(Mẫu 5.1)

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI

Hà Nội, ngày 8 tháng 04 năm 2011

TRƯỜNG: THCS THỊ TRẤN CẦU DIỄN

BÁO CÁO KẾT QUẢ KHẢO SÁT

1. Giới thiệu

Đoàn đánh giá ngoài được thành lập theo quyết định số 4082 ngày 25/ 02/ 2011 của

Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Bản báo cáo này khái quát quá trình đánh giá ngoài, các kết quả đạt được và những

kiến nghị đối với trường.

2. Tóm tắt quá trình đánh giá ngoài

Sau khi có Quyết định 4082 ngày 25/02/2011 của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội về

việc thành lập Đoàn đánh giá ngoài tại THCS Thị trấn Cầu Diễn - Từ Liêm - Hà Nội.

Ngày 4/3/2011, các thành viên của đoàn đã họp tại 23- Quang Trung - Hà Nội để công bố

quyết định thành lập đoàn, nhận tài liệu (Báo cáo tự đánh giá của THCS Thị trấn Cầu Diễn

- Từ Liêm - Hà Nội) và xây dựng kế hoạch đánh ngoài của Đoàn.

- Ngày 12/3/2011 họp đoàn tại THCS Ngọc Hòa - Chương Mỹ - Hà Nội để nghiên

cứu, trao đổi về báo cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn. Phân công mỗi thành viên

nghiên cứu chi tiết một số tiêu chí.

- Ngày 22/03/2010 họp đoàn tại 2011 họp đoàn tại THCS Ngọc Hòa Chương Mỹ -

1

Hà Nội để thông qua báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá của các thành viên, lập

kế hoạch khảo sát tại THCS Thị trấn Cầu Diễn - Từ Liêm .

- Ngày 31/3/2011, Trưởng đoàn và thư kí đi khảo sát sơ bộ tại THCS Thị trấn Cầu

Diễn - Từ Liêm , có ông Phùng Thanh Quang - Chuyên viên Sở GD&ĐT cùng đi. Trưởng

đoàn đã làm việc với lãnh đạo nhà trường, thông báo kết quả nghiên cứu hồ sơ và thống

nhất kế hoạch khảo sát chính thức - dự kiến vào ngày 8/04/2011. (có biên bản ghi nhớ)

- Trong các ngày 8/04/2011, Đoàn tiến hành khảo sát chính thức tại THCS Thị trấn

Cầu Diễn - Từ Liêm. Các thành viên làm việc theo chức năng, quyền hạn được phân công.

Chương trình làm việc tại trường theo gợi ý của Sở GD&ĐT đã được đoàn tuân thủ

nghiêm túc, đạt kết quả.

- Trong các ngày từ 09 đến 13/4/2011, Đoàn tập trung hoàn thành dự thảo báo cáo

đánh giá ngoài và gửi lại cho trường sở tại. Thống nhất với trường sở tại cho đến ngày

27/4/2011, nếu không có ý kiến không nhất trí, Đoàn sẽ hoàn chỉnh báo cáo chính thức để

gửi cho trường và Sở GD & ĐT.

- Ngày 28/4/2011: Đoàn gửi toàn bộ hồ sơ về Sở GD&ĐT, kết thúc quá trình làm

việc.

3. Tóm tắt kết quả đánh giá ngoài:

a) Mức độ phù hợp của cấu trúc báo cáo tự đánh giá so với hướng dẫn tự đánh giá:

+ Cách thức mô tả các hoạt động liên quan đến tiêu chí cơ bản là phù hợp.

+ Cách thức phân tích, so sánh chưa sâu. Đã chỉ ra được điểm mạnh, điểm yếu của

mỗi tiêu chí.

+ Cách thức đưa ra những vấn đề cần cải tiến và biện pháp thực hiện của trường nhìn

chung là phù hợp. Tuy nhiên ở một số tiêu chí kế hoạch cải tiến chất lượng còn chưa cụ

thể hoặc chưa có tính khả thi.

+ Đã nêu rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí. Tuy nhiên điểm mạnh, điểm yếu

ở một vài tiêu chí còn mâu thuẫn hoặc chưa rõ.

+ Đã thu thập các thông tin minh chứng nhưng một số tiêu chí chưa đủ minh chứng

trong 4 năm.

2

+ Văn phong, cách thức trình bày của báo cáo tự đánh giá đáp ứng được yêu cầu. Đôi

chỗ văn phong chưa thật phù hợp, cần miêu tả cụ thể điểm mạnh và điểm yếu để có kế

hoạch cải tiến sát với tình hình thực tế của nhà trường.

b) Mức độ bao quát bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng: Tất cả các tiêu chí trong các tiêu

chuẩn đã được đề cập đến đầy đủ.

c) Những tiêu chí chưa được trường phân tích, đánh giá chưa đầy đủ hoặc thiếu thông

tin minh chứng dẫn đến thiếu cơ sở để khẳng định tiêu chí đó đạt hay không đạt:

Gồm có:..................................

d) Thống kê kết quả đánh giá ngoài:

Tiêu chuẩn Số tiêu chí Số tiêu chí chưa đạt Số tiêu chí đạt Ghi chú

Tiêu chuẩn 1: 02 02 0

Tiêu chuẩn 2: 15 01 14

Tiêu chuẩn 3: 06 01 05

Tiêu chuẩn 4: 12 01 11

Tiêu chuẩn 5: 06 02 04

Tiêu chuẩn 6: 02 0 02

Tiêu chuẩn 7: 04 0 04

Tổng 47 07 40

Tỷ lệ % 100 14,89 85,11

đ) Nhận xét chung về quá trình tự đánh giá và báo cáo tự đánh giá của trường.

Trường THCS Thị trấn Cầu Diễn - Từ Liêm đã triển khai công tác tự đánh giá một

cách nghiêm túc, theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT.

Báo cáo tự đánh giá của trường nhìn chung đã đúng theo mẫu quy định. Tuy nhiên, còn

có một số tiêu chí phần mô tả chưa thật cụ thể, chi tiết nên tính thuyết phục chưa thật cao.

3

Một số các thông tin minh chứng cần được bổ sung đầy đủ hơn nữa.

4. Những điểm mạnh của trường:

*Tiêu chuẩn 1:

 Nhà trường đã xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục từ năm 2005 đến năm 2010 .

 Tiêu chuẩn 2:

 Nhà trường về cơ bản có đủ các tổ chức, hội đồng và hoạt động theo đúng quy định

của điều lệ trường học.

 Hệ thống hồ sơ, sổ sách của nhà trường có đủ theo quy định của điều lệ trường học.

 Công tác quản lý nhà trường của hiệu trưởng theo đúng quy định, có kế hoạch cụ

thể, rõ ràng, sát sao.

 Tiêu chuẩn 3:

 Hiệu trưởng, hiệu phó các giáo viên của nhà trường đạt các yêu cầu theo quy định

của Bộ GD &ĐT.

 Không có học sinh vi phạm những hành vi không được làm quy định tại Điều lệ

trường trung học.

 Tập thể trường đoàn kết, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên bị xử lý kỷ luật, cán

bộ giáo viên, nhân viên của trường không vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo và

pháp luật.

*Tiêu chuẩn 4:

 Trường thực hiện tốt kế hoạch, thời gian năm học, có truyền thống dạy tốt, học tốt.

GV, CB, NV và học sinh luôn cố gắng phấn đấu giữ gìn phát huy truyền thống của

nhà trường. Đội ngũ giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp đều đạt và vượt chỉ tiêu kế

hoạch. Chất lượng giáo dục đại trà đạt kết quả cao. Phong trào sử dụng trang thiết bị

dạy và học tốt.

 Nhà trường chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục địa phương ở các khối lớp lồng

ghép vào các bộ môn theo quy định. Các ban ngành đoàn thể trong xã, huyện và nhà

trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thu thập tài liệu biên soạn thành tài liệu

giáo dục địa phương. Nhà trường thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh 4

theo đúng quy định của Bộ GD& ĐT. Học sinh đã ứng dụng kỹ năng sống vào cuộc

sống hàng ngày khá hiệu quả .

*Tiêu chuẩn 5:

 Có khuôn viên trường riêng biệt, đủ điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất hiện tại cơ

bản đáp ứng yêu cầu.

 Thư viện nhà trường được công nhận chuẩn 2009 - 2010, sử dụng đồ dùng dạy học

trang thiết bị có hiệu quả.

 Quản lý thu, chi tài chính theo đúng quy định.

*Tiêu chuẩn 6:

 Thực hiện mối quan hệ giữa Nhà trường - Gia đình -Xã hội và các tổ chức trong và

ngoài nhà trường có hiệu quả.

*Tiêu chuẩn 7:

 Kết quả rèn luyện học lực, đạo đức, giáo dục nghề phổ thông, hoạt động hướng

nghiệp của học sinh đạt kết quả cao.

 Kết quả hoạt động xã hội, công tác đoàn thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

đáp ứng yêu cầu và được cấp trên ghi nhận với nhiều thành tích.

5. Những điểm yếu :

*Tiêu chuẩn 1

 Chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2008 - 2013 chưa phù hợp với kế

hoạch phát triển giáo dục của địa phương. Chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

*Tiêu chuẩn 2:

 Do cơ sở vật chất chưa đủ nên vẫn có sĩ số của một số lớp vượt quá 45 học sinh.

*Tiêu chuẩn 3:

 Còn có 05 giáo viên phải dạy chéo môn.

*Tiêu chuẩn 4:

5

 Chỉ tiêu dự giờ của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ phó chuyên môn chưa đạt

theo quy định.

*Tiêu chuẩn 5:

 Còn thiếu phòng học bộ môn: Lý, Hóa, Nhạc và Mỹ thuật.

 Diện tích đất chưa đủ theo yêu cầu.

*Tiêu chuẩn 6:

 Nhà trường phối hợp và tác động tới nhận thức của một số PHHS chưa quan tâm tới

học sinh hoặc có học sinh hư.

 Bố trí thời gian hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhiều hơn và phong phú về nội

dung, hình thức.

*Tiêu chuẩn 7:

 Một số học sinh chưa thực sự tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào.

6. Kiến nghị đối với trường

 Tham mưu với cấp có thẩm quyền điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục

2010 - 2015. Phê duyệt bản chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2010- 2015.

Công bố công khai bản chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường rộng rãi

trên địa bàn.

 Tham mưu với cấp có thẩm quyền biên chế đủ cơ cấu giáo viên trực tiếp giảng dạy

để nhà trường không còn hiện tượng giáo viên dạy chéo môn.

 Nhà trường cần có kế hoạch bổ sung ĐDDH và sử dụng thiết bị dạy học đạt hiệu

quả. Tăng cường dự giờ của đồng nghiệp, đầu tư có chiều sâu các hoạt động của tổ

chuyên môn, đặc biệt là hồ sơ sinh hoạt tổ cần chi tiết đầy đủ và thiết thực hơn.

 Nhà trường cần chú trọng hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, tác phong, lối sống,

giáo dục truyền thống. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật của nhà nước đến học sinh;

tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường, nhiệm vụ và quyền hạn của người

học theo điều lệ. Đồng thời tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông

qua các hoạt động thiết thực, bổ ích.

6

 Phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa với gia đình học sinh, với Ban đại diện cha mẹ học

sinh trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp; phối hợp với chính quyền giáo dục

pháp luật, đạo đức cho học sinh.

 Có biện pháp tham mưu với chính quyền địa phương - UBND huyện phòng GD &

ĐT đầu tư diện tích đất đáp ứng yêu cầu. Đầu tư đủ phòng bộ môn để có điều kiện

nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đáp ứng yêu cầu phấn đấu trường chuẩn

quốc gia trong giai đoạn tới.

 Tăng cường công tác quản lý, bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ đẩy

mạnh phong trào cải tiến chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh phong trào cải tiến

phương pháp , ứng dụng CNTT vào giảng dạy

 Tiếp tục có biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu để nâng cao chất lượng

giáo dục mũi nhọn, đại trà.

 Nhà trường cần tăng cường công tác quản lý hồ sơ, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch

thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, của tổ chuyên môn, đảm bảo tính pháp

quy của giáo viên và các tổ chức Đoàn thể khác.

Hà Nội, ngày 8 tháng 04 năm 2011

TRƯỞNG ĐOÀN

Bùi Ngọc Khang

7