c  ng i h i và ng ườ ượ i đ ỏ ề   c h i đ u

ạ ượ ả ả ụ có tâm lý s ng khoái và c  hai cùng đ t đ c m c đích. Chúng ta bi ế ằ   t r ng

ừ ế ọ ườ ặ ỏ ẻ ứ đ a tr  ngay t khi bi t h c nói đã là ng i luôn đ t câu h i. Chúng th ườ   ng

ữ ườ ứ ề ế ườ ỏ ố ẹ h i b  m , nh ng ng i xung quanh nhi u đ n m c có lúc ng ả   i ta ph i

ứ ế ề ố ỏ ỏ ự ề ỏ ắ th t lên : “ H i gì mà h i l m th !”. Đi u đó ch ng t s  tò mò và ti m năng

ủ ậ ẻ ừ ấ ớ ể ặ ỏ ứ nh n th c c a tr có t ể    r t s m. Đ t câu h i là cách đ  chúng tìm hi u,

ế ớ ư ậ ơ ẻ ọ khám phá th  gi i xung quanh. Nh  v y, gia đình là n i tr h c đ ượ ứ   c s c

ệ ặ ủ ạ ỏ m nh c a vi c đ t câu h i.

8

ế ườ ớ ọ Tuy   nhiên,   khi   đ n   tr ỏ   ng   càng   lên   l p   cao   h c   sinh   càng   ít   h i.

ở ố ượ ể ố Nguyên nhân chính là do khi nhà đ i t ạ ớ ọ ng đ  đ i tho i v i h c sinh chính

ẹ ả ỏ ủ là cha m  các em. Còn ở ườ  tr ng, các em ph i tr ả ờ  l i câu h i c a giáo viên

ề ặ ỏ ơ nhi u h n là đ t câu h i.

ế ộ ế ố ặ ỏ ỏ ế ọ Bi t cách đ t câu h i và h i đúng, là m t y u t giúp h c sinh ti n b ộ

ọ ậ ọ ậ ả ườ ữ ệ ọ nhanh trong h c t p, nh ng h c sinh h c t p có hi u qu  th ặ   ng có đ c

ể ặ ườ ộ ọ ỏ đi m là hay đ t câu h i cho mình và cho ng ặ   i khác. Khi m t h c sinh đ t

ể ệ ỏ câu h i là th  hi n:

ự ể ế ủ ­ S  khát khao hi u bi t, tìm tòi, khám phá c a các em.

ề ớ ệ ả ấ ­ Các em có kh  năng phát hi n v n đ  m i.

ự ư ư ả ị ướ + Tính tích c c t duy cũng nh  kh  năng đ nh h ọ ậ   ng trong h c t p,

ể ế ắ ậ ượ ứ ề giúp các em có hi u bi t sâu s c và thu nh n đ ơ   ế c nhi u ki n th c h n.

ọ ậ ườ ặ Trong h c t p, ng ỏ ể i đ t câu h i đ :

ọ ư ữ ề ể ế ố ế ­ Tìm hi u nh ng đi u h  ch a bi t và mu n bi t.

ụ ả ể ệ ­ Hi u rõ nhi m v  ph i làm.

ả ắ ả ọ ậ ữ ế ắ ­ Gi i quy t nh ng th c m c n y sinh trong quá trình h c t p.

ắ ắ ườ ư ầ ủ ể ể ả ặ Th c m c th ng n y sinh khi chúng hi u ch a đ y đ  ho c hi u sai

ữ ệ ề ọ ọ ặ ề ộ ấ v  m t v n đ  nào đó trong bài h c ho c là h c sinh phát hi n ra nh ng mâu

ọ ớ ự ế ư ứ ữ ứ ế ế ẫ ế thu n gi a ki n th c đã h c v i ki n th c th c t ch a bi t.

ệ ặ ụ ỏ ủ + Vai trò, tác d ng c a vi c đ t câu h i

ạ ườ ườ ỏ ể ả  Trong gi ng d y, ng i giáo viên th ng dùng câu h i đ  kích thích

ạ ộ ọ ậ ứ ủ ế ọ ớ ồ   ho t đ ng h c t p c a h c sinh, giúp các em tìm tòi ki n th c m i. Đ ng

ứ ề ệ ế ề ấ ấ ờ ọ th i nêu lên v n đ  có tính ch t thách th c v  trí tu , khuy n khích h c sinh

ụ ạ ỏ ạ ể ỏ ữ ậ ầ ắ ắ ộ đ ng não làm b t ra nh ng th c m c đ  h i th y, h i b n. Ví d : T i sao

ạ ư ậ ế ẽ ậ ộ ậ nhân v t này l i hành đ ng nh  v y? n u em là nhân v t đó thì em s  làm gì?

9

ữ ư ả ạ ả ở ế   ỏ  Trong gi ng d y có nh ng câu h i giáo viên đ a ra làm c n tr  đ n

ủ ọ ạ ộ ệ ạ ế ộ ữ ỏ ho t đ ng trí tu , h n ch  đ ng não c a h c sinh. Đó là nh ng câu h i quá

ứ ạ ừ ượ ặ ả ờ ế ượ ễ d  ho c quá ph c t p, tr u t ng khi n cho các em không tr  l i ngay đ c.

ố ớ ọ ẽ ộ ọ ể ố  Đ i v i h c sinh dân t c thi u s  giáo viên s  giúp h c sinh t ố ơ   t h n

ỉ ỏ ữ ắ ặ ỏ ỏ ọ ỏ ỏ   ế n u h i ng n g n, không h i tràn lan, ch  h i nh ng gì đáng h i, đ t câu h i

ễ ả ờ ễ ể d  hi u, d  tr  l i.

ỏ ạ + Các lo i câu h i:

ỏ ắ ể ệ ả ỏ ớ * Câu h i ki m tra vi c ghì nh  và câu h i b t ph i suy nghĩ :

ụ ể ấ ộ ­ L y m t thông tin c  th  nào đó ;

ắ ạ ế ­ Nh c l ứ ơ ả ; i ki n th c c  b n

ệ ể ọ ớ ­ Ki m tra vi c ghi nh  bài h c tr ướ ; c

ả ỏ ọ ư ằ ­ Câu h i ph i suy nghĩ nh m giúp h c sinh kĩ năng t ể    duy và phát tri n

ậ ứ . nh n th c

ỏ ỏ * Câu h i đóng và câu h i m ở:

ử ụ ỏ ườ ả ờ ụ ể ợ ­ Câu h i đóng s  d ng trong tr ng h p: Các câu tr  l i c  th , chính

ự ự ọ ỉ ấ ẹ ạ xác. Ch  cho phép có s  l a ch n câu tr ả ờ  l i trong ph m vi r t h p: có,

ằ ớ ơ không, l n h n, b ng nhau…

ỏ ườ ề ợ ưở ở ­ Câu h i m  dùng trong tr ng h p: Khám phá nhi u ý t ng. Phát

ể ư tri n t duy.

ế ặ ỏ : ọ + Khuy n khích h c sinh đ t câu h i

ớ ọ ườ ỏ ­ Ở ườ  tr ng PTDTNT, trong l p h c sinh th ọ   ng ít nêu câu h i, vì h c

ế ự ố ạ ế ễ ạ ổ sinh đa s  còn nhút nhát, thi u t tin, di n đ t ti ng ph  thông còn h n ch ế

ộ ố ế ặ ặ ỏ ho c m t s  giáo viên ít chú ý đ n ế vi c ệ khuy n khích đ t câu h i. Cho nên

ườ ỏ ơ ề ặ ỏ các em th ng quen là ng ườ ả ờ i tr  l ấ   i câu h i h n là đ t câu h i. Đi u này r t

10

ể ạ ạ ọ ự ữ ắ ắ ỏ quan tr ng đ  các em m nh d n, t ả    tin nêu câu h i hay nh ng th c m c b n

thân.

ệ ể ầ ỗ ợ ọ ­ M i khi giáo viên giao vi c cho h c sinh, giáo viên c n g i ý đ  các

ụ ượ ể ệ ộ ấ ặ em hi u rõ nhi m v  đ c giao. M c khác, khi trình bày xong m t v n đ ề

ỏ ằ ữ ế ể ọ nào đó, giáo viên có th  khuy n khích h c sinh nêu câu h i b ng nh ng l ờ   i

khích l ệ ư  nh :

ư ề ố + Hình nh  em có đi u gì mu n nói?

ế ủ ầ ạ ờ + Th y/cô và các b n đang ch  ý ki n c a em.

ể ắ ẽ ể ề ầ ấ ố + Th y/cô th y nhi u em mu n phát bi u l m, ai s  phát bi u tr ướ   c

nào?

ư ể ể ọ ỏ ­ Khi h c sinh nêu câu h i cũng có th  đúng nh ng cũng có th  sai,

ướ ầ ợ ộ ỏ ộ ủ song thái đ  c a giáo viên tr ả c câu h i đúng c n ph i khen ng i, đ ng viên.

ỏ ủ ụ ế ấ ỏ ủ ọ   ầ Ví d  : Câu h i c a em r t hay, em c n phát huy. Còn n u câu h i c a h c

ượ ặ ọ ệ ố sinh là sai thì tuy t đ i giáo viên không đ c chê bai ho c làm cho h c sinh

ổ ấ x u h .

ỏ ủ ữ ọ ­ Đôi lúc cũng có nh ng câu h i c a h c sinh làm cho giáo viên lúng

ư ả ờ ế ặ ẽ ả ưở túng vì ch a tr  l ả ờ ượ i đ c ho c n u tr  l i ngay thì s   nh h ờ   ế ng đ n th i

ủ ế ọ ữ ườ ư ế ể ẹ ợ gian c a ti t h c. Trong nh ng tr ọ   ng h p nh  th  giáo viên có th  h n h c

ả ờ ả ờ ị ệ sinh tr  l i vào d p khác, tránh tr  l i cho qua chuy n.

ệ ặ ỏ + Rèn luy n kĩ năng đ t câu h i

ệ ẫ ặ ớ ọ ọ   ỏ ủ ­ Trong l p h c, vi c đ t câu h i c a giáo viên là hình m u giúp h c

ể ạ ệ ề ặ ỏ ọ ế sinh h c cách đ t câu h i. Tuy nhiên, đ  t o đi u ki n cho các em bi t cách

ỏ ỏ ạ ỏ ả ầ ầ ỏ h i, giáo viên c n chú ý cho các em h i b n thân, h i h i b n bè và th y cô

giáo.

11

ỏ ả ọ ự ỏ ả H i b n thân: H c sinh t nêu ra câu h i và t ự ả ờ  tr  l i. B n thân bi ế   t

ỏ ự ả ờ ấ ố ệ ự t nêu ra câu h i và t tìm cách tr  l i đã là cách r t t t cho vi c rèn luy n t ệ ư

ế ả ượ ệ ủ ỏ ườ ể ượ duy. N u gi i đáp đ ấ c câu h i là d u hi u c a ng i đã hi u đ c bài. T ự

ỏ ự ả ờ ườ ữ ễ ớ ọ ở ữ nêu câu h i, t tr  l i th ng di n ra v i nh ng h c sinh ố   ớ  nh ng l p cu i

ậ ặ ậ ấ c p khi làm bài t p ho c ôn t p.

ỏ ạ ồ ọ ỏ ạ ữ ọ H i b n : H c sinh h i b n trong nh ng lúc ng i h c cùng nhau, đi

ơ ườ ướ ặ ệ ỏ ạ d o ch i trên sân tr ng, tr ủ c khi ng … đ c bi t là trong nhóm nh  khi

ườ ọ ả ờ ặ ỏ ữ ỏ ng i h c h i ho c tr  l ặ   i nh ng câu h i do các thành viên trong nhóm đ t

ỏ ượ ề ế ứ ặ ỏ ạ ộ ra. N u có nhi u câu h i đ c đ t ra thì ch ng t ọ   ủ  ho t đ ng c a nhóm h c

ự ệ ầ ả ọ ậ ấ t p r t tích c c và hi u qu . Giáo viên c n chú ý giúp h c sinh bi ế ắ   t l ng

ả ờ ạ ỏ nghe và suy nghĩ tr  l i khi có b n h i.

ầ ặ ỏ ọ ỏ H i th y/cô: Câu h i do h c sinh đ t ra cho giáo viên có th  đ ể ượ   c

ả ờ ướ ớ ặ ọ giáo viên tr c l p ho c tr i tr l ả ờ  l i riêng cho h c sinh đó. Cũng có th ể

ậ ở ư ả ớ ự ả ờ giáo viên đ a ra th o lu n ể  trên l p đ  các em t tìm ra câu tr  l i, qua đó

ự ể ế ủ ả ớ ề ế ứ ọ ượ ả ậ nâng cao s  hi u bi t c a c  l p v  ki n th c môn h c đã đ c th o lu n.

ư ọ ố ỏ ế ­ Đôi khi h c sinh mu n h i giáo viên, nh ng các em không bi t cách

ỏ ạ ễ ạ ặ ỏ ộ ề ớ di n đ t câu h i ho c là n i dung câu h i l ệ   ợ i không phù h p v i đi u ki n

ụ ể ầ ố ỏ ọ ỏ ọ h c sinh mu n h i. Giáo viên c n chú ý giúp h c sinh hi u m c đích h i ai?

ở ư ế ể Cái gì? đâu? Nh  th  nào? Đ  làm gì?...

ứ ả 4. Minh ch ng kèm theo gi i pháp.

ọ ủ ấ ứ ề ệ ế ả ả ị K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u

ố ượ ấ ượ ụ S  l ng và ch t l ng giáo d c trong 5 năm (201 3­2018)

ố ượ + S  l ng

Năm h cọ TSHS HS nữ HS N  ữ H.sinh T  l ỷ ệ

DTTS DTTS ỏ ọ b  h c duy trì sĩ

12

số

2013­2014 156 104 152 101 0 100%

2014­2015 157 109 156 99 0 100%

2015­2016 156 115 149 107 0 100%

2016­2017 153 117 148 112 3 1,92%

2017­2018 144 110 139 105 3 2,04%

ấ ượ + Ch t l ng

ấ ượ ể ạ ­ Ch t l ng h nh ki m

Ấ ƯỢ Ạ Ể Năm h cọ TSHS CH T L NG H NH KI M (%) Ghi chú

T.Bình Y uế T tố Khá

73,7 23,1 3,2 0 2013­2014 156

78,3 16,6 5,1 0 2014­2015 157

79,5 19,2 1,3 0 2015­2016 156

83,0 15,7 1,3 0 2016­2017 153

75,0 22,2 2,8 0 2017­2018 144

Ấ ƯỢ

CH T L

NG VĂN HÓA  (%)

TN

ấ ượ ­ Ch t l ng văn hóa

THCS

HS Gi iỏ Lên TS

Kém Huy nệ

T nhỉ

l p %ớ HS Giỏ Khá TB Yế Năm h cọ

i u

2013­2014 156 4,5 45,5 44,9 5,1 0 2 0 100% 100%

2014­2015 157 3,8 39,5 51,0 5,7 0 3 0 100% 100%

2015­2016 156 8,3 31,4 54,5 5,8 0 3 1 100% 100%

13

2016­2017 153 5,2 47,1 43,8 3,9 0 6 1 100% 100%

2017­2018 144 4,2 45,1 49,3 1,4 0 5 0 100% 100%

ố ệ ấ ượ ừ ấ ọ ậ ủ T  các s  li u trên cho th y ch t l ng h c t p c a các em đã tăng lên

ể ị ượ ủ ụ ầ ớ đáng k , trong đó ph n l n các em đã xác đ nh đ c m c tiêu c a vi c t ệ ự

ớ ươ ự ọ ả ọ ậ ế ằ ổ ọ h c và đ i m i ph ng pháp t h c là nh m nâng cao k t qu  h c t p cho

ư ả ạ ạ ọ ế ố ố ả b n thân nh  là mu n không ph i thi l ọ   i, mu n đ t h c sinh tiên ti n, h c

sinh gi i.ỏ

ụ ề ộ ờ ế ả Qua m t th i gian áp d ng đ  tài vào th c t ự ế ở ườ tr ng k t qu  thu

ượ ổ ậ ấ ọ ụ đ c n i b t nh t là các h c sinh đã bi ế ặ ượ t đ t đ ợ   ọ ậ c m c tiêu h c t p phù h p

ủ ả ừ ọ ậ ự ứ ể ớ v i kh  năng c a mình t đó có ý th c tích c c trong h c t p đ  mang l ạ   i

ả ế ự ọ ế ờ ơ ế k t qu  cao h n. Các em đã bi t cách t h c, bi ợ   t giành th i gian thích h p

ệ ự ọ ở ừ ẩ ọ ớ ị cho vi c t h c ký túc xá và chu n b  bài cho bài h c m i. T  đó mà các em

ị ượ ộ ọ ậ ắ ộ ơ ị đã xác đ nh đ ọ   c đ ng c , thái đ  h c t p đúng đ n, ch u khó tìm tòi, h c

ờ ọ ở ớ ự ự ọ ậ ỏ h i thêm ngoài gi h c l p, t giác tích c c h c t p.

ấ ượ ề ế ệ ả ọ ự ỏ ự K t qu  sau 2 năm th c hi n đ  tài ch t l ng h c l c khá, gi i tăng

ừ ọ ự ế ừ ả ố 9,6% (t 39,7% lên 49,3%) ; h c l c y u gi m ả 4,4% (t 5,8% gi m xu ng còn

ố ượ ọ ỏ ệ 1,4%) ; s  l ng h c sinh gi ấ i các môn văn hóa c p huy n tăng 03 em.

ướ ể ả ế ọ ị 5. Đ nh h ng phát tri n gi i pháp cho các năm h c ti p theo.

ổ ớ ươ ự ọ ở ườ ấ Đ i m i ph ng pháp t h c tr ng PTDTNT có ý nghĩa r t quan

ấ ượ ệ ọ ọ ậ ố ớ ọ tr ng   trong   vi c   nâng   cao   ch t   l ng   h c   t p.   Đ i   v i   h c   sinh   tr ườ   ng

ờ ự ọ ấ ề ỏ ườ ả PTDTNT th i gian t h c r t nhi u đòi h i nhà tr ng, giáo viên ph i trang

ươ ự ọ ệ ả ớ ị b  cho các em ph ng pháp t ợ  h c hi u qu , phù h p v i tình hình th c t ự ế

ườ ấ ượ ớ ạ ở ậ ọ ậ ệ ả ủ c a tr ng thì ch t l ng h c t p m i đ t hi u qu  cao. B i v y hàng năm

ườ ả ổ ứ ề ề ươ ự ọ nhà tr ng ph i t ch c chuyên đ  v  ph ng pháp t h c cho các em ngay

ặ ọ ệ ả ọ ớ ờ ừ ầ t đ u năm h c, đ c bi ạ t là h c sinh l p 6. Bên c nh đó ph i lên th i gian

14

ể ụ ể ể ự ệ ườ ể ờ bi u c  th  đ  các em th c hi n và tăng c ng ki m tra giám sát th i gian t ự

ọ ủ h c c a các em.

ể ủ ả ­ Kh  năng phát tri n c a sáng ki n ế :

ệ ượ Kinh nghi m đã đ ụ c áp d ng t ạ ườ i tr ng PTDNT Krông Ana t ừ ầ    đ u

ấ ượ ụ ượ ọ năm h c 201 6­2017, qua quá trình áp d ng ch t l ọ ậ ng h c t p đã đ c tăng

ả ở ệ ế ọ ậ ứ ầ ọ ơ lên rõ r t (qua k t qu ậ    ph n trên), h c sinh h ng thú h c t p h n. Vì v y

ể ể ế ấ ả ọ ệ ườ kinh nghi m này có th  tri n khai đ n t t c  h c sinh các tr ng PTDTNT

ặ ườ ổ ho c các tr ng ph  thông khác.

ọ ­ Bài h c kinh nghi m ệ :

ể ự ọ ượ ố ườ ự ầ ả    + Đ  qu n lý HS t h c đ c t t, nhà tr ng c n xây d ng m t k ộ ế

ổ ứ ộ ế ạ ộ ọ ậ ạ ạ ọ ạ ho ch t ch c ho t đ ng d y h c cho GV và m t k  ho ch h c t p cho HS.

ụ ể ọ ậ ự ể ờ ộ C  th  là xây d ng cho các em th i gian bi u và n i dung h c t p chung

ộ ề ế ọ ậ ấ ổ ứ ờ ự ọ ọ nh t, m t n  n p h c t p và quy trình t ch c gi h c cho h c sinh. t

ị ươ ự ọ ệ ả ẩ + Trang b  cho các em ph ng pháp t h c có hi u qu , chu n b  t ị ố   t

ề ơ ở ậ ọ ậ ủ ệ ề ệ ề ấ các đi u ki n v  c  s  v t ch t, đi u ki n h c t p c a các em, phân nhóm,

ự ọ ợ ỗ ự ọ ề ấ phòng t h c phù h p (m i phòng t ề    h c nhi u nh t là 10­15em), các đi u

ệ ề ệ ộ ể ạ ệ ố ế ề ấ ki n v  ánh sáng, nhi t đ , bàn gh ...  đ  t o đi u ki n t t nh t cho các em

ệ ự ọ t ả  h c có hi u qu .

ớ ổ ự ứ ổ ả ộ + T  ch c, phân công giáo viên tr c đêm cùng v i t qu n lý n i trú

ỡ ọ ể ả ờ ự ọ đ  qu n lý và giúp đ  h c sinh trong gi h c. t

ưở ườ ườ ể ệ  + Hi u tr ng nhà tr ả ng ph i th ng xuyên quan tâm, ki m tra, giám

ề ế ự ọ ủ ủ ộ sát n  n p t ự  h c c a các em và công tác tr c đêm c a cán b , giáo viên.

ườ ổ ồ ưỡ ứ ọ ỏ ụ ạ ọ + Th ng xuyên t ch c b i d ng h c sinh gi i, ph  đ o h c sinh

ủ ế ể ả ấ ấ ọ ươ ế y u, giúp h c sinh phát huy h t kh  năng c a mình đ  ph n đ u v n lên

ọ ậ trong h c t p.

15

ề ế ị ấ 6. Đ  xu t, ki n ngh

Ủ ệ ự ế ạ +  y ban nhân dân huy n Krông Ana ơ ở ậ    có k  ho ch xây d ng c  s  v t

ư ệ ư ấ ộ ế ị ấ ầ ch t nh : phòng b  môn, phòng th  vi n, phòng thi t b  và cung c p đ y đ ủ

ế ị ạ ọ ể ấ ượ ườ trang thi t b  d y h c đ  ch t l ạ ủ ng đào t o c a nhà tr ng ngày càng đ ượ   c

nâng cao.

ỗ ườ ự ề ế ạ ỉ + UBND t nh có k  ho ch xây d ng đ  án m i tr ệ   ng PTDTNT huy n

ậ ợ ể ỗ ớ ớ ạ ộ ố có 8 l p (M i kh i 2 l p) đ  thu n l ỉ ạ i trong công tác ch  đ o ho t đ ng nâng

ấ ượ ạ cao ch t l ng d y và h c ọ ở ườ  tr ng PTDTNT.

Ngày 15 tháng 03 năm 2019

Ậ ƯỜ NG I LÀM BÁO CÁO

Ủ Ơ Ị XÁC NH N C A Đ N V (Ký, đóng d u)ấ

ươ ứ ậ L ng Đ c Thu n

Ậ Ệ XÁC NH N UBND HUY N

Ụ   Ậ XÁC NH N PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ

16