
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 5(40).2010
214
NHÌN LẠI VẤN ĐỀ HÔN NHÂN QUỐC TẾ THƯƠNG MẠI HÓA
GIỮA VIỆT NAM VÀ HÀN QUỐC
A REVIEW OF COMMERCIALIZED TRANSNATIONAL MARRIAGE
BETWEEN VIETNAM AND KOREA
Nguyễn Ngọc Tuyền
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
TÓM TẮT
Hai nước Việt Nam, Hàn Quốc đã chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao cấp Đại
sứ từ năm 1992. Gần hai mươi năm đã trôi qua, mối quan hệ giữa hai quốc gia đã có nhiều
chuyển biến sinh động và tích cực, đạt nhiều thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực kinh tế,
chính trị, văn hóa... Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó có không ít những vấn đề xã hội
tiêu cực đã nảy sinh có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Một trong
những vấn đề đó là tình trạng hôn nhân quốc tế thương mại hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc
với một loạt những hệ quả kéo theo sau mà xã hội hai nước cần quan tâm nhiều hơn để giải
quyết.
ABSTRACT
Vietnam and Korea officially established the ambassador diplomatic relation in 1992.
Over nearly the past 20 years, the relationship between the two countries has experienced
many positive and significant changes with remarkable achievements in the fields of economy,
politics, culture… However, along with these achievements there have arisen many social
problems which could exert negative influences on the development of the relationship between
the two countries. One burning issue that requires more attention from both societies is the
commercialized transnational marriage between Vietnamese brides and Korean grooms which
leads to numerous consequences.
1. Đặt vấn đề
Gần hai mươi năm đã trôi qua kể từ ngày chính phủ hai nước Việt Nam – Hàn
Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ (22/12/1992). Trong khoảng
thời gian đó, mối quan hệ giữa hai nước đã có những chuyển biến rất sinh động, tích
cực và đạt được nhiều thành quả trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kĩ
thuật… Trên lĩnh vực kinh tế, các nhà đầu tư, kinh doanh Hàn Quốc đã tìm đến Việt
Nam như một thị trường mới mẻ, đầy hứa hẹn. Nắm bắt tiềm năng này, Hàn Quốc đã
nhanh chóng trở thành nhà đầu tư và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Đồng thời, trong nhiều năm trở lại đây, Hàn Quốc cũng là thị trường thu hút nhiều lao
động xuất khẩu của nước ta. Về mặt văn hóa xã hội, quan hệ trao đổi hợp tác giữa hai
nước trên các lĩnh vực văn hóa – giáo dục, khoa học kỹ thuật phát triển nhanh chóng,
mạnh mẽ, mang lại những hiệu quả thiết thực. Làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) với
mục tiêu truyền bá hình ảnh văn hóa Hàn Quốc ra thế giới đã ồ ạt tràn vào Việt Nam và