Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ả
Ả
BÁO CÁO GI I PHÁP CÔNG TÁC QU N LÝ
Ơ ƯỢ Ả I. S L C B N THÂN
ọ ƯƠ Ứ H và tên : L NG Đ C THU N Ậ Năm sinh: 1959
ư ạ ộ Trình đ chuyên môn nghi p v ẳ ệ ụ: Cao đ ng s ph m.
ụ ượ ứ ệ ưở Ch c năng, nhi m v đ c phân công ệ : Hi u tr ng.
ơ ườ ệ ộ ị Đ n v công tác : Tr ng PTDT n i trú THCS huy n Krông Ana.
Ộ II. N I DUNG
ớ ự ọ ọ 1. Tên gi ng pháp t h c cho h c sinh tr ườ ng
ổ ả ộ ộ ươ ổ i pháp: Đ i m i ph ệ Ph thông dân t c n i trú THCS huy n Krông Ana.
ủ ậ ự ạ ướ ư ệ 2. Nêu th c tr ng tình hình c a t p th ể tr c khi ự ch a th c hi n gi ả i
ả pháp qu n lý.
ệ ả ự Lý do th c hi n gi i pháp:
ọ ườ ổ ộ ộ H c sinh (HS) tr ng ph thông dân t c n i trú (PTDTNT) đ ượ ự c s
ủ ả ướ ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ể quan tâm c a Đ ng và Nhà n c s v t ch t trang thi c đ u t t b đ nuôi,
ườ ọ ậ ấ ọ ậ ề ệ ạ d y, ăn, ở ạ t i tr ờ ng, đi u ki n h c t p, th i gian h c t p r t thu n l ậ ợ i.
ấ ượ ừ ờ ọ ậ ư ứ ẫ ượ Song trong th i gian v a qua ch t l ng h c t p v n ch a đáp ng đ c yêu
ứ ủ ề ệ ế ế ạ ạ ọ ế ầ c u đào t o, vi c ti p thu ki n th c c a các em h c sinh còn nhi u h n ch ,
ệ ọ ư ộ ự còn mang tính ép bu c trong vi c h c. Các em ch a có tính t ệ giác trong vi c
ệ ươ ự ọ ả ọ ậ ư ế ề ọ ặ h c đ c bi t là ph ng pháp t h c nên k t qu h c t p ch a cao, nhi u em
ỗ ự ể ề ả ứ ứ ế ế ế ớ đ n l p cho có ch không n l c đ chi m lĩnh ki n th c làm n n t ng cho
ệ ự ọ ủ ọ ữ ấ ớ ọ ơ ọ nh ng l p h c cao h n, mà vi c t ế h c c a h c sinh là r t quan tr ng quy t
ả ọ ậ ư ữ ế ế ọ ỹ ờ ị đ nh đ n k t qu h c t p cũng nh nh ng k năng quan tr ng khác trong đ i
ộ ộ ủ ế ẫ ậ ọ ọ ớ ố s ng hàng ngày c a các em; d n đ n m t b ph n h c sinh h c xong l p 9 ở
ườ ệ ượ ườ tr ng PTDTNT huy n không vào đ c tr ỉ ng PTDTNT t nh đã b h c ỏ ọ ở
ạ ạ ị ề ặ ắ ọ ươ nhà làm nông ho c đi h c ngh ng n h n t i đ a ph ặ ng ho c vào tr ườ ng
1
ở ệ ồ ỏ ọ ở ậ ữ ừ ệ THPT huy n r i b h c gi a ch ng. B i v y vi c nâng cao ch t l ấ ượ ng
ề ế ứ ấ ả ả ọ ậ ở ườ h c t p tr ng PTDTNT là v n đ h t s c nan gi i b n thân luôn trăn tr ở
ả ể đ tìm ra gi i pháp.
ườ ườ ệ ự ọ ọ ở Lâu nay ng i ta th ng quan ni m t h c là khi h c nhà (ký túc xá
ả ặ ườ ự ự ệ ự ọ ư ươ ho c gi ng đ ng). Nh ng s th c vi c t h c có ph ả ắ ng pháp ph i b t
ọ ở ớ ọ ở ệ ớ ể ệ ớ ọ ờ ầ ừ đ u t trên l p h c. Không th tách r i vi c h c l p v i vi c h c nhà.
ả ớ ế ờ ầ ả ậ ọ Trên l p h c, ph i bi ắ t chú ý l ng nghe l i th y gi ng, t p trung t ư ưở ng t
ụ ộ ộ ế ề ữ ữ ấ ắ theo dõi m t cách không th đ ng, bi ắ t đ xu t nh ng th c m c, nh ng ch ỗ
ể ầ ư ể ả ớ ườ ự ầ ả ch a hi u đ th y gi i đáp, cùng v i ng ầ i th y xây d ng bài gi ng. Th y
ệ ủ ể ưở ự chú ý phát huy năng l c trí tu c a trò, trò bi ế ự t t phát huy đ h ứ ng ng.
ủ ể ụ ộ ế ả ậ Trò là ch th , không ph i là nhân v t th đ ng, ti p thu máy móc. Đây cũng
ế ủ ọ ỏ ườ ữ ấ là bí quy t c a các em h c sinh gi i. Chúng ta th ọ ng th y có nh ng h c
ề ườ ư ệ ả ỡ sinh con nhà nghèo v nhà th ẫ ng ph i làm vi c giúp đ gia đình nh ng v n
ỏ ế ư ể ọ ọ h c gi i, chính là các em đã bi ộ t cách h c nh trên, các em đã hi u bài, thu c
ạ ớ ố ớ ọ ố ệ ụ ể bài ngay t ộ i l p. Đ i v i h c sinh dân t c thi u s vi c áp d ng ph ươ ng
ề ấ ạ ế pháp này còn r t nhi u h n ch .
ờ ấ ọ Th i gian t ự ọ ở h c ọ ký túc xá cũng r t quan tr ng, đây là lúc h c sinh có
ề ờ ờ ề ế ụ ề ữ ẫ ấ ấ ắ nhi u th i gi ắ suy ng m, đào sâu v n đ , ti p t c đ xu t nh ng th c m c
ả ự ế ụ ệ ặ ậ ể ầ đ th y gi i đáp, suy nghĩ liên h ho c v n d ng vào th c t . Đây cũng là
ữ ứ ể ắ ộ ở ị cách đ tri th c kh c sâu trong b óc, khó b quên lãng và tr thành h u ích, là
ọ ế ợ ệ ự ọ ở ắ ớ ồ ở cách h c k t h p v i hành mà Bác H luôn luôn nh c nh . Vi c t h c ký
ả ố ị ướ ệ ẩ ầ ủ ừ ớ túc xá còn ph i làm t t vi c chu n b tr c bài m i theo yêu c u c a t ng bài
ấ ắ ữ ả ườ ả ọ ướ ọ gi ng. Nh ng h c sinh xu t s c th ng ph i h c theo h ư ng này. Nh ng
ườ ố ư ế ươ ọ h c sinh tr ng PTDTNT đa s ch a bi ụ t áp d ng ph ừ ự ng pháp này. T th c
ế ố ế ữ ả ệ ổ ớ t đó tôi mu n vi t ra nh ng gi i pháp ủ c a mình trong vi c đ i m i ph ươ ng
ự ọ ọ ườ ệ ỉ pháp t h c cho h c sinh tr ắ ắ ng PTDTNT Huy n Krông Ana T nh Đ k l k
ơ n i mà tôi đang công tác.
2
ự ạ ư ệ ả
Th c tr ng khi
ự ch a th c hi n gi i pháp:
ế ể ả ệ ủ ọ ể ố Kh năng nói và hi u ti ng Vi ế ộ t c a h c sinh dân t c thi u s còn y u
ầ ớ ế ự ầ ấ ấ ớ nh t là l p đ u c p, ph n l n các em còn thi u t tin, nhút nhát, không bi ế t
ế ử ụ ệ ầ ộ ghi chép, không bi t cách s d ng tài li u, sách giáo khoa... M t ph n do các
ả ố ỏ ầ ấ ượ ầ ầ ộ em còn nh , l n đ u tiên ph i s ng xa gia đình; m t ph n do ch t l ng đào
ể ọ ồ ộ ạ ở ộ ố ườ t o m t s tr ể ng ti u h c vùng sâu, vùng xa, vùng đ ng bào dân t c thi u
ế ạ ố s còn h n ch .
ộ ươ ươ ả ạ N i dung ch ng trình, sách giáo khoa, ph ế ng pháp gi ng d y thi u
ặ ẫ ộ ể ố ớ ọ ấ h p d n, còn quá n ng v i h c sinh dân t c thi u s .
ứ ể ặ ả ổ ố ườ Do đ c đi m l a tu i, do hoàn c nh s ng và môi tr ộ ng tác đ ng, các
ộ ố ỏ ọ ứ ể ế ề ạ ấ ổ em th y b n cùng l a tu i mình đã có m t s b h c đ đi ki m ti n mà
ọ ậ ề ế ề ầ ặ ộ ớ ọ ệ không c n h c t p nhi u c ng v i vi c ti p thu các môn h c g p nhi u khó
ầ ơ ự ả khăn cũng góp ph n làm các em l ệ ọ là vi c h c nên t ư ọ b n thân h c sinh ch a
ự ể ọ ậ ộ có đ ng l c đ h c t p.
ộ ọ ậ ư ự ư ề ộ ơ ị Nhi u em ch a xác đ nh rõ đ ng c , thái đ h c t p nên ch a t giác
ộ ố ứ ở ớ ế ổ ướ ị ọ h c; m t s em do h ng ki n th c l p d i nên không theo k p ch ươ ng
ế ườ ọ ộ ố ư ứ ủ ệ ậ ẫ trình d n đ n l ọ i h c; m t s em ch a nh n th c rõ vai trò c a vi c h c
ệ ọ ố ớ ầ ậ ố ớ nên đ i v i các em vi c h c là đ i phó v i gia đình và th y cô vì v y vi c t ệ ự
ệ ủ ọ ề ấ ở ứ ự ọ h c là đi u r t khó th c hi n c a h c sinh ổ l a tu i này.
ể ở ư ừ ự ề ấ ạ T các v n đ mà th c tr ng đã nêu, cũng nh qua tìm hi u đây có
ủ ế ba nguyên nhân ch y u:
ế ố ứ ạ ả ườ ố ấ + Th nh t, là y u t ngo i c nh, do môi tr ạ ng s ng, b n bè và gia
ế ự ự ọ ủ ọ ớ ộ đình tác đ ng đ n s t h c c a h c sinh nói chung. V i nguyên nhân này
ả ắ ầ ườ ố ợ ố ơ ự ữ ữ gi ụ i pháp kh c ph c là c n tăng c ng s ph i h p t t h n n a gi a nhà
ườ ự ộ ọ ệ ủ tr ng và gia đình h c sinh, s đ ng viên khích l c a giáo viên dành cho gia
ả ầ ế ố ợ ự ườ ơ đình và b n thân các em là c n thi t; s ph i h p th ữ ng xuyên h n gi a
3
ủ ệ ả ạ ộ giáo viên gi ng d y b môn, giáo viên ch nhi m và giáo viên làm công tác
ả ộ qu n lý n i trú.
ứ ể ế ả ệ ủ ọ ộ + Th hai, kh năng nói và hi u ti ng Vi ể t c a h c sinh dân t c thi u
ầ ớ ế ự ế ấ ầ ớ ấ ố s còn y u nh t là l p đ u c p, ph n l n các em còn thi u t tin, nhút nhát,
ế ế ử ụ ệ không bi t ghi chép, không bi ộ t cách s d ng tài li u, sách giáo khoa... M t
ả ố ỏ ầ ầ ầ ầ ộ ph n do các em còn nh , l n đ u tiên ph i s ng xa gia đình; m t ph n do
ấ ượ ể ọ ch t l ng đào t o ạ ở ộ ố ườ m t s tr ồ ng ti u h c vùng sâu, vùng xa, vùng đ ng
ế ở ậ ể ố ỏ ộ ạ ầ ộ ả bào dân t c thi u s còn h n ch ; b i v y đòi h i đ i ngũ giáo viên c n ph i
ề ờ ớ ồ ổ ờ dành nhi u th i gian ngoài gi ạ lên l p và l ng ghép trong các bu i sinh ho t
ạ ộ ạ ớ ể ướ ạ ươ ngo i khóa, sinh ho t n i trú, sinh ho t l p đ h ẫ ng d n ph ng pháp t ự
ụ ỷ ể ồ ờ ố ự ơ ọ h c cho HS; đ ng th i giáo d c k năng s ng đ HS t ọ ậ tin h n trong h c t p
ộ ố và trong cu c s ng.
ự ự ư ứ ả ạ + Th ba, là do trong quá trình gi ng d y giáo viên ch a th c s quan
ướ ẫ ọ ươ ự ọ ầ ớ ệ ả tâm h ng d n cho h c sinh ph ng pháp t h c có hi u qu ; ph n l n ti ế t
ụ ế ủ ế ứ ể ề ề ớ ị ạ d y ch y u đ truy n th ki n th c m i, nhi u khi còn b “cháy giáo án”
ướ ự ọ ư ế ầ ầ ờ nên th i gian h ẫ ng d n HS t h c h u nh không có; h u h t các nhà
ườ ề ể ồ ưỡ ư ươ ự ọ tr ng ch a có các chuyên đ đ b i d ng ph ng pháp t h c cho HS.
ữ ừ ữ ệ ả ạ ớ T nh ng khó khăn nêu trên, v i nh ng kinh nghi m gi ng d y và
ề ề ả ạ ấ ộ ả ạ qu n lý nhi u năm tôi m nh d n đ xu t m t vài gi ằ i pháp nh m giúp các
ụ ữ ệ ắ ờ ắ ồ em kh c ph c nh ng khó khăn trên đ ng th i thông qua vi c các em n m
ượ ể ừ ứ ụ ế ướ ế ự ọ đ c các ki n th c áp d ng, đ t ng b c các em bi t cách t h c và nâng
ự ọ ả cao kh năng t h c.
ả 3. Các Gi i pháp qu ản lý.
ụ ủ ả ệ a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
ữ ệ ả ạ ả Vi ế ạ t l i nh ng kinh nghi m đã có trong quá trình gi ng d y và qu n lý
ừ ằ ướ ả ự ọ ể ả ệ ọ nh m giúp h c sinh t ng b c nâng cao kh năng t ế h c đ c i thi n k t
4
ả ọ ậ ư ạ ề ố ể ề ề ể ỹ qu h c t p, cũng nh t o ti n đ t t đ phát tri n thêm nhi u k năng khác
ệ ự ọ trong vi c t h c.
ự ứ ệ ộ ả ệ b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
ấ ằ ừ ự ể ọ ễ ạ ả ả ậ T th c ti n gi ng d y và qu n lý tôi nh n th y r ng đ h c sinh có
ả ự ọ ư ừ ướ ả ự ọ ủ kh năng t h c cũng nh t ng b c nâng cao kh năng t h c c a mình thì
ả ắ ứ ự ọ ữ ầ c n ph i n m v ng các hình th c t h c sau:
ứ ự ọ ọ ừ ặ ọ Có 3 hình th c t h c đó là: H c giáp m t, h c t xa, và t ự ọ ở h c nhà
(Ký túc xá).
ặ ớ ặ ầ ầ ặ ọ ọ H c giáp m t là h c giáp m t v i th y, th y trò nhìn m t nhau và có
ể ằ ổ ờ ự ế ữ ế ằ th trao đ i thông tin b ng l i nói tr c ti p, b ng ch vi ả t trên b ng…
ọ ừ ự ữ ế ề ầ ọ H c t xa là m i thông tin gi a th y và trò đ u không tr c ti p mà
ệ ế ở ươ ậ ủ ệ ỷ ọ h c gián ti p qua sách v , tài li u và các ph ọ ng ti n k thu t c a tin h c,
ễ vi n thông.
ự ọ ở ủ ọ ườ ự ọ T h c nhà c a h c sinh tr ng PTDTNT là t ổ h c vào các bu i
ổ ố ở ề ả ườ ở ằ ả chi u hay bu i t i trên gi ng đ ng hay ký túc xá nh m gi ế i quy t
ữ ạ ứ ữ ế ớ ị ậ nh ng bài t p hay ôn l ẩ i nh ng ki n th c cũ, chu n b bài m i cho ngày hôm
ượ ỏ ọ ả ự ọ ệ ộ ể sau. Đ làm đ c vi c này đòi h i h c sinh ph i t ọ h c m t cách khoa h c,
ớ ạ ả ư ệ ố nghiêm túc thì m i đem l i hi u qu nh mong mu n.
Ở ứ ỉ ươ ự ọ ủ ọ đây tôi ch đi sâu nghiên c u ph ng pháp t h c c a h c sinh
ườ ổ ố ở ề ổ ả ườ tr ng PTDTNT vào các bu i chi u hay bu i t i trên gi ng đ ng hay ở
ký túc xá .
ệ ườ ườ ề ấ ặ ọ Hi n nay, H c sinh các tr ng PTDTNT th ng g p r t nhi u khó
ệ ự ọ ữ ấ ọ ở ữ ấ ớ khăn trong vi c t h c, nh t là nh ng h c sinh ọ ầ nh ng l p đ u c p h c.
ườ ấ ọ ả ế Các em th ng r t lúng túng trong khi h c bài và gi ậ ữ i quy t nh ng bài t p
ể ả ữ ễ ế ế ậ ứ khó trong sách giáo khoa, k c nh ng bài t p d có liên quan đ n ki n th c
ế ắ ầ ỡ ừ ậ ố ọ cũ, không bi ả t b t đ u ph i tháo g t đâu, b trí h c bài và làm bài t p nh ư
5
ế ấ ả ợ ờ ạ ế ệ th nào thì h p lý và có hi u qu (nh t là th i gian ôn l ứ i ki n th c cũ ). Sau
ươ ự ọ ọ ổ đây là ph ng pháp t h c giúp cho h c sinh ở ườ tr ộ ộ ng Ph thông Dân t c n i
ọ ậ ệ ả trú h c t p có hi u qu .
ậ ế ạ ọ ậ : b.1. L p k ho ch h c t p
ệ ậ ế ầ ạ ọ ủ + T m quan tr ng c a vi c l p k ho ch
ộ ố ọ ậ ư ế ế ạ ứ Trong cu c s ng cũng nh trong h c t p n u không có k ho ch t c
ế ự ị ự ự ữ ệ ả ờ là không bi ệ t d đ nh nh ng công vi c ph i làm, d tính th i gian th c hi n,
ẳ ượ ườ ư ậ thì ch ng làm đ c bao nhiêu. Có ng i lúc nào cũng kêu b n, nh ng k c ể ả
ờ ế ớ ắ ệ ặ khi có th i gian cũng không bi t làm vi c gì. Ho c khi m i b t tay vào làm
ế ậ ệ ạ ố vi c này thì phân tâm ( thi u t p trung chú ý) l ọ ệ i mu n làm vi c khác. H c
ẽ ậ ụ ế ạ ượ ỹ ờ ứ ị ậ t p có k ho ch s t n d ng đ c qu th i gian, công s c, không b phân tán
ả ọ ậ ẽ ư ậ ệ ề ơ ớ ệ ọ ậ suy nghĩ và nh v y hi u qu h c t p s cao h n nhi u so v i vi c h c t p
ế ạ không có k ho ch.
ọ ườ ể ậ ể ạ ộ ộ H c sinh tr ế ng PTDTNT có th l p k ho ch đ thu c m t bài th ơ
ượ ệ ế ả ố ố ắ dài, n m đ c c t truy n mà các em yêu thích. Mu n th các em ph i bi ế t
ả ọ ế ả ớ ơ ờ ộ ọ ị nh bài th ph i h c đ n đâu, xác đ nh th i gian ph i thu c, nên h c vào lúc
ể ả ưở ệ ọ ậ ế nào đ không nh h ng đ n vi c h c t p các môn khác.
ả ấ ự ọ ư ế ệ ả ạ ạ ự T h c ph i có k ho ch nh ng ph i r t linh ho t trong vi c th c
ấ ấ ự ư ệ ế ế ạ ạ ấ hi n k ho ch. Không có k ho ch thì s ph n đ u r t lung tung nh ng ườ i
ườ ạ ẳ ế ở ế đi trên đ ng l ộ mà không có c t Km, ch ng bi t mình đang đâu, bi t bao
ờ ớ ư ụ ư ế ạ ấ ấ gi thì t i. Nh ng khi đã có k ho ch và coi nó nh là m c tiêu ph n đ u thì
ạ ế ụ ạ ạ ể ả ấ ọ ệ ả cách đ t đ n m c tiêu l ấ ả i ph i linh ho t đ b o đ m hi u su t h c cao nh t:
ờ ệ ấ ấ ờ “Th i gi ệ nào dùng làm vào vi c gì cho năng su t cao nh t thì dành cho vi c
ụ ủ ả ấ ồ ọ ủ ố đó”. Ví d , khi đã bu n ng thì đi ng , c mà h c lúc đó ch có năng su t gì,
ọ ố ủ ấ ấ ộ ộ ậ ớ hôm sau d y s m h c là t t nh t, khi đó não b sau m t gi c ng đã đ ượ c
ậ ớ ơ ỉ ấ ầ ẳ ngh ng i, d y s m l ạ ượ i đ c không khí yên tĩnh ch ng ai qu y r y. Cũng nên
6
ệ ẽ ệ ỏ ộ ộ ọ ỏ xen k công vi c đòi h i lao đ ng trí óc và lao đ ng chân tay, h c m t m i
ả ệ ặ ư ệ ằ ẳ ạ ộ ồ r i thì gi i lao b ng m t công vi c nào đó, ch ng h n nh làm vi c v t nh ư
ữ ặ ườ ủ ớ ử s a ch a bút, c p sách hay chăm sóc v n rau c a l p…
ạ ọ ậ ế ậ ả ả ạ ộ Tóm l i : L p k ho ch là m t quy trình đ m b o h c t p và gi ả i
ả ượ ế ầ ả ộ ọ ệ quy t khó khăn m t cách hi u qu . H c sinh c n ph i đ ỡ c giúp đ trong
ử ụ ộ ậ ứ ứ ế ệ ậ ạ ả vi c s d ng các hình th c và m c đ l p k ho ch. Kh năng l p k ế
ặ ạ ệ ể ể ệ ậ ọ ậ ế ạ ho ch, đ c bi ộ t là vi c l p k ho ch đ ki m soát quá trình h c t p. Các n i
ả ệ ủ ậ ạ ọ ồ ế dung quan tr ng c a quy trình l p k ho ch bao g m c vi c theo dõi và
ả ượ ế ạ ầ ậ ế ế đánh giá. L p k ho ch c n ph i đ c thi t k sao cho nó chuy n t ể ừ ệ vi c
ự ướ ủ ế ạ ả ọ ậ l p k ho ch c a giáo viên sang h c sinh và ph i có s h ẫ ủ ng d n c a giáo
viên.
ạ ạ ế + Các lo i k ho ch
ạ ộ ơ ủ ọ ậ ộ ọ ấ ầ Trong ho t đ ng h c t p, lao đ ng và vui ch i c a h c sinh r t c n
ế ọ ậ ư ế ế ạ ả ạ ầ ộ ộ thi ộ t ph i có k ho ch nh k ho ch h c t p trong m t ngày, m t tu n, m t
ụ ể ể ả ề ỗ ế ộ ỳ ụ ạ ấ tháng hay m t k …M i k ho ch ph i đ ra các m c tiêu c th đ ph n
ộ ố ẫ ể ự ế ế ệ ạ ạ ự ọ ấ đ u đ th c hi n k ho ch đó. Sau đây là m t s m u k ho ch t h c:
ế ạ ự ọ ụ ụ ầ ộ K ho ch t h c trong m t ngày (Ph n ph l c)
ộ ọ ỳ ụ ụ ế ạ ầ ặ ộ ọ K ho ch trong m t h c k ho c trong m t năm h c (Ph n ph l c)
ờ ụ ụ ầ Th i gian bi u t ể ự ọ ở ườ h c tr ng (Ph n ph l c)
ể ớ b.2. Ghi chép đ nh :
ể ự ọ ế ệ ầ N u đã có sách, có tài li u đ t h c thì có c n ghi chép không? Ghi
ố ự ể ế ữ ể ậ ỉ ỉ ể ủ đ c ng c s hi u bi ề t, vì v y ch ghi sau khi đã hi u, và ch ghi nh ng đi u
ế ắ ớ ừ ẽ ơ ả c b n. Nên ghi theo nguyên t c sau: N u nh ra A và t A s suy ra B dù
ữ ầ ợ ỉ ế ể ậ ậ cho có quên B thì ch ghi A và nh ng g i ý c n thi t trong l p lu n đ suy t ừ
ở ẽ ư ả ầ ạ ờ A ra B. B i l nên ghi c B thì h u nh ghi l ấ i sách, m t th i gi ờ ồ , c ng
ố ượ ữ ể ể ể ợ ừ ề k nh, ít cũng c đ c hi u (vì khi ghi nh ng g i ý đ có th suy t A ra B là
7
ọ ọ ư ể ế ể ả ph i hi u và suy nghĩ ch n l c nên ghi cái gì). N u ghi khi ch a hi u thì s ẽ
ư ộ ả ợ ế ể ỉ ghi nh m t cái máy, ch có l i gì. Ng ườ ự ọ i t h c ch ghi khi đã hi u, đ n khi
ấ ậ ừ ữ ề ắ ả ố ư ẽ ôn t p, ta s xu t phát t ọ nh ng đi u ghi ng n g n, c dùng kh năng t duy
ệ ắ ỗ ở ớ ạ ể đ tái hi n, có ch nào bí l m m i m sách ra xem l i. Ngoài cách ghi chép
ớ ầ ể đ nh c n chú ý:
ự ế ể ụ ụ ự ọ + Xây d ng dàn bài chi ti t đ ph c v t h c.
ể ỗ ợ ệ ự ọ ự ể ồ ơ ồ + Xây d ng bi u đ , s đ … đ h tr vi c t h c.
ỏ ể ọ ặ b.3. Đ t câu h i đ h c:
ệ ặ ầ ọ ỏ ủ + T m quan tr ng c a vi c đ t câu h i
ườ ề ỏ Francis Bancon (15611626) có nói : “ Ng ẽ ọ i nào h i nhi u s h c
ượ ề ề ẽ ườ ỏ ượ ọ đ c nhi u và cũng s hài lòng nhi u”. Ng i đó càng h c h i đ ề c nhi u,
ế ặ ả ỏ ượ ư ế ỏ ở ế n u bi t đ t câu h i vào đúng kh năng đ c h i. B i làm nh th , ng ườ i
ượ ỏ ẽ ả ờ ườ ỏ ẽ ượ ứ ế đ c h i s hài lòng khi tr l i và ng i h i s thu thêm đ c ki n th c.
ỏ ể ự ọ ệ ặ ấ ớ ệ ầ ọ Vi c đ t câu h i đ t h c có t m quan tr ng r t l n trong vi c nâng
ấ ượ ệ ọ ọ ậ ủ ặ ở ố ỏ ỏ cao ch t l ng h c t p. Đ t câu h i đúng là c t lõi c a vi c h c h i. B i vì
ế ỏ ế ầ ẽ ạ ữ ố ườ ạ ườ ọ ữ bi t h i đúng s t o ra chi c c u n i gi a ng i d y và ng i h c, gi a tri
ứ ườ ứ ứ ế ề ầ th c và ng ọ ậ ủ i có nhu c u ti p thu tri th c, đánh th c ti m năng h c t p c a
ườ ọ ờ ủ ườ ọ ng i h c. Francis Bancon trong l i nói c a mình đã khuyên ng ỏ i h c h i
ườ ư ế ả ệ ườ ỏ đúng ng ượ i, đúng vi c. Đ c nh th c ng i h i và ng ườ ượ i đ ỏ ề c h i đ u
ạ ượ ả ả ụ có tâm lý s ng khoái và c hai cùng đ t đ c m c đích. Chúng ta bi ế ằ t r ng
ừ ế ọ ườ ặ ỏ ẻ ứ đ a tr ngay t khi bi t h c nói đã là ng i luôn đ t câu h i. Chúng th ườ ng
ữ ườ ứ ề ế ườ ỏ ố ẹ h i b m , nh ng ng i xung quanh nhi u đ n m c có lúc ng ả i ta ph i
ứ ế ề ố ỏ ỏ ự ề ỏ ắ th t lên : “ H i gì mà h i l m th !”. Đi u đó ch ng t s tò mò và ti m năng
ủ ậ ẻ ừ ấ ớ ể ặ ỏ ứ nh n th c c a tr có t ể r t s m. Đ t câu h i là cách đ chúng tìm hi u,
ế ớ ư ậ ơ ẻ ọ khám phá th gi i xung quanh. Nh v y, gia đình là n i tr h c đ ượ ứ c s c
ệ ặ ủ ạ ỏ m nh c a vi c đ t câu h i.
8
ế ườ ớ ọ Tuy nhiên, khi đ n tr ỏ ng càng lên l p cao h c sinh càng ít h i.
ở ố ượ ể ố Nguyên nhân chính là do khi nhà đ i t ạ ớ ọ ng đ đ i tho i v i h c sinh chính
ẹ ả ỏ ủ là cha m các em. Còn ở ườ tr ng, các em ph i tr ả ờ l i câu h i c a giáo viên
ề ặ ỏ ơ nhi u h n là đ t câu h i.
ế ộ ế ố ặ ỏ ỏ ế ọ Bi t cách đ t câu h i và h i đúng, là m t y u t giúp h c sinh ti n b ộ
ọ ậ ọ ậ ả ườ ữ ệ ọ nhanh trong h c t p, nh ng h c sinh h c t p có hi u qu th ặ ng có đ c
ể ặ ườ ộ ọ ỏ đi m là hay đ t câu h i cho mình và cho ng ặ i khác. Khi m t h c sinh đ t
ể ệ ỏ câu h i là th hi n:
ự ể ế ủ S khát khao hi u bi t, tìm tòi, khám phá c a các em.
ề ớ ệ ả ấ Các em có kh năng phát hi n v n đ m i.
ự ư ư ả ị ướ + Tính tích c c t duy cũng nh kh năng đ nh h ọ ậ ng trong h c t p,
ể ế ắ ậ ượ ứ ề giúp các em có hi u bi t sâu s c và thu nh n đ ơ ế c nhi u ki n th c h n.
ọ ậ ườ ặ Trong h c t p, ng ỏ ể i đ t câu h i đ :
ọ ư ữ ề ể ế ố ế Tìm hi u nh ng đi u h ch a bi t và mu n bi t.
ụ ả ể ệ Hi u rõ nhi m v ph i làm.
ả ắ ả ọ ậ ữ ế ắ Gi i quy t nh ng th c m c n y sinh trong quá trình h c t p.
ắ ắ ườ ư ầ ủ ể ể ả ặ Th c m c th ng n y sinh khi chúng hi u ch a đ y đ ho c hi u sai
ữ ệ ề ọ ọ ặ ề ộ ấ v m t v n đ nào đó trong bài h c ho c là h c sinh phát hi n ra nh ng mâu
ọ ớ ự ế ư ứ ữ ứ ế ế ẫ ế thu n gi a ki n th c đã h c v i ki n th c th c t ch a bi t.
ệ ặ ụ ỏ ủ + Vai trò, tác d ng c a vi c đ t câu h i
ạ ườ ườ ỏ ể ả Trong gi ng d y, ng i giáo viên th ng dùng câu h i đ kích thích
ạ ộ ọ ậ ứ ủ ế ọ ớ ồ ho t đ ng h c t p c a h c sinh, giúp các em tìm tòi ki n th c m i. Đ ng
ứ ề ệ ế ề ấ ấ ờ ọ th i nêu lên v n đ có tính ch t thách th c v trí tu , khuy n khích h c sinh
ụ ạ ỏ ạ ể ỏ ữ ậ ầ ắ ắ ộ đ ng não làm b t ra nh ng th c m c đ h i th y, h i b n. Ví d : T i sao
ạ ư ậ ế ẽ ậ ộ ậ nhân v t này l i hành đ ng nh v y? n u em là nhân v t đó thì em s làm gì?
9
ữ ư ả ạ ả ở ế ỏ Trong gi ng d y có nh ng câu h i giáo viên đ a ra làm c n tr đ n
ủ ọ ạ ộ ệ ạ ế ộ ữ ỏ ho t đ ng trí tu , h n ch đ ng não c a h c sinh. Đó là nh ng câu h i quá
ứ ạ ừ ượ ặ ả ờ ế ượ ễ d ho c quá ph c t p, tr u t ng khi n cho các em không tr l i ngay đ c.
ố ớ ọ ẽ ộ ọ ể ố Đ i v i h c sinh dân t c thi u s giáo viên s giúp h c sinh t ố ơ t h n
ỉ ỏ ữ ắ ặ ỏ ỏ ọ ỏ ỏ ế n u h i ng n g n, không h i tràn lan, ch h i nh ng gì đáng h i, đ t câu h i
ễ ả ờ ễ ể d hi u, d tr l i.
ỏ ạ + Các lo i câu h i:
ỏ ắ ể ệ ả ỏ ớ * Câu h i ki m tra vi c ghì nh và câu h i b t ph i suy nghĩ :
ụ ể ấ ộ L y m t thông tin c th nào đó ;
ắ ạ ế Nh c l ứ ơ ả ; i ki n th c c b n
ệ ể ọ ớ Ki m tra vi c ghi nh bài h c tr ướ ; c
ả ỏ ọ ư ằ Câu h i ph i suy nghĩ nh m giúp h c sinh kĩ năng t ể duy và phát tri n
ậ ứ . nh n th c
ỏ ỏ * Câu h i đóng và câu h i m ở:
ử ụ ỏ ườ ả ờ ụ ể ợ Câu h i đóng s d ng trong tr ng h p: Các câu tr l i c th , chính
ự ự ọ ỉ ấ ẹ ạ xác. Ch cho phép có s l a ch n câu tr ả ờ l i trong ph m vi r t h p: có,
ằ ớ ơ không, l n h n, b ng nhau…
ỏ ườ ề ợ ưở ở Câu h i m dùng trong tr ng h p: Khám phá nhi u ý t ng. Phát
ể ư tri n t duy.
ế ặ ỏ : ọ + Khuy n khích h c sinh đ t câu h i
ớ ọ ườ ỏ Ở ườ tr ng PTDTNT, trong l p h c sinh th ọ ng ít nêu câu h i, vì h c
ế ự ố ạ ế ễ ạ ổ sinh đa s còn nhút nhát, thi u t tin, di n đ t ti ng ph thông còn h n ch ế
ộ ố ế ặ ặ ỏ ho c m t s giáo viên ít chú ý đ n ế vi c ệ khuy n khích đ t câu h i. Cho nên
ườ ỏ ơ ề ặ ỏ các em th ng quen là ng ườ ả ờ i tr l ấ i câu h i h n là đ t câu h i. Đi u này r t
10
ể ạ ạ ọ ự ữ ắ ắ ỏ quan tr ng đ các em m nh d n, t ả tin nêu câu h i hay nh ng th c m c b n
thân.
ệ ể ầ ỗ ợ ọ M i khi giáo viên giao vi c cho h c sinh, giáo viên c n g i ý đ các
ụ ượ ể ệ ộ ấ ặ em hi u rõ nhi m v đ c giao. M c khác, khi trình bày xong m t v n đ ề
ỏ ằ ữ ế ể ọ nào đó, giáo viên có th khuy n khích h c sinh nêu câu h i b ng nh ng l ờ i
khích l ệ ư nh :
ư ề ố + Hình nh em có đi u gì mu n nói?
ế ủ ầ ạ ờ + Th y/cô và các b n đang ch ý ki n c a em.
ể ắ ẽ ể ề ầ ấ ố + Th y/cô th y nhi u em mu n phát bi u l m, ai s phát bi u tr ướ c
nào?
ư ể ể ọ ỏ Khi h c sinh nêu câu h i cũng có th đúng nh ng cũng có th sai,
ướ ầ ợ ộ ỏ ộ ủ song thái đ c a giáo viên tr ả c câu h i đúng c n ph i khen ng i, đ ng viên.
ỏ ủ ụ ế ấ ỏ ủ ọ ầ Ví d : Câu h i c a em r t hay, em c n phát huy. Còn n u câu h i c a h c
ượ ặ ọ ệ ố sinh là sai thì tuy t đ i giáo viên không đ c chê bai ho c làm cho h c sinh
ổ ấ x u h .
ỏ ủ ữ ọ Đôi lúc cũng có nh ng câu h i c a h c sinh làm cho giáo viên lúng
ư ả ờ ế ặ ẽ ả ưở túng vì ch a tr l ả ờ ượ i đ c ho c n u tr l i ngay thì s nh h ờ ế ng đ n th i
ủ ế ọ ữ ườ ư ế ể ẹ ợ gian c a ti t h c. Trong nh ng tr ọ ng h p nh th giáo viên có th h n h c
ả ờ ả ờ ị ệ sinh tr l i vào d p khác, tránh tr l i cho qua chuy n.
ệ ặ ỏ + Rèn luy n kĩ năng đ t câu h i
ệ ẫ ặ ớ ọ ọ ỏ ủ Trong l p h c, vi c đ t câu h i c a giáo viên là hình m u giúp h c
ể ạ ệ ề ặ ỏ ọ ế sinh h c cách đ t câu h i. Tuy nhiên, đ t o đi u ki n cho các em bi t cách
ỏ ỏ ạ ỏ ả ầ ầ ỏ h i, giáo viên c n chú ý cho các em h i b n thân, h i h i b n bè và th y cô
giáo.
11
ỏ ả ọ ự ỏ ả H i b n thân: H c sinh t nêu ra câu h i và t ự ả ờ tr l i. B n thân bi ế t
ỏ ự ả ờ ấ ố ệ ự t nêu ra câu h i và t tìm cách tr l i đã là cách r t t t cho vi c rèn luy n t ệ ư
ế ả ượ ệ ủ ỏ ườ ể ượ duy. N u gi i đáp đ ấ c câu h i là d u hi u c a ng i đã hi u đ c bài. T ự
ỏ ự ả ờ ườ ữ ễ ớ ọ ở ữ nêu câu h i, t tr l i th ng di n ra v i nh ng h c sinh ố ớ nh ng l p cu i
ậ ặ ậ ấ c p khi làm bài t p ho c ôn t p.
ỏ ạ ồ ọ ỏ ạ ữ ọ H i b n : H c sinh h i b n trong nh ng lúc ng i h c cùng nhau, đi
ơ ườ ướ ặ ệ ỏ ạ d o ch i trên sân tr ng, tr ủ c khi ng … đ c bi t là trong nhóm nh khi
ườ ọ ả ờ ặ ỏ ữ ỏ ng i h c h i ho c tr l ặ i nh ng câu h i do các thành viên trong nhóm đ t
ỏ ượ ề ế ứ ặ ỏ ạ ộ ra. N u có nhi u câu h i đ c đ t ra thì ch ng t ọ ủ ho t đ ng c a nhóm h c
ự ệ ầ ả ọ ậ ấ t p r t tích c c và hi u qu . Giáo viên c n chú ý giúp h c sinh bi ế ắ t l ng
ả ờ ạ ỏ nghe và suy nghĩ tr l i khi có b n h i.
ầ ặ ỏ ọ ỏ H i th y/cô: Câu h i do h c sinh đ t ra cho giáo viên có th đ ể ượ c
ả ờ ướ ớ ặ ọ giáo viên tr c l p ho c tr i tr l ả ờ l i riêng cho h c sinh đó. Cũng có th ể
ậ ở ư ả ớ ự ả ờ giáo viên đ a ra th o lu n ể trên l p đ các em t tìm ra câu tr l i, qua đó
ự ể ế ủ ả ớ ề ế ứ ọ ượ ả ậ nâng cao s hi u bi t c a c l p v ki n th c môn h c đã đ c th o lu n.
ư ọ ố ỏ ế Đôi khi h c sinh mu n h i giáo viên, nh ng các em không bi t cách
ỏ ạ ễ ạ ặ ỏ ộ ề ớ di n đ t câu h i ho c là n i dung câu h i l ệ ợ i không phù h p v i đi u ki n
ụ ể ầ ố ỏ ọ ỏ ọ h c sinh mu n h i. Giáo viên c n chú ý giúp h c sinh hi u m c đích h i ai?
ở ư ế ể Cái gì? đâu? Nh th nào? Đ làm gì?...
ứ ả 4. Minh ch ng kèm theo gi i pháp.
ọ ủ ấ ứ ề ệ ế ả ả ị K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u
ố ượ ấ ượ ụ S l ng và ch t l ng giáo d c trong 5 năm (201 32018)
ố ượ + S l ng
Năm h cọ TSHS HS nữ HS N ữ H.sinh T l ỷ ệ
DTTS DTTS ỏ ọ b h c duy trì sĩ
12
số
20132014 156 104 152 101 0 100%
20142015 157 109 156 99 0 100%
20152016 156 115 149 107 0 100%
20162017 153 117 148 112 3 1,92%
20172018 144 110 139 105 3 2,04%
ấ ượ + Ch t l ng
ấ ượ ể ạ Ch t l ng h nh ki m
Ấ ƯỢ Ạ Ể Năm h cọ TSHS CH T L NG H NH KI M (%) Ghi chú
T.Bình Y uế T tố Khá
73,7 23,1 3,2 0 20132014 156
78,3 16,6 5,1 0 20142015 157
79,5 19,2 1,3 0 20152016 156
83,0 15,7 1,3 0 20162017 153
75,0 22,2 2,8 0 20172018 144
Ấ ƯỢ
CH T L
NG VĂN HÓA (%)
TN
ấ ượ Ch t l ng văn hóa
THCS
HS Gi iỏ Lên TS
Kém Huy nệ
T nhỉ
l p %ớ HS Giỏ Khá TB Yế Năm h cọ
i u
20132014 156 4,5 45,5 44,9 5,1 0 2 0 100% 100%
20142015 157 3,8 39,5 51,0 5,7 0 3 0 100% 100%
20152016 156 8,3 31,4 54,5 5,8 0 3 1 100% 100%
13
20162017 153 5,2 47,1 43,8 3,9 0 6 1 100% 100%
20172018 144 4,2 45,1 49,3 1,4 0 5 0 100% 100%
ố ệ ấ ượ ừ ấ ọ ậ ủ T các s li u trên cho th y ch t l ng h c t p c a các em đã tăng lên
ể ị ượ ủ ụ ầ ớ đáng k , trong đó ph n l n các em đã xác đ nh đ c m c tiêu c a vi c t ệ ự
ớ ươ ự ọ ả ọ ậ ế ằ ổ ọ h c và đ i m i ph ng pháp t h c là nh m nâng cao k t qu h c t p cho
ư ả ạ ạ ọ ế ố ố ả b n thân nh là mu n không ph i thi l ọ i, mu n đ t h c sinh tiên ti n, h c
sinh gi i.ỏ
ụ ề ộ ờ ế ả Qua m t th i gian áp d ng đ tài vào th c t ự ế ở ườ tr ng k t qu thu
ượ ổ ậ ấ ọ ụ đ c n i b t nh t là các h c sinh đã bi ế ặ ượ t đ t đ ợ ọ ậ c m c tiêu h c t p phù h p
ủ ả ừ ọ ậ ự ứ ể ớ v i kh năng c a mình t đó có ý th c tích c c trong h c t p đ mang l ạ i
ả ế ự ọ ế ờ ơ ế k t qu cao h n. Các em đã bi t cách t h c, bi ợ t giành th i gian thích h p
ệ ự ọ ở ừ ẩ ọ ớ ị cho vi c t h c ký túc xá và chu n b bài cho bài h c m i. T đó mà các em
ị ượ ộ ọ ậ ắ ộ ơ ị đã xác đ nh đ ọ c đ ng c , thái đ h c t p đúng đ n, ch u khó tìm tòi, h c
ờ ọ ở ớ ự ự ọ ậ ỏ h i thêm ngoài gi h c l p, t giác tích c c h c t p.
ấ ượ ề ế ệ ả ọ ự ỏ ự K t qu sau 2 năm th c hi n đ tài ch t l ng h c l c khá, gi i tăng
ừ ọ ự ế ừ ả ố 9,6% (t 39,7% lên 49,3%) ; h c l c y u gi m ả 4,4% (t 5,8% gi m xu ng còn
ố ượ ọ ỏ ệ 1,4%) ; s l ng h c sinh gi ấ i các môn văn hóa c p huy n tăng 03 em.
ướ ể ả ế ọ ị 5. Đ nh h ng phát tri n gi i pháp cho các năm h c ti p theo.
ổ ớ ươ ự ọ ở ườ ấ Đ i m i ph ng pháp t h c tr ng PTDTNT có ý nghĩa r t quan
ấ ượ ệ ọ ọ ậ ố ớ ọ tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng h c t p. Đ i v i h c sinh tr ườ ng
ờ ự ọ ấ ề ỏ ườ ả PTDTNT th i gian t h c r t nhi u đòi h i nhà tr ng, giáo viên ph i trang
ươ ự ọ ệ ả ớ ị b cho các em ph ng pháp t ợ h c hi u qu , phù h p v i tình hình th c t ự ế
ườ ấ ượ ớ ạ ở ậ ọ ậ ệ ả ủ c a tr ng thì ch t l ng h c t p m i đ t hi u qu cao. B i v y hàng năm
ườ ả ổ ứ ề ề ươ ự ọ nhà tr ng ph i t ch c chuyên đ v ph ng pháp t h c cho các em ngay
ặ ọ ệ ả ọ ớ ờ ừ ầ t đ u năm h c, đ c bi ạ t là h c sinh l p 6. Bên c nh đó ph i lên th i gian
14
ể ụ ể ể ự ệ ườ ể ờ bi u c th đ các em th c hi n và tăng c ng ki m tra giám sát th i gian t ự
ọ ủ h c c a các em.
ể ủ ả Kh năng phát tri n c a sáng ki n ế :
ệ ượ Kinh nghi m đã đ ụ c áp d ng t ạ ườ i tr ng PTDNT Krông Ana t ừ ầ đ u
ấ ượ ụ ượ ọ năm h c 201 62017, qua quá trình áp d ng ch t l ọ ậ ng h c t p đã đ c tăng
ả ở ệ ế ọ ậ ứ ầ ọ ơ lên rõ r t (qua k t qu ậ ph n trên), h c sinh h ng thú h c t p h n. Vì v y
ể ể ế ấ ả ọ ệ ườ kinh nghi m này có th tri n khai đ n t t c h c sinh các tr ng PTDTNT
ặ ườ ổ ho c các tr ng ph thông khác.
ọ Bài h c kinh nghi m ệ :
ể ự ọ ượ ố ườ ự ầ ả + Đ qu n lý HS t h c đ c t t, nhà tr ng c n xây d ng m t k ộ ế
ổ ứ ộ ế ạ ộ ọ ậ ạ ạ ọ ạ ho ch t ch c ho t đ ng d y h c cho GV và m t k ho ch h c t p cho HS.
ụ ể ọ ậ ự ể ờ ộ C th là xây d ng cho các em th i gian bi u và n i dung h c t p chung
ộ ề ế ọ ậ ấ ổ ứ ờ ự ọ ọ nh t, m t n n p h c t p và quy trình t ch c gi h c cho h c sinh. t
ị ươ ự ọ ệ ả ẩ + Trang b cho các em ph ng pháp t h c có hi u qu , chu n b t ị ố t
ề ơ ở ậ ọ ậ ủ ệ ề ệ ề ấ các đi u ki n v c s v t ch t, đi u ki n h c t p c a các em, phân nhóm,
ự ọ ợ ỗ ự ọ ề ấ phòng t h c phù h p (m i phòng t ề h c nhi u nh t là 1015em), các đi u
ệ ề ệ ộ ể ạ ệ ố ế ề ấ ki n v ánh sáng, nhi t đ , bàn gh ... đ t o đi u ki n t t nh t cho các em
ệ ự ọ t ả h c có hi u qu .
ớ ổ ự ứ ổ ả ộ + T ch c, phân công giáo viên tr c đêm cùng v i t qu n lý n i trú
ỡ ọ ể ả ờ ự ọ đ qu n lý và giúp đ h c sinh trong gi h c. t
ưở ườ ườ ể ệ + Hi u tr ng nhà tr ả ng ph i th ng xuyên quan tâm, ki m tra, giám
ề ế ự ọ ủ ủ ộ sát n n p t ự h c c a các em và công tác tr c đêm c a cán b , giáo viên.
ườ ổ ồ ưỡ ứ ọ ỏ ụ ạ ọ + Th ng xuyên t ch c b i d ng h c sinh gi i, ph đ o h c sinh
ủ ế ể ả ấ ấ ọ ươ ế y u, giúp h c sinh phát huy h t kh năng c a mình đ ph n đ u v n lên
ọ ậ trong h c t p.
15
ề ế ị ấ 6. Đ xu t, ki n ngh
Ủ ệ ự ế ạ + y ban nhân dân huy n Krông Ana ơ ở ậ có k ho ch xây d ng c s v t
ư ệ ư ấ ộ ế ị ấ ầ ch t nh : phòng b môn, phòng th vi n, phòng thi t b và cung c p đ y đ ủ
ế ị ạ ọ ể ấ ượ ườ trang thi t b d y h c đ ch t l ạ ủ ng đào t o c a nhà tr ng ngày càng đ ượ c
nâng cao.
ỗ ườ ự ề ế ạ ỉ + UBND t nh có k ho ch xây d ng đ án m i tr ệ ng PTDTNT huy n
ậ ợ ể ỗ ớ ớ ạ ộ ố có 8 l p (M i kh i 2 l p) đ thu n l ỉ ạ i trong công tác ch đ o ho t đ ng nâng
ấ ượ ạ cao ch t l ng d y và h c ọ ở ườ tr ng PTDTNT.
Ngày 15 tháng 03 năm 2019
Ậ ƯỜ NG I LÀM BÁO CÁO
Ủ Ơ Ị XÁC NH N C A Đ N V (Ký, đóng d u)ấ
ươ ứ ậ L ng Đ c Thu n
Ậ Ệ XÁC NH N UBND HUY N
Ụ Ậ XÁC NH N PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ