intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Xác định các thông số động lực học Cho đoàn tầu nhẹ"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tác giả dựa trên mô hình để nghiên cứu xác định một số thông số động lực học nhằm nâng cao tính năng êm dịu cho đoàn tàu nhẹ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Xác định các thông số động lực học Cho đoàn tầu nhẹ"

  1. X¸c ®Þnh c¸c th«ng sè ®éng lùc häc Cho ®oμn tÇu nhÑ TS. NguyÔn h÷u dòng Bé m«n §Çu m¸y - Toa xe Khoa C¬ khÝ - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: T¸c gi¶ dùa trªn m« h×nh ®Ó nghiªn cøu x¸c ®Þnh mét sè th«ng sè ®éng lùc häc nh»m n©ng cao tÝnh n¨ng ªm dÞu cho ®oμn tμu nhÑ Summary: Based on the mathematic model the author presents the research on determining some dynamic parameters of a light train in order to improve its comfort i. ®Æt vÊn ®Ò Nh÷ng n¨m gÇn ®©y §−êng s¾t n−íc ta ®· b¾t ®Çu quan t©m ®Õn viÖc thiÕt kÕ vµ chÕ t¹o nh÷ng ®oµn tÇu nhÑ phôc vô hµnh kh¸ch trªn nh÷ng tuyÕn ®−êng vµ thêi gian ng¾n. §Æc ®iÓm cña nh÷ng toa xe trªn ®oµn tÇu nµy lµ t¶i träng trôc nhá (10 ÷12 tÊn) tèc ®é vËn dông cao (80 ÷ 90 km/h) tèc ®é cÊu t¹o cã thÓ ®Õn 120 km/h v× thÕ muèn ®¹t ®−îc tÝnh n¨ng ªm dÞu cao cÇn chän ®−îc nh÷ng th«ng sè ®éng lùc häc thÝch hîp. ViÖc lùa chän th−êng ®−îc tiÕn hµnh b»ng c¸ch tÝnh to¸n vµ ph©n tÝch trªn m« h×nh sau ®ã sÏ tiÕn hµnh c¸c thÝ nghiÖm ®Ó kiÓm chøng. Tuy vËy ë n−íc ta ch−a cã ®iÒu kiÖn ®Ó tiÕn hµnh thÝ nghiÖm nªn ë ®©y chóng t«i còng chØ tr×nh bµy phÇn ph©n tÝch tÝnh to¸n. Thªm vµo ®ã c¸c th«ng sè ¶nh h−ëng ®Õn chÊt l−îng ®éng lùc häc cña ®Çu m¸y toa xe cã rÊt nhiÒu vµ liªn quan, gi»ng kÐo lÉn nhau nªn trong khu«n khæ mét bµi b¸o kh«ng thÓ tr×nh bµy hÕt ®−îc. V× thÕ nh÷ng ®iÒu chóng t«i tr×nh bµy sau ®©y chØ mong giíi thiÖu mét ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu gióp chóng ta chän ®−îc th«ng sè thÝch hîp víi ®oµn tÇu muèn thiÕt kÕ. Chóng t«i còng h¹n chÕ giíi thiÖu vÊn ®Ò trong bµi to¸n ®éng lùc häc trªn ph−¬ng th¼ng ®øng mµ th«i. Z m1 2l c2 c2 k2 k2 m2 O O k1 k1 k1 k1 C1 C1 C1 C1 lT H×nh 1. M« h×nh nghiªn cøu ®éng lùc häc trªn ph−¬ng th¼ng ®øng
  2. ii. m« h×nh nghiªn cøu M« h×nh c¸c toa xe cña ®oµn tÇu nhÑ (c¶ toa ®éng lùc vµ toa kÐo theo) trªn ph−¬ng th¼ng ®øng lµ mét toa xe 4 trôc, 2 gi¸ chuyÓn h−íng cã 2 hÖ lß xo nh− h×nh 1 m« h×nh cã 6 bËc tù do: ®ã lµ c¸c chuyÓn vÞ nhÊp nh« (theo trôc Z) vµ gËt ®Çu (l¾c quanh trôc Y) cña th©n xe vµ 2 khung gi¸ chuyÓn h−íng. III. hÖ ph−¬ng tr×nh dao ®éng HÖ ph−¬ng tr×nh dao ®éng th¼ng ®øng bao gåm 6 ph−¬ng tr×nh vi ph©n cÊp 2 kh«ng thuÇn nhÊt [5] cã thÓ s¾p xÕp ®Ó viÕt l¹i mét c¸ch gän h¬n d−íi d¹ng c¸c ma trËn vµ vÐc t¬ nh− sau: && & MZ +K Z +C Z =F ( 1) trong ®ã: − M lµ mét ma trËn ®−êng chÐo cì 6×6 gäi lµ ma trËn khèi l−îng − K lµ mét ma trËn vu«ng cì 6×6 gäi lµ ma trËn hÖ sè c¶n − C lµ mét ma trËn vu«ng cì 6×6 gäi lµ ma trËn ®é cøng − Z gäi lµ vÐc t¬ chuyÓn vÞ cã 6 phÇn tö − F lµ vÐc t¬ lùc kÝch thÝch, 4 trong 6 phÇn tö cña nã lµ nh÷ng lùc vµ moment kÝch thÝch do mÆt ®−êng låi lâm g©y nªn. Hµm môc tiªu cña c¸c bµi to¸n dao ®éng th¼ng ®øng cña toa xe lµ chØ tiªu ªm dÞu hay cßn gäi lµ chØ sè Sperling. ChØ tiªu nµy tÝnh theo c«ng thøc: Z 3 f 5 φ(f ) = 10 (2) W 2,7 trong ®ã: − Z lµ biªn ®é dao ®éng tÝnh b»ng cm − f lµ tÇn sè dao ®éng tÝnh b»ng s-1 − φ(f) lµ hÖ sè ®iÒu chØnh phô thuéc tÇn sè: tra theo ®å thÞ trªn c¸c ®−êng øng víi dao ®éng th¼ng ®øng. C¨n cø kÕt qu¶ thu ®−îc tõ c¸c bµ× to¸n dao ®éng chóng ta tÝnh to¸n chØ tiªu ªm dÞu ë gi÷a xe vµ hai chèt chuyÓn h−íng còng nh− mét sè th«ng sè kh¸c lµm c¬ së kh¶o s¸t vµ so s¸nh. iV. kh¶o s¸t c¸c th«ng sè ®Ó chän gi¸ trÞ thÝch hîp 1. ¶nh h−ëng cña ®é cøng lß xo trung −¬ng §èi víi hÖ lß xo trung −¬ng khi dïng lß xo trßn ta chØ cã thÓ gi÷ ®é cøng ë mçi gi¸ chuyÓn h−íng tõ 1800 ®Õn 2700 kN/m. VÝ dô trong thùc tÕ ®é cøng lß xo trung −¬ng tÝnh cho mét gi¸ chuyÓn h−íng cña toa xe Kwasaki lµ 1898 kN/m, toa xe Rumani lµ 2060 kN/m cßn toa xe Ên ®é lµ 2680 kN/m. Víi ®é cøng nµy hÖ lß xo trung −¬ng co nhón tÜnh tõ 70 ®Õn 110 mm vµ tèc ®é céng h−ëng tÇn sè thÊp cña th©n xe trong kho¶ng 60 ®Õn 70 km/h (xem b¶ng 2). Chóng ta kh«ng thÓ chän c¸c ®é cøng thÊp h¬n v× khi ®ã ®é nhón tÜnh cña hÖ lß xo nµy qu¸
  3. lín vµ toa xe dÔ bÞ mÊt æn ®Þnh ngang khi vµo ®−êng cong. KÕt qu¶ kh¶o s¸t chØ tiªu ªm dÞu cña toa xe khi ch¹y víi tèc ®é 50 km/h vµ 80 km/h ®−îc ghi trong b¶ng 1 vµ trªn c¸c ®å thÞ trªn h×nh 2. Ta nhËn thÊy: • Tèc ®é tíi h¹n x¶y ra céng h−ëng vµ chØ tiªu ªm dÞu phô thuéc rÊt nhiÒu vµo ®é cøng cña hÖ lß xo trung −¬ng C1. Khi C1 t¨ng lªn th× tèc ®é céng h−ëng còng t¨ng theo. • Tuy vËy khi vËn dông ë 50 km/h tøc lµ d−íi tèc ®é céng h−ëng th× ®é cøng C1 t¨ng th× chØ tiªu ªm dÞu cã xu h−íng gi¶m. ë tèc ®é nµy cßn cã thÓ gi÷ ®−îc chØ tiªu ªm dÞu ë møc ®é d−íi 3,15 • Ng−îc l¹i khi ®· v−ît qua tèc ®é céng h−ëng, ë tèc ®é vËn dông lµ 80 km/h th× chØ tiªu ªm dÞu l¹i t¨ng khi ®é cøng t¨ng. ë tèc ®é nµy kh«ng khi nµo chØ tiªu ªm dÞu cã trÞ sè d−íi 3 vµ cµng t¨ng m¹nh khi ®é cøng cµng cao. B¶ng 1. ChØ tiªu ªm dÞu phô thuéc ®é cøng lß xo trung −¬ng (khi dïng lß xo trßn) C1[kN/m] 1800 1900 2000 2200 2400 2600 2700 Tèc ®é tíi 61.1761 62.2830 63.3304 65.2665 67.0185 68.6130 69.358 h¹n 2.6931 2.6512 2.6146 2.5540 2.5063 2.4679 2.4514 Wo V=50 km/h Wt 2.5970 2.6444 2.6564 2.6361 2.5998 2.5636 2.5469 Ws 3.1553 3.0558 2.9645 2.8203 2.7190 2.6459 2.6167 3.0646 3.1407 3.2176 3.3747 3.5375 3.7080 3.7967 Wo V=80 km/h Wt 3.0598 3.1343 3.2095 3.3630 3.5219 3.6879 3.7744 Ws 3.1095 3.1862 3.2638 3.4222 3.5865 3.7585 3.8481 Khi ®é cøng v−ît qu¸ 2500 kN/m chØ tiªu ªm dÞu sÏ v−ît qu¸ 3,5 vµ chÊt l−îng ®éng lùc cña toa xe ®−îc coi lµ rÊt kÐm. Nh− vËy khi dïng lß xo trßn trong hÖ lß xo trung −¬ng chóng ta kh«ng thÓ vËn dông th−êng xuyªn trong kho¶ng tèc ®é 60 ÷ 80 km/h v× ®©y lµ vïng tèc ®é céng h−ëng, dao ®éng cña th©n xe lín lµm cho chØ tiªu ªm dÞu t¨ng lªn. H×nh 2. ¶nh h−ëng cña ®é cøng lß xo trung −¬ng ®Õn chØ tiªu ªm dÞu khi dïng lß xo trßn
  4. Muèn th−êng xuyªn vËn dông ®−îc ë vïng nµy ta cÇn gi¶m ®é cøng cña lß xo C1 ®Ó kÐo ®Ønh tèc ®é céng h−ëng xuèng thÊp. Tuy vËy khi gi¶m ®é cøng th× ®é nhón t¨ng lªn lµm gi¶m ®é æn ®Þnh ngang. Theo kinh nghiÖm ®é nhón tÜnh cña hÖ lß xo trung −¬ng kh«ng nªn v−ît qu¸ 100÷110mm. Mét trong nh÷ng biÖn ph¸p cã thÓ gi¶m ®é cøng lß xo mµ kh«ng g©y mÊt æn ®Þnh ngang lµ dïng lß xo kh«ng khÝ. Khi dïng lß xo kh«ng khÝ, nhê cã van æn ®Þnh chiÒu cao [3], [4] mµ khi ®Çu m¸y toa xe vµo ®−êng cong hoÆc nghiªng lÖch, c¸c lß xo mét bªn ®−îc bæ xung thªm giã Ðp ®Ó t¨ng ®é cøng vµ gi÷ cho th©n xe ë vÞ trÝ th¨ng b»ng v× thÕ kh«ng thÓ x¶y ra mÊt æn ®Þnh ngang. Trong thùc tÕ lß xo kh«ng khÝ th−êng ®−îc ®iÒu chØnh ë ®é cøng 800 ÷ 900kN/m. Chóng ta kh¶o s¸t bµi to¸n víi c¸c gi¸ trÞ ®é cøng cña lß xo C1 tõ 600 ®Õn 1200 kN/m ë hai tèc ®é vËn dông 50km/h vµ 80km/h. KÕt qu¶ ®−îc nªu trong b¶ng 2 vµ c¸c ®å thÞ cña h×nh 3. B¶ng 2. ChØ tiªu ªm dÞu phô thuéc ®é cøng lß xo trung −¬ng (khi dïng lß xo kh«ng khÝ) C1[kN/m] 600 7 00 800 900 1000 1100 1200 Tèc ®é 39.5267 42.3529 44.8762 47.1540 49.2282 51.1301 52.8842 tíi h¹n Wo 2.2627 2.4473 2.6378 2.8184 2.9594 3.0314 3.0319 V=50 km/h Wt 2.2282 2.3951 2.5609 2.7071 2.8011 2.8098 2.7249 Ws 2.3280 2.5260 2.7349 2.9405 3.1152 3.2309 3.2872 Wo 2.1662 2.2401 2.3151 2.3904 2.4656 2.5407 2.6156 V=80 km/h Wt 2.1744 2.2476 2.3218 2.3963 2.4707 2.5448 2.6186 Ws 2.2025 2.2772 2.3530 2.4290 2.5051 2.5809 2.6565 H×nh 3. ¶nh h−ëng cña ®é cøng lß xo trung −¬ng ®Õn chØ tiªu ªm dÞu khi dïng lß xo kh«ng khÝ Ta nhËn thÊy còng nh− tr−êng hîp trªn, tèc ®é tíi h¹n vµ chØ tiªu ªm dÞu phô thuéc rÊt nhiÒu vµo ®é cøng cña hÖ lß xo trung −¬ng, khi C1 t¨ng lªn th× tèc ®é céng h−ëng còng t¨ng theo. Tuy vËy ë ®©y do ®é cøng cña lß xo nhá gi¸ trÞ cña tèc ®é tíi h¹n (®Ønh céng h−ëng) còng nh− chØ tiªu ªm dÞu ®Òu bÞ kÐo xuèng. Tèc ®é céng h−ëng thay ®æi trong kho¶ng tõ 40 ®Õn 50 km/h. Nh− vËy c¸c tèc ®é vËn dông 50 vµ 80 km/h cã thÓ coi nh− ®Òu ë sau ®Ønh céng h−ëng v× thÕ khi ®é cøng t¨ng, chØ tiªu ªm dÞu ®Òu cã xu h−íng t¨ng. ë tèc ®é 50 km/h c¸c chØ tiªu ªm
  5. dÞu d−íi 3 chØ cã thÓ ®¹t ®−îc khi ®é cøng nhá h¬n 900 kN/m. ë tèc ®é 80 km/h c¸c chØ tiªu ªm dÞu ®Òu nhá h¬n 2,65 nÕu chän ®é cøng lß xo lµ 900 kN/m cã thÓ ®¹t ®−îc W nhá h¬n 2,5. Mét ®iÒu dÔ nhËn thÊy vµ còng rÊt lý thó lµ tÇu ch¹y cµng nhanh th× cµng ªm h¬n (W nhá h¬n) v× tèc ®é vËn dông cµng c¸ch xa ®Ønh céng h−ëng. Nh− vËy c¸c tÇu cña ta hiÖn nay vµ trong t−¬ng lai gÇn muèn vËn dông th−êng xuyªn ë c¸c tèc ®é 50 ®Õn 90 km/h th× nªn chän dïng lß xo kh«ng khÝ víi ®é cøng tÝnh cho mét gi¸ chuyÓn h−íng lµ kho¶ng 900 kN/m. 2. ¶nh h−ëng cña hÖ sè c¶n gi¶m chÊn trung −¬ng B¶ng 3. ChØ tiªu ªm dÞu phô thuéc hÖ sè c¶n cña gi¶m chÊn trung −¬ng (khi dïng lß xo kh«ng khÝ) k1[kNs/m] 20 30 40 50 60 70 80 Tèc ®é tíi 47.1611 47.1592 47.1567 47.1540 47.1517 47.1502 47.1506 h¹n VK Wo 3.3513 3.1337 2.9571 2.8184 2.7090 2.6219 2.5516 V=50 km/h Wt 3.2877 3.0474 2.8553 2.7071 2.5934 2.5060 2.4383 Ws 3.4226 3.2275 3.0675 2.9405 2.8393 2.7576 2.6905 Wo 2.3026 2.3255 2.3553 2.3904 2.4290 2.4698 2.5117 V=80 km/h Wt 2.3177 2.3376 2.3644 2.3963 2.4317 2.4693 2.5078 Ws 2.3303 2.3567 2.3902 2.4290 2.4716 2.5165 2.5627 Khi dïng lß xo kh«ng khÝ, kh«ng cÇn l¾p c¸c gi¶m chÊn thuû lùc v× cã thÓ dïng van tiÕt l−u cña lß xo ®Ó thay thÕ [4]. C¸c gi¶m chÊn trung −¬ng cña toa xe th−êng cã hÖ sè c¶n K1 = 60 ÷ 80 kNs/m nªn trong m« h×nh ta cho gi¸ trÞ hÖ sè c¶n cña c¸c gi¶m chÊn nµy thay ®æi tõ 20 ®Õn 80 kNs/m. Ta nhËn thÊy hÖ sè c¶n cña gi¶m chÊn trung −¬ng hÇu nh− kh«ng ¶nh h−ëng ®Õn vËn tèc céng h−ëng vµ nã còng Ýt ¶nh h−ëng ®Õn chØ tiªu ªm dÞu. ë 50 km/h khi søc c¶n t¨ng th× lµm cho chØ tiªu ªm dÞu gi¶m nh−ng ng−îc l¹i ë 80 km/h khi søc c¶n t¨ng th× lµm cho chØ tiªu ªm dÞu gi¶m còng t¨ng theo. Khi ch¹y víi tèc ®é 50 km/h muèn chØ tiªu ªm dÞu W nhá h¬n 3 vµ khi ch¹y víi tèc ®é 80 km/h muèn chØ tiªu ªm dÞu nhá h¬n 2,5 th× nªn chän K1 = 50 ÷ 60 kNs/m. H×nh 4. ¶nh h−ëng cña hÖ sè gi¶m chÊn trung −¬ng ®Õn chØ tiªu ªm dÞu khi dïng lß xo kh«ng khÝ
  6. 3. ¶nh h−ëng cña ®é cøng lß xo bÇu dÇu HÖ bÇu dÇu cña toa xe th−êng dïng c¸c lß xo trßn kÕt hîp víi c¸c gi¶m chÊn thuû lùc hay lß xo cao su kh«ng cã gi¶m chÊn. §é cøng cña lß xo tÝnh cho mét gi¸ chuyÓn h−íng dao ®éng trong kho¶ng 3300 ®Õn 3800 kN/m. (Gi¸ chuyÓn h−íng Ên §é: 3330, Kawasaki 3690 vµ Rumani 3790 kN/m). Cho trÞ sè cña C2 thay ®æi trong kho¶ng tõ 3200 ®Õn 4400 kN/m ®Ó kh¶o s¸t ta ®−îc kÕt qu¶ ghi trong b¶ng 4; c¸c ®å thÞ vÏ trªn h×nh 5. B¶ng 4. ChØ tiªu ªm dÞu phô thuéc ®é cøng lß xo bÇu dÇu (khi hÖ trung −¬ng dïng lß xo kh«ng khÝ) 3200 3400 3600 3800 4000 4200 4400 C2[kN/m] Tèc ®é 46.3873 46.6652 46.9145 47.1395 47.3435 47.5292 47.6989 tíi h¹n V=50 km/h 2.8106 2.8153 2.8177 2.8184 2.8178 2.8164 2.8144 Wo 2.7160 2.7147 2.7117 2.7074 2.7024 2.6967 2.6908 Wt 2.9185 2.9282 2.9353 2.9402 2.9436 2.9458 2.9471 Ws V=80 km/h 2.3575 2.3694 2.3801 2.3897 2.3984 2.4063 2.4135 Wo 2.3651 2.3764 2.3866 2.3957 2.4039 2.4114 2.4181 Wt 2.3943 2.4069 2.4182 2.4284 2.4376 2.4460 2.4537 Ws Ta nhËn thÊy ®é cøng cña hÖ lß xo bÇu dÇu ¶nh h−ëng rÊt Ýt ®Õn tèc ®é céng h−ëng vµ chØ tiªu ªm dÞu. ë tèc ®é cao ®é cøng t¨ng cã lµm cho chØ tiªu ªm dÞu t¨ng lªn chót Ýt v× thÕ kh«ng nªn dïng c¸c ®é cøng lín h¬n 4000 kN/m. H×nh 5. ¶nh h−ëng cña ®é cøng lß xo bÇu dÇu ®Õn chØ tiªu ªm dÞu (khi hÖ trung −¬ng dïng lß xo kh«ng khÝ)
  7. 4. ¶nh h−ëng cña hÖ sè c¶n cña gi¶m chÊn bÇu dÇu B¶ng 5. ChØ tiªu ªm dÞu phô thuéc hÖ sè c¶n cña gi¶m chÊn bÇu dÇu (khi hÖ trung −¬ng dïng lß xo kh«ng khÝ) 0 10 20 30 40 50 60 K2[kNs/m] Tèc ®é 47.1540 47.0966 47.0411 46.9874 46.9355 46.8857 46.8378 tíi h¹n V=80 km/h V=50 km/h 2.8184 2.8073 2.7965 2.7858 2.7755 2.7653 2.7554 Wo 2.7071 2.6970 2.6870 2.6771 2.6675 2.6580 2.6487 Wt 2.9405 2.9291 2.9179 2.9069 2.8962 2.8858 2.8757 Ws 2.3904 2.3856 2.3812 2.3771 2.3733 2.3698 2.3667 Wo 2.3963 2.3915 2.3870 2.3828 2.3789 2.3754 2.3722 Wt 2.4290 2.4244 2.4200 2.4160 2.4124 2.4090 2.4061 Ws H×nh 6. ¶nh h−ëng cña hÖ sè c¶n gi¶m chÊn bÇu dÇu ®Õn chØ tiªu ªm dÞu (khi hÖ trung −¬ng dïng lß xo kh«ng khÝ) Gi¶m chÊn hÖ bÇu dÇu th−êng dïng c¸c gi¶m chÊn thuû lùc hai chiÒu víi hÖ sè c¶n 50÷60 kNs/m hoÆc mét chiÒu nÐn kÕt hîp lµm èng dÉn h−íng. HÖ sè c¶n nµy hÇu nh− kh«ng ¶nh h−ëng ®Õn vËn tèc céng h−ëng vµ cã t¸c dông lµm gi¶m chØ tiªu ªm dÞu ®«i chót. V× thÕ cã thÓ l¾p trong hÖ bÇu dÇu nh÷ng gi¶m chÊn thuû lùc cã hÖ sè c¶n 50÷60 kNs/m ®Ó h¹ thÊp chØ tiªu ªm dÞu. Cuèi cïng ta tÝnh to¸n chØ tiªu ªm dÞu ®Ó so s¸nh chÊt l−îng ®éng lùc cña c¸c toa xe víi nh÷ng bé th«ng sè ®éng lùc kh¸c nhau. DMU lµ toa xe víi c¸c th«ng sè võa ®−îc lùa chän. Nh÷ng bé th«ng sè ®ã ®−îc ghi trong b¶ng 6.
  8. KÕt qu¶ tÝnh chØ tiªu ªm dÞu khi vËn B¶ng 6. Th«ng sè ®éng lùc häc cña c¸c toa xe dông víi tèc ®é tõ 10 ®Õn 120 km/h ®−îc C1 K1 C2 K2 ghi l¹i trong b¶ng 7 vµ vÏ trªn ®å thi h×nh 7. Th«ng sè [kN/m] [kNs/m] [kN/m] [kNs/m] Chóng ta thÊy toa xe DMU lu«n cã tÝnh Toa xe D.M.U 900 50 3813 0 n¨ng ªm dÞu kh«ng v−ît qu¸ 2,5. Ngo¹i trõ Kawasaki 1898 80 3689 0 trong kho¶ng tèc ®é 40 ®Õn 60 km/h do bÞ Rumani 2060 82 3785 0 céng h−ëng nªn chØ tiªu ªm dÞu bÞ t¨ng lªn 2680 60 3328 0 Ên ®é nh−ng còng kh«ng v−ît qu¸ 2,65. Chóng ta kh«ng nªn vËn dông nhiÒu ë kho¶ng tèc ®é nµy. Trong khi ®ã c¸c toa xe kh¸c còng ë kho¶ng tèc ®é nµy chØ tiªu ªm dÞu ®· t¨ng lªn 3,7 ®Õn 4 vµ sau ®ã tuy cã gi¶m nh−ng còng kh«ng xuèng ®−îc d−íi 3. B¶ng 7. ChØ tiªu ªm dÞu cña c¸c toa xe 10 20 40 60 80 100 120 V [km/h] D.M.U 0.6612 1.1281 2.5595 2.6385 2.4290 2.4245 2.4771 Kawasaki 0.6572 1.0970 2.0606 3.7432 3.2086 2.9654 2.9232 Rumani 0.6568 1.0945 2.0305 3.7634 3.3459 3.0427 2.9804 0.6563 1.0908 1.9912 4.0794 3.6130 3.1153 2.9967 Ên ®é H×nh 7. ChØ tiªu ªm dÞu cña c¸c toa xe víi th«ng sè ®éng lùc kh¸c nhau Tµi liÖu tham kh¶o [1]. Bar¸nszky-Job Imre. Vasóti J¸rmu szerkezetek. Budapest, 1979. [2]. NguyÔn H÷u Dòng. §éng lùc häc §Çu m¸y diÐsel. Hµ néi, 2001. [3]. KhuÊt TÊt Nh−ìng. Kü thuËt §Çu m¸y - Toa xe hiÖn ®¹i. Hµnéi, 2002. [4]. Ph¹m §øc Vinh, TrÇn Xu©n KÝnh. Giíi thiÖu mét sè tÝnh n¨ng ho¹t ®éng cña GCH lß xo kh«ng khÝ. T¹p chÝ KHGTVT sè 2 - th¸ng 1/ 2003. [5]. NguyÔn H÷u Dòng. TÝnh to¸n dao ®éng toa xe cã gi¸ chuyÓn h−íng lß xo kh«ng khÝ. T¹p chÝ KHGTVT sè 5 - th¸ng 11/2003♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2